[CR] อิหร่าน-ผู้หญิงแบกเป้คนเดียวก็เที่ยวได้ (สนุกด้วย)

หลายคนมีคำถามกับป้ามากมาย เมื่อป้าบอกว่าป้ากำลังจะไปอิหร่าน หลายคนถึงขนาดถามว่า เกิดอะไรขึ้นกับชีวิตป้า ป้าไม่อยากมีชีวิตอยู่บนโลกอันสวยงามใบนี้ต่อไปแล้วหรืออย่างไร จริงๆ แล้วป้าพยายามหาเพื่อนร่วมชะตากรรมมาประมาณ 5 ปี แต่เหมือนว่าการรอคอยนี้จะเสียเวลาเปล่า ดังนั้นอย่ารอต่อไปอีกเลย ถึงเวลาต้องออกเดินด้วยเท้าเราเอง ป้าก็เลยจัดการจองตั๋วเครื่องบิน แล้วก็สั่งเสียเพื่อนฝูง ญาติมิตร เผื่อว่ามันจะเป็นจริงดังที่เขาว่ากันว่า……
ตอนนี้มีตั๋วเครื่องบินแล้ว ก็ต้องขอวีซ่า จองโรงแรม และก็เตรียมตัวสำหรับการเดินทางที่ยังคงจินตนาการไม่ออกว่า การเป็นผู้หญิงและต้องเดินทางในประเทศอิหร่านคนเดียวนั้น จะไปได้ถึงสถานีปลายทางโดยตลอดรอดฝั่งหรือไม่ สภาพสุดท้ายจะเป็นอย่างไร บอกตรงๆ ว่าแอบกลัวอยู่ในใจลึกๆ แต่เพื่อนๆ บางคนให้กำลังใจว่า จะมีใครที่น่ากลัวกว่าป้าก็คงจะหายาก คิดๆ ดูแล้วก็มีส่วนจริงอยู่ ดังนั้น อย่าลังเลสังสัย ลงมือเลย
(ป.ล. ออกตัวไว้ก่อน การเขียนบรรยายเยิ่นเย้อ เกิดจากความประทับใจ และสุขใจกับสิ่งที่ได้รับ จึงอยากแบ่งปันสิ่งนี้กับคนอื่นๆ ที่ยังคงกลัวอิหร่าน อยากเสนอมุมมองในด้านดีของมิตรภาพที่มนุษย์สามารถมีให้กันได้ โดยไม่ตัดสินกันและกัน)

การขอวีซ่า
ป้าใช้วิธีขอวีซ่าจากเมืองไทย อ่านเจอมาว่าถ้าขอวีซ่าเกิน 14 วัน ต้องขอวีซ่าผ่านสถานทูตในกรุงเทพฯ ซึ่งจะได้วีซ่า 30 วัน (แต่ว่าป้าไปเจอน้องๆ พี่ๆ คนไทยที่ไปเที่ยวช่วงเดียวกัน ใช้วิธีการขอ Visa Arrival ก็ได้วีซ่า 30 วันเหมือนกัน) แต่เพื่อความสะดวก ป้าคิดว่าป้าทำถูกแล้วที่ขอวีซ่าไปก่อน เพราะว่าไปถึง Tehran ประมาณ 3 ทุ่มครึ่ง ซึ่งดึกแล้วกว่าจะเข้าเมือง กว่าจะหาโรงแรมเจอ ได้นอนก็เกือบเที่ยงคืนแล้ว
ขั้นตอนการขอวีซ่าผ่านสถานทูต
1.    เข้าไปกรอกคำร้องขอวีซ่าผ่าน Agent ในประเทศอิหร่าน ป้าใช้ของ
http://touranzamin.com/en/
ซึ่งวิธีการก็แสนง่ายดาย กรอกข้อมูลตามแบบฟอร์ม แล้วแนบสำเนา passport และ รูปถ่ายหน้าตรงพื้นหลังสีขาว รอ E-mail ตอบกลับภายใน 3 วัน 7 วัน ป้ารอมา 3 วัน ไม่มี E-mail ก็เลยเขียน E-mail ไปถาม ทาง Agent ตอบกลับมาภายในครึ่ง ชม. (ก็ต้องกระตุ้นกันนิดนึง)
2.    เมื่อได้ E-mail แล้ว รอ Payment Slip เพื่อจะทำการจ่ายเงิน การจ่ายเงินก็มี 2 วิธี คือ โอนเงินกับตัดบัตรเครดิต ป้าใช้วิธีการตัดบัตร โดยต้องกรอกแบบฟอร์มรายละเอียดบัตรเครดิต แล้วสแกนส่งไปยัง Agent แล้วทาง Agent ก็จะเรียกเก็บเงินจากบัตร ซึ่งสำหรับ Agent ของป้านั้น จะต้องจ่ายเป็นสกุลเงิน Canadian Dollar โดย Rate เป็นดังนี้
-    Normal Procedure 7-10 working days = 57 CAD
-    Normal Procedure for arrival visa case and non-standard case = 80 CAD
-    Urgent Procedure 5-6 working days = 111 CAD
-    Top Urgent Procedure 2-4 working days = 160 CAD
เมื่อทางอิหร่านอนุมัติคำขอแล้ว Agent ก็จะแจ้ง Code ให้กับเราทาง E-mail เมื่อเราได้รับ E-mail แล้วก็ให้โทรสอบถามสถานทูตอิหร่านประจำประเทศไทย ว่าได้รับ Code หรือยัง ถ้าสถานทูตยังไม่ได้รับ Code ให้ติดต่อกลับ Agent โดยด่วน
สถานทูตอิหร่านในประเทศไทย
ที่อยู่ : 205 ซอยสุขุมวิท 49/11 ถนนสุขุมวิท กรุงเทพฯ 10110
โทรศัพท์ : 0-2390-0871-3
ปิดวัน วันพฤหัสบดีและวันศุกร์

ต้องดำเนินการขอวีซ่าให้แล้วเสร็จภายใน 2 เดือน นับแต่วันที่ Code ได้รับการอนุมัติ
3.    ดำเนินการขอวีซ่า ณ สถานทูติอิหร่านประจำประเทศไทย
เอกสารที่ต้องเตรียม
-    เล่ม Passport มีอายุไม่น้อยกว่า 6 เดือน
-    รูปถ่ายพื้นหลังสีขาว 2x2 นิ้ว 2 รูป
-    ปริ้นท์ E-mail การแจ้ง Code (แต่ถ้าไม่ได้ปริ้นท์ไป  ที่สถานทูตก็มีเครื่องคอมพิวเตอร์และเครื่องปริ้นท์ไว้บริการฟรีค่า)
-    ค่าธรรมเนียม 2,035 บาท

การไปสถานทูตอิหร่านประจำประเทศไทย
นั่งรถไฟฟ้าไปลงสถานีทองหล่อ จากนั้นนั่งมอเตอร์ไซค์ ถ้านั่งวินบันไดสถานีรถไฟฟ้าทองหล่อเลย 30 บาท แต่ถ้าเดินขึ้นมาหน่อยตรงซอย 51 ค่ารถ 20 บาท

สำหรับคุณสภาพสตรีก็เตรียมผ้าคลุมศีรษะไปด้วย แต่ถ้าไม่ได้เตรียมทางสถานทูตก็มีบริการไว้ให้แต่ก็ตามสภาพ
เมื่อเข้ามายังสถานทูตแล้ว ให้แจ้งเจ้าหน้าที่ว่ามาขอวีซ่า เจ้าหน้าที่ก็จะให้กรอกแบบคำขอ ซึ่งข้อมูลต้องตรงกับแบบคำขอที่ส่งไปยัง Agent ตอนแรก
นำแบบคำขอ พร้อมเอกสารที่กล่าวมาแล้วข้างต้น ส่งให้กับเจ้าหน้าที่ (พี่สามารถสุดหล่อ) มีอะไรสงสัยติดใจ อยากได้ข้อมูลเพิ่มเติม ถามพี่สามารถได้ พี่สามารถใจดีมาก
รอ 7 วัน ก็ไปรับเล่ม

การจองโรงแรม
การจองโรงแรมในประเทศอิหร่านค่อนข้างยาก เนื่องจากผลกระทบทางการเมือง แต่ไม่ต้องตกใจเพราะว่าโดยส่วนใหญ่แล้วจากการสอบถามนักท่องเที่ยวด้วยกัน จะใช้วิธีกจองกันเฉพาะวันแรกๆ ซึ่งเราต้องการใช้เวลาในการตั้งหลัก ส่วนที่เหลือส่วนใหญ่แล้วก็แค่ Search ไว้ก่อน แล้วก็ walk in เอา
ส่วนป้า ป้าจองได้แค่ 4 เมืองจาก 7 เมือง ได้แก่
Tehran
Kashan
Maymand
Isfahan
ส่วนที่เหลือ Yadz, Shiraz, Kerman ก็ใช้วิธีการ Walk in
Website ที่พอจะพึ่งพาอาศัยได้ คือ
http://sevenhostels.com/
http://irancozyhostel.com/contact-us/
http://wikitravel.org/en/Iran
สำหรับ Wikitravel คุณสามารถ search “Wikitravel แล้วตามด้วยชื่อเมือง” คุณจะสามารถทราบข้อมูลเบื้องต้นของแต่ละเมืองและโรงแรม ร้านอาหารที่แนะนำ ตั้งแต่ราคาแพงจนถึงราคาสำหรับ backpacker ซึ่งก็ให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ทีเดียว
การแลกเงิน
ควรจะแลกเงินบาทไปเป็น USD หรือไม่ก็ EUR ซึ่งควรจะต้องมีสำรองไว้ด้วย เนื่องจากว่าเราไม่สามารถจองโรงแรมล่วงหน้าได้ ดังนั้นงบประมาณที่ตั้งไว้อาจผิดพลาดคลาดเคลื่อนได้
อัตราแลกเปลี่ยน โดยประมาณต่อไทยบาท คือ 1,000 IRS = 1 บาท
การแลกเงิน ในสนามบินให้แลกได้ไม่เกิน 300 USD จากนั้นสามารถแลกได้ที่ ธนาคาร หรือ ศูนย์รับแลกเงินตรา ซึ่งให้ราคาดีกว่าโรงแรม
สำหรับป้า ป้าจะประหยัดเงิน Rail ไว้สำหรับค่ารถ ค่าอาหาร ส่วนค่าที่พัก ถ้าจ่ายเป็น USD ได้ ก็จ่ายเป็น USD
สำหรับเงินที่จะนำเข้าประเทศอิหร่าน สำหรับระยะเวลา 20 วัน ของป้านั้น ต้องไม่ต่ำกว่า 1,000 USD อันนี้สอบถามจากสถานทูตและน้อง air ground ของสายการบิน

ภาษา
ตอนแรกคิดไว้ว่าจะเหมือนประเทศจีน คือพวกเธอไม่พูดภาษาอังกฤษเลยเพราะว่าเธอมีภาษาของเธอเอง แต่คนอิหร่าน เท่าที่คุยส่วนใหญ่ สามารถเข้าใจภาษาอังกฤษได้ และคนแก่ๆ พูดภาษาอังกฤษได้ดีกว่าเด็กๆ สมัยใหม่ เกิดอะไรขึ้น น่าค้นหามาก
แต่เพื่อไม่ให้เป็นการประมาทจนเกินไป ควรจะมีคู่มือส่วนตัว ภาษาฟาซีที่ต้องใช้ในชีวิตประจำวันเช่น สถานีรถไฟ สถานีรถเมล์ สถานีรถทัวร์ ห้องน้ำ ถามราคา ถามเวลา ส่วนประกอบของอาหาร (ปลา ไก่ เนื้อ) สอบถามเส้นทาง ซึ่งจริงๆ แล้วได้ใช้อยู่หลายๆ ครั้ง


เรื่องอื่นๆ ทั่วๆไป
- การขึ้นรถไฟใต้ดินใน Tehran แยกเป็นตู้ผู้หญิงและตู้ผู้ชาย สำหรับผู้หญิงขึ้นได้ทั้ง 2 ตู้ แต่สำหรับผู้ชายห้ามขึ้นตู้ผู้หญิง
- ห้องน้ำสาธารณะ ค่อนข้างสะอาด และหาง่าย ป้ายรถเมล์ สถานีรถไฟ สถานีรถบัส มีไว้บริการอย่างเพียงพอ แต่ส่วนใหญ่จะเป็นแบบนั่งยองๆ ถ้าใครนั่งไม่เป็นก็หาที่ซ้อมนั่งไปก่อนก็ดี
- ขนส่งสาธารณะประเทศนี้ไม่แพง สภาพสมราคา แต่ค่าแท็กซี่แพงนะ (ทั้งๆที่ค่าน้ำมันลิตรละ 10 บาท 3 ลิตร 1 USD สงสัยแพงตรงค่าล้างรถ )
- ผู้หญิงเดินทางคนเดียวก็ปลอดภัย แต่ถ้าคุณถูกผู้ชายอิหร่านดูหมิ่น ไม่ต้องเกรงใจ แจ้งตำรวจได้เลย (เพื่อนชาวอิหร่านสอนมา) ป้าเจอมากับตัวเอง แต่ไม่ทันได้แจ้งตำรวจ ป้าจัดแขกชุดใหญ่ไฟแลบ
- สำหรับสายการบินที่ป้าใช้บริการในครั้งนี้ ตอนเช็คอินต้องรายงานรายชื่อโรงแรมที่จะเข้าพัก (แต่ป้ารายงานแค่โรงแรมแรกที่จะเข้าพักเพราะว่าหา e-mail confirm booking เจออันเดียว) และจำนวนเงินที่นำติดตัวไปด้วย
-  ร้านอาหารในประเทศอิหร่านจะเปิดแต่เช้าและจะปิดประมาณบ่ายสามโมง และจะเปิดอีกทีประมาณ 1 ทุ่ม หรือบางร้าน 2 ทุ่ม
- เวลาอิหร่านต่างจากประเทศไทย 3.30 ชม.
- Whatapp และ Line ยังคงใช้ได้
ชื่อสินค้า:   อิหร่าน
คะแนน:     
**CR - Consumer Review : ผู้เขียนรีวิวนี้เป็นผู้ซื้อสินค้าหรือเสียค่าบริการเอง ไม่มีผู้สนับสนุนให้สินค้าหรือบริการฟรี และผู้เขียนรีวิวไม่ได้รับสิ่งตอบแทนในการเขียนรีวิว

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่