หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
จิตพระอรหันต์ ที่ยังไม่ดับขันธ์ คือจิตที่เที่ยงหรือไม่เที่ยง ?
กระทู้คำถาม
พระไตรปิฎก
ปฏิบัติธรรม
มหาสติปัฏฐาน 4
ศาสนาพุทธ
เพราะในตำราเขาว่า จิตนี้เกิดดับตลอดเวลา ไม่เที่ยง เป็นทุกข์ เป็นอนัตตา << ผมเข้าใจว่าที่ไม่เที่ยงเพราะยังมีกิเลสอยู่
แล้วจิตพระอรหันต์ ที่ท่านไม่ต้องไปเกิดภพเกิดชาติอีก แบบนี้เรียกว่าเที่ยงหรือไม่เที่ยง
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
พระไตรปิฏกบันทึกไว้ว่าอยากเป็นพระอริยะต้องปฏิบัติตามแบบนี้
#องค์ธรรมเครื่องบรรลุโสดาบัน . สมัยหนึ่ง พระผู้มีพระภาคเจ้าประทับ อยู่ ณ พระวิหารเวฬุวัน . ดูก่อนทีฆาวุ เพราะเหตุนั้นแหละ ท่านพึง ศึกษาอย่างนี้ว่า เราจักเป็นผู้ประกอบ ด้วยความเลื่อมใสอันไม่หวั่นไหวใน
สมาชิกหมายเลข 9087566
อนตฺตา ในศาสนาพุทธ
มีข้อถกเถียงกันในหมู่ของผู้ศึกษาพระพุทธศาสนาหลายครั้ง เกี่ยวกับความหมายของ "อนัตตา" จึงขอรวบรวมความหมายของอนัตตาไว้ ณ.ที่นี้ เพื่อช่วยในการทำความเข้าใจความหมายของคำนี้ อนตฺตาเขียนแบบไทยว่า
สมาชิกหมายเลข 8748707
คู่มือปฎิบัติวัดท่าซุง เล่ม 2 เทวตานุสสติกรรมฐาน ตอนที่ 2.1
เทวตานุสสติกรรมฐาน ตอนที่ 2.1 ท่านพระโยคาวจรทั้งหลาย และบรรดาท่านพุทธบริษัททั้งหลาย เวลานี้ท่านทั้งหลายได้สมาทานศีล สมาทานพระกรรมฐานแล้ว ต่อไปโปรดฟังคำแนะนำในเทวตานุสสติกรรมฐานต่อ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเ
สมาชิกหมายเลข 8483559
คู่มือปฎิบัติวัดท่าซุง อนุสสติ 3 ตอนที่ 1.1
อนุสสติ 3 ตอนที่ 1.1 ท่านสาธุชนพุทธบริษัททั้งหลายและพระโยคาวจรทั้งหลาย บัดนี้ท่านทั้งหลายได้สมาทานศีลและสมาทานพระกรรมฐานแล้ว ต่อนี้ไปขอได้โปรดตั้งใจสดับ คำแนะนำในการเจริญพระกรรมฐาน สำหรับวันนี้ก็จะข
สมาชิกหมายเลข 8483559
ความสิ้นไปแห่งอาสวะเพราะอาศัยฌาน
ฌานสูตร — ความสิ้นไปแห่งอาสวะเพราะอาศัยฌาน พระพุทธเจ้าตรัสว่า ภิกษุทั้งหลาย ความสิ้นไปแห่งอาสวะทั้งหลายอาศัยการเข้าฌานได้ ไม่ว่าจะเป็นปฐมฌาน ทุติยฌาน ตติยฌาน จตุตถฌาน หรืออรูปฌานทั้งหลาย เช่น อ
สมาชิกหมายเลข 2748147
โคตรภูญาณ การเปลี่ยนผ่านของจิตจากโลกียะสู่โลกุตตระ
โคตรภูญาณ การเปลี่ยนผ่านของจิตจากโลกียะสู่โลกุตตระ ในพระสูตรใช้ถ้อยคำซ้ำๆ เพื่อเน้นความหมาย ดังนี้ ครอบงำ (ปหาน/วิชย): เช่น ครอบงำความเศร้าโศก ความรำพัน ความคับแค้นใจ และสังขารนิมิตภายนอก แล่นไป (
สมาชิกหมายเลข 2748147
นักท่องตำรา ยึดเอาจิตเป็นวิญญาณขันธ์ยึดจิตเป็นขันธ์ 5
คนไม่ศึกษาพระพุทธศาสนา ส่วนมากหลงยึด รูป (กาย) เป็นเรา นักท่องตำรา ยึดเอาจิตเป็นวิญญาณขันธ์ยึดจิตเป็นขันธ์ 5 ผู้ปฏิบัติจนเห็นธรรม จิตแยกออกจากขันธ์ 5 แต่เป็นอมตธาตุหรือธรรมธาตุรวมกับความว่างบริสุทธิ
สมาชิกหมายเลข 2748147
การแตกออกจากสภาะเอกฐานและ การเห็นธรรมาความเป็นจริง
จิตเป็นสภาวะเอกฐฐาน เมื่อแตกออกก็จะเป็น“ความรู้อันยิ่ง” รู้รอบ รู้คลุม ในธรรม เป็นธรรมที่ขยายออกจากตัว รู้ด้วยความเป็นอนัตตา เมื่อธรรมที่ขยายออกไปในที่ว่างๆดับ ก็กลับมาที่ “สภาวะเอ
สมาชิกหมายเลข 3237158
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
พระไตรปิฎก
ปฏิบัติธรรม
มหาสติปัฏฐาน 4
ศาสนาพุทธ
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ : 13
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
จิตพระอรหันต์ ที่ยังไม่ดับขันธ์ คือจิตที่เที่ยงหรือไม่เที่ยง ?
แล้วจิตพระอรหันต์ ที่ท่านไม่ต้องไปเกิดภพเกิดชาติอีก แบบนี้เรียกว่าเที่ยงหรือไม่เที่ยง