เมื่อครอบครัวอยากให้เป็นหมอแต่เรากลับอยากเรียนด้านศิลปะ ควรทำยังไงดี?? (ระบาย)

สวัสดีค่ะ ตามหัวข้อเลยค่ะ ครอบครัวเรามีอาชีพค้าขายค่ะ แต่ญาติหลายคนทำงานรับราชการกันเยอะมาก ทั้งทหาร พยาบาล หมอ จนแน่นอนว่าครอบครัวเราก็ต้องมองเห็นว่าอาชีพนั้นมั่งคงมากๆ เขาเลี้ยงเรายันตาย ซึ่งเราก็เป็นลูกคนโตค่ะ เลยถูกคาดหวังมากพอสมควร
เราถูกส่งเข้าโรงเรียนสอนพิเศษตั้งแต่ประถม ส่วนใหญ่ก็จะเน้นวิทย์คณิตค่ะ แล้วเราก็สอบได้ทุนโครงการด้านวิทยาศาสตร์ตอนม.ปลาย ตอนม.ต้นเราเก่งวิทย์คณิตมากๆ ค่ะ เรียกได้ว่าชอบมากๆ สนุกมากๆ ตอนเรียน แต่พอมาเรียนสายนี้จริงๆ จังๆ มันเริ่มไม่ใช่ เรารู้ตัวตั้งแต่ตอนม.4เทอม 2แล้วค่ะ ว่าสำหรับเรามันไม่ไหว
เราได้ลองถามตัวเองว่าอยากเรียนอะไรกันแน่ คำตอบคือ เราอยากเรียนด้านวรรณคดี และศิลปะค่ะ เราลองไปสมัครเรียนพิเศษวาดภาพ เรารู้เลยว่าเรามีความสุขที่ได้จับดินสอวาดรูป เราไม่รู้สึกเบื่อแม้ต้องนั่งวาดสามสี่ชั่วโมง หรือทั้งวันก็วาดได้ ผิดกับตอนนั่งเรียน ตอนทำโครงงาน แค่สิบนาทีก็ไม่ไหวแล้วค่ะเราปวดหัวกับมันมากๆ เราชอบดูผลงานของศิลปินหลายๆ คนแล้วลองตีความหมายดู มันสนุกมากๆ ค่ะ จนตอนนี้เรียนมาจะขึ้นม.6แล้ว (เด็ก61) เราได้ทราบเกี่ยวกับระบบสอบใหม่ แล้วเราตัดสินใจว่าจะลองสอบเข้ามหาลัยหนึ่งดู แล้วถ้าได้เราจะเรียนที่นั่นเลย เราหาข้อมูล สภาพแวดล้อมของมหาลัยไว้แล้ว และเราก็โอเคมากๆ ค่ะ
แต่เราคุยกับแม่กับครอบครัว เขาตอบกลับมาว่าไร้สาระ ไปเรียนทุนแล้วไปดีแล้วอย่าทำให้ตัวเองต่ำกว่าคนอื่นได้ไหม สอบหมอไปเลย ถ้าไม่ได้เรียนเอกชน
คือพอเราได้ยินแบบนั้นเราพูดไม่ออกเลยค่ะ น้ำตานี่ไหลเป็นเขื่อนแตก คือควรทำยังไงดี ทำไมเขาไม่ฟังเราเลย เราก็เคยเกริ่นๆ ไปให้เขาฟังบ้างแล้วว่าจบไปทำงานอะไร รายได้พอเลี้ยงครอบครัวนะ
ควรทำยังไงต่อไปดีคะ ในหัวไม่เคยคิดอยากล้มเลิกสิ่งที่ทำมาทั้งหมดเลยค่ะ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่