สวัสดีค่ะ
ก่อนอื่นต้องขอแจ้งก่อนว่ากระทู้นี้ไม่ได้ต้องการจะตำหนิ หรือดุด่าว่ากล่าวฝ่ายไหน แต่เพียงแค่อยากจะบอกเล่าเรื่องราวของตัวเองให้ทุกคนรับรู้ไว้เป็นอุทาหรณ์ค่ะ
ทุกคนก็ทราบดีว่าเซเว่น (counter service) รับบริการชำระเงินแทบทุกสินค้าและบริการ ไม่ว่าจะเป็นค่าตั๋วเครื่องบิน ค่าน้ำ ค่าไฟ หรือแม้กระทั่งค่าโทรศัพท์ ค่างวดรถ และค่าบัตรเครดิต เป็นต้น
ซึ่งเราก็เป็นคนนึงค่ะ ที่ชำระค่างวดรถ และค่าสินค้าอื่นๆ ผ่านเซเว่นตลอดระยะเวลาหลายปี โดยไม่เคยประสบปัญหาอะไร เพราะสะดวก และชำระง่าย
แต่เมื่อ 1 เดือนที่ผ่านมา เราได้รับจดหมายหนึ่งฉบับจากธนาคารทิสโก้ที่เรากู้รถมาว่า เราไม่ได้ชำระค่างวดรถเป็นเวลา 3 เดือน ซึ่งทางธนาคารเรียกเงินให้เราชำระค่างวดที่ค้างทั้งหมด รวมทั้งค่าปรับเป็นจำนวน เกือบ 4 หมื่นบาท! ครั้งแรกที่เราอ่านจดหมาย เราก็ไม่ได้คิดอะไรมาก เพราะเรารู้ดีว่าตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา เราไม่เคยค้างชำระค่างวด และจ่ายค่างวดทุกเดือนผ่านเซเว่น
เราเลยโทรไปยืนยันความบริสุทธิ์ใจกับธนาคาร ซึ่งทางธนาคารก็แจ้งว่า ค่างวดที่ธนาคารไม่ได้รับ 3 เดือนนั้น คือ เดือน 5, 7 และ 10 และขอหลักฐานเพื่อยืนยันการชำระเงิน เท่านั้น ไม่เช่นนั้น อาจจะยึดรถได้ ถ้าจะให้พูดว่าธนาคารขู่เราก็ได้ค่ะ พนักงานคนที่รับเรื่องนี้ พูดจากับเราแย่มาก ไม่มีการให้คำแนะนำหรือการช่วยเหลือใดๆ ทั้งสิ้น บังคับให้เราต้องชำระเงินอย่างเดียวเท่านั้น ซึ่งทำให้เราเริ่มเครียดมาก เพราะเราไม่มีหลักฐานเก็บไว้เลย
อาจจะเป็นเพราะความประมาทของเราก็ได้ค่ะ ที่เรามักจะเก็บสลิปการชำระเงินไว้เพียงแค่เดือนต่อเดือนเท่านั้น และปกติเราก็มักจะตรวจเช็คสลิปการชำระเงินทุกครั้งหลังชำระเงินเสร็จแล้ว บวกกับเราก็ไม่เคยเจอปัญหาแบบนี้มาก่อนตลอดระยะเวลาการชำระค่างวดที่ผ่านมา 3-4ปี ดังนั้นเราจึงไม่มีสลิปการชำระเงินหรือหลักฐานใดๆไปยืนยันค่ะ เพราะมันผ่านไปหลายเดือนแล้ว สลิปการชำระเงินของเดือน11 เราเก็บสลิปไว้นะคะ แต่เงินเข้าปกติ เลยไม่มีประโยชน์อะไร
เราจึงได้ลองโทรไปตรวจสอบกับทาง counter serviceดูค่ะ ซึ่งก็ได้รับคำตอบเหมือนกับธนาคารว่า ในระบบไม่มียอดเงิน 3 เดือนเช่นกัน และหากอยากจะยืนยันการชำระเงินก็ต้องมีหลักฐานหรือสลิปการชำระเงินเท่านั้น เราเลยโทรไปหาธนาคารอีกครั้ง เพื่อขอดู statement การจ่ายเงินของเรา แต่พนักงานกลับบอกให้เราต้องไปติดต่อเรื่องนี้ที่สาขาธนาคารโดยตรงเท่านั้น แต่พอเราไปติดต่อเรื่องนี้กับสาขาธนาคารใกล้บ้านเรา ปรากฎว่าพนักงานธนาคารก็ไม่มีอำนาจให้เอกสารนี้กับเราค่ะ (คือสุดท้ายก็โทรติดต่อเบอร์ call center อยู่ดี) บอกเราว่าต้องรอให้แผนกบัญชีของธนาคารอนุมัติก่อนเท่านั้น โน้นนี้นั้น เท่าที่จะอ้างได้ คือถ้าจะให้พูดก็คือ เสียเวลามากค่ะ ไม่ได้อะไรเลย ไปเสียเที่ยว และสุดท้าย ณ ตอนนี้ธนาคารก็ยังไม่ได้ส่งเอกสารนี้ให้กับเรานะคะ เคยมีแต่พนักงานจากสำนักงานใหญ่โทรมาแจ้งผ่านทางโทรศัพท์ ทั้งๆที่ตอนแรกบอกว่าจะส่งเข้าอีเมล์ให้เราภายใน 3 วัน
ในเมื่อขอดูเอกสารจากธนาคารไม่ได้ เราเลยลองติดต่อขอรับจากทาง counter service แทนค่ะ ซึ่งพนักงานก็บอกว่าเราต้องไปแจ้งความเพื่อขอรับเอกสาร เราก็ทำตามนะคะ ไปแจ้งความ แล้วพนักงงานบอกว่าจะส่งให้เหมือนกัน แต่ ณ ตอนนี้ก็ยังไม่ได้รับการติดต่อกลับใดๆ เสียเวลามากๆ สรุปคือสุดท้ายไม่มีฝ่ายไหนส่งเอกสารให้เราตามที่แจ้งไว้
เราได้ลองไปสอบถามกับพนักงานเซเว่นสาขาที่เรามักจะชำระเงินเป็นประจำ และได้รับความกระจ่างว่า ตามปกติแล้วเซเว่นแต่ละสาขาจะสามารถเช็คบันทึกการชำระเงินในระบบได้ย้อนหลังเพียง 1 เดือนเท่านั้น อีกทั้งเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับเรานี้ ก็ไม่ใช่เหตุการณ์แรกค่ะ เกิดขึ้นบ่อยครั้ง อันเนื่องมาจาก พนักงานเซเว่นคีย์ผิด หรือ ระบบเกิดข้อผิดพลาด ทำให้เงินไม่เข้าตามที่จ่าย
ณ ตอนนั้นเราเครียด เหนื่อย และท้อมากค่ะ เหมือนเราเป็นแค่คนๆนึงที่เดือดร้อนกับเรื่องนี้ แต่กลับไม่มีฝ่ายไหนให้ความช่วยเหลือเราได้ บ่ายเบี่ยงปล่อยให้เราวิ่งเต้นอยู่คนเดียว จนท้ายที่สุดเราโทรไปหาธนาคารอีกครั้ง เพื่อที่ว่าจะขอให้ธนาคารอนุโลมค่าปรับ และให้เราชำระเงินค่างวดที่ค้าง 3 เดือนเท่านั้น ซึ่งก็ได้รับคำตอบว่าทางธนาคารว่ไม่สามารถให้ความช่วยเหลืออะไรได้ เนื่องจากมันเป็นความผิดของเราเองที่ไม่ตรวจสอบสลิปให้ดี และไม่เก็บสลิปไว้ โดยธนาคารสามารถลดค่าค้างชำระได้เพียง 1,000 บาทเท่านั้น เป็นค่าสินน้ำใจ (สินน้ำใจอะไรก็ไม่ทราบ) และแนะนำให้เราจ่ายค่าค้างชำระมาก่อน แล้วหากเจอหลักฐานในภายหลัง ทางธนาคารจะทำการคืนเงินก้อนนี้ให้ ซึ่งเราก็คิดว่าคงไม่ได้เงินคืนหรอกค่ะ
เรายอมชำระเงินจำนวนเกือบ 4 หมื่นบาทกับธนาคารค่ะ เพราะตั้งแต่วันที่ได้รับจดหมายจากธนาคาร เรากินไม่ได้ นอนไม่หลับมาหลายวัน อีกทั้งธนาคารก็ขู่ให้เราชำระเงินภายในอาทิตย์เดียวเท่านั้น เราเลยคิดเสียว่าจ่ายฟาดเคราะห์ไปค่ะ และถือเป็นบทเรียนครั้งใหญ่แก่ชีวิตเรา
ที่เราพิมพ์มาทั้งหมดนี้ เราเพียงอยากจะเตือนทุกๆคนค่ะ ถ้าเป็นไปได้ให้ชำระเงินผ่านธนาคารโดยตรงจะดีที่สุด เพราะทางธนาคารสามารถเช็คย้อนหลังได้ประมาณ 6เดือน-1 ปี หรือหากเลี่ยงไม่ได้ที่จะต้องชำระเงินผ่านเซเว่น แนะนำให้เก็บสลิปการชำระเงินไว้อย่างน้อย 1 ปี หรือโทรเช็คกับธนาคารทุกครั้งหลังชำระเงินแล้ว 1-2 วัน ค่ะ เพื่อความมั่นใจ และ ถูกต้อง ขอบคุณทุกคนที่อ่านจนจบนะคะ เราก็หวังว่าเรื่องแบบนี้จะเกิดขึ้นกับเราเป็นคนสุดท้าย เพราะหากเรื่องนี้เกิดขึ้นกับชาวบ้านที่หาเช้ากินค่ำทุกวัน ลองคิดดูนะคะว่า เค้าจะหาเงินจำนวนเยอะขนาดนี้มาจ่ายได้ยังไง หรือไม่เช่นนั้นเงินที่เค้าผ่อนรถส่งธนาคารมาหลายปีก็ศูนย์เปล่า เพราะธนาคารคงจะยึดรถไป ขอบคุณค่ะ
*ฝากเตือนไว้เป็นอุทาหรณ์* จ่ายเงินผ่านเซเว่น แต่ เงินหาย!?
ก่อนอื่นต้องขอแจ้งก่อนว่ากระทู้นี้ไม่ได้ต้องการจะตำหนิ หรือดุด่าว่ากล่าวฝ่ายไหน แต่เพียงแค่อยากจะบอกเล่าเรื่องราวของตัวเองให้ทุกคนรับรู้ไว้เป็นอุทาหรณ์ค่ะ
ทุกคนก็ทราบดีว่าเซเว่น (counter service) รับบริการชำระเงินแทบทุกสินค้าและบริการ ไม่ว่าจะเป็นค่าตั๋วเครื่องบิน ค่าน้ำ ค่าไฟ หรือแม้กระทั่งค่าโทรศัพท์ ค่างวดรถ และค่าบัตรเครดิต เป็นต้น
ซึ่งเราก็เป็นคนนึงค่ะ ที่ชำระค่างวดรถ และค่าสินค้าอื่นๆ ผ่านเซเว่นตลอดระยะเวลาหลายปี โดยไม่เคยประสบปัญหาอะไร เพราะสะดวก และชำระง่าย
แต่เมื่อ 1 เดือนที่ผ่านมา เราได้รับจดหมายหนึ่งฉบับจากธนาคารทิสโก้ที่เรากู้รถมาว่า เราไม่ได้ชำระค่างวดรถเป็นเวลา 3 เดือน ซึ่งทางธนาคารเรียกเงินให้เราชำระค่างวดที่ค้างทั้งหมด รวมทั้งค่าปรับเป็นจำนวน เกือบ 4 หมื่นบาท! ครั้งแรกที่เราอ่านจดหมาย เราก็ไม่ได้คิดอะไรมาก เพราะเรารู้ดีว่าตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา เราไม่เคยค้างชำระค่างวด และจ่ายค่างวดทุกเดือนผ่านเซเว่น
เราเลยโทรไปยืนยันความบริสุทธิ์ใจกับธนาคาร ซึ่งทางธนาคารก็แจ้งว่า ค่างวดที่ธนาคารไม่ได้รับ 3 เดือนนั้น คือ เดือน 5, 7 และ 10 และขอหลักฐานเพื่อยืนยันการชำระเงิน เท่านั้น ไม่เช่นนั้น อาจจะยึดรถได้ ถ้าจะให้พูดว่าธนาคารขู่เราก็ได้ค่ะ พนักงานคนที่รับเรื่องนี้ พูดจากับเราแย่มาก ไม่มีการให้คำแนะนำหรือการช่วยเหลือใดๆ ทั้งสิ้น บังคับให้เราต้องชำระเงินอย่างเดียวเท่านั้น ซึ่งทำให้เราเริ่มเครียดมาก เพราะเราไม่มีหลักฐานเก็บไว้เลย
อาจจะเป็นเพราะความประมาทของเราก็ได้ค่ะ ที่เรามักจะเก็บสลิปการชำระเงินไว้เพียงแค่เดือนต่อเดือนเท่านั้น และปกติเราก็มักจะตรวจเช็คสลิปการชำระเงินทุกครั้งหลังชำระเงินเสร็จแล้ว บวกกับเราก็ไม่เคยเจอปัญหาแบบนี้มาก่อนตลอดระยะเวลาการชำระค่างวดที่ผ่านมา 3-4ปี ดังนั้นเราจึงไม่มีสลิปการชำระเงินหรือหลักฐานใดๆไปยืนยันค่ะ เพราะมันผ่านไปหลายเดือนแล้ว สลิปการชำระเงินของเดือน11 เราเก็บสลิปไว้นะคะ แต่เงินเข้าปกติ เลยไม่มีประโยชน์อะไร
เราจึงได้ลองโทรไปตรวจสอบกับทาง counter serviceดูค่ะ ซึ่งก็ได้รับคำตอบเหมือนกับธนาคารว่า ในระบบไม่มียอดเงิน 3 เดือนเช่นกัน และหากอยากจะยืนยันการชำระเงินก็ต้องมีหลักฐานหรือสลิปการชำระเงินเท่านั้น เราเลยโทรไปหาธนาคารอีกครั้ง เพื่อขอดู statement การจ่ายเงินของเรา แต่พนักงานกลับบอกให้เราต้องไปติดต่อเรื่องนี้ที่สาขาธนาคารโดยตรงเท่านั้น แต่พอเราไปติดต่อเรื่องนี้กับสาขาธนาคารใกล้บ้านเรา ปรากฎว่าพนักงานธนาคารก็ไม่มีอำนาจให้เอกสารนี้กับเราค่ะ (คือสุดท้ายก็โทรติดต่อเบอร์ call center อยู่ดี) บอกเราว่าต้องรอให้แผนกบัญชีของธนาคารอนุมัติก่อนเท่านั้น โน้นนี้นั้น เท่าที่จะอ้างได้ คือถ้าจะให้พูดก็คือ เสียเวลามากค่ะ ไม่ได้อะไรเลย ไปเสียเที่ยว และสุดท้าย ณ ตอนนี้ธนาคารก็ยังไม่ได้ส่งเอกสารนี้ให้กับเรานะคะ เคยมีแต่พนักงานจากสำนักงานใหญ่โทรมาแจ้งผ่านทางโทรศัพท์ ทั้งๆที่ตอนแรกบอกว่าจะส่งเข้าอีเมล์ให้เราภายใน 3 วัน
ในเมื่อขอดูเอกสารจากธนาคารไม่ได้ เราเลยลองติดต่อขอรับจากทาง counter service แทนค่ะ ซึ่งพนักงานก็บอกว่าเราต้องไปแจ้งความเพื่อขอรับเอกสาร เราก็ทำตามนะคะ ไปแจ้งความ แล้วพนักงงานบอกว่าจะส่งให้เหมือนกัน แต่ ณ ตอนนี้ก็ยังไม่ได้รับการติดต่อกลับใดๆ เสียเวลามากๆ สรุปคือสุดท้ายไม่มีฝ่ายไหนส่งเอกสารให้เราตามที่แจ้งไว้
เราได้ลองไปสอบถามกับพนักงานเซเว่นสาขาที่เรามักจะชำระเงินเป็นประจำ และได้รับความกระจ่างว่า ตามปกติแล้วเซเว่นแต่ละสาขาจะสามารถเช็คบันทึกการชำระเงินในระบบได้ย้อนหลังเพียง 1 เดือนเท่านั้น อีกทั้งเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับเรานี้ ก็ไม่ใช่เหตุการณ์แรกค่ะ เกิดขึ้นบ่อยครั้ง อันเนื่องมาจาก พนักงานเซเว่นคีย์ผิด หรือ ระบบเกิดข้อผิดพลาด ทำให้เงินไม่เข้าตามที่จ่าย
ณ ตอนนั้นเราเครียด เหนื่อย และท้อมากค่ะ เหมือนเราเป็นแค่คนๆนึงที่เดือดร้อนกับเรื่องนี้ แต่กลับไม่มีฝ่ายไหนให้ความช่วยเหลือเราได้ บ่ายเบี่ยงปล่อยให้เราวิ่งเต้นอยู่คนเดียว จนท้ายที่สุดเราโทรไปหาธนาคารอีกครั้ง เพื่อที่ว่าจะขอให้ธนาคารอนุโลมค่าปรับ และให้เราชำระเงินค่างวดที่ค้าง 3 เดือนเท่านั้น ซึ่งก็ได้รับคำตอบว่าทางธนาคารว่ไม่สามารถให้ความช่วยเหลืออะไรได้ เนื่องจากมันเป็นความผิดของเราเองที่ไม่ตรวจสอบสลิปให้ดี และไม่เก็บสลิปไว้ โดยธนาคารสามารถลดค่าค้างชำระได้เพียง 1,000 บาทเท่านั้น เป็นค่าสินน้ำใจ (สินน้ำใจอะไรก็ไม่ทราบ) และแนะนำให้เราจ่ายค่าค้างชำระมาก่อน แล้วหากเจอหลักฐานในภายหลัง ทางธนาคารจะทำการคืนเงินก้อนนี้ให้ ซึ่งเราก็คิดว่าคงไม่ได้เงินคืนหรอกค่ะ
เรายอมชำระเงินจำนวนเกือบ 4 หมื่นบาทกับธนาคารค่ะ เพราะตั้งแต่วันที่ได้รับจดหมายจากธนาคาร เรากินไม่ได้ นอนไม่หลับมาหลายวัน อีกทั้งธนาคารก็ขู่ให้เราชำระเงินภายในอาทิตย์เดียวเท่านั้น เราเลยคิดเสียว่าจ่ายฟาดเคราะห์ไปค่ะ และถือเป็นบทเรียนครั้งใหญ่แก่ชีวิตเรา
ที่เราพิมพ์มาทั้งหมดนี้ เราเพียงอยากจะเตือนทุกๆคนค่ะ ถ้าเป็นไปได้ให้ชำระเงินผ่านธนาคารโดยตรงจะดีที่สุด เพราะทางธนาคารสามารถเช็คย้อนหลังได้ประมาณ 6เดือน-1 ปี หรือหากเลี่ยงไม่ได้ที่จะต้องชำระเงินผ่านเซเว่น แนะนำให้เก็บสลิปการชำระเงินไว้อย่างน้อย 1 ปี หรือโทรเช็คกับธนาคารทุกครั้งหลังชำระเงินแล้ว 1-2 วัน ค่ะ เพื่อความมั่นใจ และ ถูกต้อง ขอบคุณทุกคนที่อ่านจนจบนะคะ เราก็หวังว่าเรื่องแบบนี้จะเกิดขึ้นกับเราเป็นคนสุดท้าย เพราะหากเรื่องนี้เกิดขึ้นกับชาวบ้านที่หาเช้ากินค่ำทุกวัน ลองคิดดูนะคะว่า เค้าจะหาเงินจำนวนเยอะขนาดนี้มาจ่ายได้ยังไง หรือไม่เช่นนั้นเงินที่เค้าผ่อนรถส่งธนาคารมาหลายปีก็ศูนย์เปล่า เพราะธนาคารคงจะยึดรถไป ขอบคุณค่ะ