เนื่องจากได้เรียนวิชา อาเซียนศึกษา ตอน ม.4 (2015)
สิ่งที่ครูนำมาสอนที่เป็นประเด็นหลัก ตลอด1ภาคเรียน คือเรื่องการสูญเสียดินแดนของประเทศไทยที่ผ่านๆมา
และเปิดคลิปใน Youtube ให้ดูค่ะ (เป็นเพลงให้เราท่องจำว่าไทยสูญเสียส่วนไหนไปบ้าง)
จนวันนี้ ได้ดู คลิป งานเสวนา ไทยสร้างไทย สมัยพิบูลสงคราม ของ อ.ชาญวิทย์ เกษตรศิริ
เลยเกิดข้อสงสัยว่า 1. ทฤษฎีแต่ละทฤษฎี มีความเชื่อถือได้มากน้อยแค่ไหน
(ในส่วนนี้ คิดว่าแล้วแต่ว่าทฤษฎีไหนจะมีน้ำหนักข้อมูลมากกว่ากัน และจริตของเรา ค่อนไปในทางแนวคิดไหน
อ้างอิง : จากComment ของกระทู้เก่าๆเคยตั้งนะคะ )
และการที่ผู้เป็นครูจะถ่ายทอดความรู้แบบเบ็ดเสร็จ ใน1ทฤษฎี ให้แก่ผู้เรียน โดยไม่อธิบายเหตุผล หรือแหล่งอ้างอิงของความมีน้ำหนักของทฤษฎีที่ครูนำเสนอ ถือว่าเป็นการถ่ายทอดความรู้ที่ กว้างพอที่จะเป็นสากลหรือไม่ หรือ ทั้งหมดนี้ ขึ้นอยู่กับวิจารณญาณ ของผู้เรียนคะ
อยากทราบแนวคิดของสมาชิก Pantip ค่ะ
มีข้อแนะนำ หรือ แหล่งข้อมูล ที่เกี่ยวข้อง แนะนำได้นะคะ
ขอบคุณค่ะ
การประกอบอาชีพครู องค์ความรู้ที่นำมาสอนนักเรียน ควรมีข้อสรุปเป็น1ทฤษฎี หรือ มากกว่า1 ทฤษฎี คะ
สิ่งที่ครูนำมาสอนที่เป็นประเด็นหลัก ตลอด1ภาคเรียน คือเรื่องการสูญเสียดินแดนของประเทศไทยที่ผ่านๆมา
และเปิดคลิปใน Youtube ให้ดูค่ะ (เป็นเพลงให้เราท่องจำว่าไทยสูญเสียส่วนไหนไปบ้าง)
จนวันนี้ ได้ดู คลิป งานเสวนา ไทยสร้างไทย สมัยพิบูลสงคราม ของ อ.ชาญวิทย์ เกษตรศิริ
เลยเกิดข้อสงสัยว่า 1. ทฤษฎีแต่ละทฤษฎี มีความเชื่อถือได้มากน้อยแค่ไหน
(ในส่วนนี้ คิดว่าแล้วแต่ว่าทฤษฎีไหนจะมีน้ำหนักข้อมูลมากกว่ากัน และจริตของเรา ค่อนไปในทางแนวคิดไหน
อ้างอิง : จากComment ของกระทู้เก่าๆเคยตั้งนะคะ )
และการที่ผู้เป็นครูจะถ่ายทอดความรู้แบบเบ็ดเสร็จ ใน1ทฤษฎี ให้แก่ผู้เรียน โดยไม่อธิบายเหตุผล หรือแหล่งอ้างอิงของความมีน้ำหนักของทฤษฎีที่ครูนำเสนอ ถือว่าเป็นการถ่ายทอดความรู้ที่ กว้างพอที่จะเป็นสากลหรือไม่ หรือ ทั้งหมดนี้ ขึ้นอยู่กับวิจารณญาณ ของผู้เรียนคะ
อยากทราบแนวคิดของสมาชิก Pantip ค่ะ
มีข้อแนะนำ หรือ แหล่งข้อมูล ที่เกี่ยวข้อง แนะนำได้นะคะ
ขอบคุณค่ะ