เริ่มต้นจาก 0 กับเริ่มจากติดลบจากกิจการตกทอด อันไหนยากกว่ากัน?

กระทู้คำถาม
ถือว่าแลกเปลี่ยนนะครับ เห็นใน pantip มีเยอะทั้ง 2 แบบ แต่ผมสนใจแบบที่ 2 เพราะกำลังประสบกันตัวเองในกรณีคล้ายๆกัน คือ กิจการติดลบหลายล้าน แต่มันคือ กิจการที่ผมทำเอง ขาดทุนเอง และหาทางออกเอง อยากแชร์ความแตกต่างครับ อาจจะเป็นประโยชน์บ้าง คือตั้งกระทู้ไม่ได้เน้นมาเล่าเรื่องตัวเองนะครับ แต่เล่าเพื่อเปิดประเด็น อยากจะให้มาแชร์กันมากกว่า

1. เริ่มจาก 0

ผมเป็นคนที่เริ่มจาก 0 คือ จากเงินไม่กี่ร้อย จนมีอิสระทางการเงิน ขอไม่บอกว่าเท่าไหร่นะครับ แต่ถือว่าเยอะมากสำหรับผม จนเรียกว่าซื้อบ้านหลายหลัง รถหลายคัน

ระดับความยาก 10 เต็ม 10 เพราะผมลองมาทุกแบบ ทุ่มมาทุกอย่างทั้งเรียนดี เรียนเยอะ เป็นลูกจ้างประสบความสำเร็จมาก แต่มาทำเอง ล้มลุกคลุกคลาน ทำงานหนักจนสุขภาพโทรม แล้วจนในที่สุด ผมคิดว่า การทำงานหนักเกินไปมันเสียมากกว่าได้ (กรณีนี้เหมือนพระพุทธเจ้าทรมานตัวเองเลย)

เริ่มจาก 0 คือ มันไม่มีทั้งทุน ไม่มีเครดิต ไม่มีแหล่งเงินกู้ ไม่มีธุรกิจที่กำลังดำเนินการอยู่ อาจจะหนี้ไม่มาก แต่ก็มีเช่น ผ่อนบ้าน ผ่อนรถ ส่งให้พ่อแม่ คือ เรียกว่า ถ้าไม่มีทุนโอกาสรวยแทบเป็น 0 ผมเลยเริ่มจากธุรกิจง่ายๆที่ใช้เงินหลักร้อยแล้วค่อยๆขยับขึ้นมา

2. เริ่มจากติด -

ทำแล้วขาดทุนเละ รวมแล้วหลายล้าน และทุกวันนี้ก็ยังขาดทุนอยู่ เพราะเศรษฐกิจดิ่งเหวพอดีช่วง 2-3 ปีนี้

ตัดฉากมาตอนที่ธุรกิจขาดทุนหลายล้านและขาดสภาพคล่องเดือนละ 2-3 แสน (คิดว่ารับมรดกมาละกัน)

ระดับความยาก 4 เต็ม 10 ทั้งที่ขาดทุนหลายล้านและยังขาดทุนอยู่

เริ่มจากติดลบคือ มันมีหนี้เยอะมากจากการขาดสภาพคล่องเดือนละ 2-3 แสนมา 2 ปี (ที่ลงทุนไปอีกเป็นสิบล้าน) แล้วค่อยๆแก้ปัญหา แต่สิ่งที่มันทำให้ผมคิดว่า มันง่ายกว่าการเริ่มจาก 0 มาก คือ ธุรกิจที่มันมีทรงอยู่แล้ว สามารถทำกำไรได้ ถ้าเราลดต้นทุน หรือปรับแก้ได้

ผมอาจจะหนักกว่าหลายท่านคือ ผมไม่มีเครดิตกู้แบงค์เพราะไม่เคยกู้ มากู้ตอนนี้ก็ไม่ทันแล้ว เพราะสภาพคล่องไม่ดี กู้ยังไงก็ไม่ผ่าน ก็ต้องแก้ปัญหาแบบอื่น เข่น เจรจา supplier ยืมญาติสนิทมาหมุนบ้างแต่ไม่มาก(ให้ดอกเบี้ยดีมาก) maximize productivity ให้กิจการทำกำไรมากขึ้น ขายทรัพย์สินที่มีเพื่อรักษาสภาพคล่อง ทำงานหารายได้เพิ่ม ฯลฯ ที่ยังทำต่อเพราะมองว่า ถ้าเศรษฐกิจมันกลับมาดี ผมจะสามารถทำกำไรได้

ขอเล่าคร่าวๆแค่นั้นนะครับ ประเด็นไม่ได้อยู่ที่แก้ไขยังไง หรือทำอะไร แต่เปรียบเทียบตามหัวข้อกระทู้ครับ

ตอนนี้ผมย้อนกลับมาคิดถึงอดีต เริ่มจาก 0 ผมว่า มันยากมากๆ ขอย้ำนะครับว่า จากประสบการณ์ของผม

ในขณะที่การรับกิจการที่ขาดทุนมาบริหาร ผมว่า มันมีช่องทางให้เราเล่นได้หลายแบบ กิจการที่ขาดทุน ไม่ใช่ภาระอย่างเดียวนะครับ เพราะมันมีโอกาสมหาศาลในนั้น เช่น

1. ฐานลูกค้าเดิม
2. เครดิต supplier
3. เครดิตธนาคาร (บางคนบอกว่า มีแต่หนี้ ก็ตัดออกไป แต่อย่างน้อยก็มีเงินแบงค์ที่ปล่อยมาแล้วมาหมุน) หรือธนาคารพร้อมปล่อยเพิ่มเพื่อแก้ปัญหา
4. Know-How ในการทำธุรกิจ
5. ทรัพย์สินที่มีอยู่ที่เปลี่ยนสภาพมาเป็นเงินได้ เช่น สินค้าคงคลัง เครื่องจักร หุ้น ฯลฯ
6. ฺBrand Image หรือชื่อเสียงของบริษัทที่คนรู้จักอยู่แล้ว

อย่างน้อย 6 ข้อ ข้างบน หาไม่ได้จากธุรกิจที่เริ่มจาก 0 ครับ แล้วท่านๆคิดว่ายังไง

ที่เล่ามาคือ แชร์นะครับ ไม่ได้สรุปว่าอันนี้ต้องยากกว่าอันนั้น มันเป็นแค่ประสบการณ์ของผมเท่านั้น

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่