
สวัสดีเพื่อนๆ พี่น้องห้องเพลงและเพื่อนสมาชิกทุกท่านครับผม วันนี้ The Mario รับหน้าที่ MC ห้องเพลงครับผม

ห้องเพลงคนรากหญ้าเปิดขึ้นมามีวัตถุประสงค์ เพื่อ
1. มีพื้นที่ให้เพื่อนๆ ได้มาพบปะ พูดคุยระหว่างกัน ในภาวะที่ต้องระมัดระวังการโพสการเมืองอย่างเคร่งครัด
2. เป็นพื้นที่ พักผ่อน ลดความเครียดทางการเมือง ให้เพื่อนๆ มีกิจกรรมสนุกๆ ร่วมกัน
3. สร้างมิตรภาพและความปรองดอง ซึ่งเราหวังให้สังคมไทยเป็นเช่นนี้ แม้นคิดต่างกัน แต่เมื่อคุยกันแล้วก็เป็นเพื่อนกันเหมือนเดิม
กระทู้ห้องเพลงเป็นกระทู้เปิด มิได้ปิดกั้นผู้หนึ่งผู้ใด "ขอให้มาดี เราคือเพื่อนกัน" ซึ่งก็เหมือนกับกระทู้ทั่วไป ที่เราไม่จำเป็นต้องทราบว่า User ท่านไหนเป็นใครมาจากไหน ...ดังนั้น หากมีบุคคลใดที่มีการโพสสิ่งผิดกฎหมายและศีลธรรมอันดีของสังคมนั้น หรือสิ่งรบกวนใดๆ ในบอร์ด เป็นเรื่องส่วนบุคคล ทางห้องเพลงจึงขอแสดงความบริสุทธิ์ใจว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้องทั้งสิ้น
วันนี้เรามาเมาส์กันสั้นๆกับปัญหาวัยรุ่นหนีเรียนกับผู้ใหญ่หนีงานกันครับ มาว่ากันเรื่องปัญหาของเด็กๆกันก่อน
ไปเจอบทวิเคราะห์สั้นๆมาจาก GotoKnow โดยคุณ small man ครับ
https://www.gotoknow.org/posts/290376
เด็กหนีเรียน แก้อย่างไรให้ตรงจุด.....
ปัญหาเด็กหนีเรียน ต้นเหตุของการหนีเรียน นักวิชาการได้วิเคราะห์เอาไว้ว่าที่เด็กหนีเรียนเป็นเพราะ
๑. ปัญหาการเรียน เรียนไม่รู้เรื่อง เนื่องจาดเชาว์ปัญญาต่ำ
๒. เบื่อหน่ายการเรียนการสอน กฏระเบียบข้อบังคับของโรงเรียน
๓. ปรับตัวเข้ากับเพื่อนไม่ได้ ไม่เป็นที่ยอมรับของกลุ่ม
๔. ถูกชักจูงจากเพื่อนไปแหล่งที่มีความสุข สนุก น่าสนใจ กว่าในห้องเรียน
๕. ครอบครัวไม่มีความสุข ขาดความรักความเข้าใจจากพ่อแม่
การแก้ปัญหาเด็กหนีเรียนให้ตรงจุด คงจะต้องแก้ให้ตรงกับสาเหตุดังกล่าวทั้ง ๕ ข้อ ข้างต้นครับ
นั่นคือ "ให้ความรัก ก่อน ให้ความรู้"
เมื่อพบเด็กหนีเรียน ก็คงจะต้องซักถามพูดคุยอย่างเป็นกันเอง ถึงสาเหตุที่หนีเรียน เพื่อจะได้หาทางประสานร่วมมือกันแก้ให้ตรงจุด ระหว่างบ้าน และ โรงเรียน โดยทำความเข้าใจร่วมกันกับโรงเรียน ในเรื่องของการจะทำอย่างไรให้เด็กอยู่ในโรงเรียนอย่างมีความสุข และ ทางบ้าน ในเรื่องของการให้ความรักความอบอุ่น
"ผมเชื่อว่าเด็กทุกคนอยากเป็นคนดี และ ต้องการเป็นคนดี แต่ที่เขาขาด คือ ขาดความรัก และ ขาดการยอมรับ
เมื่อเขาได้รักความรัก และ การยอมรับ จากทางบ้าน และ โรงเรียน ผมว่าปัญหาหนีเรียนจะลดลงครับ"
การแก้ปัญหาด้วย C4 ประกอบด้วย
1. Chanlenging ความท้าทาย การออกแบบการเรียนการสอน หรือ กิจกรรมต้องท้าทายความสามารถ และสามารถทำให้เด็กพัฒนาตนเองจนทำสำเร็จได้ (ต้องไม่ยากเกินภาวะของเด็กนั้นจนเกินไป) Competition การแข่งขัน ในที่นี้อาจหมายถึงการแข่งขันแต่เพียงเพื่อความสนุกสนาน ไม่ต้องแข่งเอาเป็นเอาตาย เช่น แข่งกันเป็นทีม แล้วครูก็มี ดาว มีของรางวัลให้เป็นต้น
2. Companionships ความเป็นหมู่คณะ การทำกิจกรรมเป็นกลุ่ม การสร้างกลุ่มและการมีตัวตนให้กับเด็ก
3. Creativity ความสร้างสรรค์ เมื่อใดก็ตามที่ครูสอนไม่สร้างสรรค์ กิจกรรมไม่สร้างสรรค์ ดูถูก เหยียดหยามนักเรียน เอาทัศนคติตัวเองไปตัดสินเด็ก เมื่อนั้น ครูก็จะสอนเด็กไม่ได้ เพราะเด็กไม่มีความสุขแล้ว ดังนั้น ครู หรือผู้ออกแบบกิจกรรมต้องค้นหาความสร้างสรรค์ ฝึกให้เด็กได้แลกเปลี่ยนหรือใช้จินตนาการมาประกอบ
4. Charity การแบ่งปัน ห่วงใยคนอื่น การทำกิจกรรมในลักษณะนี้จะช่วยให้เด็กเชื่อมตัวเองเข้ากับสังคมได้ และสามารถอยู่ร่วมกับคนอื่นได้อย่างมีความสุข ทั้งนี้ เด็กจะไม่อยากก่อปัญหาอีกด้วย
ส่วนปัญหา 5 ข้อ ที่ว่า
๑. ปัญหาการเรียน เรียนไม่รู้เรื่อง เนื่องจากเชาว์ปัญญาต่ำ
๒. เบื่อหน่ายการเรียนการสอน กฏระเบียบข้อบังคับของโรงเรียน
๓. ปรับตัวเข้ากับเพื่อนไม่ได้ ไม่เป็นที่ยอมรับของกลุ่ม
๔. ถูกชักจูงจากเพื่อนไปแหล่งที่มีความสุข สนุก น่าสนใจ กว่าในห้องเรียน
๕. ครอบครัวไม่มีความสุข ขาดความรักความเข้าใจจากพ่อแม่
ข้อแรก ปัญหาการเรียน เรียนไม่รู้เรื่อง เนื่องจากเชาว์ปัญญาต่ำ
ข้อนี้คงต้องค่อยๆ พัฒนาไปตามลำดับ หากจะให้ดี ครูในโรงเรียน ควรมีสักคนที่จบจิตวิทยาพัฒนาการ เพื่อมาคอยให้คำปรึกษาเป็นพิเศษ เพราะครูจำนวนหนึ่งพอจบแนะแนว คิดว่าจะรู้ครอบคลุมครอบจักรวาล ตอบปัญหาได้หมด ซึ่งจริงๆ ไม่ใช่ ต้องช่วยกันแก้ปัญหาอย่างบูรณาการ
ข้อสอง เบื่อหน่ายการเรียนการสอน กฏระเบียบข้อบังคับของโรงเรียน
ข้อนี้ พบว่ามีหลายโรงเรียน ที่ครูปกครอง พยายามยึดเอาระเบียบโรงเรียนไว้ยิ่งกว่าศาสนาประจำใจ จนถึงเวลาที่เห็นนักเรียนผิดหูผิดตา ก็จะอาศัยกฎโรงเรียนมาปฏิบัติต่อนักเรียนด้วยความรุนแรง โดยเฉพาะความรุนแรงทางคำพูด ซึ่งส่งผลอย่างมากต่อวัยรุ่น
อีกอย่าง คุณครูก็สอนกันด้วยวิธีการอันแสนจะน่าเบื่อ เรียนไปเด็กก็ไม่ได้รับการยอมรับจากครู หรือกิจกรรมการเรียนการสอนไม่มีส่วนร่วม เด็กๆ ก็หนี เพราะมันอาจจะท้าทายและสนุกกว่าเดิมได้บ้าง
ข้อสาม ปรับตัวเข้ากับเพื่อนไม่ได้ ไม่เป็นที่ยอมรับของกลุ่ม
ต้องสร้างกลุ่มให้เขาให้ได้แล้วละครับ
ข้อสี่ ถูกชักจูงจากเพื่อนไปที่ที่สนุกกว่าห้องเรียน
ข้อนี้ดูจะเกี่ยวพันกันกับข้อสองและสาม ตามลำดับ
และ ข้อห้า ครอบครัวไม่มีความสุข
อาจจะเป็นส่วนหนึ่งเท่านั้น ที่ทำให้เด็กออกนอกโรงเรียนไป หรือ อาจจะใช้เป็นข้ออ้างเพื่อหนีจากคำถามของครูก็ได้ (แต่ห้ามมองข้าม)
ส่วนเรื่องผู้ใหญ่หนีงาน ลองค้นหาดูแล้วยังหาไม่พบงานวิจัยหรือบทความใดๆเกี่ยวกับเรื่องนี้ครับ น่าจะเกิดจากนิสัยส่วนบุคคล ความรับผิดชอบ สังคมเพื่อนร่วมงาน ระดับความสุขในงานที่ทำ ข้อกำหนดกติกาหรือระเบียบข้อบังคับสำหรับวันทำงานที่เปิดช่องให้หนีได้ บทลงโทษน้อยไปไหม ไม่เข้างานก็ไม่ได้กระทบต่องาน มาทำก็ได้ไม่มาก็ได้ ฯลฯ ดูๆแล้วการแก้ปัญหาผู้ใหญ่หนีงานบางมุมก็ดูแก้ยากกว่าปัญหาวัยรุ่นหนีเรียนเสียอีก เราๆท่านๆจะไปแก้ปัญหาส่วนบุคคลของคนเป็นผู้ใหญ่ก็คงยากส์นิดนึงครับ
งานดี เงินดี๊ดี ชีวิตดี๊ดี
ศุกร์เมา เสาร์นอน อาทิตย์ถอน จันทร์ลา วันศุกร์เมา เสาร์นอน อาทิตย์ถอน จันทร์ลา
ลา ล่า ลา ล้า ล้า ลา ลา ล่า ลา
วันอังคารไปอำเภอ วันพุธไปจังหวัด พฤหัสก็ฝากสอน
วันศุกร์เราก็เมา วันเสาร์เราก็นอน วันอาทิตย์เราถอน วันจันทร์เราก็ลา เอ้า
ศุกร์เมา เสาร์นอน อาทิตย์ถอน จันทร์ลา วันศุกร์เมา วันเสาร์นอน อาทิตย์ถอน จันทร์ลา
ลา ล่า ลา ล้า ล้า ลา ลา ล่า ลา
ศุกร์เมาเสาร์นอน - พงษ์เทพ กระโดนชำนาญ

ห้องเพลงคนรากหญ้า พักยกการเมือง มุมเสียงเพลง มุมนี้ไม่มีสี ไม่มีกลุ่ม...มีแต่เสียง 16/02/2017 เด็กหนีเรียน&ผู้ใหญ่หนีงาน
ห้องเพลงคนรากหญ้าเปิดขึ้นมามีวัตถุประสงค์ เพื่อ
1. มีพื้นที่ให้เพื่อนๆ ได้มาพบปะ พูดคุยระหว่างกัน ในภาวะที่ต้องระมัดระวังการโพสการเมืองอย่างเคร่งครัด
2. เป็นพื้นที่ พักผ่อน ลดความเครียดทางการเมือง ให้เพื่อนๆ มีกิจกรรมสนุกๆ ร่วมกัน
3. สร้างมิตรภาพและความปรองดอง ซึ่งเราหวังให้สังคมไทยเป็นเช่นนี้ แม้นคิดต่างกัน แต่เมื่อคุยกันแล้วก็เป็นเพื่อนกันเหมือนเดิม
กระทู้ห้องเพลงเป็นกระทู้เปิด มิได้ปิดกั้นผู้หนึ่งผู้ใด "ขอให้มาดี เราคือเพื่อนกัน" ซึ่งก็เหมือนกับกระทู้ทั่วไป ที่เราไม่จำเป็นต้องทราบว่า User ท่านไหนเป็นใครมาจากไหน ...ดังนั้น หากมีบุคคลใดที่มีการโพสสิ่งผิดกฎหมายและศีลธรรมอันดีของสังคมนั้น หรือสิ่งรบกวนใดๆ ในบอร์ด เป็นเรื่องส่วนบุคคล ทางห้องเพลงจึงขอแสดงความบริสุทธิ์ใจว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้องทั้งสิ้น
วันนี้เรามาเมาส์กันสั้นๆกับปัญหาวัยรุ่นหนีเรียนกับผู้ใหญ่หนีงานกันครับ มาว่ากันเรื่องปัญหาของเด็กๆกันก่อน
ไปเจอบทวิเคราะห์สั้นๆมาจาก GotoKnow โดยคุณ small man ครับ https://www.gotoknow.org/posts/290376
เด็กหนีเรียน แก้อย่างไรให้ตรงจุด.....
ปัญหาเด็กหนีเรียน ต้นเหตุของการหนีเรียน นักวิชาการได้วิเคราะห์เอาไว้ว่าที่เด็กหนีเรียนเป็นเพราะ
๑. ปัญหาการเรียน เรียนไม่รู้เรื่อง เนื่องจาดเชาว์ปัญญาต่ำ
๒. เบื่อหน่ายการเรียนการสอน กฏระเบียบข้อบังคับของโรงเรียน
๓. ปรับตัวเข้ากับเพื่อนไม่ได้ ไม่เป็นที่ยอมรับของกลุ่ม
๔. ถูกชักจูงจากเพื่อนไปแหล่งที่มีความสุข สนุก น่าสนใจ กว่าในห้องเรียน
๕. ครอบครัวไม่มีความสุข ขาดความรักความเข้าใจจากพ่อแม่
การแก้ปัญหาเด็กหนีเรียนให้ตรงจุด คงจะต้องแก้ให้ตรงกับสาเหตุดังกล่าวทั้ง ๕ ข้อ ข้างต้นครับ
นั่นคือ "ให้ความรัก ก่อน ให้ความรู้"
เมื่อพบเด็กหนีเรียน ก็คงจะต้องซักถามพูดคุยอย่างเป็นกันเอง ถึงสาเหตุที่หนีเรียน เพื่อจะได้หาทางประสานร่วมมือกันแก้ให้ตรงจุด ระหว่างบ้าน และ โรงเรียน โดยทำความเข้าใจร่วมกันกับโรงเรียน ในเรื่องของการจะทำอย่างไรให้เด็กอยู่ในโรงเรียนอย่างมีความสุข และ ทางบ้าน ในเรื่องของการให้ความรักความอบอุ่น
เมื่อเขาได้รักความรัก และ การยอมรับ จากทางบ้าน และ โรงเรียน ผมว่าปัญหาหนีเรียนจะลดลงครับ"
การแก้ปัญหาด้วย C4 ประกอบด้วย
1. Chanlenging ความท้าทาย การออกแบบการเรียนการสอน หรือ กิจกรรมต้องท้าทายความสามารถ และสามารถทำให้เด็กพัฒนาตนเองจนทำสำเร็จได้ (ต้องไม่ยากเกินภาวะของเด็กนั้นจนเกินไป) Competition การแข่งขัน ในที่นี้อาจหมายถึงการแข่งขันแต่เพียงเพื่อความสนุกสนาน ไม่ต้องแข่งเอาเป็นเอาตาย เช่น แข่งกันเป็นทีม แล้วครูก็มี ดาว มีของรางวัลให้เป็นต้น
2. Companionships ความเป็นหมู่คณะ การทำกิจกรรมเป็นกลุ่ม การสร้างกลุ่มและการมีตัวตนให้กับเด็ก
3. Creativity ความสร้างสรรค์ เมื่อใดก็ตามที่ครูสอนไม่สร้างสรรค์ กิจกรรมไม่สร้างสรรค์ ดูถูก เหยียดหยามนักเรียน เอาทัศนคติตัวเองไปตัดสินเด็ก เมื่อนั้น ครูก็จะสอนเด็กไม่ได้ เพราะเด็กไม่มีความสุขแล้ว ดังนั้น ครู หรือผู้ออกแบบกิจกรรมต้องค้นหาความสร้างสรรค์ ฝึกให้เด็กได้แลกเปลี่ยนหรือใช้จินตนาการมาประกอบ
4. Charity การแบ่งปัน ห่วงใยคนอื่น การทำกิจกรรมในลักษณะนี้จะช่วยให้เด็กเชื่อมตัวเองเข้ากับสังคมได้ และสามารถอยู่ร่วมกับคนอื่นได้อย่างมีความสุข ทั้งนี้ เด็กจะไม่อยากก่อปัญหาอีกด้วย
ส่วนปัญหา 5 ข้อ ที่ว่า
๑. ปัญหาการเรียน เรียนไม่รู้เรื่อง เนื่องจากเชาว์ปัญญาต่ำ
๒. เบื่อหน่ายการเรียนการสอน กฏระเบียบข้อบังคับของโรงเรียน
๓. ปรับตัวเข้ากับเพื่อนไม่ได้ ไม่เป็นที่ยอมรับของกลุ่ม
๔. ถูกชักจูงจากเพื่อนไปแหล่งที่มีความสุข สนุก น่าสนใจ กว่าในห้องเรียน
๕. ครอบครัวไม่มีความสุข ขาดความรักความเข้าใจจากพ่อแม่
ข้อแรก ปัญหาการเรียน เรียนไม่รู้เรื่อง เนื่องจากเชาว์ปัญญาต่ำ
ข้อนี้คงต้องค่อยๆ พัฒนาไปตามลำดับ หากจะให้ดี ครูในโรงเรียน ควรมีสักคนที่จบจิตวิทยาพัฒนาการ เพื่อมาคอยให้คำปรึกษาเป็นพิเศษ เพราะครูจำนวนหนึ่งพอจบแนะแนว คิดว่าจะรู้ครอบคลุมครอบจักรวาล ตอบปัญหาได้หมด ซึ่งจริงๆ ไม่ใช่ ต้องช่วยกันแก้ปัญหาอย่างบูรณาการ
ข้อสอง เบื่อหน่ายการเรียนการสอน กฏระเบียบข้อบังคับของโรงเรียน
ข้อนี้ พบว่ามีหลายโรงเรียน ที่ครูปกครอง พยายามยึดเอาระเบียบโรงเรียนไว้ยิ่งกว่าศาสนาประจำใจ จนถึงเวลาที่เห็นนักเรียนผิดหูผิดตา ก็จะอาศัยกฎโรงเรียนมาปฏิบัติต่อนักเรียนด้วยความรุนแรง โดยเฉพาะความรุนแรงทางคำพูด ซึ่งส่งผลอย่างมากต่อวัยรุ่น
อีกอย่าง คุณครูก็สอนกันด้วยวิธีการอันแสนจะน่าเบื่อ เรียนไปเด็กก็ไม่ได้รับการยอมรับจากครู หรือกิจกรรมการเรียนการสอนไม่มีส่วนร่วม เด็กๆ ก็หนี เพราะมันอาจจะท้าทายและสนุกกว่าเดิมได้บ้าง
ข้อสาม ปรับตัวเข้ากับเพื่อนไม่ได้ ไม่เป็นที่ยอมรับของกลุ่ม
ต้องสร้างกลุ่มให้เขาให้ได้แล้วละครับ
ข้อสี่ ถูกชักจูงจากเพื่อนไปที่ที่สนุกกว่าห้องเรียน
ข้อนี้ดูจะเกี่ยวพันกันกับข้อสองและสาม ตามลำดับ
และ ข้อห้า ครอบครัวไม่มีความสุข
อาจจะเป็นส่วนหนึ่งเท่านั้น ที่ทำให้เด็กออกนอกโรงเรียนไป หรือ อาจจะใช้เป็นข้ออ้างเพื่อหนีจากคำถามของครูก็ได้ (แต่ห้ามมองข้าม)
ส่วนเรื่องผู้ใหญ่หนีงาน ลองค้นหาดูแล้วยังหาไม่พบงานวิจัยหรือบทความใดๆเกี่ยวกับเรื่องนี้ครับ น่าจะเกิดจากนิสัยส่วนบุคคล ความรับผิดชอบ สังคมเพื่อนร่วมงาน ระดับความสุขในงานที่ทำ ข้อกำหนดกติกาหรือระเบียบข้อบังคับสำหรับวันทำงานที่เปิดช่องให้หนีได้ บทลงโทษน้อยไปไหม ไม่เข้างานก็ไม่ได้กระทบต่องาน มาทำก็ได้ไม่มาก็ได้ ฯลฯ ดูๆแล้วการแก้ปัญหาผู้ใหญ่หนีงานบางมุมก็ดูแก้ยากกว่าปัญหาวัยรุ่นหนีเรียนเสียอีก เราๆท่านๆจะไปแก้ปัญหาส่วนบุคคลของคนเป็นผู้ใหญ่ก็คงยากส์นิดนึงครับ
งานดี เงินดี๊ดี ชีวิตดี๊ดี
ลา ล่า ลา ล้า ล้า ลา ลา ล่า ลา
วันอังคารไปอำเภอ วันพุธไปจังหวัด พฤหัสก็ฝากสอน
วันศุกร์เราก็เมา วันเสาร์เราก็นอน วันอาทิตย์เราถอน วันจันทร์เราก็ลา เอ้า
ศุกร์เมา เสาร์นอน อาทิตย์ถอน จันทร์ลา วันศุกร์เมา วันเสาร์นอน อาทิตย์ถอน จันทร์ลา
ลา ล่า ลา ล้า ล้า ลา ลา ล่า ลา