เมื่อสักครู่เราไปเซเว่นในหอพักของมหาวิทยาลัยมาค่ะ
ก่อนอื่นต้องบอกเซเว่นมีคนใช้บริการเยอะมากเป็นปกติ ซึ่งเราเข้าใจค่ะ
และเราก็เชื่อว่าไม่มีใครรีบเลย แต่ไม่ได้หมายความว่าพนักงานจะทำงานส่งๆแบบนี้ได้
เราซื้อพวกขนมและแซนวิชาช็อคโกแลตตัวใหม่ที่เพิ่งออกใหม่
ซึ่งต้องอบในเตาอบค่ะ ซึ่งแซนวิชที่เราได้มามันอุ่นๆบางๆ ย้ำนะคะ อุ่นบางๆแค่เปลือกนอกจริงๆค่ะ
แต่แค่เอามือกดแซนวิชลงไปมันก็เย็นเฉียบเลยค่ะ เนื้อขนงปังยังแข็ง และรุ่ยมาก
ประหนึ่งว่าเอาใส่เตาอบแค่มันมันกั่นเป็นสองชิ้นแล้วเอาขึ้นเลย
ซึ่งมันไม่อร่อยเลยค่ะ ถ้าเอาภาษาชาวบ้านก็คือ หมาไม่แ_กค่ะ
แต่ถามว่าเรากินมั้ย กินค่ะ เพราะเราเป็นเด็กหอไม่ได้มีเงินมากมายอะไร
แต่การที่เราไปเซเว่นคือเราหิวค่ะ แล้วมาเจอการบริการของกินที่แย่แบบนี้บอกเลยว่ามันโมโหค่ะ จะว่าโมโหหิวก็ได้ค่ะ
ประกอบกับที่เรารอแซนวิช คือลูกค้าก็เยอะมาก แต่พนังงานก็ยังวิ่งไปหยิกตีกัน
ฟังได้ความประมาณว่าทำเงินหายแล้วหาเจอแล้วก็โวยวายวี๊ดว้ายกัน ทั้งที่ลูกค้าต่อคิวเป็นขบวน
ซึ่งเราไม่ได้หมายความว่าต้องคิดเงินเร็วมากขนาดนั้น เพราะเด็กมหาลัยก็รอได้อยู่แล้ว แต่อะไรคือการตั้งใจทำงาน การกระตือรือร้นทำงาน?
เราเองก็เคยทำงานเซเว่น สามารถย้อนดูประวัติการตั้งกระทู้ได้ และทราบดีว่าหลักการทำงานและมาตรฐานของเซเว่นคืออะไร
ดิฉันเข้าใจคนทำงานเซเว่นดีว่ามันเหนื่อยแบบไหนอะไรยังไง และการถูกคอลเป็นสิ่งที่ดิฉันหลีกเลี่ยงทุกครั้งที่เจออะไรเล็กๆน้อยๆ
แต่กับเซเว่นแห่งนี้ ดิฉันไม่ไหวจริงๆค่ะ
ซึ่งเรามีสองคำถามที่อยากถามคือ
ข้อที่ 1.สถานศึกษาอื่นๆ พนังงานเซเว่นมีลักษณะการทำงานแบบสโลว์ไลฟ์ทั้งที่ลูกค้าเยอะมากๆแบบนี้มั้ย
ข้อที่ 2.อะไรคือมาตรญานการทำงานของเซเว่นคะ อย่างเช่นกรณีนี้สถานศึกษาที่ลูกค้าเยอะ พนักงานเพียงหยิบสินค้าและสแกนใส่ถุงใช่หรือเปล่า
สามารถวี๊ดว้ายต่อหน้าลูกค้าเป็นขบวนได้หรือเปล่า
ข้อที่3 เซเว่นในสถานศึกษาที่ผู้มาตรวจเหมือนร้านอื่นมั้ยคะ หากมีทำไมจึงมีการทำงานที่แย่แบบนี้ แล้วในทุกเดือนนั้นบริการเช็คลิสผ่านหรือเปล่า
รบกวนทางเซเว่นตอบเราในฐานะที่เราเป็นลูกค้าด้วยค่ะ
ทำไมเซเว่นในมหาวิทยาลัยจึงให้การบริการที่ไม่ดีคะ?
ก่อนอื่นต้องบอกเซเว่นมีคนใช้บริการเยอะมากเป็นปกติ ซึ่งเราเข้าใจค่ะ
และเราก็เชื่อว่าไม่มีใครรีบเลย แต่ไม่ได้หมายความว่าพนักงานจะทำงานส่งๆแบบนี้ได้
เราซื้อพวกขนมและแซนวิชาช็อคโกแลตตัวใหม่ที่เพิ่งออกใหม่
ซึ่งต้องอบในเตาอบค่ะ ซึ่งแซนวิชที่เราได้มามันอุ่นๆบางๆ ย้ำนะคะ อุ่นบางๆแค่เปลือกนอกจริงๆค่ะ
แต่แค่เอามือกดแซนวิชลงไปมันก็เย็นเฉียบเลยค่ะ เนื้อขนงปังยังแข็ง และรุ่ยมาก
ประหนึ่งว่าเอาใส่เตาอบแค่มันมันกั่นเป็นสองชิ้นแล้วเอาขึ้นเลย
ซึ่งมันไม่อร่อยเลยค่ะ ถ้าเอาภาษาชาวบ้านก็คือ หมาไม่แ_กค่ะ
แต่ถามว่าเรากินมั้ย กินค่ะ เพราะเราเป็นเด็กหอไม่ได้มีเงินมากมายอะไร
แต่การที่เราไปเซเว่นคือเราหิวค่ะ แล้วมาเจอการบริการของกินที่แย่แบบนี้บอกเลยว่ามันโมโหค่ะ จะว่าโมโหหิวก็ได้ค่ะ
ประกอบกับที่เรารอแซนวิช คือลูกค้าก็เยอะมาก แต่พนังงานก็ยังวิ่งไปหยิกตีกัน
ฟังได้ความประมาณว่าทำเงินหายแล้วหาเจอแล้วก็โวยวายวี๊ดว้ายกัน ทั้งที่ลูกค้าต่อคิวเป็นขบวน
ซึ่งเราไม่ได้หมายความว่าต้องคิดเงินเร็วมากขนาดนั้น เพราะเด็กมหาลัยก็รอได้อยู่แล้ว แต่อะไรคือการตั้งใจทำงาน การกระตือรือร้นทำงาน?
เราเองก็เคยทำงานเซเว่น สามารถย้อนดูประวัติการตั้งกระทู้ได้ และทราบดีว่าหลักการทำงานและมาตรฐานของเซเว่นคืออะไร
ดิฉันเข้าใจคนทำงานเซเว่นดีว่ามันเหนื่อยแบบไหนอะไรยังไง และการถูกคอลเป็นสิ่งที่ดิฉันหลีกเลี่ยงทุกครั้งที่เจออะไรเล็กๆน้อยๆ
แต่กับเซเว่นแห่งนี้ ดิฉันไม่ไหวจริงๆค่ะ
ซึ่งเรามีสองคำถามที่อยากถามคือ
ข้อที่ 1.สถานศึกษาอื่นๆ พนังงานเซเว่นมีลักษณะการทำงานแบบสโลว์ไลฟ์ทั้งที่ลูกค้าเยอะมากๆแบบนี้มั้ย
ข้อที่ 2.อะไรคือมาตรญานการทำงานของเซเว่นคะ อย่างเช่นกรณีนี้สถานศึกษาที่ลูกค้าเยอะ พนักงานเพียงหยิบสินค้าและสแกนใส่ถุงใช่หรือเปล่า
สามารถวี๊ดว้ายต่อหน้าลูกค้าเป็นขบวนได้หรือเปล่า
ข้อที่3 เซเว่นในสถานศึกษาที่ผู้มาตรวจเหมือนร้านอื่นมั้ยคะ หากมีทำไมจึงมีการทำงานที่แย่แบบนี้ แล้วในทุกเดือนนั้นบริการเช็คลิสผ่านหรือเปล่า
รบกวนทางเซเว่นตอบเราในฐานะที่เราเป็นลูกค้าด้วยค่ะ