“ราซซี่ อวอร์ด” คืออะไร ทำไมถึงไม่มีใครอยากได้รางวัลนี้

เนื่องด้วยหลายคนอาจจะรู้จักรางวัลออสการ์ แต่หลายคนก็ยังไม่รู้ว่ายังมีรางวัลราซซี่ที่จะประกาศก่อนหน้าออสการ์เพียงหนึ่งวัน เลยเอาบทความมาฝาก ผิดถูกยังไงบอกได้ครับ ยิ้ม

--------------------

หลายคนอาจจะรู้จักรางวัลออสการ์ที่เป็นรางวัลใหญ่แห่งวงการฮอลลีวู้ดที่ประกาศผลภาพยนตร์ที่ยอดเยี่ยมในแต่ละสาขา ซึ่งเหล่านักแสดง ผู้กำกับ รวมถึงเบื้องหลังทุกท่านถวิลหาเป็นอย่างมาก แต่ก็มีอีกรางวัลหนึ่งที่หลายคนไม่อยากได้นั่นก็คือ “ราซซี่ อวอร์ด” (Razzie Awards) ซึ่งต่างจากออสการ์ เพราะราซซี่ อวอร์ด แจกรางวัลให้กับภาพยนตร์ยอดแย่เท่านั้น

The Golden Raspberry Awards (หรือเรียกสั้นๆว่า “ราซซี่” ตัวย่อคือ GRA) เป็นรางวัลที่มอบให้กับภาพยนตร์ยอดแย่ในแต่ละปี คณะกรรมการตัดสินมาจากสมาชิกของสมาคม Golden Raspberry Award Foundation มีการคาดการณ์กันว่าผู้ตัดสินจากสมาคมประกอบไปด้วยเหล่าคอลัมนิสต์ในวงการบันเทิงกว่า 650 คน รวมถึงเหล่าแฟนๆผู้คลั่งไคล้ภาพยนตร์ใน 45 รัฐในอเมริกา รวมถึงต่างประเทศอีก 19 ประเทศ

งาน GRA จัดขึ้นครั้งแรกในวันที่ 31 มีนาคม 1981 ณ ห้องนั่งเล่นในบ้านของ John J.B. Wilson ซึ่งเป็นผู้ก่อตั้งในย่านลอสแองเจลิส ที่มาของ Razzies มาจากคำว่า “Blowing a raspberry” ถ้าแปลเป็นไทยคือ การออกเสียง “แบร่” ซึ่งเป็นการดูถูกหรือเหยียดหยัน ซึ่งนั่นก็คือการบอกว่าภาพยนตร์เรื่องนั้นยอดแย่นั่นเอง ในปีนั้น เรื่องที่ถูกบันทึกว่าเป็นภาพยนตร์ยอดแย่ คือเรื่อง Can’t Stop the Music และนับตั้งแต่นั้นมารางวัลนี้ก็แจกทุกปีก่อนงานออสการ์ 1 วัน

John J. B. Wilson ในงาน Golden Raspberry Awards ครั้งที่ 29 เมื่อปี 2009
แม้ว่ารางวัลนี้หลายคนจะไม่อยากรับ แต่ก็มีการบันทึกว่านักแสดงรวมถึงผู้กำกับหลายคนเดินขึ้นมารับรางวัลบนเวทีในงานเลยทีเดียว คนแรกที่ขึ้นมารับคือ Bill Cosby ในสาขา ภาพยนตร์ยอดแย่, บทภาพยนตร์ยอดแย่ และ นักแสดงนำชายยอดแย่ จากเรื่อง Leonard Part 6  ในปี 1987 แต่ที่หลายคนจำได้ดีคือกรณีของ Sandra Bullock ในปี 2010 ที่ขึ้นมารับรางวัลนักแสดงนำหญิงยอดแย่จากเรื่อง All About Steve แต่อีกเพียงแค่หนึ่งวันในงานออสการ์ เธอได้รับรางวัลนักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยมจากเรื่อง The Blind Side

Sandra Bullock กล่าวขึ้นรับรางวัลนักแสดงหญิงยอดแย่จากเรื่อง All About Steve ในงาน Golden Raspberry Award ปี 2010 ก่อนที่จะขึ้นรับรางวัลออสการ์สาขานักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยมจากเรื่อง The Blind Side แน่นอนว่ารางวัลนี้ย่อมเจอข้อครหาเป็นธรรมดา โดยเฉพาะประเด็นเรื่องคณะผู้ตัดสินของสมาคมที่ไม่เคยดูภาพยนตร์ที่เข้าชิง RGA เลย หรือถูกกล่าวหาว่าใครๆก็เป็นผู้ตัดสินได้เพียงแค่จ่ายเงินค่าสมาชิกแค่ $40 เท่านั้น  รวมถึงข้อกล่าวหาที่คณะกรรมการมักจะเลือกภาพยนตร์หรือนักแสดงที่เป็นกระแสเพียงอย่างเดียวเท่านั้น แต่อย่างไรก็ตาม RGA ก็ยังคงเป็นสีสันของวงการฮอลลีวู้ดที่น่าติดตามทุกปี ไม่แพ้รางวัลยอดเยี่ยมอย่างออสการ์เลยทีเดียว

ที่มา http://www.movieontour.com/movies/razzie-awards-%E0%B8%A3%E0%B8%B2%E0%B8%8B%E0%B8%8B%E0%B8%B5%E0%B9%88-%E0%B8%AD%E0%B8%A7%E0%B8%AD%E0%B8%A3%E0%B9%8C%E0%B8%94/

ติดตามเพจได้ที่ https://www.facebook.com/movieontour

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่