โปรดระวัง ! สายการบิน Air asia แจ้งยกเลิกเที่ยวบิน , ขอ Refund เงินคืนทำเรื่องนานเกิน ครึ่งปี !!

สวัสดีค่ะสมาชิกทุกท่านเราอยากแบ่งปันประสบการณ์ที่ไม่ค่อยดีนักและรบกวนปรึกษาถามผู้ที่เค้าโดนเหมือนเราด้วยค่ะ
อยากจะสอบถามว่า ใครเคยโดนสายการบินแจ้งยกเลิกไฟลท์บิน และทำเรื่องขอ Refund เงินคืนกับทางสายการบินนี้บ้างคะ ?
ปล.กระทู้นี้เรายืมไอดีเพื่อนมาจ้า

คือเรากับเพื่อน7 คนทำการจองตั๋วเครื่องบิน ไป-กลับ กรุงเทพฯ- สุราบายา (อินโดนีเซีย) โดยเพื่อน (เจ้าของไอดี) เป็นคนจองให้ จองตั๋วเครื่องบินเมื่อวันที่ 12 กันยายน 2015โดยมีกำหนดการบินช่วงเดือน สิงหาคม 2016 รหัสการจอง BG3CSQ เรื่องไม่คาดคิดคือช่วงเดือนมิถุนายน2016  ทางสายการบินได้ส่งอีเมลมารายละเอียดดังนี้
1.    ให้ทำการเปลี่ยนเที่ยวบินให้เร็วขึ้น สิ้นสุดได้แค่ภายในเดือนกรกฎาคม
2.    FullRefund
3.    เก็บเที่ยวบินเป็น Credit shells ในการซื้อตั๋วเครื่องบินในครั้งถัดไป
เราจึงได้ปรึกษากับเพื่อนๆร่วมทริปสรุปว่า จะมี 4 คน ยังคงเดินทางเลื่อนเที่ยวบิน ให้เร็วขึ้นเป็นวันที่ 27 กรกฎาคม และกลับ 31 กรกฎาคม 2016  ส่วนอีก3คนติดภารกิจ (มีเราที่เป็น เจ้าของกระทู้ , และเพื่อนอีก2คน)  จึงระบุว่าขอให้คืนเงินเต็มจำนวนโดยมีการโทรศัพท์ติดต่อกลับไปยังสายการบินAir Asia อีกทั้งได้มีการกรอกแบบฟอร์มผ่านทางเว็บไซต์ของ Air Asia(E-Form)โดยได้ระบุทั้งชื่อ-นามสกุล ของคนที่จะเลื่อนเที่ยวบิน  และขอคืนเงินเต็มจำนวนไปด้วย
จากนั้นไม่นานสิ่งที่ Air Asia ส่งกลับมาคือตั๋ว 7 ใบที่ทำการเลื่อนเที่ยวบินแล้วซึ่งนาทีนั้นงงเลยค่ะก็แจ้งแล้วว่า refundเต็มจำนวน 3คนไงเพื่อนก็เลยรีบโทรไปหาCall centerเพื่อแจ้งว่าเข้าใจผิดรึป่าวทางเราต้องการเลื่อนเที่ยวบินแค่ 4 คนอีก 3 คนน่ะ Refundเต็มจำนวนทางCall centerก็แจ้งกลับว่า (เราจำได้แม่นมากว่าพูดประมาณนี้เลยทาง Air Asia ไปฟัง record ได้เลย) “ต้องขออภัยด้วยครับเป็นความผิดพลาดและเข้าใจผิดของทางพนักงานเดี๋ยวจะทำการเปลี่ยนให้โดยผู้โดยสาร 3 คนที่ Refund ไม่ต้องเดินทางไปที่สนามบินวันที่บินนะครับ” หลังจากนั้นเพื่อนเราก็แจ้งให้Call centerช่วยส่งอีเมลล์ confirm กลับมาตามที่ตนเองแจ้งเพื่อเราจะได้มีหลักฐานทางCall centerก็บอกว่าจะส่งให้แต่สุดท้ายก็ไม่มีอะไรส่งกลับมา…… รอเก้อ………..

จนถึงวันเดินทาง 27 กรกฎาคม 2016 เพื่อนทั้ง4คนของเราก็ไปเช็คอินที่สนามบินตามปกติและได้ ไปที่ Counter AirAsia เพื่อแจ้งเรื่องว่าเพื่อน 3 คนที่ Refund ไม่ได้มานะเพราะทางเราแจ้งไปแล้วแต่ทาง AirAsia เข้าใจผิดทาง Counter ก็แจ้งว่าได้รับเรื่องนี้แล้วเดี๋ยวจะตามเรื่องต่อให้ และเพื่อนก็บอกให้ช่วยส่งอีเมลล์confirm กลับมาให้ด้วย แต่ก็ไม่มีตามเคย…

จนภายหลังจากเพื่อนทั้ง 4 คนไปเที่ยวจนกลับมาแล้ว ก็ได้มีการติดต่อสายการบินไปอีกเพื่อตามเรื่องการRefund เงินคืนของทั้ง3 คนที่เหลือ ในวันที่ดังนี้  
-9 สิงหาคม 2016

-23 สิงหาคม 2016

-19 กันยายน 2016

โดยวันที่ 28 ทาง AirAsia ได้ส่งกลับมาตามนี้
“First and the foremost, we would like to deliver our sincerest apology for the inconvenience experienced caused by the cancellation of the flight DMK<->SUB due to operational reason and we provided below options for the flight which has been terminated  as our Service Recovery Options:
Option 1: One Time Free Move Flight
Option 2: Full Credit Shell
Option 3: Full Refund
*One time option

As a result of our investigation to our relevant team, we would like to inform you that you have opted to move all guests on your Booking Number: BG3CSQ to the new flight schedule as following:
QZ-303 27 JUL 2016 DMK-SUB 15:50
QZ-302 31 JUL 2016 SUB-DMK 11:10
Please be informed that the Service Recovery Options is one time option. Therefore, I regret to inform you that we are not able to process the refund request for "No Show" guests since the ticket has been forfeited.
However, you may resend your e-Form to request for the Airport Tax refund by selecting the category: REFUND - BOOKING REFUND - AIRPORT TAX, after the flight date.
We know that we cannot completely make up for your disappointment, but we hope that our explanation has helped to provide you with a better understanding.
If you require any further information, please do not hesitate to contact us.
Thank you for your kind attention and we look forward to see you again.”
คือทางนั้นไม่ Refund ให้เพราะบอกว่าทางเราแจ้ง Reschedule ทั้งหมดและ 3 คนก็ No show วันที่เดินทาง .... งงสิคะมาพูดแบบนี้ได้ยังไง

-29 กันยายน 2016
พวกเราก็รีบโทรหาCall centerว่าข้อมูลที่แจ้งมาในอีเมลล์คือผิดพลาดมากๆข้อมูลมั่วมากไม่เป็นความจริงเลยเพราะเราไม่เคยแจ้งให้ reschedule ไปทั้ง 7 คนและมันเป็นความผิดพลาดของทาง AirAsia ที่ทำเรื่องผิดเองจะมาโยนความผิดให้ทางเราได้ยังไงแน่นอนว่าตามสไตล์Call centerก็แจ้งว่าจะตามเรื่องให้เหมือนเดิมมมมมม ...... เราก็ส่ง E-form เข้าไปอีกและรอคอยตามกี่ครั้งก็ให้รอ รอ รอ รอ รอ รอ รอ รอ

-6 ตุลาคม 2016
จนวันที่ 10 AirAsia ตอบกลับมาตามนี้
“พวกเราไม่นิ่งนอนใจโดยส่ง E-form ตามเลข Case นี้ CAS-16483480-GCQ0YL ไปหาทาง AirAsia ให้ทำการเช็คเรื่องใหม่เพราะที่คุณแจ้งมามันผิดที่คุณไม่ใช่ทางเราทาง AirAsia ก็ตอบรับกลับมาแบบนี้

“First and the foremost, we would like to deliver our sincerest apology for the inconvenience caused by the route termination.

Referring to Booking Number: BG3CSQ, We would like to inform you that your flight from Bangkok to Surabaya and vice versa has beenterminated starting from 1 August 2016. We have also sent email notification to your email address toot_bill@hotmail.com and text message to phone number 0813448664 as per our standard procedure.
In order to mitigate the inconvenience caused, all affected guest were able to choose one of the following options as Service Recovery*:
Option 1: One Time Free Move Flight (less than 1 August 2016)
Option 2: Full Credit Shell
Option 3: Full Refund
*service recovery is only valid for 1X (one-time) request
With regards to your request, our Pre-flight representative has contacted you on 4th July 2016 to discuss on the new flight schedule and as per your request, the flight was moved for all guests to the new schedule as follow:
27Jul16 DMK-SUB 1550/1950 QZ 303
31Jul16 SUB-DMK 1110/1510 QZ 302

Since you have chosen Move flight option for the affected flights, other options will automatically be forfeited.
However, we would like to offer you Credit Shell for the fare value of the unused ticket on your booking as gesture of goodwill.
Credit Shell is an online credit account as amount of the money you paid for  the ticket.
You can use the Credit Shell to buy another AirAsia / AirAsia X’s ticket, and the maximum validity of the usage is 90 days (booking period), counted since the Credit Shell is created.
You may choose any AirAsia/AirAsia X's destinations at date(s) you desire, as long as the flight schedules and the seats are available on our website.
If the new booking is in higher fare class than Credit Shell, the differences must be paid by credit card. But if the new booking is in lower fare class than Credit Shell, you can keep the balance.
Please inform us AirAsia Member ID belong to one of guests on the booking for Credit Shell creation since Credit Shell can only be credited to guest’s member account.
You may resubmit your request long with Guest’s AirAsia Member ID through this link ….
Thank you for your kind attention. “

ซึ่งแจ้งว่าทางAirasiaเนี่ยบอกแล้วนะว่าให้เลือกได้ 3 ทางโดยเลือกได้แค่ครั้งเดียวนะจ๊ะ (ตรง * นี้ตอนอีเมลล์แรกไม่มีด้วยนะ เพราะเพื่อนเรายังเก็บอีเมลไว้) แล้วก็ติดต่อเรามาวันที่ 4 July 2016 และบอกว่าทางเราได้แจ้งว่าเลือก Reschedule ผู้โดยสารทั้ง 7 คน!!!?? (ซึ่งมั่วมาก) ทาง AirAsia ก็เลยไม่สามารถ Refund ให้ได้เพราะเลือกไปแล้ว แต่ทาง Airasia จะ refund เป็น Credit Shell ให้ ซึ่งพวกเราไม่ยอมเพราะว่าเราแจ้ง Refund ตั้งแต่ครั้งแรกแล้ว จึงต้องการเป็นเงินสดเท่านั้น .... งงแรงๆ ค่ะ มาบอกแบบนี้ได้ยังไง ทางเราก็ส่งไปหา Rikoผ่านทาง E-form โดยตรงเลยว่าเข้าใจผิดแล้วและอธิบายเรื่องใหม่อีกครั้งและอีกครั้ง

-2 พฤศจิกายน 2016
-13 ธันวาคม 2016
ทุกครั้งที่เพื่อนติดต่อทางCall centerจะบอกว่าอยู่ในขั้นตอนแล้ว ทางrefund รับเรื่องไปแล้ว โดยมีครั้งหนึ่งเคยเอาเลขบัตรเครดิตที่ใช้จองไปแล้ว เพื่อจะทำเรื่องคืนผ่านทางนั้น เราก็เออดีใจขึ้นมาหน่อยว่าคืบหน้า แต่ก็รอๆมาเรื่อยๆ เพราะเจ้าหน้าที่บอกว่า ใช้เวลาประมาน 15-30วัน ในการทำเรื่อง พวกเราก็รอไปสิ ใจตุ้มๆต่อมๆว่าจะได้คืนเมื่อไหร่

-27 ธันวาคม 2016เราเริ่มติดต่อเอง เพราะเริ่มเกรงใจเพื่อนละ โทรไปสอบถามCall centerบอกว่ามีการแจ้งในระบบแล้ว โดยจะคืนเป็นเงินสด ประมานกลางเดือนมกราคม น่าจะมีอะไรคืบหน้า ก็รอไปเห็นว่าเป็นช่วงปีใหม่ พนักงานน่าจะน้อยแล้วกับการทำงานในช่วงปลายปี แบบนี้ก็ปล่อยยาวจนหมดไปอีก1เดือน

-7 กุมภาพันธ์ 2017จนเมื่อวานเราติดต่อเองอีกรอบ คำตอบที่ได้คืนมาคือ มีการส่งเรื่องไปแล้วค่ะ อยู่ในขั้นตอนค่ะได้คำตอบมาแค่นั้นจริงๆ เราก็เห็นใจทางCall centerนะ ที่เค้าต้องมาคอยรับฟังลูกค้าบ่น ทั้งๆที่เค้าก็ทำอะไรไม่ได้ ทำได้แค่เช็คข้อมูลให้เท่านั้น  เราเลยถามไปว่าการร้องเรียนหรือตามเรื่องมีทางไหนอีกบ้าง นอกจากโทรมาที่Call centerหรือผ่าน E-form เจ้าหน้าที่ก็บอกเพียงว่าร้องเรียนได้2ช่องทางนี้เท่านั้น  จนสุดท้ายเราพยายามถามว่าสำนักงานใหญ่ในไทยนี่อยู่ที่ไหน จะเอาหนังสือไปส่งที่สำนักงานก็ได้ เจ้าหน้าที่ไม่ตอบ บอกว่าไม่สามารถบอกได้  ตอบเพียงแค่ว่าถ้าอย่างนั้นเอาเอกสารมาส่งที่เค้าเตอร์เช็คอินที่สนามบินก็ได้ค่ะ แล้วก็พยายามขอโทษในความไม่สะดวก
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่