*** วัดขุมกำลัง ฐานคนดูสดทาง Facebook LIVE ของแต่ละช่อง ***

นาทีนี้ วงการโทรทัศน์ไทย กำลังเข้าสู่สมรภูมิใหม่ คือการออกอากาศสดคู่ขนานผ่านช่องทาง Facebook LIVE หลังจากที่มีบางช่องประสบความสำเร็จอย่างมากกับช่องทางนี้

WorkpointTV (WP) เป็นช่องแรก ๆ เลยที่บุกตลาดช่องทางนี้อย่างจริงจังก่อนช่องอื่น และทำมาอย่างต่อเนื่องยาวนานที่สุดในบรรดาโทรทัศน์ทุกช่อง Live สดเกือบทุกรายการ แต่มาประสบความสำเร็จอย่างสูงสุดสร้างฐานคนดูช่องทางนี้ได้อย่างมโหฬารกับ 2 รายการดังคือ I can see your voice และ The Mask Singer ทำให้ฐานคนดูเพิ่มขึ้นอย่างก้าวกระโดดยากที่ช่องไหนจะตามทัน ... จุดที่ทำให้ได้เปรียบคือ มีคนกดติดตามและให้แจ้งเตือนเมื่อมีการ Live รายการ มากกว่าช่องอื่น และทำให้มีฐานคนดูช่องทางนี้อย่างมั่นคง เป็นกอบเป็นกำ ... เท่าที่ลองติดตามดูฐานคนดูช่องทางนี้ในช่วง Prime Time จะเริ่มต้นที่ระดับ 10K ขึ้นไป ส่วน 2 รายการดังที่เป็นที่กล่าวถึงของคนดูอย่างมาก มีคนดูผ่านช่องทางนี้อยู่ระดับมากกว่า 50K จนถึง 250K ในบางช่วงก็มี

ต้องบอกว่า ในห้วงเวลานี้ ฐานคนดูทาง FB Live ไม่มีช่องไหนตาม WP ทันแน่นอน !!!

ด้านช่องวัน เห็นความสำเร็จของ WP ก็เริ่มมีการ Live รายการในช่วง Prime Time มั่ง กระแสคนดูก็ถือว่าใช้ได้ ... เพราะช่องวันก็ยังมีการ Live ผ่าน Youtube รวม ๆ 2 ช่องก็ถือว่าเยอะพอสมควร

ด้านช่อง 7 เอง ก็เริ่มขยับ มีการ Live ในรายการข่าวมาสักพักผ่านทาง FB Ch7news และ BBTV Channel7 มีคนดูพอหอมปากหอมคอ ...
มาช่วงสัปดาห์นี้ เริ่มขยับด้วยการ Live ตอนจบของละครหักลิ้นช้าง มีคนดูให้ชื่นใจพอประมาณ ช่วงคนดูพีคสุดคือช่วงแอ็คชั่นตอนกลางเรื่องได้ไประมาณ 2.7K ก็ไม่ขี้เหร่อะไรมาก กับการ Live ครั้งแรก

ช่อง 7 มา Live ครั้งที่ 2 กับ ตอนจบละคร ริษยา การ Live ครั้งนี้ ดีขึ้นกว่าครั้งก่อนอย่างชัดเจน ยอดคนดูพีคสุดกระโดดขึ้นมาได้ถึง 7.3K ถือว่าดีทีเดียวสำหรับช่องที่อ่อนการใช้สื่อโซเชียลให้เป็นประโยชน์ รวมยอด Like ยอดแชร์ ยอดเม้นท์ และ ยอดรวมวีดีโอวิว ถือว่าเริ่มดีขึ้น

ส่วนการ Live ครั้งที่ 3 เป็นการ Live ตอนจบละคร สาปดอกสร้อย ในคืนวันนี้ (16 ก.พ.) แต่ต้องถือว่าเป็นงานหนักมากกกกกกกกกก เพราะชนกับของแข็งอย่าง The Mask  Signer ทั้งสมรภูมิบนจอโทรทัศน์ และ สมรภูมิบนหน้าจอ Facbook !!!

ด้านไทยรัฐทีวี ก็ทำยอดคนดูช่องทางนี้ได้อย่างสวยงาม กับรายการ ถามตรง ๆ กับจอมขวัญ เพราะมีคนคนดูขั้นต่ำ 10K ขึ้นไป บางวันวิ่งไปถึง 50-60K ก็มี ว๊าววว

ส่วนช่องอื่น ๆ ก็มี Live กัน ยอดคนดูส่วนใหญ่ก็น่ารักกระจุ๋มกระจิ๋มอยู่ระดับหลักร้อยต้น ๆ ถึงหลักร้อยปลาย ๆ ไปจนถึงหลัก 1K ต้น ๆ ให้พอได้หอมปากหอมคอ

สรุป ... นาทีนี้ WP คือเบอร์หนึ่งช่องทางนี้ อย่างไม่ต้องสงสัย ยากที่ช่องอื่นจะตามทันในช่วงเวลานี้ ... แต่ตอนนี้ช่อง 3 ยังไม่เข้าสมรภูมิ เพราะช่อง 3 เป็นช่องหนึ่งที่มีฐานคนดูวัยรุ่น วัยเรียน วัยทำงาน ที่ใช้ชีวิตอยู่บนหน้าจอคอมและสมาร์ทโฟนค่อนข้างมาก และเด่นเรื่องการใช้สื่อโซเชียลในประชาสัมพันธ์มานาน ... รอดูว่าถ้าช่อง 3 เข้ามา จะสร้างปรากฎการณ์ได้ใหม น่าลุ้น !!!
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่