การบริการไปรษณีย์ไทย

ผมเจอปัญหากับไปรษณ์ย์ไทยบ่อยมาก เนื่องจากต้องใช้บริการส่งของเป็นประจำ

เริ่มจากสั่งของ แต่ไม่ได้รับ รอเป็นเดือน ตามไปหลายรอบมาก จนผ่านไป 3 เดือน สาขาอ่อนนุชโทรมาแจ้งว่า ทำของหาย จะขอจ่ายเงินค่าของให้ (ของที่หายเป็นสินค้าที่ผมสั่งจากลาซาด้า โดยใช้คูปองส่วนลดของผมเอง) โดยจะให้ผมไปรับเงินเองที่สาขา โดยคืนเงินแค่ส่วนที่จ่ายไป ไม่นับรวมคูปองที่ใช้ไปแล้ว (ซึ่งผมบอกว่าไม่ไป รถติดผมสั่งของผมก็ควรจะรอรับที่บ้าน) แล้วทางลาซาด้าก็สอบสวนไปที่ ปณไทย ยิงเรื่องมาที่ สาขาอ่อนนุช เรื่องนี่ สอบสวนอยู่เกือบปี จนท.สาขา โทรมาถามผมแล้ว ถามผมอีก ขนาดผ่านไป จะครบปีแล้ว ผมลืมยอดลืมราคาไปหมดแล้ว ลืมไปแล้วด้วยว่าเอาเงินมาคืนหรือยัง สรุป ไปรษณีย์ไทยบอกผมว่า รบกวนพี่ถือสะว่าได้รับครบแล้วละกันนะครับ เพราะจะได้แจ้ง ปณ.ใหญ่ กับลาซาด้าว่าลูกค้าได้รับแล้ว นี่เรื่องแรก


เรื่องที่สอง เจอบ่อยมากๆ คือ ผมจะสั่งสติ๊กเกอร์สำหรับติดฉลากสินค้ามาประจำ แล้วมันยับเข้าขั้นเละประจำ วันนี้สดร้อนๆ มีหนังสือสำคัญรับจดเครื่องหมายการค้าของ กรมทรัพย์สินทางปัญญาส่งมา ในสภาพที่เละ แล้วเอกสารนี้จะขอใหม่ก็ไม่ได้ ขอวอนหน่วยงานราชการ เลิกใช้บริการไปรษณีย์ไทยเถอะครับ ถ้าจะทำให้ดีไม่ได้ก็เลิกใช้มันซะ




เรื่องที่สาม นี่ก็สดๆร้อนๆ ปกติแล้วที่ออฟฟิศจะมีคนอยู่ตลอด บังเอิญ มีวันนึงที่ของมาส่งแล้วไม่อยู่พอดี เลยได้ใบแจ้งให้ไปรับEMS ในหนังสือเขียนว่าถ้าไม่สะดวกไปรับให้แจ้งนำจ่ายที่บ้านอีกครั้งได้ แต่ในใบไม่มีเบอร์ที่จะแจ้ง เลยหาข้อมูลแล้วโทรไป สาขาอ่อนนุชร่วม 30 สาย ที่หมายเลข 02-321-2611 ซึ่งไม่ติดเลยสักสาย จึงโทรไป 1545 สายด่วน



เจ้าหน้าที่รับแล้วบอกว่า จะให้เบอร์สาขาอ่อนนุชให้เราโทรไปเอง  
ผมตอบ พี่ประสานงานให้ไม่ได้หรอครับ (เพราะผมเคยโทรไปแล้วไม่ติดเลย)
จนท : งั้นขออีเมล์ด้วยค่ะ เพื่อจะขอเอกสารไปทางอีเมล์
ผมตอบ ต้องส่งเอกสารด้วยหรอครับ (อันนี้เหมือน จนท.ท่านจะเริ่มหาเรื่องกวน)
จนท. : ใช่ค่ะ
ผมก็ให้ไป นี่คือรายการเอกสารที่นางขอ



1 ใครส่งของ คุณพระ ใครจะไปรู้ คนส่งของมาเยอะแยะ จะรู้ไหมใครส่ง เบอร์โทรศัพท์ คุณพระ ถ้าผู้ส่งเป็นมารดาผม ผมก็รู้เบอร์อยู่หรอกครับ
2 ส่วนคนที่สั่งเป็นกรรมการบริษัท ปีนึงท่านจะเข้าบริษัทกี่วัน จะให้ท่านไปรับเองแค่พบท่านเพื่อทำเรื่องมอบอำนาจยังยากเลย ออฟฟิศมีหลายเบอร์จะรู้ไหมว่าผู้ส่งระบุเบอร์ไหนมา
3 แนบใบเสร็จรับเงิน คืออะไร จะไปหาจากไหน ยังไม่รู้เลยใครส่งมา เผลอๆ ป่านนี้ใบเสร็จเป็นปุ๋ยไปแล้วมั้ง
4 ส่วนสิ่งของข้างในเป็นอะไรราคาเท่าไร พระเจ้า! ผมยังไม่บรรลุพระโพธิญาณครับ ไม่อาจตรัสรูได้ว่าคนส่งอยากจะส่งอะไรมา อาจเป็นของขวัญวันวาเลนไทน์มั้งใครจะตรัสรู้ได้
5 ชื่อ นามสกุล เบอร์ติดต่อ อันนี้ผมทราบครับ (เป็นคำถามนี่เมคเซ้นส์ขึ้นมานิดนึง)

ผมจึงโทรกลับไป 1545 จนท.คนใหม่รับเรื่อง บอกจะประสานให้ นี่ผ่านไป 3 วันแล้ว จึงโทรไปอีก เหมือนเดิม 02-321-2611 ไม่ติด ส่วน 1545 แจ้งว่าจะรับเรื่องประสานให้ สเตปเต่าคลาน

ทำไมชอบทำอะไรให้มันยุ่งยากเกินจำเป็น ต้องซื้อเชือกมัด 1เส้น เก็บเพิ่ม 9บาทอย่างนี้ กล่องต้องไม่มีลายอย่างนั้น (บริษัทผมสั่งพิมพ์กล่องไปรษณีย์เองมีโลโก้แค่นี้ เหล่แล้วเหล่อีก) ต้องโดนบังคับเซนต์เกือบทุกครั้งว่าไม่เรียกร้องค่าเสียหายใดๆ เอาเปรียบผู้บริโภคเกินไปรึป่าว

เพิ่มเติม การเคลมสินค้าเสียหายจากการขนส่งของ ปณ.ไทยนั้น
1. บริษัทจะยึดของไว้ตรวจสอบ 2อาทิตย์ - 1 เดือน (ถ้าจำไม่ผิด)
2. สินค้าที่ยึดไว้ถ้าตรวจสอบแล้วเสียหายจริง บริษัทจะไม่คืนสินค้านั้นๆให้เรา แต่จะคืนแค่เงินชดเชย
ถ้าเป็นหนังสือราชการแบบนี้ ผมจะเรียกร้องได้หรอ ผมถาม สติ๊กเกอร์งานด่วนต้องใช้ รอสั่งพิมพ์ใหม่จะทันหรอ
นี่แค่เท่าที่ผมสอบถาม ยังไม่เคยเคลม ก็รู้สึกเหมือนว่า มันเป็นของผิดกฎหมาย ที่ต้องโดนยึดไปเลย (เขาใช้คำว่ายึดจริงๆ)

ในความเห็นผม บริษัทนี้ควรจะปิดตัว หรือผันแนวทางไปทำธุรกิจรับทำลายสิ่งของ/สิ่งปลูกสร้าง อะไรก็ว่าไป

ขอบคุณที่มีพื้นที่เล็กๆ ไว้ได้ระบาย
แก้ไขข้อความเมื่อ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่