[CR] Review ญี่ปุ่นรวบยอด 2016 Sapporo, Hiroshima, Fukuoka, Beppu, Yufuin, Kobe, Kyoto, Iga, Nagoya, Osaka หลากรส

สวัสดีสมาชิกพันทิปทุกท่านครับ มาอ่านรีวิวเที่ยวญี่ปุ่นแบบรวบยอดที่ผมได้ไปเยือนมาในปี 2016 ที่ผ่านมานะครับ ผมไป 2 ช่วงๆ แรกไปเดือนกุมภาพันธ์ช่วงเทศการหิมะซับโปโร ส่วนอีกช่วงเป็นช่วงปลายเดือนธันวาคมที่ผ่านมานี่เอง
     รีวิวนี้รวดเดียวจบนะครับ ยาวหน่อย แต่อยากแบ่งปันประสบการณ์จริงๆ...ก่อนจะเริ่มอ่าน เตรียมน้ำ ขนม หรือข้าวมารอไว้เลยครับ ยาวเหยียดแน่นอน...
     ป่ะ เริ่ม

กม.ที่0 เดินทางตั้งแต่ยังไม่เดินทาง

     ก่อนจะเดินทางก็ต้องเตรียมตัวก่อน ผมไปญี่ปุ่นครั้งนี้ก็เป็นครั้งที่ 5 แล้วแต่ก็ยังตื่นเต้นและมีการบ้านมากมายให้ต้องทำเสมอ ยังจำได้ครับ ครั้งแรกไปกับทัวร์ ไม่ต้องเตรียมอะไรเลย ครั้งที่2 ไปเอง แค่โตเกียวที่เดียว เตรียมข้อมูลเป็นปี สำหรับใครที่กำลังจะวางแผนไปญี่ปุ่นด้วยตัวเอง มีประสบการณ์ก่อนเดินทางมาแบ่งปันกัน ดังนี้

     1.    เตรียมร่างกาย  ไปเที่ยวญี่ปุ่นเดินเยอะมากครับ เห็นรถไฟไปถึงแทบทุกที่ แต่ก็เดินกันขาลากนะครับ ตัวอย่างง่ายๆ เที่ยวศาลเจ้าเมจิ แล้วต่อฮาราจุ๊กกรู้ นะครับ

ระยะทางจากทางเข้าศาลเจ้าเมจิ ถึงตัวศาลเจ้า 900 เมตร ไป-กลับ เท่ากับ 1.8 กม. ระยะทางตลอดถนน Takeshita dori ประมาณ 360 เมตร ถ้าจะกลับมาขึ้น JR Harajuku ก็เดินกลับมาอีก 360 แต่ถ้าจะไปขึ้นรถไฟใต้ดินก็เดินอีก ประมาณ 200 เมตร นี่ยังไม่ได้เดิน Omotesando เลย แค่นี้ก็เกือบ 3 กม.แล้วนะครับ เยอะมั้ย เท่าเดินรอบสนามฟุตบอลมาตรฐาน 400 เมตร เกือบ 8 รอบ วันแรกๆมันก็ไหวครับ แต่มันจะสะสมความล้าไปเรื่อยๆ แล้วออกอาการตอนหลังๆ  

     2.     ทำการบ้าน นี่คือการเดินทางของเรา เราต้องทำการบ้านครับ คนอื่นไม่สามารถบอกได้ครับว่าเราควรจะไปที่นั่นที่นี่หรือไม่ การตัดสินใจคือเราเท่านั้นครับ แหล่งข้อมูลสำหรับทำการบ้านก็เยอะแยะครับ หนังสือนำเที่ยวญี่ปุ่นที่ขายใน B2S ผมมีแทบทุกเล่ม เอามาทำการบ้าน หาข้อมูล รวมๆแล้วแหล่งข้อมูลหลักๆที่ผมใช้งานมีอยู่ 4 แหล่งครับ

    - หนังสือนำเที่ยว ช่วยให้เห็นสถานที่เที่ยว และตัดสินใจได้ว่าจะไปหรือไม่
    - เวปพันทิป CR/SR เพียบ ข้อมูลเยอะแยะให้ค้นหารวมถึงคำแนะนำต่างๆที่ช่วยในการตัดสินใจ
    - Google map ไว้ดู street view และเช็คระยะทาง อันนี้จำเป็นครับ เพื่อวางแผนไม่ให้แต่ละวันล้าเกินไป เวปจะสามารถวัดระยะทางได้ ทำให้พอรู้ได้ว่าแต่ละวันน่าจะต้องเดินกี่กิโล
    - Hyperdia.com ไว้ดูรถไฟและวิธีการเดินทางในแต่ละที่และราคาตั๋ว เพื่อซื้อพาสต่างๆ
ทำการบ้านเสร็จก็จะได้แผนเที่ยวแบบนี้ครับ


     เอาตัวอย่างมาให้ดูครับ การวางแผนเที่ยวผมจะวางเฉพาะเวลารถไฟเท่านั้น เพราะรถไฟที่ญี่ปุ่นค่อนข้างตรงเวลา ในแผนจะระบุว่าวันนั้นพักโรงแรมอะไร ต้องทำอะไรพิเศษเช่น ต้องส่งกระเป๋าล่วงหน้า และเผื่อแผนสำรอง เพราะ Yufuin no mori เป็นรถไฟยอดฮิต อาจจะเต็มได้

     3.    จองทุกอย่าง ผมเป็นพวกไม่ชอบฉุกละหุก เลยจองทุกอย่างล่วงหน้ามากๆ ตั๋วเครื่องบินจองล่วงหน้าอย่างน้อย 6 เดือนก่อนเดินทาง โรงแรมก็จองใกล้เคียงกัน พาสจะจองเกือบสุดท้ายเพราะตัวทริปยังเปลี่ยนแปลงอยู่เรื่อยๆ

    -จองโรงแรม ผมจองกับ www.booking.com ซึ่งสิ่งที่ผมชอบมากๆคือ จองก่อนแล้วจ่ายเงินตอนพัก...แจ่ม ผมจองล่วงหน้านานๆ เพื่อมั่นใจว่ามีที่นอนแน่ๆ (เป็นพวกเรื่องมากเรื่องการนอนกับขับถ่าย) แล้วกลับไปดูใหม่เรื่อยๆ ราคามันจะเปลี่ยนแปลงเป็นระยะๆ ถ้าโรงแรมเดิมราคาถูกลง ก็จองใหม่ ยกเลิกของเก่า มีโรงแรมหนึ่งถูกลงไปหลายพันบาทเลย

    -พาสทั้งหลาย จะซื้อพาสอะไรมันก็แล้วแต่ทริปที่จะไป เที่ยวล่าสุดทีแรกกะจะซื้อพาสแบบแยกเป็นภูมิภาค เลยลองคิดราคาซื้อตั๋วแบบไม่มีพาสไปก่อน วิธีทำมันง่าย เปิด Hyperdia พิมพ์ต้นทาง ปลายทาง กดหา ตารางการเดินทางพร้อมราคาก็ออกมาแล้ว ตัวอย่างตามนี้


     ราคา JR Pass Ordinary 14 วัน Y46390 ตัดสินใจง่ายเลยว่าจะซื้อหรือเปล่า ผมสนับสนุนให้คนที่จะไปเที่ยวทำการบ้านแบบนี้ไปก่อนนะครับ จะได้รู้ทั้งค่าเดินทาง เวลาที่ใช้ แล้วคุณจะตัดสินใจง่ายขึ้นว่าที่เที่ยวบางที่จะเอาไว้หรือตัดออก
ทีนี้ทุกอย่างพร้อม...ก็ไปกันเลย
ชื่อสินค้า:   ๋JAPAN
คะแนน:     
**CR - Consumer Review : ผู้เขียนรีวิวนี้เป็นผู้ซื้อสินค้าหรือเสียค่าบริการเอง ไม่มีผู้สนับสนุนให้สินค้าหรือบริการฟรี และผู้เขียนรีวิวไม่ได้รับสิ่งตอบแทนในการเขียนรีวิว
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่