
สิ่งประดิษฐ์ที่มีมาอย่างยาวนานกว่า 70 ปี สำหรับเก้าอี้ดีดตัว อุปกรณ์ที่ถูกผลิตมาเพื่อรักษาชีวิตนักบิน โดยนับตั้งแต่ผลิตออกมาครั้งแรกจนถึงปัจจุบัน รู้หรือไม่ว่ามันช่วยชีวิตนักบินจากความตายมาแล้วถึง 7,514 คน...
บริษัทมาร์ติน-เบเกอร์ ผู้ผลิตเก้าอี้ดีดตัว (Ejection Seat) จากประเทศอังกฤษ เผยประวัติศาสตร์ที่น่าภูมิใจต่อวงการการบินและทางทหาร ที่มีมายาวนานกว่า 70 ปีในการใช้งานเก้าอี้ดีดตัว เพื่อรักษาชีวิตของนักบิน และผู้ปฏิบัติงานบนอากาศยาน นับตั้งแต่เก้าอี้ดีดตัวรุ่นแรก MK.1 ถูกใช้งานช่วงปลายสงครามโลกครั้งที่ 2 หรือ ในปี ค.ศ. 1946 เมื่อมีการทดสอบการสละอากาศยานด้วยเก้าอี้ดีดตัวครั้งแรก จากจากเครื่องบินไอพ่นแบบ เดอฮาวิแลนด์ เมเทเออร์ 3 โดยนักบินทดสอบ เบอร์นาร์ด ลินช์ ที่ความเร็ว 320 ไมล์ต่อชั่วโมง ที่ความสูง 8,000 ฟุต ผลออกมาประสบความสำเร็จ และนำไปสู่การใช้งานจริงกับการสละอากาศยานครั้งแรกในปี 1949 ด้วยเก้าอี้ดีดตัว MK.1 จากเครื่องบินไอพ่นปีกบินได้แบบ Armstrong Whitworth AW52 โดยโจ แลงคาสเตอร์ ดีดออกมาจากเครื่องบิน เหนือเมืองเซาธ์แทม วอร์วิคเชียร์ ประเทศอังกฤษ

จากวันนั้นจนถึงวันนี้ การพัฒนาเก้าอี้ดีดตัวเพื่อใช้งานมาจนถึงรุ่น MK.16 แล้ว นำไปใช้งานกับเครื่องบินแบบต่างๆ กว่า 53 รุ่น ใน 88 ประเทศ มีผู้ใช้งานทั่วโลกกว่า 93 ราย มีเก้าอี้ดีดตัวที่ยังใช้งานได้บนเครื่องบินกว่า 17,000 ที่นั่ง และผลิตออกมาใช้งานแล้วกว่า 90,000 ที่นั่ง นับตั้งแต่รุ่นแรก ช่วยรักษาชีวิตนักบินจากการดีดตัวออกมาอย่างปลอดภัยถึง 7,514 ชีวิต ปัจจุบัน มาร์ติน-เบเกอร์ ยังคงผลิตเก้าอี้ดีดตัวมากกว่า 4,000 ที่นั่ง ในรอบ 5 ปีที่ผ่านมา ให้กับผู้ผลิตเครื่องบิน 13 ราย เพื่อติดตั้งกับเครื่องบิน 18 รุ่น เพื่อใช้งานใน 27 ประเทศ โดยมีการร่วมลงทุนผลิตกับบริษัทพันธมิตรในหลายประเทศ เช่น UTC แอร์โรว์สเปซ ซิสเต็มส์ ในสหรัฐอเมริกา สเวซด้า (Zvezda) ในรัสเซีย เป็นต้น รวมทั้งยังผลิตเก้าอี้ดีดตัวแบบ MK.16 เพื่อใช้งานกับเอฟ 35 ไลท์นิ่งทู และเก้าอี้ดูดซับแรงกระแทกในเฮลิคอปเตอร์ UH-60 แบล็กฮอว์กด้วย

สำหรับเก้าอี้ดีดตัวของมาร์ติน-เบเกอร์ มีใช้งานในกองทัพอากาศไทย ในเครื่องบินโจมตีแบบ อัลฟ่าเจ็ต เครื่องบินขับไล่ JAS-39 C/D กริพเพน และเครื่องบินฝึกขับไล่ไอพ่น รุ่นใหม่ที่กำลังสั่งซื้อ คือ T-50TH โกลเด้นอีเกิ้ล ของเกาหลีใต้
ที่มา :
http://www.thairath.co.th/content/855562
กว่า 70ปี เก้าอี้ดีดตัว เซฟชีวิตนักบินมาแล้วกว่า 7,500 คน
สิ่งประดิษฐ์ที่มีมาอย่างยาวนานกว่า 70 ปี สำหรับเก้าอี้ดีดตัว อุปกรณ์ที่ถูกผลิตมาเพื่อรักษาชีวิตนักบิน โดยนับตั้งแต่ผลิตออกมาครั้งแรกจนถึงปัจจุบัน รู้หรือไม่ว่ามันช่วยชีวิตนักบินจากความตายมาแล้วถึง 7,514 คน...
บริษัทมาร์ติน-เบเกอร์ ผู้ผลิตเก้าอี้ดีดตัว (Ejection Seat) จากประเทศอังกฤษ เผยประวัติศาสตร์ที่น่าภูมิใจต่อวงการการบินและทางทหาร ที่มีมายาวนานกว่า 70 ปีในการใช้งานเก้าอี้ดีดตัว เพื่อรักษาชีวิตของนักบิน และผู้ปฏิบัติงานบนอากาศยาน นับตั้งแต่เก้าอี้ดีดตัวรุ่นแรก MK.1 ถูกใช้งานช่วงปลายสงครามโลกครั้งที่ 2 หรือ ในปี ค.ศ. 1946 เมื่อมีการทดสอบการสละอากาศยานด้วยเก้าอี้ดีดตัวครั้งแรก จากจากเครื่องบินไอพ่นแบบ เดอฮาวิแลนด์ เมเทเออร์ 3 โดยนักบินทดสอบ เบอร์นาร์ด ลินช์ ที่ความเร็ว 320 ไมล์ต่อชั่วโมง ที่ความสูง 8,000 ฟุต ผลออกมาประสบความสำเร็จ และนำไปสู่การใช้งานจริงกับการสละอากาศยานครั้งแรกในปี 1949 ด้วยเก้าอี้ดีดตัว MK.1 จากเครื่องบินไอพ่นปีกบินได้แบบ Armstrong Whitworth AW52 โดยโจ แลงคาสเตอร์ ดีดออกมาจากเครื่องบิน เหนือเมืองเซาธ์แทม วอร์วิคเชียร์ ประเทศอังกฤษ
จากวันนั้นจนถึงวันนี้ การพัฒนาเก้าอี้ดีดตัวเพื่อใช้งานมาจนถึงรุ่น MK.16 แล้ว นำไปใช้งานกับเครื่องบินแบบต่างๆ กว่า 53 รุ่น ใน 88 ประเทศ มีผู้ใช้งานทั่วโลกกว่า 93 ราย มีเก้าอี้ดีดตัวที่ยังใช้งานได้บนเครื่องบินกว่า 17,000 ที่นั่ง และผลิตออกมาใช้งานแล้วกว่า 90,000 ที่นั่ง นับตั้งแต่รุ่นแรก ช่วยรักษาชีวิตนักบินจากการดีดตัวออกมาอย่างปลอดภัยถึง 7,514 ชีวิต ปัจจุบัน มาร์ติน-เบเกอร์ ยังคงผลิตเก้าอี้ดีดตัวมากกว่า 4,000 ที่นั่ง ในรอบ 5 ปีที่ผ่านมา ให้กับผู้ผลิตเครื่องบิน 13 ราย เพื่อติดตั้งกับเครื่องบิน 18 รุ่น เพื่อใช้งานใน 27 ประเทศ โดยมีการร่วมลงทุนผลิตกับบริษัทพันธมิตรในหลายประเทศ เช่น UTC แอร์โรว์สเปซ ซิสเต็มส์ ในสหรัฐอเมริกา สเวซด้า (Zvezda) ในรัสเซีย เป็นต้น รวมทั้งยังผลิตเก้าอี้ดีดตัวแบบ MK.16 เพื่อใช้งานกับเอฟ 35 ไลท์นิ่งทู และเก้าอี้ดูดซับแรงกระแทกในเฮลิคอปเตอร์ UH-60 แบล็กฮอว์กด้วย
สำหรับเก้าอี้ดีดตัวของมาร์ติน-เบเกอร์ มีใช้งานในกองทัพอากาศไทย ในเครื่องบินโจมตีแบบ อัลฟ่าเจ็ต เครื่องบินขับไล่ JAS-39 C/D กริพเพน และเครื่องบินฝึกขับไล่ไอพ่น รุ่นใหม่ที่กำลังสั่งซื้อ คือ T-50TH โกลเด้นอีเกิ้ล ของเกาหลีใต้
ที่มา : http://www.thairath.co.th/content/855562