อยากสอบถามเพื่อนสมาชิกว่า ถ้าคุณๆ ไปเที่ยวผับแล้วโดนล้วงกระเป๋าหรือทำของหาย คุณคิดว่าเป็นความผิดของใครคะ
1.ของคุณเองที่ไม่รู้จักระวังตัว
2.ของร้านสิ เพราะร้านต้องมีระบบรักษาความปลอดภัยที่ดี
เหตุผลของการตั้งกระทู้ในครั้งนี้เป็นเพราะว่า
ตัวเราทำงานร้านอาหารกลางคืน แล้วช่วงใกล้ๆร้านจะปิด ได้มีกลุ่มลูกค้ามาถามว่า มีบัตรของคนชื่อ....มารูดมั้ยคะ เราก็ได้ตอบกลับไปว่า ไม่ทราบเหมือนกัน เพราะร้านเรามีจุดที่สามารถรูดบัตรได้ถึง 4 ที่ ไม่ทราบลูกค้ามีปัญหาอะไรคะ
(นี่บทสนทนาคร่าวๆ ที่พอจะจำได้)
ลค: คือหนูโดนล้วงกระเป๋าค่ะ พี่ช่วยดูให้ได้มั้ยคะว่าเค้าได้มารูดบัตรหรือเปล่า
เรา: คือน้องคะ จุดรูดบัตรมี 4 จุดแล้วตอนนี้ ทุกจุดได้ทำการปิดบิลและรับเงินหมดแล้ว ถ้าจะตามหาคนรูด ตอนนี้ก็ไม่ทันแล้วนะคะ น้องลองแจ้งอายัดบัตรหรือแจ้งความก่อนมั้ย
ลค: แต่พี่คะคือถ้าไม่มีบัตรพวกหนูเดือดร้อนมากเลยนะ ตังไม่มีเลย กลับ กทม.ก็ไม่ได้
เรา: น้องคะ ที่พี่พอจะช่วยได้ตอนนี้ก็คือ เดี๋ยวเข้าไปหาดูบิลให้ว่ามีชื่อตามที่น้องแจ้งมารูดบัตรรึเปล่า ยังไงขอเบอร์ติดต่อน้องด้วยนะคะ
ลค: (จดเบอร์ให้) แล้วยืนรออยู่แถวนั้น
แต่ระหว่างนั้นผู้จัดการร้านเดินมาพอดี เลยเล่าปัญหาให้ฟัง พี่ ผจก.เลยเดินไปคุยกับลูกค้า
ว่าขอให้น้องๆไปแจ้งความและทำการอายัดบัตรก่อน
แล้วนำใบแจ้งความมาขอดูกล้องเพื่อตามหาตัวคนร้ายต่อไป แต่กลุ่มน้องๆยังปักหลักไม่ยอมไปไหน
แล้วก็มีประโยคนึงที่เราได้ยินคือ
"หนูเที่ยวอยู่ที่ กทม. ไม่เคยมีของหาย ก่อนที่หนูจะมาร้านนี้ก็ได้ไปเที่ยวที่ร้าน...มาก่อนแล้ว ของหนูก็ไม่หาย แล้วนี่หนูได้ยินชื่อเสียงร้านนี้มานาน เลยตั้งใจมาเที่ยว แต่หนูมาได้แค่ 15 นาทีก็โดนล้วงกระเป๋าแล้ว พี่จะรับผิดชอบยังไง" พี่ ผจก.ก็ยังคงพูดเหมือนเราว่าให้น้องๆไปแจ้งความหรือถ้าไปไม่ถูกเดี๋ยวจะพาไปก็ได้ แต่น้องๆ ไม่ยอม ยังคงพูดวนอยู่เหมือนเดิมคือ หนูโดนล้วงกระเป๋าในร้านพี่ พี่จะรับผิดชอบยังไง หนูยังต้องอยู่จังหวัดนี้อีก 1 วัน แล้วค่าที่พัก ค่าอาหาร ค่าใช่จ่ายอื่นๆ จะเอาที่ไหน
แล้วก็ได้พูดวนอยู่ประมาณนี้เกือบๆ ครึ่งชั่วโมงได้
จนพี่ ผจก.จะควักเงินส่วนตัวมาเพื่อจ่ายค่าโรงแรมให้น้องๆ ได้นอนคืนนี้ก่อน ระหว่างที่กำลังจะเอาเงินให้ น้องผู้หญิงคนที่น่าจะเป็นเจ้าของบัตร ก็ถามต่อว่า แล้วค่าข้าวพวกหนูหล่ะจะทำยังไง...(เอิ่ม..น้องคะ มากัน 4-5 คน เงินซัก 3-400 ไม่มีกันเลยเหรอ) และนั่นคือจุดเปลี่ยน ที่ทำให้ พี่ ผจก. เปลี่ยนใจ ไม่จ่ายค่าที่พักให้ และบอกให้น้องดำเนินการแจ้งความและแจ้งอายัดบัตร ก่อนจะขอตัวไปทำงานต่อ
ระหว่างนี้ พวกน้องๆ ยังนั่งรอบริเวณหน้าร้าน ส่วนเราได้เข้าไปทำงานในส่วนอื่นๆต่อ เป็นเวลาประมาณครึ่งชั่วโมงได้ พอเดินออกมายังเห็นน้องๆ นั่งอยู่ที่เดิม เราเดินผ่านน้องๆกลุ่มนี้ ได้ยินเสียงใครซักคนในกลุ่มชวนว่ากลับเถอะ แต่น้องที่เป็นเจ้าของบัตรได้ตอบกลับเพื่อนไปว่า "ไม่กูจะเอาเงิน" หลังจากได้ยินประโยคนั้น เราก็เดินไปเก็บของและกลับออกมาเลย
จะว่าใจดำหรืออะไรก็ได้นะ แต่กิริยาที่น้องพูดและท่าทางที่น้องทำเพื่อที่จะขอความช่วยเหลือจากคนอื่น มันไม่ควรเป็นแบบนี้ เราและเพื่อนร่วมงานที่ได้ยินเรื่องน้องมาตั้งแต่ต้น ยังได้แต่ยืนงงว่า ไปเอาความมั่นใจมาจากไหน ว่าโดนล้วงกระเป๋าในที่เที่ยว คือความผิดของร้าน โจรมันไม่ได้มีป้ายแขวนคอบอกนี่ว่า "ฉันเป็นโจรนะ" เราถึงจะได้กันไม่ให้เข้ามาในบริเวณร้าน คุณมาเที่ยวสถานที่อโคจรควรระวังตัวเองให้มากหรือเปล่า
อาจจะยาวไปหน่อย แต่อยากระบายและขอความคิดเห็นจากคนอื่นๆ ว่าถ้าคุณเป็นพนักงานที่เจอแบบนี้จะทำยังไง หรือถ้าคุณคือลูกค้าที่ทำของหายจะทำยังไงกับเรื่องนี้ดี
ไปเที่ยวผับแล้วโดนล้วงกระเป๋า เป็นความผิดของใคร
1.ของคุณเองที่ไม่รู้จักระวังตัว
2.ของร้านสิ เพราะร้านต้องมีระบบรักษาความปลอดภัยที่ดี
เหตุผลของการตั้งกระทู้ในครั้งนี้เป็นเพราะว่า
ตัวเราทำงานร้านอาหารกลางคืน แล้วช่วงใกล้ๆร้านจะปิด ได้มีกลุ่มลูกค้ามาถามว่า มีบัตรของคนชื่อ....มารูดมั้ยคะ เราก็ได้ตอบกลับไปว่า ไม่ทราบเหมือนกัน เพราะร้านเรามีจุดที่สามารถรูดบัตรได้ถึง 4 ที่ ไม่ทราบลูกค้ามีปัญหาอะไรคะ
(นี่บทสนทนาคร่าวๆ ที่พอจะจำได้)
ลค: คือหนูโดนล้วงกระเป๋าค่ะ พี่ช่วยดูให้ได้มั้ยคะว่าเค้าได้มารูดบัตรหรือเปล่า
เรา: คือน้องคะ จุดรูดบัตรมี 4 จุดแล้วตอนนี้ ทุกจุดได้ทำการปิดบิลและรับเงินหมดแล้ว ถ้าจะตามหาคนรูด ตอนนี้ก็ไม่ทันแล้วนะคะ น้องลองแจ้งอายัดบัตรหรือแจ้งความก่อนมั้ย
ลค: แต่พี่คะคือถ้าไม่มีบัตรพวกหนูเดือดร้อนมากเลยนะ ตังไม่มีเลย กลับ กทม.ก็ไม่ได้
เรา: น้องคะ ที่พี่พอจะช่วยได้ตอนนี้ก็คือ เดี๋ยวเข้าไปหาดูบิลให้ว่ามีชื่อตามที่น้องแจ้งมารูดบัตรรึเปล่า ยังไงขอเบอร์ติดต่อน้องด้วยนะคะ
ลค: (จดเบอร์ให้) แล้วยืนรออยู่แถวนั้น
แต่ระหว่างนั้นผู้จัดการร้านเดินมาพอดี เลยเล่าปัญหาให้ฟัง พี่ ผจก.เลยเดินไปคุยกับลูกค้า
ว่าขอให้น้องๆไปแจ้งความและทำการอายัดบัตรก่อน
แล้วนำใบแจ้งความมาขอดูกล้องเพื่อตามหาตัวคนร้ายต่อไป แต่กลุ่มน้องๆยังปักหลักไม่ยอมไปไหน
แล้วก็มีประโยคนึงที่เราได้ยินคือ
"หนูเที่ยวอยู่ที่ กทม. ไม่เคยมีของหาย ก่อนที่หนูจะมาร้านนี้ก็ได้ไปเที่ยวที่ร้าน...มาก่อนแล้ว ของหนูก็ไม่หาย แล้วนี่หนูได้ยินชื่อเสียงร้านนี้มานาน เลยตั้งใจมาเที่ยว แต่หนูมาได้แค่ 15 นาทีก็โดนล้วงกระเป๋าแล้ว พี่จะรับผิดชอบยังไง" พี่ ผจก.ก็ยังคงพูดเหมือนเราว่าให้น้องๆไปแจ้งความหรือถ้าไปไม่ถูกเดี๋ยวจะพาไปก็ได้ แต่น้องๆ ไม่ยอม ยังคงพูดวนอยู่เหมือนเดิมคือ หนูโดนล้วงกระเป๋าในร้านพี่ พี่จะรับผิดชอบยังไง หนูยังต้องอยู่จังหวัดนี้อีก 1 วัน แล้วค่าที่พัก ค่าอาหาร ค่าใช่จ่ายอื่นๆ จะเอาที่ไหน
แล้วก็ได้พูดวนอยู่ประมาณนี้เกือบๆ ครึ่งชั่วโมงได้
จนพี่ ผจก.จะควักเงินส่วนตัวมาเพื่อจ่ายค่าโรงแรมให้น้องๆ ได้นอนคืนนี้ก่อน ระหว่างที่กำลังจะเอาเงินให้ น้องผู้หญิงคนที่น่าจะเป็นเจ้าของบัตร ก็ถามต่อว่า แล้วค่าข้าวพวกหนูหล่ะจะทำยังไง...(เอิ่ม..น้องคะ มากัน 4-5 คน เงินซัก 3-400 ไม่มีกันเลยเหรอ) และนั่นคือจุดเปลี่ยน ที่ทำให้ พี่ ผจก. เปลี่ยนใจ ไม่จ่ายค่าที่พักให้ และบอกให้น้องดำเนินการแจ้งความและแจ้งอายัดบัตร ก่อนจะขอตัวไปทำงานต่อ
ระหว่างนี้ พวกน้องๆ ยังนั่งรอบริเวณหน้าร้าน ส่วนเราได้เข้าไปทำงานในส่วนอื่นๆต่อ เป็นเวลาประมาณครึ่งชั่วโมงได้ พอเดินออกมายังเห็นน้องๆ นั่งอยู่ที่เดิม เราเดินผ่านน้องๆกลุ่มนี้ ได้ยินเสียงใครซักคนในกลุ่มชวนว่ากลับเถอะ แต่น้องที่เป็นเจ้าของบัตรได้ตอบกลับเพื่อนไปว่า "ไม่กูจะเอาเงิน" หลังจากได้ยินประโยคนั้น เราก็เดินไปเก็บของและกลับออกมาเลย
จะว่าใจดำหรืออะไรก็ได้นะ แต่กิริยาที่น้องพูดและท่าทางที่น้องทำเพื่อที่จะขอความช่วยเหลือจากคนอื่น มันไม่ควรเป็นแบบนี้ เราและเพื่อนร่วมงานที่ได้ยินเรื่องน้องมาตั้งแต่ต้น ยังได้แต่ยืนงงว่า ไปเอาความมั่นใจมาจากไหน ว่าโดนล้วงกระเป๋าในที่เที่ยว คือความผิดของร้าน โจรมันไม่ได้มีป้ายแขวนคอบอกนี่ว่า "ฉันเป็นโจรนะ" เราถึงจะได้กันไม่ให้เข้ามาในบริเวณร้าน คุณมาเที่ยวสถานที่อโคจรควรระวังตัวเองให้มากหรือเปล่า
อาจจะยาวไปหน่อย แต่อยากระบายและขอความคิดเห็นจากคนอื่นๆ ว่าถ้าคุณเป็นพนักงานที่เจอแบบนี้จะทำยังไง หรือถ้าคุณคือลูกค้าที่ทำของหายจะทำยังไงกับเรื่องนี้ดี