หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
พุทธวจน: ตัณหา,อุปทาน เป็นอารมย์ ซึ่งมีเกิด-ดับ ... เพราะอะไร จึงไม่จัดอยู่ในรูปของขันธ์ 5 เช่น เวทนา,สัญญา,สังขาร >>
กระทู้คำถาม
ศาสนาพุทธ
พระไตรปิฎก
หยั่งลงมั่นครับ แต่สงสัยอยู่บ้าง
ขอความรู้ ครับ
- โดยลักษณะของอารมย์ที่เกิด น่าจะถูกจัดอยู่ในลักษณะของขันธ์ 5 (ขันธ์ 6,7) แต่ปรากฎมีในสายปฏิจฯ .. เหตุเพราะอะไรจึงต่างครับ?
** ขอบพระคุณครับ >>
แก้ไขข้อความเมื่อ
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
ใครตอบ เรื่องนี้ได้บ้าง? ขันธ์5 เกิดขึ้นทีละอย่าง หรือเกิดพร้อมกัน5ขันธ์
ผมไม่รู้ว่าหลวงปู่มั่นพูด เรื่องนี้จริงๆไหมผมเห็น เขาแชร์ในเฟซบุ้ค ผมก็ก็อปข้อความ มาโพสต์อีกทีถ้ามีคนแต่งเติม คำสอนหลวงปู่มั่น🙏กราบขออภัยศิษย์ หลวงปู่มั่น🙏 หลวงปู่มั่น
สมาชิกหมายเลข 9024109
พิจารณากาย เทียบกับ พิจารณาจิต อย่างไหนทำให้เราเข้าถึงธรรมและเห็นทำได้ไวกว่ากัน (ดูกาย หรือ ดูจิต)
การพิจารณาขันธ์ 5 และความแตกต่างระหว่างการดูกายกับการดูจิต การพิจารณาขันธ์ 5 อันได้แก่ รูป เวทนา สัญญา สังขาร และวิญญาณนั้น ถูกกล่าวถึงว่าเป็นเพียง "อาการ" หรือ "จิตนอก" ที่เรามัก
สมาชิกหมายเลข 8709890
ทำลายตัวรู้ เพื่อนๆในห้องเข้าใจในมุมมองแบบไหนครับ
ธรรมชาติของใจ เป็นธรรมชาติรู้ แต่เป็นรู้ที่มีอวิชชามาแต่เดิม กล่าวคือ รู้อะไรขึ้นมาภายในใจ ก็ล้วนแต่เป็นสมมุติบัญญัติทั้งสิ้น อาทิเช่น รู้สุข รู้ทุกข์ รู้สูง รู้ต่ำ รู้ยาว รู้สั้น ซึ่งรู้เหล่านี้ ล้วน
สมาชิกหมายเลข 2738378
หลวงพ่อชา อธิบายความหมาย ขันธ์5
"ขันธ์ ๕. (รูป เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาณ) หรือความสงบ...ล้วนยึดติด ไม่ได้ สังขาร(ความปรุงแต่ง)ที่เกิดขึ้นมาสงบ หรือ ไม่สงบ สิ่งเหล่านี้...เหมือนก้อนเหล็กแดง ขันธ์ ๕.เหมือนกับก้อนเหล็กแดง เมื่อมั
สมาชิกหมายเลข 9025983
จิตวิมุติของพระพุทธเจ้า vs จิตของปุถุชน
จิตวิมุติของพระพุทธเจ้า vs จิตของปุถุชน จิตปุถุชน ยังถูกครอบงำด้วยกิเลส (โลภะ โทสะ โมหะ) แม้บางครั้งจะมีสมาธิ มีปัญญา แต่ก็ยังไม่สิ้นเชิง จิตปุถุชนมีลักษณะ เกิด–ดับตามอารมณ์ ถูกดึงไปตามตัณหาแ
สมาชิกหมายเลข 2748147
ว่าด้วยความเป็นไตรลักษณ์แห่งขันธ์ ๕
ว่าด้วยความเป็นไตรลักษณ์แห่งขันธ์ ๕ พระนครสาวัตถี ฯลฯ – เหตุการณ์เกิดขึ้นที่กรุงสาวัตถี ดูกรภิกษุทั้งหลาย รูปไม่เที่ยง – ภิกษุทั้งหลายเอ๋ย “รูป” ไม่เที่ยง สิ่งใดไม่เที่ยง ส
สมาชิกหมายเลข 2748147
สายหลวงปู่มั่นสอนเหมือนกันหมด คือ ใช้คำบริกรรม “พุทโธ ๆ ๆ”
สายหลวงปู่มั่นสอนเหมือนกันหมด คือ ใช้คำบริกรรม “พุทโธ ๆ ๆ” เพื่อรวบรวมจิตไม่ให้ฟุ้งซ่าน จิตค่อย ๆ สงบเป็นสมาธิขั้นต้น (ปฐมฌาน) ยังอาศัย “พุทโธ” เป็นอารมณ์ เมื่อจิตรวมแน่วแน่ &
สมาชิกหมายเลข 2748147
โคตรภูญาณ การเปลี่ยนผ่านของจิตจากโลกียะสู่โลกุตตระ
โคตรภูญาณ การเปลี่ยนผ่านของจิตจากโลกียะสู่โลกุตตระ ในพระสูตรใช้ถ้อยคำซ้ำๆ เพื่อเน้นความหมาย ดังนี้ ครอบงำ (ปหาน/วิชย): เช่น ครอบงำความเศร้าโศก ความรำพัน ความคับแค้นใจ และสังขารนิมิตภายนอก แล่นไป (
สมาชิกหมายเลข 2748147
น้อมจิตเข้าสู่ “อมตธาตุ” คือธาตุที่ไม่ตาย ไม่แตกสลาย
พระไตรปิฎก เล่มที่ ๒๙ พระสุตตันตปิฎก เล่มที่ ๒๑ ขุททกนิกาย มหานิทเทส อนึ่ง นรชนบังคับจิตให้กลับจากสังขารธาตุอันเป็นไปในไตรภูมิทั้งปวง น้อมจิตเข้าไปในอมตธาตุว่าธรรมชาติใด คือ ความสงบแห่งสัง
สมาชิกหมายเลข 2748147
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
ศาสนาพุทธ
พระไตรปิฎก
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
พุทธวจน: ตัณหา,อุปทาน เป็นอารมย์ ซึ่งมีเกิด-ดับ ... เพราะอะไร จึงไม่จัดอยู่ในรูปของขันธ์ 5 เช่น เวทนา,สัญญา,สังขาร >>
- โดยลักษณะของอารมย์ที่เกิด น่าจะถูกจัดอยู่ในลักษณะของขันธ์ 5 (ขันธ์ 6,7) แต่ปรากฎมีในสายปฏิจฯ .. เหตุเพราะอะไรจึงต่างครับ?
** ขอบพระคุณครับ >>