สัจธรรมแห่งความจริงของสังคมแลัมหาลัยบางแห่ง

คือผมใด้มีโอกาศลงเรียน(มหาวิทยาลัยราชภัฏ) วิชาสุนทรียภาพ(ซึ่งวิชาที่เอ่ยไปไม่เกี่ยวกับเรื่องที่จะเล่าหรอกครับ) คือท่านสอนวิชาสุนทรียภาพท่านเป็นอาจารย์เอกจิตกรรม(ศิลปะ)
      คาบแรกเดินเข้าห้องเรียนไป ก็ได้หันไปพบกับอาจารย์ท่านนี้ ซึ่ง ใส่กางเกงยีนส์สีน้ำเงิน เสื้อยีนส์ ผมยาวประบ่า(แต่ท่านมัดใว้)ซึ่งถ้าไม่รู้ว่าแกเป็นอาจารย์ ผมนึกว่าแก เป็นนักดนตรีอยู่วง คาราบาว แต่เชื่อไหมครับผมใด้เรียนกับแกครั้งแรกคาบแรกถึงกับต้องมาตั้งกระทู้ให้เห็นความจริงของสังคมนี้จริงๆ ดูแกสใตล์แบบนี้ แต่อุดมคติ ความคิดของแกสุดยอดมาก แกเป็นนักธุรกิจ ระดับใหญ่เลยทีเดียว เกี่ยวกับ รับเหมาสร้างบ้าน แกแต่งตัวแบบนี้ใว้ผมยาวแบบนี้ แต่ คำพูดของแกมันสุดจริงๆ(ชื่นชอบมากๆครับ) แกเป็นคนตรงๆพูดสัจธรรมที่เป็นความจริงทั้งหมด ไม่โกหกไม่ดราม่า แกด่า อธิการด้วยว่า บริหารไม่ได้ความ โคตรตรงเลย

      เข้าเรื่องเลยละกัน ที่เล่าไปข้างต้นอยากให้ทักคนที่เข้ามาอ่านใด้นึกภาพแกออก แกบอกว่า พวกคุณจะแต่งตัวเรียบร้อยเสื้อเนี้ยบใส่เนคไทค์ดูดีรองเท้าหนังขีดเงาใส่เสื้อใว้ใน เรียบร้อยมาทำไม!!!(ฟังทีแรกก็ งงๆ) แกบอกว่าอาจารย์บางคนบางท่านเอาเวลามาเน้นเรื่องการแต่งกายแค่เปลือกนอกทั้งที่ มันไม่ได้ทำอะไรให้เก่งขึ้นมาเลย ถ้าใส่เรียบร้อยแล้วเก่งขึ้น ผมใส่ด้วย ท่านบอกอย่างงี้(ซึ่งผมเองแต่งกายไม่เรียบร้อย ใส่เสื้อยืดเกงยีนส์รองเท้าผ้าใบใส่ช้อปคลุมนอก) ซึ่งอาจารย์ในคณะมักจะคอยหักคะแนนผมอยู่บ่อยๆ แกบอกว่า คนเรา เปลือกนอกอย่าไปยึดติดมาก คุณจะใส่อะไรใตส์ไหนมาเรียนมันเรื่องของคุณสใตล์คุณ แค่ให้แก่นแท้จากสมองคุณดีก็พอ เพราะแก่นแท้จากสมองที่จะทำให้คุณเป็นคนที่มีคุณจริงๆ ถ้าถามว่าเอาอะไรมาเทียบ!!! แกบอกว่า ลองนับ10อันดับประเทศที่เจริญที่สุดในโลก10อันดับมาดู จะเห็นว่าไม่มีประเทศไหนที่มหาลัยแต่งกายใส่ชุดนศ และให้เลือก 10ประเทศที่ล้าหลังมา10ประเทศ ก็จะเห็นว่าใส่ชุดนศกันอยู่เลย เพราะฉนั้น นศ อยู่เลย

       เรื่องต่อไปคือ การจะจบมหาลัยราชภัฏไปได้ต้องสอบไทยอังกฤษเพื่อจบ แต่100ละ60จะตก พอตก ก็จัดการอบรมขึ่นมาวันสองวัน และก็ให้ผ่านยกแผง สรุปแล้วไม่ได้อะไรคุณภาพก็ไม่มี ให้ผ่านไปยกแผง?
       อีกเรื่องคือ ที่ประเทศไทยไม่เจริญก็เพราะ เส้นสายนี่แหละตัวดี คนเก่งคนดีจริงๆแต่ไม่มีเงิน ก็ไม่มีโอกาศใด้ทำงานดีๆที่สามารถเปลี่ยนแปลงเช่ย เทคโนโลยี การเมือง บลาๆๆๆๆๆ หลายองค์กรหลายบริษัท ก็เพราะ แต่มีเงิน ก็สามารถเข้าทำงานใด้ ไอคนที่ใช้เส้นสายนี้แหละพอมันมาใด้ทำงาน แต่เผือกโง่ไง และเกือบทั้ง ประเทศที่คนเก่งจริงๆไม่มีโอกาศใด้รับมัน ซึ่งจะมีแต่คนมีเงินเส้ยสายเข้ามาทำงาน พอโง่ก็ทำงานไม่พัฒนา พอไม่พัฒนา ประเทศก็ล้าหลัง นี้ไงมันอยู่แบบนี้ไง ถ้าป่านร้คนเก่งๆจริงๆใด้เข้ามาทำงานในตำแหน่งที่เหมาะสมอย่างเต็มกำลัง ประเทศเราไปไกลและเปลี้ยนแปลงไปทันตาเห็นเลยทีเดียว
      

     นี้เป็นเรื่องราว หลายๆคำพูดของแกที่ผมเอามาเล่าเพราะผมรู้สึกประทับใจมากๆ เพราะมันคือความจริง สัจธรรมแห่งความจริง



และอีกอย่าง ไม่มี บริษัทไหน จ้างเรามารวย(แถมๆ)
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่