จากประเด็นสุดร้อนเเรงมั้ง คนด่าเยอะอยู่ ที่ข้อสอบออก เกี่ยวกับการสรุปผลการทดลอง โดย ปริมาตรน้ำ กับ เวลามา ได้ข้อสรุปผลการทดลองและเหตุผล
จากการคาดเดา ก็คาดว่าจุดประสงค์ที่ข้อสอบต้องการ วัดในจุดประสงค์.
-ว1.1 ป.4/1 ทดลองเเละอธิบายหน้าที่ของท่อลำเลียงเเละปากใบของพืช
-มาตรฐาน ว.8.1 ใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์และจิตวิทยาศาสตร์ในการสืบเสาะหา ความรู้ การแก้ปัญหารู้ว่าปรากฏการณ์ทางธรรมชาติที่เกิดขึ้นส่วนใหญ่มีรูปแบบที่เเน่นอน สามารถอธิบายและตรวจสอบได้ ภายใต้ข้อมูลเเละเครื่องมือ ที่มีอยู่ในช่วงเวลานั้นๆ เข้าใจว่าวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี สังคมเเละสิ่งเเวดล้อม มีความเกี่ยวข้องสัมพันธ์กัน
ตัวชี้วัด
ว 8.1 ป. 4/3 เลือกอุปกรณ์ที่ถูกต้องเหมาะสมในการสำรวจตรวจสอบ
ว 8.1 ป. 4/4 บันทึกข้อมูลในเชิงปริมาณนำเสนอผล สรุปผล
ว 8.1 ป. 4/6 แสดงความคิดเห็น และสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้
ว 8.1 ป. 4/7 บันทึกและอธิบายผลการสำรวจ ตรวจสอบอย่างตรงไปตรงมา
ว 8.1 ป. 4/8 นำเสนอ จัดแสดงผลงาน โดยอธิบายด้วยวาจา หรือเขียนอธิบายกระบวนการและผลของงานให้ผู้อื่นเข้าใจ
โดยน่าจะใช้ model การทดลองต้นเเบบของข้อสอบข้อดังกล่าว น่าจะเป็น
->ชั่วโมงที่ 16-17 เรื่อง การคายน้ำของพืช(บทเรียนตาม DLTI ของ สพฐ มีให้โหลด / หรือ DTI วังไกลกังวลของในหลวงก็มี ไปลองเปิดดูนะครับ)
>จุดประสงค์การเรียนรู้
นักเรียนทดลองและอธิบายการคายน้ำของพืชได้
>กิจกรรมการเรียนรู้
-ขั้นนำ
ครูทบทวน เรื่อง โครงสร้างและหน้าที่ของพืช และสนทนากับนักเรียน
-ขั้นสอน
1.ครูนำใบไม้ เช่น ใบพลูด่าง ใบชบา มาให้นักเรียนสังเกตลักษณะของเส้นใบ และสนทนา
เกี่ยวกับ ใบพืช มีลักษณะแตกต่างกันอย่างไร และใบมีความสำคัญต่อการดำรงชีวิตของพืชอย่างไร
2.พืชมีการหายใจหรือไม่ อย่างไร ให้นักเรียนแต่กลุ่มร่วมกันอภิปรายและนำเสอนผลการอภิปราย
ครูแนะนำเพิ่มเติม พร้อมเชื่อมโยงไปสู่การคายน้ำของพืช
3.ให้นักเรียนมารับอุปกรณ์ ได้แก่ ถุงพลาสติกใส เชือก
4.ครูนำนักเรียนไปทำลองการคายน้ำของพืชนอกห้องเรียน โดยการครอบถุงพลาสติกที่มีใบและไม่มีใบ
5.ให้นักเรียนส่องดูปากใบของว่านกาบหอยพร้อมทั้งวาดภาพปากใบของพืช (ระหว่างการรอผล
การคายของพืช)
6.ให้นักเรียนแต่ละกลุ่มออกไปสังเกตและเปรียบเทียบการคายน้ำของพืชระหว่างถุงพลาสติกที่ครอบ
กิ่งที่มีใบและไม่มีใบว่ากิ่งชนิดใดจะคายน้ำมากกว่ากัน
-ขั้นสรุป
ครูและนักเรียนร่วมกันสรุป เรื่อง การคายน้ำของพืช ปากใบของพืชตลอดจนประโยชน์ของการคายน้ำ
ซึ่งจากที่ดูข้อสอบก็ไม่ได้เกินกว่าจุดนั้นมาเลย หากเด็กมีการสอนให้มี scientific thinking ตามที่กระทรวง(ผู้ออกแบบหลักสูตรกำหนด) ซึ่งสอดคล้องกับ paper ที่เกี่ยวกับการพัฒนากระบวนการคิดทางวิทยาศาสตร์
จริงอย่างที่จ่าพิชิต กล่าวหาหลักสูตรว่ามีปัญหา? จริงหรือ? สรุป ใครผิดกันเเน่ ครู เด็ก ข้อสอบ หรือหลักสูตร
จากการคาดเดา ก็คาดว่าจุดประสงค์ที่ข้อสอบต้องการ วัดในจุดประสงค์.
-ว1.1 ป.4/1 ทดลองเเละอธิบายหน้าที่ของท่อลำเลียงเเละปากใบของพืช
-มาตรฐาน ว.8.1 ใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์และจิตวิทยาศาสตร์ในการสืบเสาะหา ความรู้ การแก้ปัญหารู้ว่าปรากฏการณ์ทางธรรมชาติที่เกิดขึ้นส่วนใหญ่มีรูปแบบที่เเน่นอน สามารถอธิบายและตรวจสอบได้ ภายใต้ข้อมูลเเละเครื่องมือ ที่มีอยู่ในช่วงเวลานั้นๆ เข้าใจว่าวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี สังคมเเละสิ่งเเวดล้อม มีความเกี่ยวข้องสัมพันธ์กัน
ตัวชี้วัด
ว 8.1 ป. 4/3 เลือกอุปกรณ์ที่ถูกต้องเหมาะสมในการสำรวจตรวจสอบ
ว 8.1 ป. 4/4 บันทึกข้อมูลในเชิงปริมาณนำเสนอผล สรุปผล
ว 8.1 ป. 4/6 แสดงความคิดเห็น และสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้
ว 8.1 ป. 4/7 บันทึกและอธิบายผลการสำรวจ ตรวจสอบอย่างตรงไปตรงมา
ว 8.1 ป. 4/8 นำเสนอ จัดแสดงผลงาน โดยอธิบายด้วยวาจา หรือเขียนอธิบายกระบวนการและผลของงานให้ผู้อื่นเข้าใจ
โดยน่าจะใช้ model การทดลองต้นเเบบของข้อสอบข้อดังกล่าว น่าจะเป็น
->ชั่วโมงที่ 16-17 เรื่อง การคายน้ำของพืช(บทเรียนตาม DLTI ของ สพฐ มีให้โหลด / หรือ DTI วังไกลกังวลของในหลวงก็มี ไปลองเปิดดูนะครับ)
>จุดประสงค์การเรียนรู้
นักเรียนทดลองและอธิบายการคายน้ำของพืชได้
>กิจกรรมการเรียนรู้
-ขั้นนำ
ครูทบทวน เรื่อง โครงสร้างและหน้าที่ของพืช และสนทนากับนักเรียน
-ขั้นสอน
1.ครูนำใบไม้ เช่น ใบพลูด่าง ใบชบา มาให้นักเรียนสังเกตลักษณะของเส้นใบ และสนทนา
เกี่ยวกับ ใบพืช มีลักษณะแตกต่างกันอย่างไร และใบมีความสำคัญต่อการดำรงชีวิตของพืชอย่างไร
2.พืชมีการหายใจหรือไม่ อย่างไร ให้นักเรียนแต่กลุ่มร่วมกันอภิปรายและนำเสอนผลการอภิปราย
ครูแนะนำเพิ่มเติม พร้อมเชื่อมโยงไปสู่การคายน้ำของพืช
3.ให้นักเรียนมารับอุปกรณ์ ได้แก่ ถุงพลาสติกใส เชือก
4.ครูนำนักเรียนไปทำลองการคายน้ำของพืชนอกห้องเรียน โดยการครอบถุงพลาสติกที่มีใบและไม่มีใบ
5.ให้นักเรียนส่องดูปากใบของว่านกาบหอยพร้อมทั้งวาดภาพปากใบของพืช (ระหว่างการรอผล
การคายของพืช)
6.ให้นักเรียนแต่ละกลุ่มออกไปสังเกตและเปรียบเทียบการคายน้ำของพืชระหว่างถุงพลาสติกที่ครอบ
กิ่งที่มีใบและไม่มีใบว่ากิ่งชนิดใดจะคายน้ำมากกว่ากัน
-ขั้นสรุป
ครูและนักเรียนร่วมกันสรุป เรื่อง การคายน้ำของพืช ปากใบของพืชตลอดจนประโยชน์ของการคายน้ำ
ซึ่งจากที่ดูข้อสอบก็ไม่ได้เกินกว่าจุดนั้นมาเลย หากเด็กมีการสอนให้มี scientific thinking ตามที่กระทรวง(ผู้ออกแบบหลักสูตรกำหนด) ซึ่งสอดคล้องกับ paper ที่เกี่ยวกับการพัฒนากระบวนการคิดทางวิทยาศาสตร์