Lotus Elan M100 รถดีที่ออกมาผิดเวลา


ถือเป็น Elan รุ่นที่ 3 รหัสตัวถังคือ M100 (ที่ไม่เกี่ยวอะไรกับเครื่องดื่มชูกำลังยี่ห้อหนึ่ง) และเป็นรุ่นแรกและรุ่นเดียวที่เปลีย่นมาใช้ระบบขับเคลื่อนล้อหน้า และเป็นรุ่นสุดท้ายด้วย ไม่มีชื่อ Elan อีกต่อไป

ถูกผลิตขึ้นในปี 1989 ออกแบบโดย Peter Stevens มาตั้งแต่ช่วงปลายปี 1986 และตัวถังไฟเบอร์กลาสออกแบบโดย Oliver Winterbottom รถคันนี้น่าจะเรียกได้ว่า มี3สัญชาติ คือ อังกฤษ-อเมริกัน-ญี่ปุ่น เพราะเป็น Lotus ที่ผลิตและพัฒนาในยุคที่โดนซื้อไปโดย General Motor เมื่อปี 1986 และใช้ระบบส่งกำลังแบบธรรมดา 5 จังหวะกับเครื่องยนต์ 1.6 L ของ Isuzu. ใช้งบประมาณในการพัฒนามากถึง 35 ล้านปอนด์สเตอร์ลิง มากสุดที่ Lotus เคยใช้มาในการพัฒนารถยนต์รุ่นใดๆ

เครื่องยนต์เบนซิน4สุบเรียง 1.6 L DOHC 16-valve ตัวเดียวกับที่ใช้ใน Isuzu Gemini แรงม้าสูงสุดที่ 132 แรงม้า (ps) และถ้ายังไม่สะใจ มีรุ่นที่ใช้ turbo ของ IHI ที่เพิ่มแรงม้าขึ้นไปถึง 164 แรงม้า (ps) ซึ่งทำคงามเร็วได้ถึง 220 กม./ชั่วโมง


แม้รถจะดีเยี่ยม แต่ดูเหมือนจะออกมาผิดเวลาไปนิด เป็นช่วงที่เศรษฐกิจในสหรัฐอเมริกาและสหราชอาณาจักรอยู่ในช่วงวิกฤติ ยอดขายเลยไม่ดีเท่าที่ควร ราคาขายตอนนั้นอยู่ที่ 17850 ถึง 19850 ปอนด์เสตอร์ลิง แพงกว่า Mazda MX-5 อยู่ไม่น้อย (แม้ Elan จะหรูหรากว่าและดูทันสมัยกว่าก็ตาม)
มีการนำไป rebadged ในชื่อ Kia Elan, Galloper Elan (สำหรับตลาดในประเทศแถบอาราเบีย), Kia Roadster (สำหรับตลาดในประเทศเยอรมนี) และ Kia Vigato (สำหรับตลาดในประเทศญี่ปุ่น)

และก็ยุติตำนานลงอย่างถาวรในปี 1995

ในปี 2010 เคยมีการนำ concept car ของ Elan ออกแสดงในงาน Paris Motor Show และมีแผนจะผลิตในปี 2013 เป็นเครื่องยนต์แบบ V6 4.0 L วางกลางขับเคลื่อนล้อหลัง แต่ก็ต้องโดนยกเลิกไปในที่สุด
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่