วันนี้วันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2560 ขอแชร์ประสบการณ์การขอคืนเงินที่คงเหลือในซิมโทรศัพท์แบบเติมเงิน ต้องเกริ่นก่อนว่า ซิมหมายเลขนี้ผมใช้มานานเป็นสิบปีกว่าเกือบจะยี่สิบปีด้วยซ้ำ โดยเริ่มจากค่ายสีฟ้าก่อน แล้วพอมีโปรโมชั่นเกี่ยวการซื้อมือถือในราคาที่ถูกลง จึงย้ายค่ามาใช้สีแดง และคราวนี้เช่นกัน เนื่องจากค่ายสีเขียวมีโปรโมชั่นเครื่องบวกเบอร์ซึ่งมีราคาถูก ผมจึงได้เปลี่ยนซิมค่ายสีแดงจากรายเดือนมาใช้แบบเติมเงิน ซึ่งพอดีโปรโมชั่นเบอร์ใหม่ที่ค่ายสีเขียวจะหมดลง ผมเลยอยากปิดเบอร์ใหม่ทิ้งแล้วกลับมาใช้เบอร์เดิม เลยทำการศึกษาจากใน Internet ว่าโปรโมชั่นจากค่ายไหนดีที่สุด แล้วก็มาตกที่ค่ายสีเขียวซึ่งมีแจกมือถือฟรี ถ้าย้ายค่ามาใช้งาน ซึ่งก่อนที่จะไปทำเรื่องได้ส่งข้อความไปสอบถามผ่านหน้าเว็บของค่ายสีแดงถึงขั้นตอนการทำเรื่องย้ายค่ายและขอเงินคืนนั้น ได้ข้อมูลมาคร่าวๆ คือ
- Call Center ถาม :สาเหตุของการย้ายคือไม่พอใจอะไรกับการบริการรึเปล่า : ผมก็ตอบว่า ไม่มีปัญหาเรื่องการบริการครับ แค่อยากได้มือถือฟรีจากโปรโมชั่นนี้ของค่ายสีเขียว
- Call Center ถาม : ของเราก็มีการแจกมือถือฟรีเหมือนกัน พร้อมบรรยายโปรโมชั่นว่ามีกี่ราคา : ผมก็ตอบว่า งั้นส่ง link มาดูหน่อยเพื่อเทียบ แล้วขอตัดสินใจอีกที แต่อยากทราบว่า ทำยังไงจะได้เงินคืนมาที่ค้างในซิม
คราวนี้ Call Center ตอบเลยว่าก็ต้องใช้ให้หมดไปก่อน หรือไม่ก็เปลี่ยนมาใช้รายเดือนแล้วจะโอนเงินส่วนนั้นไปส่วนรายเดือนให้ ถ้าใช้บริการเกินก็จะหักเงินจากส่วนนี้แทน ซึ่งผมก็ปฎิเสธไปเนื่องจากผมชี้แจงว่าจากที่เคยจ่ายมาผมไม่เคยใช้เกินที่ให้มาจากที่ได้เลย ดังนั้นผมไม่จำเป็นต้องเอาเงินส่วนนี้กันไว้ ผมอยากได้เงินคืน ทาง Call Center ก็บอกว่าจะให้ฝ่ายการให้บริการซิมแบบเติมเงินติดต่อมาอีกที โดยขอติดต่อหลังเลิกงาน แต่หลังจากนั้นก็ไม่ติดต่อมาผมเลยเข้าไปที่ศูนย์มือถือค่ายนี้ที่สาขาสยามพารากอน เพื่อติดต่อดำเนินการ โดยที่หน้าศูนย์บริการจะมีตู้รับคิวอัตโนมัติ ผมก็กดเบอร์ผมแล้วเรื่องการย้ายค่าย พอถึงคิวผม ผมก็แจ้งความประสงค์ขอย้ายค่าย โดยผู้รับบริการตอนแรกเข้าใจว่าผมจะย้ายค่ายจากสีอื่นมาสีแดง แต่ผมบอกว่าจะย้ายออก ก็หน้าเปลี่ยนสีทันทีแต่ก็ถามตามกระบวนงานว่าสาเหตุที่ย้ายคืออะไร ผมก็ตอบเหมือนกับที่เคยตอบในเว็บ แต่พอผมถามถึงเรื่องการขอคืนเงิน พฤติกรรมก็เปลี่ยนไปทันที รายละเอียดคือ
- พนักงาน : เงินไม่สามารถคืนได้ จะถูกตัดออกจากระบบนะครับ
- ผม : แต่ กสทช บอกว่าต้องได้คืนนะครับ
- พนักงาน : ไม่มีกฎหมายข้อไหนที่บอกว่าต้องคืนนะครับ
- ผม : งั้นผมขอร้องเรียนไปที่ กสทช นะครับ เพราะ กสทช บอกว่าต้องคืนได้
- พนักงาน : ร้องเรียนเลยครับ แล้วให้ กสทช มาฟ้องเอาครับ
ผมก็ลุกออกจากที่นั่ง ตรงช่องบริการและโทรไปที่เบอร์ 1200 ของ กสทช เพื่อทำการร้องเรียนตรงนั้นเลย คำถามแรกที่ผมถาม กสทช ว่าตกลงกฎระเบียบเรื่องการคืนเงินเวลายกเลิกบริการมีรึเปล่า ทางฝั่ง กสทช ก็บอกว่ามีครับ ตามระเบียบต้องคืน ตามประกาศคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ
เรื่อง มาตรฐานของสัญญาให้บริการโทรคมนาคม พ.ศ. ๒๕๔๙ ข้อที่ 34 (ดังรูปที่แนบมา)


ซึ่งทาง Call Center ของ กสทช ให้คำแนะนำดีมาก ว่าต้องทำยังบ้าง ซึ่งสิ่งที่เค้าเน้นถามคือ คุณได้เรียกขอร้องคืนไปแล้วใช่มั้ย แล้วเค้าปฎิเสธแล้วใช่มั้ย เค้าก็รับเรื่องร้องเรียนไป โดยทำตามกระบวนการของภายในของทางนั้นเอง ซึ่งก็ผมคงต้องรอผมของทางนั้นติดต่อกลับมา โดยจากประสบการณ์ของตัวผมเอง ซึ่งทำงานอยู่ในสายงานทางที่เกี่ยวข้องกับเรื่องพวกนี้อยู่แล้ว ก็คงต้องติดตามว่าตามประกาศของ กสทช ฉบับใหม่เรื่องการรับเรื่องร้องเรียนของผู้ให้บริการตามใบอนุญาตของ กสทช นั้น ทางค่ายสีแดงจะทำตามขั้นตอนรึเปล่า ถ้าไม่ได้ก็คงต้องกดดันไปทางผู้รับเรื่อง กสทช ละครับ ก็สิ่งที่อยากแนะนำเพื่อนๆในนี้คือ ถ้าไปขอคืนเงินที่คงค้างในซิมของค่ายสีแดง ไม่ได้แน่นอนครับ แต่ต้องเข้าไปทำเรื่องว่าเราขอคืนจริงๆก่อน เพื่อให้ทางนั้นปฎิเสธ เราถึงค่อยเริ่มกระบวนกรร้องเรียนไปที่ กสทช นะครับ ส่วนค่ายสีเขียว ผมเข้าไปยังศูนย์ที่นั่นเหมือนกันเพื่อสอบถามโปรโมชั่นที่ใช้อยู่ เจอหน้าจอทีวีที่หลังพนักงานบอกสิทธิชองผู้รับบริการว่าสามารถเรียกเงินคืนได้แน่นอน ทั้งสามจอ แหม บริการต่างกันขนาดนี้ สงสัยต้องตัดค่ายสีแดงออกจากสิ่งที่ใช้อยู่ทุกอย่างแล้วละครับ
ประสบการณ์การขอคืนเงินที่ค้างอยู่ในซิมแบบเติมเงินการให้บริการโทรศัพท์ค่ายสีแดง
- Call Center ถาม :สาเหตุของการย้ายคือไม่พอใจอะไรกับการบริการรึเปล่า : ผมก็ตอบว่า ไม่มีปัญหาเรื่องการบริการครับ แค่อยากได้มือถือฟรีจากโปรโมชั่นนี้ของค่ายสีเขียว
- Call Center ถาม : ของเราก็มีการแจกมือถือฟรีเหมือนกัน พร้อมบรรยายโปรโมชั่นว่ามีกี่ราคา : ผมก็ตอบว่า งั้นส่ง link มาดูหน่อยเพื่อเทียบ แล้วขอตัดสินใจอีกที แต่อยากทราบว่า ทำยังไงจะได้เงินคืนมาที่ค้างในซิม
คราวนี้ Call Center ตอบเลยว่าก็ต้องใช้ให้หมดไปก่อน หรือไม่ก็เปลี่ยนมาใช้รายเดือนแล้วจะโอนเงินส่วนนั้นไปส่วนรายเดือนให้ ถ้าใช้บริการเกินก็จะหักเงินจากส่วนนี้แทน ซึ่งผมก็ปฎิเสธไปเนื่องจากผมชี้แจงว่าจากที่เคยจ่ายมาผมไม่เคยใช้เกินที่ให้มาจากที่ได้เลย ดังนั้นผมไม่จำเป็นต้องเอาเงินส่วนนี้กันไว้ ผมอยากได้เงินคืน ทาง Call Center ก็บอกว่าจะให้ฝ่ายการให้บริการซิมแบบเติมเงินติดต่อมาอีกที โดยขอติดต่อหลังเลิกงาน แต่หลังจากนั้นก็ไม่ติดต่อมาผมเลยเข้าไปที่ศูนย์มือถือค่ายนี้ที่สาขาสยามพารากอน เพื่อติดต่อดำเนินการ โดยที่หน้าศูนย์บริการจะมีตู้รับคิวอัตโนมัติ ผมก็กดเบอร์ผมแล้วเรื่องการย้ายค่าย พอถึงคิวผม ผมก็แจ้งความประสงค์ขอย้ายค่าย โดยผู้รับบริการตอนแรกเข้าใจว่าผมจะย้ายค่ายจากสีอื่นมาสีแดง แต่ผมบอกว่าจะย้ายออก ก็หน้าเปลี่ยนสีทันทีแต่ก็ถามตามกระบวนงานว่าสาเหตุที่ย้ายคืออะไร ผมก็ตอบเหมือนกับที่เคยตอบในเว็บ แต่พอผมถามถึงเรื่องการขอคืนเงิน พฤติกรรมก็เปลี่ยนไปทันที รายละเอียดคือ
- พนักงาน : เงินไม่สามารถคืนได้ จะถูกตัดออกจากระบบนะครับ
- ผม : แต่ กสทช บอกว่าต้องได้คืนนะครับ
- พนักงาน : ไม่มีกฎหมายข้อไหนที่บอกว่าต้องคืนนะครับ
- ผม : งั้นผมขอร้องเรียนไปที่ กสทช นะครับ เพราะ กสทช บอกว่าต้องคืนได้
- พนักงาน : ร้องเรียนเลยครับ แล้วให้ กสทช มาฟ้องเอาครับ
ผมก็ลุกออกจากที่นั่ง ตรงช่องบริการและโทรไปที่เบอร์ 1200 ของ กสทช เพื่อทำการร้องเรียนตรงนั้นเลย คำถามแรกที่ผมถาม กสทช ว่าตกลงกฎระเบียบเรื่องการคืนเงินเวลายกเลิกบริการมีรึเปล่า ทางฝั่ง กสทช ก็บอกว่ามีครับ ตามระเบียบต้องคืน ตามประกาศคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ
เรื่อง มาตรฐานของสัญญาให้บริการโทรคมนาคม พ.ศ. ๒๕๔๙ ข้อที่ 34 (ดังรูปที่แนบมา)