อวิชชา
ต้นกำเนิดแห่งสภาวะธรรมทั้งปวง
เดิมจิตมิได้ปรากฎ
เพราะอวิชชาปรากฎ จิตจึงปรากฎ
เพราะจิตปรากฎ โลกจึงปรากฎ
จิต ( วิญญาณ ) = ผู้รู้โลก
โลก = อายตนะ , ตา หู จมูก ลิ้น กาย ใจ / แสง ( รูป ) คลื่น ( เสียง ) กลิ่น รส สัมผัส ธรรมมารมณ์
เหตุ ( อาหาร ) แห่งอวิชชา
นิวรณ์ ๕ คือเหตุ ( อาหาร ) แห่งอวิชชา / เหตุ ( อาหาร ) แห่งนิวรณ์ ๕ คือทุจริต ๓ / เหตุ ( อาหาร ) แห่งทุจริต ๓ คือการไม่สำรวมอินทรี > ฯลฯ
วิชชา เหตุแห่งความดับของ อวิชชา
อวิชชาดับ จิตจึงดับ
จิตดับ โลก ( อายตนะ ) จึงดับ
โลกดับ = นามรูป ดับ
นามรูปดับ = นิพพาน
นิพพาน = ที่ ที่นามรูปหยั่งลงไม่ได้
จิตดับสนิท , จิตดวงสุดท้ายแห่ง สังสารวัฎ = จริมจิต
อวิชชา
ต้นกำเนิดแห่งสภาวะธรรมทั้งปวง
เดิมจิตมิได้ปรากฎ
เพราะอวิชชาปรากฎ จิตจึงปรากฎ
เพราะจิตปรากฎ โลกจึงปรากฎ
จิต ( วิญญาณ ) = ผู้รู้โลก
โลก = อายตนะ , ตา หู จมูก ลิ้น กาย ใจ / แสง ( รูป ) คลื่น ( เสียง ) กลิ่น รส สัมผัส ธรรมมารมณ์
เหตุ ( อาหาร ) แห่งอวิชชา
นิวรณ์ ๕ คือเหตุ ( อาหาร ) แห่งอวิชชา / เหตุ ( อาหาร ) แห่งนิวรณ์ ๕ คือทุจริต ๓ / เหตุ ( อาหาร ) แห่งทุจริต ๓ คือการไม่สำรวมอินทรี > ฯลฯ
วิชชา เหตุแห่งความดับของ อวิชชา
อวิชชาดับ จิตจึงดับ
จิตดับ โลก ( อายตนะ ) จึงดับ
โลกดับ = นามรูป ดับ
นามรูปดับ = นิพพาน
นิพพาน = ที่ ที่นามรูปหยั่งลงไม่ได้
จิตดับสนิท , จิตดวงสุดท้ายแห่ง สังสารวัฎ = จริมจิต