ตกลงปัญหาการกินน้ำมันเครื่อง ของยามาฮ่าตระกูล 150 ซีซี เป็นแบบนี้จริงๆหรอคับ

กระทู้คำถาม
เนื่องจากผมเพิ่งเข้าไปในกลุ่มยามาฮ่า เอ็กไซเตอร์ ผมเห็นแอดมินกลุ่มนี้มาลงปัญหาที่เกิดขึ้นไม่ทราบว่าเรื่องนี้เรื่องจริงรึป่าวครับ

ตอนที่ 1
ไขปัญหา&แก้โจทย์ น้ำมันเครื่องหาย
กระบอกสูบเป็นตามด...แต่ทำไมยามาฮ่าเลือกที่จะแก้ปัญหาด้วยการใช้แหวนที่ผลิตจากญี่ปุ่น.แทนที่จะแก้ปัญหาที่กระบอกสูบ
เปรยหัวข้อไว้แบบนี้ผมอาจจะตอบหรือไม่ตอบก็ได้.แต่วันนี้ได้ข้อมูลมาประกอบจากคุณมนตรี.ต้องบอกว่าโคตรขอบคุณสำหรับข้อมูลที่มี.บวกกับโจทย์ปัญหาที่ผมเก็บมานาน.ทำให้วันนี้รู้ที่มาของอาการกินน้ำมันเครื่องของยามาฮ่า150ซีรีส์ทุกรุ่น.เป็นข้อมูลที่ผมมั่นใจสุดตั้งแต่ได้เก็บข้อมูลมา(คราวที่แล้วก็พูดแนวนี้ฮ่าๆๆ)เอาว่าผมน่าจะเขียนบทความเป็นตอนๆไปแล้วกันครับ.วันนี้มาเปรยไว้ก่อนเล็กน้อย
๏๏๏๏๏
ตอนที่ 2
ไขปัญหาอาการกินน้ำมันเครื่องของยามาฮ่า150ซีรีส์
...
เป็นเรื่องที่หาสาเหตุกันมาเป็นแรมปีที่เครื่องยนต์บล็อคนี้กินน้ำมันเครื่อง.จากการคาดเดาคาดการณ์ต่างมองไปที่ตัววัสดุ.ซึ่งเมื่อถอดออกมาดู.จะเห็นได้ว่าน้ำมันเครื่องนั้นได้เล็ดลอดเข้าสู่ห้องเผาไหม้.จนหัวลูกสูบเกรอะกรังไปด้วยน้ำมันเครื่องที่โดนความร้อนจนเกิดเป็นเขม่าหนา.แค่นั้นยังไม่พอตัวกระบอกสูบยังมีตามด.พื้นผิวภายในกระบอกสูบบางจุดลื่นบางจุดไม่ลื่น.เมื่อใช้นิ้วลูบลงไปจะรู้สึกได้ชัดเจน....
การเรียงตัวของแหวนที่มีลักษณะปากแหวนเกือบตรงกัน....
ตรงนี้อาจจะเป็นความจงใจหรือไม่ก็แล้วแต่.มันส่งผลต่อประสิทธิภาพเครื่องยนต์พอสมควร.ในกรณีที่บางคันใช้งานได้แค่หมื่นโลต้นๆประสิทธิภาพกลับลดลงกว่า20-30%แน่นอนว่าคนส่วนมากมองไปที่งานประกอบ.ซึ่งมันก็เป็นความจริงระดับครึ่งๆระหว่างฝีมือ&วัสดุ...
ปากแหวนเกือบตรงกันน้ำมันเครื่องถูกเผาไหม้ในบนหัวลูกสูบ.ไม่ใช่ความจงใจในการประกอบแต่เหตุมาจากวัสดุ???
วัสดุที่คนส่วนมากเทใจเชื่อนั่นคือกระบอกสูบเป็นตามด.แหวนเรียงตัวไม่ถูกต้อง.ยามาฮ่ารู้ตัว...แต่เลือกที่จะแก้ตัวอย่างเงียบๆ.โดยการเลือกแหล่งผลิตชิ้นส่วนใหม่บางชิ้นให้มีคุณภาพสูงขึ้น.แต่ชิ้นส่วนนั้นแทนที่จะเป็นกระบอกสูบที่เป็นตามดแต่ยามาฮ่ากลับแก้ปัญหาที่ตัวแหวน.คำตอบนี้มีที่มาซึ่งมีความเกี่ยวโยงกันโดยตรงกับกระบอกสูบ.คำตอบนั้นจะเฉลยต่อไปในตอนต่อไปวันพรุ่งนี้ครับ
๏๏๏๏
ตอนที่ 3
ไขปัญหา&แก้โจทย์น้ำมันเครื่องหายในเครื่องยนต์150ซีรีส์ของยามาฮ่า
ยามาฮ่าแก้ไขด้วยการผลิตแหวนใหม่แทนที่กระบอกสูบที่เป็นตามด???
โดยตัวกระบอกสูบนั้นเมื่อถอดออกมาจะเห็นความสากของพื้นผิวข้างใน.ซึ่งความผิดไม่ได้มาจากงานการผลิต.คุณมนตรีเล่าว่าที่เคยขอซื้อลูกสูบเอ็กซ์ไซเตอร์,อาร์15ที่เปลี่ยนออกพร้อมแหวนนั้น.จากการวัดดูสัดส่วนขนาดของตัวแหวนค่อนข้างมีความบาง.แหวนกำลังอัด,แหวนกวาดน้ำมันค่อนข้างบาง.แหวนกำลังอัดไม่มีปัญหา.แต่แหวนกวาดน้ำมันมีระยะเคลียร์แรนซ์ค่อนข้างเยอะ.เมื่อเครื่องยนต์ทำงานแหวนจะเกิดการหมุนตัวแบบเสียสมดุล.ทำให้ปากแหวนมีโอกาสจะเจอกัน+บวกความบางของแหวน+บวกคุณภาพวัสดุทำให้ตัวแหวนกวาดน้ำมันสึกหรอเร็ว.เมื่อแหวนไม่สามารถกวาดน้ำมันได้หมด.น้ำมันเครื่องข้างผิวกระบอกสูบจึงไปเจอกับแหวนกำลังอัดที่ทำหน้าที่กวาดน้ำมันแทน
๏แหวนกำลังอัดไม่ได้มีหน้าที่กวาดน้ำมัน???
เมื่อแหวนตัวบนสุดที่มีหน้าที่รับแรงอัดจากแรงจุดระเบิดที่มีความร้อนสูงเจอน้ำมันเครื่อง.แน่นอนว่ามันกวาดน้ำมันไม่ได้ดีเท่ากับแหวนกวาดน้ำมันโดยตรง.น้ำมันเครื่องที่ติดข้างลูกสูบจึงมีรอยไหม้จากความร้อน.บางส่วนเล็ดลอดเข้าไปในห้องเผาไหม้.และถูกเผาไหม้ไปพร้อมกับน้ำมันเชื้อเพลิง.จึงเกิดเป็นคราบเขม่าจำนวนมากที่หัวลูกสูบ,ฝาสูบ,พอร์ตไอเสีย
๏เมื่อแหวนกวาดน้ำมันบาง,สึกหรอเร็ว,มีระยะเคลื่อนตัวเยอะสิ่งที่เกิดขึ้น???
สิ่งที่เกิดขึ้นเมื่อแหวนสึกหรอเร็ว.ทำให้โมเลกุลของโลหะปะปนกับน้ำมันเครื่อง.ซึ่งมันไม่ได้ถูกกรองโดยไส้กรอง100%และบางส่วนเมื่อสึกหรอแล้วเกาะอยู่ตามผนังกระบอกสูบ,ผสมกับน้ำมัน.เมื่อลูกสูบเคลื่อนตัวขึ้นลงโมเลกุลโลหะเหล่านี้ไม่ต่างจากกระดาษทรายที่ขัดผิวไดอะซิลที่แข็งแกร่งให้ผิวเคลือบหลุดออกไป.ซึ่งมันเป็นแค่พื้นผิวบางๆเท่านั้น.ทำให้กระบอกสูบเหลือแต่ผิวอลูมิเนียมที่ไม่มีความแข็งแรงอะไรเลย.จึงเป็นสาเหตุให้ผิวกระบอกสูบมีความสากในบางจุด
๏เมื่อปัญหาเกิดจากแหวนก็ต้องแก้ที่แหวน???
ผมเองพยามหาจุดเชื่อมต่ออยู่นานว่าทำไมยามาฮ่าเลือกที่จะใช้แหวนที่ผลิตจากญี่ปุ่นแทนที่จะแก้ด้วยการทำกระบอกสูบให้ดีขึ้น.และคำตอบคือแหวนเป็นสาเหตุของอาการทั้งหมด.ไม่ว่าจะกินน้ำมันเครื่อง,กระบอกสูบเป็นตามด.ยามาฮ่าจึงเลือกให้โรงงานญี่ปุ่นเป็นผู้ผลิตแหวนที่มีคุณภาพสูงกว่าแทนทั้งหมด.ซึ่งน่าจะนำมาแก้ปัญหาอาการกินน้ำมันเครื่อง.แต่กระนั้นผมเองก็ไม่ยืนยันว่าแก้อาการกินน้ำมันเครื่องได้แน่นอน100%เพราะตัวแหวนยังค่อนข้างบางเมื่อเทียบกับแหวนสปาร์ค135แต่อย่างน้อยเชื่อว่าน่าจะยืดอายุเครื่องยนต์ออกไปอีกนาน.ก่อนที่จะมีปัญหากินน้ำมันเครื่องครับผม....
๏๏๏๏
cr. Exciter 150 Thailand

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่