ภิกษุทั้งหลาย ! สงสารนี้กำหนดที่สุด เบื้องต้น
เบื้องปลายไม่ได้ เมื่อเหล่าสัตว์ผู้มีอวิชชาเป็นเครื่องกั้น
มีตัณหาเป็นเครื่องผูก ท่องเที่ยวไปมาอยู่ ที่สุดเบื้องต้น
ย่อมไม่ปรากฏ
เธอทั้งหลาย
เห็นทุคตบุรุษผู้มีมือและเท้าไม่สมประกอบ หรือ
เห็นบุคคลผู้เพียบพร้อมด้วยความสุข
มีบริวารคอยรับใช้
พึงลงสันนิษฐานในบุคคลนี้ว่า
เราทั้งหลาย ก็เคยเสวยทุกข์หรือเสวยสุข
เห็นปานนี้มาแล้ว โดยกาลนานนี้.
...สัตว์ที่ไม่เคยเกิดเป็นมารดา, สัตว์ที่ไม่เคยเกิด
เป็นบิดา, สัตว์ที่ไม่เคยเกิดเป็นพี่ชายน้องชาย, สัตว์ที่
ไม่เคยเกิดเป็นพี่สาวน้องสาว, สัตว์ที่ไม่เคยเกิดเป็นบุตร,
สัตว์ที่ไม่เคยเกิดเป็นธิดา โดยกาลนานนี้ มิใช่หาได้ง่ายเลย.
ข้อนั้นเพราะเหตุไรเล่า ?
เพราะว่าสงสารนี้
กำหนดที่สุด เบื้องต้น เบื้องปลายไม่ได้
เมื่อเหล่าสัตว์ผู้มีอวิชชาเป็นเครื่องกั้น
มีตัณหาเป็นเครื่องผูก
ท่องเที่ยวไปมาอยู่
ที่สุดเบื้องต้น ย่อมไม่ปรากฏ.
ภิกษุทั้งหลาย !
ก็เหตุเพียงเท่านี้
พอทีเดียว เพื่อจะเบื่อหน่ายในสังขารทั้งปวง
พอเพื่อจะคลายกำหนัด พอเพื่อจะหลุดพ้น ดังนี้.
สุข ทุกข์ ที่เราได้ประสบมาแล้ว ทุกๆ รูปแบบ
เบื้องปลายไม่ได้ เมื่อเหล่าสัตว์ผู้มีอวิชชาเป็นเครื่องกั้น
มีตัณหาเป็นเครื่องผูก ท่องเที่ยวไปมาอยู่ ที่สุดเบื้องต้น
ย่อมไม่ปรากฏ
เธอทั้งหลาย
เห็นทุคตบุรุษผู้มีมือและเท้าไม่สมประกอบ หรือ
เห็นบุคคลผู้เพียบพร้อมด้วยความสุข
มีบริวารคอยรับใช้
พึงลงสันนิษฐานในบุคคลนี้ว่า
เราทั้งหลาย ก็เคยเสวยทุกข์หรือเสวยสุข
เห็นปานนี้มาแล้ว โดยกาลนานนี้.
...สัตว์ที่ไม่เคยเกิดเป็นมารดา, สัตว์ที่ไม่เคยเกิด
เป็นบิดา, สัตว์ที่ไม่เคยเกิดเป็นพี่ชายน้องชาย, สัตว์ที่
ไม่เคยเกิดเป็นพี่สาวน้องสาว, สัตว์ที่ไม่เคยเกิดเป็นบุตร,
สัตว์ที่ไม่เคยเกิดเป็นธิดา โดยกาลนานนี้ มิใช่หาได้ง่ายเลย.
ข้อนั้นเพราะเหตุไรเล่า ?
เพราะว่าสงสารนี้
กำหนดที่สุด เบื้องต้น เบื้องปลายไม่ได้
เมื่อเหล่าสัตว์ผู้มีอวิชชาเป็นเครื่องกั้น
มีตัณหาเป็นเครื่องผูก
ท่องเที่ยวไปมาอยู่
ที่สุดเบื้องต้น ย่อมไม่ปรากฏ.
ภิกษุทั้งหลาย !
ก็เหตุเพียงเท่านี้
พอทีเดียว เพื่อจะเบื่อหน่ายในสังขารทั้งปวง
พอเพื่อจะคลายกำหนัด พอเพื่อจะหลุดพ้น ดังนี้.