ทำไมการบินไทย จึงไม่ทำโค้ดแชร์กับไทยสมายล์ ในเส้นทางต่างประเทศครับ

เท่าที่สังเกตุดูการบินไทย มีโค้ดแชร์กับไทยสมายล์ในเส้นทางภายในประเทศ โดยผู้โดยสารสามารถจองเส้นทางในตั๋วใบเดียว และเช็คกระเป๋าถึงปลายทางได้เลย ยกตัวอย่างเช่น (WE)HKT-BKK + (TG)BKK-FRA ได้

ส่วนตัวคิดว่า ไม่มีความจำเป็นเลย เพราะการบินไทยก็บินเส้นทางนี้อยู่แล้ว เปลืองค่าใช้จ่ายเคาเตอร์เช็คอินของไทยสมายล์ ที่อาคารต่างประเทศภูเก็ตเปล่าๆ (หรือการบินไทยทำกราวน์อยู่แล้ว เลยทำเสริมไว้) เส้นทางนี้ลดต้นทุนมาขายแข่งกับสายการบินอื่นๆดีกว่าครับ

แต่เส้นทางต่างประเทศทั้งหลาย ที่บินอยู่และกำลังจะเปิดใหม่ อย่าง Kota Kinabalu, Zhengzhou, Lucknow กลับไม่มีการโค้ดแชร์ (หาใน GDS ไม่เจอ) ถ้าทำได้คงขายตั๋วแข่งกับหลายสายการบิน ที่มีสายการบินลูกไว้บินเส้นทางรอง เช่น Singapore+Silk Air หรือ Cathay+Dragon ได้แน่ๆ การมี HUB เดียวที่สุวรรณภูมิ ค่าใช้จ่ายก็คงไม่ได้เพิ่มมาก เพราะปัจจุบันก็มีพนักงานบริการต่อเครื่องบางไฟลต์อยู่แล้ว

ไม่กี่ปีที่ผ่านมา โลว์คอสก็ขายบริการต่อเครื่องเยอะครับ Scoot+Tiger, HK Airline, JetStar, AirAsia+X บ้านเราเอง ไทยแอร์เอเชีย ดอนเมือง-ภูเก็ต/เชียงใหม่ มีผู้โดยสารต่อเครื่องจากจีนเยอะมาก บางไฟล์ตต่อเครื่องเกือบครึ่งลำครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่