หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
ละสังโยชน์ได้ข้อเดียว เป็นอริยบุคคลรึยังครับ
กระทู้คำถาม
ศาสนาพุทธ
พระไตรปิฎก
ศาสนา
ผมรู้สึกว่าตอนนี้ผมละสังโยชน์ข้อ 1 ได้คือ สักกายทิฐิ ที่หมายถึง รู้ว่าร่างกายไม่ใช่ตัวเรา แต่ละได้ข้อเดียว ถามว่า ผมเป็นอริยบุคคลรึยังครับ หรือว่ายังเป็นปุถุชนอยู่ (แต่ที่ได้ยินคืออริยบุคคลต้องละได้ 3 ข้อขึ้นไป คือพระโสดาบัน)
แก้ไขข้อความเมื่อ
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
แว่นส่องความเป็นโสดาบัน(ผู้เข้าถึงกระแสธรรมคำสอนของพระพุทธเจ้า)
โสดาบันคืออริยบุคคลเบื้องต้น ผู้เกิดกลับมาสู่ความเป็นมนุษย์ และเทวดา 7 ครั้ง แว่นส่องความเป็นโสดาบัน(ผู้เข้าถึงกระแสธรรมคำสอนอันเป็นปาฏิหาริย์จากพระโอษฐ์(ปาก)ของพระพุทธเจ้า) ! พระพุทธเจ้า เปรียบปุถุ
หลวงตาเฟื่อง
มีแต่พระอริยะใช่หรือไม่? ที่สามารถเห็นจิตใน
"จิตใน" เป็นธาตุรู้ปราศจากรูป มีผู้รู้ภายในเกิดขึ้น จะรู้...เฉพาะกายในตามองเห็นข้างนอกก็ตาม จิตตัวนี้ก็ไม่ตามไป หูได้ยินก็ได้ยินไป แต่ผู้รู้ข้างในก็ไม่ไปสนใจเสียงที่ได้ยิน เครื่องสัมผัสทั้งห
สมาชิกหมายเลข 9201135
เมื่อใกล้บรรลุอรหัตผล ก็เข้าใจในสิ่งที่เกิดก็เพราะกรรม ทำแต่กรรมดีๆเพื่อให้ชีวิตของพวกเราปลอดภัย
อีกนิดเดียว ก็นิพพานแล้ว ปีหน้าสำเร็จ ละสังโยชน์ บรรลุอรหัตผล
สมาชิกหมายเลข 7791554
การวิเคราะห์ความสัมพันธ์ระหว่าง ‘จิตที่มีสุญญตาเป็นวิหารธรรม’ กับ ‘ขณิกวาที’ ตามหลักฐานในพระไตรปิฎกและอรรถกถา (เอไอ)
การวิเคราะห์ความสัมพันธ์ระหว่าง ‘จิตที่มีสุญญตาเป็นวิหารธรรม’ กับ ‘ขณิกวาที’ ตามหลักฐานในพระไตรปิฎกและอรรถกถา (เอไอ รวบรวมและเรียบเรียง) บทความนี้มุ่งวิเคราะห์และขยายความถึงคว
สมาชิกหมายเลข 8933017
อารมณ์สมาธิในรูปฌาน 1-4 ของสัมมาสมาธิ แตกต่างจากรูปฌานของฌานฤาษีหรือไม่?
คำถาม to Deepseek (https://chat.deepseek.com/) อารมณ์สมาธิในรูปฌาน 1-4 ของสัมมาสมาธิ แตกต่างจากรูปฌานของฌานฤาษีหรือไม่? *************************************************************************** ค
สมาชิกหมายเลข 4655194
บัญญัติที่คลาดเคลื่อนของสังโยชน์กับอริยบุคคล
เห็นชอบหยิบยกเรื่องสังโยชน์กับระดับความเป็นอริยบุคคลมากล่าว บางครั้งผมอ่านผ่านๆไม่สนใจ แต่บังเอิญได้ไปสนทนาในกระทู้ความเสื่อมถอยของสกิทาคา ก็เลยทำให้รู้ว่า มีหลายท่านที่ชอบกระทำตัวเป็นนกแก้วนกขุนทอง เ
สมาชิกหมายเลข 3685141
วิปัสสนาเพื่อสำเร็จพระโสดาบัน ใช้แค่พิจารณาขันธ์๕(ร่างกาย)เป็นพระไตรลักษณ์(อนิจจัง ทุกขัง อนัตตา) พอใช่มั๊ยครับ หรือต้อง
วิปัสสนาเพื่อสำเร็จพระโสดาบัน ใช้แค่พิจารณาขันธ์๕(ร่างกาย)เป็นพระไตรลักษณ์(อนิจจัง ทุกขัง อนัตตา) พอใช่มั๊ยครับ หรือต้องทำมากกว่านี้
สมาชิกหมายเลข 9064969
ความเป็น"บุคคล"ในพุทธะ
ในความเป็นพุทธะท่านแบ่งบุคคลของเป็น๒จำพวก คือ ๑. อริยะชน ๒.. ปุถุชน มันมีแค่นี้และแค่นี้จริงๆ ไม่มีโสดาบัน สกิทาคา อนาคาหรือพระอรหันต์ มีโมฆะบุรุษหลายคน ไปมั่วบอกว่า&nb
สมาชิกหมายเลข 5430595
อยู่ถึง100ปี เบื่อโลกขึ้นเรื่อยๆ แสดงว่าวิปัสสนาเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นเองโดยธรรมชาติ ไม่ฟังธรรมะก็ได้ ก็เป็นโสดาบันเองได้โด
อยู่ถึง100ปี เบื่อโลกขึ้นเรื่อยๆ แสดงว่าวิปัสสนาเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นเองโดยธรรมชาติ ไม่ฟังธรรมะก็ได้ ก็เป็นโสดาบันเองได้โดยไม่ต้องพึ่งพระพุทธเจ้า
สมาชิกหมายเลข 9064969
สัทธาอันไม่หวั่นไหวในพระตถาคต: การวิเคราะห์เชิงเปรียบเทียบในเถรวาทและมหายาน (สร้างกับ เอไอ)
วลีที่ว่า "สัทธาในพระตถาคตของผู้ใด, ตั้งมั่นอย่างดี ไม่หวั่นไหว." เป็นประโยคที่สะท้อนถึงแก่นของพระพุทธศาสนา นั่นคือ สัทธา (ศรัทธา) ซึ่งเป็นคุณธรรมแรกเริ่มและเป็นรากฐานแห่งการปฏิบัติธรรม โดยเ
สมาชิกหมายเลข 8933017
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
ศาสนาพุทธ
พระไตรปิฎก
ศาสนา
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
ละสังโยชน์ได้ข้อเดียว เป็นอริยบุคคลรึยังครับ