ก่อนอื่นขอออกตัวก่อนว่าเจตนาของการตั้งกระทู้นี้คือ..
1. อยากให้คนที่เจอปัญหาเครื่องข้าง หน้าจอเป็นสีขาว ลองเเก้ด้วยตัวเองก่อน อย่าเพิ่งถอดใจ
2. อยากให้ iStudio พัฒนาความรู้ความสามารถของพนักงานให้ดีกว่านี้ หรือหาพนักงานที่ดีกว่านี้
ผมใช้ iMac รุ่น 2009 ครับ ตั้งแต่ใช้งานมามีปัญหาเเค่ 2 ครั้ง ซึ่งทั้ง 2 ครั้งเป็นปัญหาเดียวกันคือเปิดเครื่องขึ้นมาเเล้วมันค้าง หน้าจอเป็นสีขาว ปัญหาครั้งเเรกที่เกิดคือซักประมาณ 3 หรือ 4 ปีก่อน ผมเอาเครื่องไปให้ร้าน iStudio เซ็นทรัลปิ่นเกล้าช่วยเช็คดู (ตอนนั้นร้านยังไม่ได้ renovate เป็นเหมือนปัจจุบัน) ผมเอาเครื่องไปฝากทิ้งไว้ ให้พนักงานเช็คตัว Hard disk เเล้วผมก็ไปเดินเล่น จำไม่ได้ครับว่านานรึเปล่า เเต่ตอนกลับมา พี่พนักงานกำลัง backup ข้อมูลให้ผมอยู่ เเล้วบอกว่าเดี๋ยวต้องลง software ใหม่ ผมดีใจที่ข้อมูลยังอยู่ครบ อีกอย่าง พี่พนักงานคนนั้นไม่เก็บเงินผมซักบาท
ปัญหาครั้งที่ 2 เกิดขึ้นเมื่อประมาณธันวาคม 2559 ผมกำลังเอารูปจาก iPhone ลงเครื่อง อยู่ๆมันค้าง ผมเลย Restart เครื่องใหม่ เเล้วมันก็ค้างที่หน้าจอสีขาวเหมือนเดิม เเต่เนื่องจากช่วงหลังๆผมใช้คอมอีกตัวมากกว่าก็เลยเฉยๆ ยังไม่ได้เอาไปซ่อม จนเดือนที่เเล้ว (มกราคม 2560) ผมยกเครื่องไปให้ iStudio เซ็นทรัลปิ่นเกล้าช่วยดู (ปัจจุบันร้าน Renovate ใหม่ สวยงาม น่าเข้า) พนักงานบอกขอเวลาเช็คเครื่องซัก 30 นาที ให้ทิ้งชื่อกับเบอร์โทรไว้ เเล้วผมก็ไปเดินเล่น พอครบ 30 นาทีผมก็กลับมาที่ร้าน พนักงานบอกกำลังจะโทรหาพอดี เเล้วเค้าก็อธิบายให้ผมฟัง ประมาณว่า..
ตอนนี้เครื่องน่าจะมีปัญหาที่ hard disk ต้องลง software ใหม่ มีค่าลง software 900 บาท เเต่ข้อมูลในเครื่องจะต้องโดนลบหมดเลย
ผมเลยบอกว่า เคยเกิดปัญหาเครื่องค้างจอขาวมาเเล้วครั้งนึง เอามาที่ร้านนี้เหมือนกัน เเล้วพนักงานคนนั้นก็ backup ข้อมูลให้ผมได้ ลง software ใหม่ได้ พี่ลองดูให้หน่อยได้มั๊ยว่าพอจะมีวิธีไหนบ้างที่ backup ข้อมูลได้
เค้าก็บอกว่าทางร้านไม่มีนโยบาย backup ข้อมูลให้ ลองติดต่อ iCare สาขาโลตัสปื่นเกล้า เค้าเเกะคอม ถอด hard disk ออกมาได้ น่าจะมีวิธี backup เเต่จากอาการ ตรงนี้ไม่น่าจะ backup ได้
ผมถามย้ำเค้าอีกครั้งเพื่อความมั่นใจ ว่ามันไม่สามารถเอาข้อมูลกลับมาได้จริงๆ พนักงานก็ตอบด้วยความมั่นใจ ว่าไม่ได้
เเต่ผมไม่เชื่อครับ ลึกๆผมรู้สึกว่า มันน่าจะมีวิธี backup เเล้วผมก็คิดถูกจริงๆ
กลับบ้านมา ผมนั่งหาวิธีจาก Google ในการเเก้ปัญหา Mac White Screen เบื้องต้น โดยการเปิดเครื่องพร้อมกดปุ่มต่างๆบนคีย์บอร์ด
เเต่ไม่มีวิธีไหนได้ผลเลย ผมเลยหาวิธีการ backup ข้อมูลผ่าน Disk Utility เเล้วก็ไปเจอคลิปบน Youtube
https://www.youtube.com/watch?v=nDKSVhNd2Js
สุดท้ายก็ backup ข้อมูลทุกอย่างได้สำเร็จ
ต่อมา ก็ลง software ใหม่โดยการเปิดเครื่องเเล้วกดปุ่ม Option ค้างไว้ จนมันขึ้น OS Utilities มาให้เลือก
จากนั้นก็กด Reinstall OS ตรงนี้ใช้เวลาโหลดนานหน่อย เเต่ก็ได้ผลครับ
ตอนนี้ผมนั่งพิมพ์จาก iMac ตัวที่พนักงาน iStudio บอกว่า hard disk เสียอยู่
ทุกอย่างกลับมาใช้ได้เหมือนเดิม รวมถึงข้อมูล ที่ไม่ได้เสียอะไรไปซักอย่าง
จากความรู้สึกส่วนตัวของผมนะครับ ผมไม่ได้จบสาย IT ไม่เคยทำงานด้าน IT การที่คอมผมมีปัญหา แล้วผมต้องเอาไปส่งซ่อมที่ร้าน ผมคาดหวังว่าพนักงานจะมีความรู้ ความสามารถ เป็นมืออาชีพ เเละเเนะนำทางออกที่ดีที่สุดให้กับผมได้ เเต่ปล่าวเลย พนักงานกลับคิดจะเเก้ปัญหาโดยการตรวจสอบอย่างผิวเผิน ไม่ว่าจะมาจากความขี้เกียจ ความมักง่าย หรือไม่มีความรู้ อันนี้ผมคิดว่า เป็นสิ่งที่เจ้าของร้าน iStudio เเละฝ่าย HR ต้องให้ความใส่ใจมากกว่านี้ สินค้าที่คุณขายเเต่ละตัวราคาสูงๆทั้งนั้น การบริการก็ควรจะสูงตามราคานะครับ
iMac ขึ้นจอขาว กับ iStudio เซ็นทรัลปิ่นเกล้า
1. อยากให้คนที่เจอปัญหาเครื่องข้าง หน้าจอเป็นสีขาว ลองเเก้ด้วยตัวเองก่อน อย่าเพิ่งถอดใจ
2. อยากให้ iStudio พัฒนาความรู้ความสามารถของพนักงานให้ดีกว่านี้ หรือหาพนักงานที่ดีกว่านี้
ผมใช้ iMac รุ่น 2009 ครับ ตั้งแต่ใช้งานมามีปัญหาเเค่ 2 ครั้ง ซึ่งทั้ง 2 ครั้งเป็นปัญหาเดียวกันคือเปิดเครื่องขึ้นมาเเล้วมันค้าง หน้าจอเป็นสีขาว ปัญหาครั้งเเรกที่เกิดคือซักประมาณ 3 หรือ 4 ปีก่อน ผมเอาเครื่องไปให้ร้าน iStudio เซ็นทรัลปิ่นเกล้าช่วยเช็คดู (ตอนนั้นร้านยังไม่ได้ renovate เป็นเหมือนปัจจุบัน) ผมเอาเครื่องไปฝากทิ้งไว้ ให้พนักงานเช็คตัว Hard disk เเล้วผมก็ไปเดินเล่น จำไม่ได้ครับว่านานรึเปล่า เเต่ตอนกลับมา พี่พนักงานกำลัง backup ข้อมูลให้ผมอยู่ เเล้วบอกว่าเดี๋ยวต้องลง software ใหม่ ผมดีใจที่ข้อมูลยังอยู่ครบ อีกอย่าง พี่พนักงานคนนั้นไม่เก็บเงินผมซักบาท
ปัญหาครั้งที่ 2 เกิดขึ้นเมื่อประมาณธันวาคม 2559 ผมกำลังเอารูปจาก iPhone ลงเครื่อง อยู่ๆมันค้าง ผมเลย Restart เครื่องใหม่ เเล้วมันก็ค้างที่หน้าจอสีขาวเหมือนเดิม เเต่เนื่องจากช่วงหลังๆผมใช้คอมอีกตัวมากกว่าก็เลยเฉยๆ ยังไม่ได้เอาไปซ่อม จนเดือนที่เเล้ว (มกราคม 2560) ผมยกเครื่องไปให้ iStudio เซ็นทรัลปิ่นเกล้าช่วยดู (ปัจจุบันร้าน Renovate ใหม่ สวยงาม น่าเข้า) พนักงานบอกขอเวลาเช็คเครื่องซัก 30 นาที ให้ทิ้งชื่อกับเบอร์โทรไว้ เเล้วผมก็ไปเดินเล่น พอครบ 30 นาทีผมก็กลับมาที่ร้าน พนักงานบอกกำลังจะโทรหาพอดี เเล้วเค้าก็อธิบายให้ผมฟัง ประมาณว่า..
ตอนนี้เครื่องน่าจะมีปัญหาที่ hard disk ต้องลง software ใหม่ มีค่าลง software 900 บาท เเต่ข้อมูลในเครื่องจะต้องโดนลบหมดเลย
ผมเลยบอกว่า เคยเกิดปัญหาเครื่องค้างจอขาวมาเเล้วครั้งนึง เอามาที่ร้านนี้เหมือนกัน เเล้วพนักงานคนนั้นก็ backup ข้อมูลให้ผมได้ ลง software ใหม่ได้ พี่ลองดูให้หน่อยได้มั๊ยว่าพอจะมีวิธีไหนบ้างที่ backup ข้อมูลได้
เค้าก็บอกว่าทางร้านไม่มีนโยบาย backup ข้อมูลให้ ลองติดต่อ iCare สาขาโลตัสปื่นเกล้า เค้าเเกะคอม ถอด hard disk ออกมาได้ น่าจะมีวิธี backup เเต่จากอาการ ตรงนี้ไม่น่าจะ backup ได้
ผมถามย้ำเค้าอีกครั้งเพื่อความมั่นใจ ว่ามันไม่สามารถเอาข้อมูลกลับมาได้จริงๆ พนักงานก็ตอบด้วยความมั่นใจ ว่าไม่ได้
เเต่ผมไม่เชื่อครับ ลึกๆผมรู้สึกว่า มันน่าจะมีวิธี backup เเล้วผมก็คิดถูกจริงๆ
กลับบ้านมา ผมนั่งหาวิธีจาก Google ในการเเก้ปัญหา Mac White Screen เบื้องต้น โดยการเปิดเครื่องพร้อมกดปุ่มต่างๆบนคีย์บอร์ด
เเต่ไม่มีวิธีไหนได้ผลเลย ผมเลยหาวิธีการ backup ข้อมูลผ่าน Disk Utility เเล้วก็ไปเจอคลิปบน Youtube
https://www.youtube.com/watch?v=nDKSVhNd2Js
สุดท้ายก็ backup ข้อมูลทุกอย่างได้สำเร็จ
ต่อมา ก็ลง software ใหม่โดยการเปิดเครื่องเเล้วกดปุ่ม Option ค้างไว้ จนมันขึ้น OS Utilities มาให้เลือก
จากนั้นก็กด Reinstall OS ตรงนี้ใช้เวลาโหลดนานหน่อย เเต่ก็ได้ผลครับ
ตอนนี้ผมนั่งพิมพ์จาก iMac ตัวที่พนักงาน iStudio บอกว่า hard disk เสียอยู่
ทุกอย่างกลับมาใช้ได้เหมือนเดิม รวมถึงข้อมูล ที่ไม่ได้เสียอะไรไปซักอย่าง
จากความรู้สึกส่วนตัวของผมนะครับ ผมไม่ได้จบสาย IT ไม่เคยทำงานด้าน IT การที่คอมผมมีปัญหา แล้วผมต้องเอาไปส่งซ่อมที่ร้าน ผมคาดหวังว่าพนักงานจะมีความรู้ ความสามารถ เป็นมืออาชีพ เเละเเนะนำทางออกที่ดีที่สุดให้กับผมได้ เเต่ปล่าวเลย พนักงานกลับคิดจะเเก้ปัญหาโดยการตรวจสอบอย่างผิวเผิน ไม่ว่าจะมาจากความขี้เกียจ ความมักง่าย หรือไม่มีความรู้ อันนี้ผมคิดว่า เป็นสิ่งที่เจ้าของร้าน iStudio เเละฝ่าย HR ต้องให้ความใส่ใจมากกว่านี้ สินค้าที่คุณขายเเต่ละตัวราคาสูงๆทั้งนั้น การบริการก็ควรจะสูงตามราคานะครับ