8 อย่างที่ต้องคำนึง…ถ้าต้องออกจากงานมาเป็นแม่ฟูลไทม์

1.ค่าใช้จ่ายแต่ละเดือน ข้อนี้สำคัญที่สุดเลยตั้งไว้เป็นอันดับหนึ่งค่ะ เราต้องรู้ก่อนนะคะว่าออกมาเลี้ยงลูกมีค่าใช้จ่ายอะไรบ้าง ทั้งของลูก ของตัวเอง ของสามี และค่าใช้จ่ายในครอบครัว เพราะเราอาจต้องใช้เงินจากสามีมาดูแลค่าใช้จ่ายทั้งหมด ถ้าใครโชคดีหน่อยสามีรวยก็ไม่ค่อยขาดสภาพคล่องทำไหร่ แต่บางบ้านรายได้ไม่เยอะมากแต่ต้องให้มีใครคนใดคนหนึ่งสละงานมาเลี้ยงลูก เพราะอยากจะเลี้ยงเอง ก็ต้องคำนึงถึงข้อนี้เป็นอันดับแรกนะคะ ต้องยอมรับก่อนว่าเราต้องประหยัดขึ้น ซื้ออะไรก็ต้องคิดดี ๆ เพราะรายจ่ายเยอะกว่าตอนยังไม่มีลูกเยอะเลยค่ะ

2.ทำอาชีพเสริมดีไหม ข้อนี้คุณแม่หลายๆท่านเลือกที่จะทำอาชีพเสริม จะมีรายได้มาจุนเจือครอบครัว บางคนเก่งมากทำอาชีพเสริม ให้กลายเป็นอาชีพหลักกลายเป็นธุรกิจ จนสามีต้องออกจากงานมาช่วย ใครทำได้แบบนี้ของเรียกว่าเป็น mompreneur ละกันค่ะ ส่วนอาชีพอะไรที่ทำกันนั้นอ่านเพิ่มเติมได้จาก ธุรกิจสำหรับแม่ฟูลไทม์

3.พี่เลี้ยงเด็กจำเป็นไหม ถ้าคุณแม่ต้องออกจากงานมาเลี้ยงลูกแล้ว พี่เลี้ยงก็ไม่จำเป็นเลยค่ะ เพราะเราจะได้ทำทุกอย่างเอง ได้เห็นพัฒนาการของลูกตั้งแต่แรกเกิดจนเค้าค่อยๆเ ติบโต มันเป็นความรู้สึกที่ดีอย่างบอกไม่ถูก แต่บางครอบครัวต้องมีพี่เลี้ยงเด็กเพราะคุณแม่ออกจากงานมาทำธุรกิจส่วนตัว แต่เราก็ได้ใกล้ชิดลูกมากขึ้น จัดการเรื่องเวลาเองได้

4.ออกมาเลี้ยงลูกนานเท่าไหร่ดี บางคนคิดว่าจะเลี้ยงลูกจนกระทั่งลูกเข้าชั้นอนุบาลแล้วกลับไปทำงาน หรือบางคนตัดสินใจเป็นคุณแม่ฟูลไทม์ไปเลยค่ะ เพราะพร้อมเรื่องการเงิน คิดว่าเราได้จะอบรมเลี้ยงดูลูกด้วยตนเอง การที่คุณแม่เลี้ยงลูกเองอย่างใกล้ชิดก็จะทำให้รู้จักนิสัยใจคอลูกเป็นอย่างดี เข้าใจลูก ทำให้เกิดเด็กเติบโตมาอย่างมีคุณภาพ แต่ทั้งนี้ทั้งนี้เราก็ยืดหยุ่นนะคะ อย่าแข็งหรืออ่อนกับลูกมากเกินไป ลูกของเราจะได้เป็นคนดีของสังคมได้ค่ะ เพราะครอบครัวคือรากฐานที่สำคัญ


5.ไม่มีสังคมอยู่ได้ไหม คุณแม่ที่ออกมาเลี้ยงลูกฟูลไทม์ วิถีชีวิตจะเปลี่ยนไปเยอะค่ะ เพื่อนลดลงเพราะไม่ได้ไปทำงาน แต่ไม่ต้องเคร่งเครียดจากงาน ไม่ต้องเจอรถติด  ชีวิตจะเรียบง่ายขึ้น คุณแม่ลองตัดสินใจดูนะคะจะอยู่ได้ไหม

6.เงินออม ประกันสุขภาพของตัวเองและลูก จำเป็นต้องมีค่ะ เพราะอะไรก็เกิดขึ้นได้ ชีวิตมีความไม่แน่นอน แต่ถ้าเราเตรียมพร้อมดีๆ ก็ไม่มีปัญหา เราต้องเตรียมเงินสำหรับค่าเล่าเรียนลูก ค่าใช้จ่ายแต่ละเดือนที่กล่าวไว้แล้ว ส่วนเรื่องค่ารักษาพยาบาลแนะนำว่าเบื้องต้นเลย ถ้าเรามีประกันสังคมจากบริษัท เมื่อออกจากงานมาแล้วเราก็ต่อประกันสังคมไปเลยค่ะ เป็นประกันตนเองมาตรา 39 สามารถทำได้ภายใน 6 เดือนหลังลาออกจากงาน เข้าไปดูรายละเอียดได้ที่ ประกันสังคมมาตรา 39



7.พร้อมเป็นแม่บ้านเต็มตัว เราต้องเปลี่ยนบทบาทจากการเป็น working women เป็นแม่บ้านด้วยนะคะ ต้องนึกถึงสามีที่ต้องทำงานหาเงิน เมื่อสามีกลับมาบ้านเราก็ต้องดูแลเรื่องอาหารการกิน งานบ้านไม่ให้ขาด และทำให้ความรักหวานชื่นอีกด้วยค่ะ

มีลูกอีกคนไปเลยไหม ไหนๆคุณแม่ก็เหนื่อยกับการเลี้ยงลูกแล้ว ก็เหนื่อยทีเดียวเลย มีลูกเพิ่มอีกสักคนไปเลยค่ะ ลูกคนแรกจะได้ไม่เหงา ว่าแล้วก็สะกิดสามีค่ะ (ฮา)

ฝากติดตามเรื่องราวของคุณแม่เลี้ยงลูกพร้อมสร้างรายได้ ได้ที่ www.mamamashare.com
www.facebook.com/mamamashare
แก้ไขข้อความเมื่อ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่