หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
นิพพาน คือ สภาวแท้จริง ไม่ปรากฏการเกิด มีอยู่อย่างนั้นตามลำพัง
กระทู้คำถาม
ศาสนาพุทธ
มหาสติปัฏฐาน 4
ปฏิบัติธรรม
ศาสนา
โดยไม่อิงอาศัยเหตุ หรือปัจจัยใดๆเลย แต่ผู้ที่จะเข้าถึงนิพพานได้นั้น
อันนี้จำต้องอาศัยเหตุ อาศัยปัจจัยที่ถูกต้องเป็นไปโดยเฉพาะ จึงจะสามารถเข้าถึงนิพพานได้
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
---------- มีสิ่งที่เรียกว่า สภาวธรรม สภาวธรรมนี้ แปลว่า สิ่งที่มีภาวะของมันเอง ถ้าแปลอย่างง่ายๆ ก็คือ สิ่งที่มีอยู่นั่น
. ---------- ... ... ลักษณะที่เด่นอย่างหนึ่งของความจริง หรือสัจจธรรมในพระพุทธศาสนาก็คือ มีสิ่งที่เรียกว่า สภาวธรรม สภาวธรรมนี้ แปลว่า สิ่งที่มีภาวะของมันเอง ถ้าแปลอย่างง่ายๆ ก็คือ สิ่
วงกลม
โคตรภูญาณ การเปลี่ยนผ่านของจิต
โคตรภูญาณ การเปลี่ยนผ่านของจิตจากโลกียะสู่โลกุตตระ ในพระสูตรใช้ถ้อยคำซ้ำๆ เพื่อเน้นความหมาย ดังนี้ ครอบงำ (ปหาน/วิชย): เช่น ครอบงำความเศร้าโศก ความรำพัน ความคับแค้นใจ และสังขารนิมิตภายนอก แล่นไป (
สมาชิกหมายเลข 2748147
ธรรมชาติที่ไม่เกิด
"ดูกรภิกษุทั้งหลาย ธรรมชาติอันไม่เกิดแล้ว ไม่เป็นแล้ว อันปัจจัยไม่ทำแล้ว ไม่ปรุงแต่งแล้วมีอยู่ ดูกรภิกษุทั้งหลาย ถ้าว่าธรรมชาติอันไม่เกิดแล้ว ไม่เป็นแล้ว อันปัจจัยไม่ทำแล้ว ไม่ปรุงแต่งแล้ว จักไม่
สมาชิกหมายเลข 3051058
การรพัฒนาความสุขที่มั่นคงและยั่งยืนกว่าโดยไม่ต้องอาศัยสิ่งเร้าจากภายนอก
ลาภ ยศ และสรรเสริญ เป็นสิ่งที่ผู้คนในโลกต่างใฝ่หา เพราะเห็นว่าสามารถนำความสุขมาสู่ชีวิตได้ ความสุขเช่นนี้เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นจริง แต่เป็นเพียงสุขที่อาศัยปัจจัยภายนอก เรียกว่า กามสุขหรือสุขที่อิงอามิส เ
สมาชิกหมายเลข 9080667
สภาวะนิพพาน
นิพพานเป็นเป้าหมายสูงสุดในพระพุทธศาสนา เป็นสภาวะแห่งความหลุดพ้นจากความทุกข์และวัฏสงสารทั้งปวง ซึ่งสามารถอธิบายได้ดังนี้: นิพพานคือการดับสนิทของกิเลสทั้งหมด ทั้งโลภะ โทสะ และโมหะ ผู้บรรลุนิพพานจะไม่มี
สมาชิกหมายเลข 3051058
สังขารมิอาจนิพพาน
“สังขารไม่อาจนิพพานได้” มีที่มาและความเข้าใจอยู่ในหลายระดับ ๑. ความหมายของ “สังขาร” สังขาร (saṅkhāra) = สิ่งปรุงแต่งทั้งหลาย ไม่ว่าจะเป็นกาย ใจ หรือปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นเพรา
Alway love you
สรุปแห่ง สัพเพ ธัมมา อนัตตา
อนัตตา สังขตธรรม , สัพเพ สังขารา อนิจจัง , ทุกขัง = สิ่งปรุงแต่งทั้งปวง ไม่เที่ยง เป็นทุกข์ เป็นอนัตตา นิยามของ สัพเพ สังขารา = มีเหตุปัจจัยปรุงแต่ง จึงปรากฎการเกิด เสื่อม ดับ เป็นอนัตตาคือ ไม่มีตัว
สมาชิกหมายเลข 3662313
หากสัตว์ที่เวียนว่ายตายเกิดในสังสารวัฏมีจำนวนคงที่ตั้งแต่พระพุทธเจ้าองค์แรกสุดในสังสารวัฏ
โดยที่สัตว์นั้นมีจำนวนคงที่แน่นอนเหมือนเม็ดทรายในขวดแก้ว ไม่มีเพิ่มจากปัจจัยอื่นๆ เป็นไปได้ไหมที่จะมีพระพุทธเจ้าองค์สุดท้ายจะเกิดขึ้น และพาสัตว์เหล่านั้นเข้าถึงนิพพานกันหมด จนไม่เหลือสัตว์ที่จะเวียนว
สมาชิกหมายเลข 4878571
สอบถาม พรรคประชาชน ท่านประธานสภาผู้แทนราษฎร และท่าน สส ครับ
สอบถาม ท่านประธานสภาผู้แทนราษฎร ท่าน สส และพรรคประชาชน ครับ การทำ MOU ทั่วไประหว่างพรรคการเมืองที่ผ่านมา จะเป็นข้อตกลงร่วมกันถึงนโยบายที่เมื่อรวมตัวกันแล้วกำหนดที่จะนำมาใช้เป็นนโยบายหลักในการบริหาร
กอไผ่แสนซน
การเห็นถูก (สัมมาทิฏฐิ) จะเกิดได้ต่อเมื่อจิตมีสมาธิ
สังคณิการามสูตร (อังคุตตรนิกาย ฉักกนิบาต พระไตรปิฎก เล่มที่ ๒๒) “เป็นไปไม่ได้เลยที่ภิกษุผู้ไม่บำเพ็ญสัมมาสมาธิให้บริบูรณ์แล้วจักละสังโยชน์ ทำพระนิพพานให้แจ้งได้” ข้อ ๑ “เป็นไปไม่
สมาชิกหมายเลข 2748147
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
ศาสนาพุทธ
มหาสติปัฏฐาน 4
ปฏิบัติธรรม
ศาสนา
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
นิพพาน คือ สภาวแท้จริง ไม่ปรากฏการเกิด มีอยู่อย่างนั้นตามลำพัง
อันนี้จำต้องอาศัยเหตุ อาศัยปัจจัยที่ถูกต้องเป็นไปโดยเฉพาะ จึงจะสามารถเข้าถึงนิพพานได้