สืบเนื่องจากกระทู้
จากสนามบินนาริตะ เข้าเมืองโตเกียว โดยรถไฟ Keisei, ใครกำลัง งงหรือเดินทางครั้งแรก เข้ามาอ่านเลย จะได้ไม่พลาดแพกเกจสุดคุ้ม ซึ่งสอนวิธีการเดินทางจากสนามบินนาริตะเข้าตัวเมืองโตเกียวด้วยรถไฟ 3 แบบ.... นับว่าเป็นกระทู้ที่มีประโยชน์กระทู้หนึ่ง สำหรับคนที่ไปเที่ยวญี่ปุ่นครั้งแรกและต้องการเดินทางเข้าเมืองโตเกียวจากสนามบินนาริตะ ซึ่งทางเราก็ต้องขอขอบคุณเจ้าของกระทู้นั้นมากที่เจียดเวลามาพิมพ์ข้อมูลแบ่งปันให้ชาวพันธิปได้รับรู้รับทราบกัน
แต่ทางเราเองก็ยังติดใจเนื้อหาในส่วนของ
ขบวนรถไฟด่วนสายเหลือง Access Express (หัวข้อที่ 2) ที่เขาบอกว่าเป็นเส้นทางรถไฟผ่านสถานที่ท่องเที่ยวในโตเกียว....

ซึ่งเอาจริงๆ แล้ว เราไม่ค่อยเห็นด้วยกับประโยคนี้เท่าไหร่ แต่ก็ไม่ได้ทักท้วงอะไรมากนัก เอาเป็นว่า เรามาช่วยขยายความต่อในกระทู้นี้ก่อนละกัน... เกี่ยวกับความจริงของรถไฟขบวน Access Express ที่วิ่งบนเส้นทาง Narita Sky Access Line
อันที่จริงแล้วขบวนรถไฟ Access Express เป็นรถไฟกลุ่มพิเศษ ที่มีไว้เชื่อมต่อเส้นทางให้ผู้โดยสารสามารถเดินทางไป-กลับสนามบินนาริตะกับสนามบินฮาเนดะไว้ในเส้นทางเดียว โดยไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนขบวนรถคันอื่น
UPDATE ภาพล่าสุด 15/ก.พ./2017

เส้นทางที่วิ่งเชื่อมต่อกับสนามบินทั้งสองนี้ จะเดินทางผ่านส่วนหนึ่งของเมืองโตเกียวเข้าไป ซึ่งจำเป็นต้องได้รับความร่วมมือกับบริษัทเอกชนที่เดินรถถึง 3 เจ้าไว้ด้วย กัน โดยเส้นทางที่รถไฟขบวนนี้วิ่งผ่านจะสามารถมองเห็นได้ทางแผนที่บนหน้าเว็บไซต์ของบริษัทเคเซ

แต่บางคนอาจจะดูไม่ออก เราก็เลยเอามากรองบนแผนที่รถไฟใต้ดินของโตเกียวที่หลายคนน่าจะคุ้นชิน

แล้วตัดเส้นทางแยกออกมา...ก็จะเห็นภาพชัดขึ้น

จะเห็นอย่างชัดเจนว่า เส้นทางรถไฟนี้คือเส้นทางที่เรียกว่า Airport Express Line ซึ่งเกิดจากเส้นทางที่มีการฮั้วรวมกันของบริษัทรถไฟเอกชนทั้ง 3 เจ้าคือ
1) Keisei [ดูแลเส้นทางระหว่างสนามบินนาริตะ (Narita Airport Station) -> สถานีอาโอโตะ (Aoto Station) ที่สร้างเชื่อมกับสถานีโอชิอาเกะ]
2) Toei [หนึ่งในบริษัทที่ดูเส้นทางรถไฟใต้ดินของโตเกียวร่วมกับ Metro ดูแลตั้งแต่สถานีโอชิอาเกะ (Oshiage Station) -> สถานีเซนกาคุจิ (Sengakuji Station) ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของรถไฟใต้ดินสายสีชมพู สาย A อาซากุสะไลน์ (Asakusa Line)]
3) Keikyu [ดูแลเส้นทางหลังจากสถานีเซนกาคุจิเชื่อมต่อมายังสถานีชินากาว่า (Shinagawa Station) -> สถานีสนามบินฮาเนดะ (Haneda Airport Station)]
โดยทั้ง 3 บริษัทจะให้รถไฟขบวนนี้วิ่งทับเส้นทางที่เกี่ยวข้องทั้งหมด...

แต่เนื่องจากเป็นรถด่วนขบวนเร็ว (ไม่ถึงขั้นรถไฟด่วนพิเศษ Limited Express แต่เรียกว่าระดับ Rapid มากกว่า) ดังนั้นรถไฟขบวนนี้ จะไม่จอดตามสถานี ทุกป้าย แต่จะแวะแค่บางป้ายเท่านั้นตามรูปด้านล่าง

สถานีที่วิ่งผ่าน (เส้นทางนาริตะ-ฮาเนดะ) ได้แก่
- Narita Airport
- Aoto (ตอนเย็นจะวิ่งไปทาง อุเอโนะผ่าน Nippori จอดที่ Keisei-Ueno)
- Oshiage ---- ต้นสายรถไฟใต้ดินสีชมพูสาย A : Toei Asakusa Line
- Asakusa
- Higashi-Nihombashi
- Nihombashi
- Shimbashi
- Daimon
- Mita
- Sengakuji ---- ตัดจากสถานีสายรถไฟใต้ดินสีชมพูสาย A : Toei Asakusa Line
- Shinagawa
- Haneda Airport
***สมมุติว่าต้องการลงป้ายบนเส้นทางรถไฟโทเอ Asakusabashi ซึ่งรถไฟขบวนนี้ไม่จอด ก็สามารถออกมาเปลี่ยนเป็นรถไฟใต้ดิน Local ธรรมดาวิ่งเข้าสถานีได้เช่นกัน***
ซึ่งเวลาการใช้บริการรถไฟขบวนเชื่อมต่อทั้ง 2 สนามบินนี้ได้ ก็มีรูปแบบเวลาที่ค่อนข้างแน่นอนโดยดูจากแผนภาพที่เราสรุปมาจากเว็บ
http://www.keisei.co.jp/keisei/tetudou/skyliner/us/timetable

จำเช้าๆ บ่ายๆ เย็นๆ ก็พอ ไม่มีอะไรซับซ้อน

ส่วนขากลับไปทางสนามบินนาริตะ ถ้าท่านอยู่บนเส้นทางสถานีรถไฟใต้ดินสายสีชมพู A [Toei] - Asakusa Line
บนสถานีที่รถไฟขบวน Access Express วิ่งผ่าน ท่านก็สามารถใช้รถไฟขบวนนี้วิ่งกลับไปสนามบินนาริตะโดยไม่ต้องเปลี่ยนขบวนได้เช่นกัน (ซึ่งก็อยู่บนชานชะลาเดียวกับที่วิ่งในเส้นทางรถไฟใต้ดินร่วมกันนั่นล่ะ)...
***รถไฟใต้ดินที่วิ่งกลับสนามบินนาริตะจากสนามบินฮาเนดะผ่านเส้นทางโทเอ จะเปลี่ยนชื่อเป็น Keikyu Airport Express
แล้วจะรู้ได้ไง...ว่าขบวนนี้เป็นรถไฟใต้ดิน Local ธรรมดา ที่วิ่งจบแค่สถานี Oshiage หรือกลายร่างวิ่งยาวต่อไปสนามบินนาริตะ
คำตอบคือ ก็รบกวนดูป้ายประกาศบนหัวที่ชานชะลาเลยว่าปลายทางถึงสถานีไหน หรือจะให้ชัวร์อีกขั้นก็ดูป้ายที่แปะบนรถด้วย
เพราะรถไฟทุกขบวนเขาจะเขียนปลายทางไว้อยู่แล้วว่าไปถึงไหน ถ้าเขียนปลายทางเป็นสนามบินก็แปลว่า สามารถนั่งได้โดยไม่ต้องเปลี่ยนขบวนรถ
ตัวรถจะกลายร่างมาวิ่งบนดินไปทางสนามบินเอง

อีกวิธีวางแผนการเดินทางอีกวิธีนึงคือ เช็คดูเอาใน Hyperdia
http://www.hyperdia.com
โดยการใส่สถานีบนเส้นทางที่รถไฟขบวนนี้ผ่าน (เริ่มจากที่ไหนก็ได้ตั้งแต่ Shinagawa / Sengakuji ยัน Oshiage [รถไฟขบวนนี้ต้องจอดด้วยนะ])
แล้วคลิกตรงที่ขีดเส้นใต้
Interval TImeable ดู

แล้วมองหาชื่อขบวนรถไฟ
Airport Ltd. Exp. ดู นั่นล่ะ คือขบวนรถไฟ Access Express ที่จะวิ่งจากสถานที่เริ่มต้นที่ท่านวางไว้ ไปสิ้นสุดที่สนามบินโดยไม่เปลี่ยนขบวนรถแน่นอน

หรือถ้าไม่มั่นใจก็ตรวจสอบสถานีเริ่มต้นกับเวลาและขบวนรถไฟอีกครั้งก็ได้ ซึ่งถ้าได้ออกมาตามภาพข้างล่าง เป็นลูกศรสีเทาสองขีด ไม่ใช่ตัว T สีเหลืองล่ะก็ หมายถึง ให้อยู่บนขบวนรถไฟคันเดิมต่อ จนถึงเป้าหมาย

และที่สำคัญ ขบวนรถไฟนี้ มีค่าใช้จ่ายที่ราคาถูกกว่ารถไฟด่วนพิเศษทั้ง SkyLiner และ Narita Express ค่อนข้างมาก (เพราะไม่มีค่า Seat Fee)
อีกทั้งยังใช้เวลาในการเดินทางไม่นานเท่า Local อีกด้วย (ไม่ได้จอดทุกป้าย จะจอดแค่ป้ายสำคัญๆเท่านั้น)
ใครที่ต้องการประหยัดทั้งค่าใช้จ่ายและเวลาไปพร้อมกัน (อีกทั้งยังมีเป้าหมายอยู่บนขอบเขตเส้นทางตั้งแต่ Aoto จนถึง Shinagawa) ก็ขอให้แนะนำใช้บริการรถไฟขบวนนี้ได้เลย....
ซึ่งเอาเข้าจริงๆแล้ว อย่างที่กล่าวไว้ข้างต้น ว่า รถไฟนี้มีไว้เชื่อมเส้นทางระหว่างสนามบินนาริตะและสนามบินฮาเนดะเข้าด้วยกัน ดังนั้นรถไฟสายนี้จึงเหมาะกับคนที่ต้องการเดินทางเชื่อมต่อระหว่างสนามบินทั้ง 2 มากกว่า
=======================================================
สรุปสั้นๆ
Access Express | คือรถไฟที่วิ่งไป-กลับระหว่างสนามบินนาริตะ <-> สนามบินฮาเนดะ
โดยวิ่งผ่านทางรถไฟใต้ดินส่วนหนึ่งของสายโทเอ Asakusa Line ซึ่งเป็นเส้นทางที่ไป-กลับสนามบินทั้ง 2 ได้สะดวกที่สุด
ถ้าคุณมีเป้าหมายที่จะไปหรือออกจากสถานีที่อยู่ที่สถานีเหล่านี้
- Narita Airport
- Aoto (ตอนเย็นจะวิ่งไปทาง อุเอโนะผ่าน Nippori จอดที่ Keisei-Ueno)
- Oshiage ---- ต้นสายรถไฟใต้ดินสีชมพูสาย A : Toei Asakusa Line
- Asakusa
- Higashi-Nihombashi
- Nihombashi
- Shimbashi
- Daimon
- Mita
- Sengakuji ---- ตัดจากสถานีสายรถไฟใต้ดินสีชมพูสาย A : Toei Asakusa Line
- Shinagawa
- Haneda Airport
คุณสามารถนั่งรถไฟครั้งเดียวแบบไม่ต้องเปลี่ยนสายไป-กลับ สนามบินทั้ง 2 แห่งได้ทันที
ขอจบการรายงานเพียงเท่านี้ สวัสดี
[CR] Airport Express Line เส้นทางรถไฟที่ใช้นั่งรถไฟต่อเดียวเชื่อมสนามบินนาริตะ-เมืองโตเกียว-สนามบินฮาเนดะโดยไม่ต้องเปลี่ยนรถ
แต่ทางเราเองก็ยังติดใจเนื้อหาในส่วนของขบวนรถไฟด่วนสายเหลือง Access Express (หัวข้อที่ 2) ที่เขาบอกว่าเป็นเส้นทางรถไฟผ่านสถานที่ท่องเที่ยวในโตเกียว....
ซึ่งเอาจริงๆ แล้ว เราไม่ค่อยเห็นด้วยกับประโยคนี้เท่าไหร่ แต่ก็ไม่ได้ทักท้วงอะไรมากนัก เอาเป็นว่า เรามาช่วยขยายความต่อในกระทู้นี้ก่อนละกัน... เกี่ยวกับความจริงของรถไฟขบวน Access Express ที่วิ่งบนเส้นทาง Narita Sky Access Line
อันที่จริงแล้วขบวนรถไฟ Access Express เป็นรถไฟกลุ่มพิเศษ ที่มีไว้เชื่อมต่อเส้นทางให้ผู้โดยสารสามารถเดินทางไป-กลับสนามบินนาริตะกับสนามบินฮาเนดะไว้ในเส้นทางเดียว โดยไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนขบวนรถคันอื่น
UPDATE ภาพล่าสุด 15/ก.พ./2017
เส้นทางที่วิ่งเชื่อมต่อกับสนามบินทั้งสองนี้ จะเดินทางผ่านส่วนหนึ่งของเมืองโตเกียวเข้าไป ซึ่งจำเป็นต้องได้รับความร่วมมือกับบริษัทเอกชนที่เดินรถถึง 3 เจ้าไว้ด้วย กัน โดยเส้นทางที่รถไฟขบวนนี้วิ่งผ่านจะสามารถมองเห็นได้ทางแผนที่บนหน้าเว็บไซต์ของบริษัทเคเซ
แต่บางคนอาจจะดูไม่ออก เราก็เลยเอามากรองบนแผนที่รถไฟใต้ดินของโตเกียวที่หลายคนน่าจะคุ้นชิน
แล้วตัดเส้นทางแยกออกมา...ก็จะเห็นภาพชัดขึ้น
จะเห็นอย่างชัดเจนว่า เส้นทางรถไฟนี้คือเส้นทางที่เรียกว่า Airport Express Line ซึ่งเกิดจากเส้นทางที่มีการฮั้วรวมกันของบริษัทรถไฟเอกชนทั้ง 3 เจ้าคือ
1) Keisei [ดูแลเส้นทางระหว่างสนามบินนาริตะ (Narita Airport Station) -> สถานีอาโอโตะ (Aoto Station) ที่สร้างเชื่อมกับสถานีโอชิอาเกะ]
2) Toei [หนึ่งในบริษัทที่ดูเส้นทางรถไฟใต้ดินของโตเกียวร่วมกับ Metro ดูแลตั้งแต่สถานีโอชิอาเกะ (Oshiage Station) -> สถานีเซนกาคุจิ (Sengakuji Station) ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของรถไฟใต้ดินสายสีชมพู สาย A อาซากุสะไลน์ (Asakusa Line)]
3) Keikyu [ดูแลเส้นทางหลังจากสถานีเซนกาคุจิเชื่อมต่อมายังสถานีชินากาว่า (Shinagawa Station) -> สถานีสนามบินฮาเนดะ (Haneda Airport Station)]
โดยทั้ง 3 บริษัทจะให้รถไฟขบวนนี้วิ่งทับเส้นทางที่เกี่ยวข้องทั้งหมด...
แต่เนื่องจากเป็นรถด่วนขบวนเร็ว (ไม่ถึงขั้นรถไฟด่วนพิเศษ Limited Express แต่เรียกว่าระดับ Rapid มากกว่า) ดังนั้นรถไฟขบวนนี้ จะไม่จอดตามสถานี ทุกป้าย แต่จะแวะแค่บางป้ายเท่านั้นตามรูปด้านล่าง
สถานีที่วิ่งผ่าน (เส้นทางนาริตะ-ฮาเนดะ) ได้แก่
- Narita Airport
- Aoto (ตอนเย็นจะวิ่งไปทาง อุเอโนะผ่าน Nippori จอดที่ Keisei-Ueno)
- Oshiage ---- ต้นสายรถไฟใต้ดินสีชมพูสาย A : Toei Asakusa Line
- Asakusa
- Higashi-Nihombashi
- Nihombashi
- Shimbashi
- Daimon
- Mita
- Sengakuji ---- ตัดจากสถานีสายรถไฟใต้ดินสีชมพูสาย A : Toei Asakusa Line
- Shinagawa
- Haneda Airport
***สมมุติว่าต้องการลงป้ายบนเส้นทางรถไฟโทเอ Asakusabashi ซึ่งรถไฟขบวนนี้ไม่จอด ก็สามารถออกมาเปลี่ยนเป็นรถไฟใต้ดิน Local ธรรมดาวิ่งเข้าสถานีได้เช่นกัน***
ซึ่งเวลาการใช้บริการรถไฟขบวนเชื่อมต่อทั้ง 2 สนามบินนี้ได้ ก็มีรูปแบบเวลาที่ค่อนข้างแน่นอนโดยดูจากแผนภาพที่เราสรุปมาจากเว็บ http://www.keisei.co.jp/keisei/tetudou/skyliner/us/timetable
จำเช้าๆ บ่ายๆ เย็นๆ ก็พอ ไม่มีอะไรซับซ้อน
ส่วนขากลับไปทางสนามบินนาริตะ ถ้าท่านอยู่บนเส้นทางสถานีรถไฟใต้ดินสายสีชมพู A [Toei] - Asakusa Line
บนสถานีที่รถไฟขบวน Access Express วิ่งผ่าน ท่านก็สามารถใช้รถไฟขบวนนี้วิ่งกลับไปสนามบินนาริตะโดยไม่ต้องเปลี่ยนขบวนได้เช่นกัน (ซึ่งก็อยู่บนชานชะลาเดียวกับที่วิ่งในเส้นทางรถไฟใต้ดินร่วมกันนั่นล่ะ)...
***รถไฟใต้ดินที่วิ่งกลับสนามบินนาริตะจากสนามบินฮาเนดะผ่านเส้นทางโทเอ จะเปลี่ยนชื่อเป็น Keikyu Airport Express
แล้วจะรู้ได้ไง...ว่าขบวนนี้เป็นรถไฟใต้ดิน Local ธรรมดา ที่วิ่งจบแค่สถานี Oshiage หรือกลายร่างวิ่งยาวต่อไปสนามบินนาริตะ
คำตอบคือ ก็รบกวนดูป้ายประกาศบนหัวที่ชานชะลาเลยว่าปลายทางถึงสถานีไหน หรือจะให้ชัวร์อีกขั้นก็ดูป้ายที่แปะบนรถด้วย
เพราะรถไฟทุกขบวนเขาจะเขียนปลายทางไว้อยู่แล้วว่าไปถึงไหน ถ้าเขียนปลายทางเป็นสนามบินก็แปลว่า สามารถนั่งได้โดยไม่ต้องเปลี่ยนขบวนรถ
ตัวรถจะกลายร่างมาวิ่งบนดินไปทางสนามบินเอง
อีกวิธีวางแผนการเดินทางอีกวิธีนึงคือ เช็คดูเอาใน Hyperdia http://www.hyperdia.com
โดยการใส่สถานีบนเส้นทางที่รถไฟขบวนนี้ผ่าน (เริ่มจากที่ไหนก็ได้ตั้งแต่ Shinagawa / Sengakuji ยัน Oshiage [รถไฟขบวนนี้ต้องจอดด้วยนะ])
แล้วคลิกตรงที่ขีดเส้นใต้ Interval TImeable ดู
แล้วมองหาชื่อขบวนรถไฟ Airport Ltd. Exp. ดู นั่นล่ะ คือขบวนรถไฟ Access Express ที่จะวิ่งจากสถานที่เริ่มต้นที่ท่านวางไว้ ไปสิ้นสุดที่สนามบินโดยไม่เปลี่ยนขบวนรถแน่นอน
หรือถ้าไม่มั่นใจก็ตรวจสอบสถานีเริ่มต้นกับเวลาและขบวนรถไฟอีกครั้งก็ได้ ซึ่งถ้าได้ออกมาตามภาพข้างล่าง เป็นลูกศรสีเทาสองขีด ไม่ใช่ตัว T สีเหลืองล่ะก็ หมายถึง ให้อยู่บนขบวนรถไฟคันเดิมต่อ จนถึงเป้าหมาย
และที่สำคัญ ขบวนรถไฟนี้ มีค่าใช้จ่ายที่ราคาถูกกว่ารถไฟด่วนพิเศษทั้ง SkyLiner และ Narita Express ค่อนข้างมาก (เพราะไม่มีค่า Seat Fee)
อีกทั้งยังใช้เวลาในการเดินทางไม่นานเท่า Local อีกด้วย (ไม่ได้จอดทุกป้าย จะจอดแค่ป้ายสำคัญๆเท่านั้น)
ใครที่ต้องการประหยัดทั้งค่าใช้จ่ายและเวลาไปพร้อมกัน (อีกทั้งยังมีเป้าหมายอยู่บนขอบเขตเส้นทางตั้งแต่ Aoto จนถึง Shinagawa) ก็ขอให้แนะนำใช้บริการรถไฟขบวนนี้ได้เลย....
ซึ่งเอาเข้าจริงๆแล้ว อย่างที่กล่าวไว้ข้างต้น ว่า รถไฟนี้มีไว้เชื่อมเส้นทางระหว่างสนามบินนาริตะและสนามบินฮาเนดะเข้าด้วยกัน ดังนั้นรถไฟสายนี้จึงเหมาะกับคนที่ต้องการเดินทางเชื่อมต่อระหว่างสนามบินทั้ง 2 มากกว่า
=======================================================
สรุปสั้นๆ
Access Express | คือรถไฟที่วิ่งไป-กลับระหว่างสนามบินนาริตะ <-> สนามบินฮาเนดะ
โดยวิ่งผ่านทางรถไฟใต้ดินส่วนหนึ่งของสายโทเอ Asakusa Line ซึ่งเป็นเส้นทางที่ไป-กลับสนามบินทั้ง 2 ได้สะดวกที่สุด
ถ้าคุณมีเป้าหมายที่จะไปหรือออกจากสถานีที่อยู่ที่สถานีเหล่านี้
- Narita Airport
- Aoto (ตอนเย็นจะวิ่งไปทาง อุเอโนะผ่าน Nippori จอดที่ Keisei-Ueno)
- Oshiage ---- ต้นสายรถไฟใต้ดินสีชมพูสาย A : Toei Asakusa Line
- Asakusa
- Higashi-Nihombashi
- Nihombashi
- Shimbashi
- Daimon
- Mita
- Sengakuji ---- ตัดจากสถานีสายรถไฟใต้ดินสีชมพูสาย A : Toei Asakusa Line
- Shinagawa
- Haneda Airport
คุณสามารถนั่งรถไฟครั้งเดียวแบบไม่ต้องเปลี่ยนสายไป-กลับ สนามบินทั้ง 2 แห่งได้ทันที
ขอจบการรายงานเพียงเท่านี้ สวัสดี