ชวนมือใหม่มาวาดรูปใน illustrator และลงสีใน photoshop อย่างง่ายมากๆ


เราเป็นคนชอบวาดรูปตัวการ์ตูนมาก ถึงแม้จะวาดไม่ค่อยสวยแต่ก็ชอบ ตอนเด็กๆก็วาดเล่นบนกระดาษพอเข้าเรียนมหาวิทยาลัยได้รู้จักการวาดรูปในคอมพิวเตอร์ก็ยิ่งชอบมากขึ้นเพราะการลงสีมันง่ายกว่าการวาดภาพในกระดาษ การวาดรูปในคอมพิวเตอร์เราใช้โปรแกรม illustrator และลงสีใน photoshop
วันนี้เราจึงจะมาแนะนำขั้นตอนการวาดรูปด้วย illustrator และลงสีใน photoshop อย่างง่ายตามแบบฉบับของเรา ซึ่งวิธีนี้สามารถคอนเฟริมว่าคนที่เริ่มต้นวาดรูปด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์ก็สามารถทำได้เช่นกัน

มาเริ่มกันเลยนะคะ
1 เปิดโปรแกรม  illustrator ของเราเป็นเวอร์ชั่น Cs6 ขึ้นมา กด File > New จะขึ้นเป็น New Docment ให้เราตั้งค่าหน้ากระดาษ ซึ่งตรงนี้สามารถตั้งได้ตามใจเลยแล้วแต่การนำไปใช้งานแล้วกด ok ทางด้านล่างขวามือ ยกตัวอย่างเช่นของเราจะนำไปใช้ในการอัพโหลดบนเพจ Facebook จึงตั้งเป็น 1200 x 900 millimeters ซึ่งเมื่อนำไปโพสแล้วภาพไม่แตก

2 ได้หน้ากระดาษสีขาวมารอให้เราได้รังสรรค์ผลงานลงไป โดยวันนี้รูปที่จะวาดคือรูป ผู้หญิงอ้วน ตุ้ยนุ้ยแก้มป่อง ซึ่งเครื่องมือที่ใช้วาดคือ พู่กันหรือ pintbrush tool (หรือกดตัวอักษร B ที่แป้นพิมเราก็จะได้พู่กันขึ้นมา) หลังจากนั้นก็เริ่มร่างภาพได้เลย
***หมายเหตุ หากใครมีปากกาคอมพิวเตอร์หรือที่เรียกกันอีกชื่อว่าเม้าส์คอมฯ ก็สามารถใช้ได้เลยแต่เราไม่มีเลยใช้ ที่สัมผัสคอมพิวเตอร์ หรือ touchpad แทนซึ่งเราลองดูแล้วสามารถใช้แทนกันได้

เมื่อเราได้ลงมือวาดจะพบว่า เส้นมันไม่คม ดังนั้นวิธีแก้ไขคือกดที่พู่กัน 2 ครั้ง แล้วจะพบกับหน้าต่างเล็กๆที่ชื่อว่า paintbrush tool options หลังจากนั้นลองเลื่อนตรงช่อง fidelity และ smoothness ให้อยู่ประมาณ 5.5 กำลังพอดี เมื่อปรับเรียบร้อย กดOK แล้ววาดอีกครั้งจะพบว่าเส้นคมขึ้น (อันนี้ตามความเข้าใจของ จขกท นะคะ)

ด้านล่างเป็นภาพเปรียบเทียบระหว่างตอนที่ยังไม่ปรับความคมชัดของเส้นและตอนที่ปรับแล้ว

3 วาดภาพไปเรื่อยๆ เมื่อวาดเสร็จ แล้วเก็บรายละเอียดให้เรียบร้อย

โดยปัญหาที่เราเจอขณะวาดรูปคือการวาดมือ ในความรู้สึกคิดว่ามันยากวาดเท่าไรก็ไม่เป็นมือ สุดท้ายเรามาเจอทางออกคือการวาดทีละเส้นหากวาดเลยทีเดียว เส้นจะเลยบ้าง ไม่ถึงเส้นที่กำหนดไว้บ้าง

4 ขั้นตอนของการลงสี โดย เราจะลงสีใน photoshop (ซึ่งบางคนลงสีใน illustrator เลยแต่เราถนัดลงใน photoshop มากกว่า)
เริ่มจากการ save ภาพแบบไม่มีพื้นหลัง แล้วมาเปิดใน โปรแกรม photoshop โดยตั้งค่าหน้ากระดาษให้เท่ากับ ตอนแรกที่ตั้งใน illustrator (1200 x 900 millimeters)
หมายเหตุ การเซฟแบบไม่มีพื้นหลังเรา กดปุ่ม shife + ctrl + art และ  s  กดทั้ง4ตัวนี้พร้อมกัน โปรแกรมจะเซฟให้เราเป็นไฟล์ GIF

เมื่อตัวการ์ตูนของเรามาอยู่ใน photoshop แล้ว การลงสีเราจะแยกเลเยอร์ของสีกับรูปวาดไว้คนละเลเยอร์กัน

5 ใช้เครื่องมือ magic wand tool แตะพื้นที่ที่ต้องการลงสี

เมื่อใช้เครื่องมือแตะตรงที่ต้องการจะลงสีจะมีหน้าตาออกมาเป็นแบบนี้

6 การเทสีลงไปเราจะแบ่งเป็นสองขั้นตอนคือ ลงสีจากถังสีและลงสีแบบไล่สี
6.1 การลงสีจากถังสี เลือกเครื่องมือถังสี

เทสีลงในพื้นที่ ที่เลือกไว้ในตอนแรก

6.2 การไล่สี เปลี่ยนเครื่องมือถังสีให้เป็นการไล่สี กดตรงถังสีแล้วเลือกอันแรก (gradient tool) ต่อด้วยเลือกสีที่ต้องการจะไล่เฉดสี ทั้งสองสี

7 เมื่อลงสีเสร็จเรียบร้อย หลังจากนั้นก็สามารถ save ไปใช้งานได้ทันที (กด file > save as > save)

******กระทู้นี้เป็นกระทู้แรกของเราหากผิดพลาดอะไรต้องขอโทษด้วยนะคะ โปรดช่วยแนะนำ จะพร้อมน้อมรับและปรับปรุง
หากใครชื่นชอบผลงานของเราเข้าไปชมกันได้ที่เพจ บันทึกของแก้มป่อง คลิก https://web.facebook.com/gamepongstory/?fref=ts



ขอบคุณสำหรับคนที่เข้ามาอ่านนะคะ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่