รูป เป็นนามธรรมได้อย่างไร?

รูป เสียง กลื่น รส โผฏฐัพพะ  เป็นรูปได้อย่างไร?
ยืน เดิน นั่ง นอน  เป็นรูปหรือ?
คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 3
มีคนมาตามไปดูกระทู้นึง พอเข้ามาดูเลยแวะดูกระทู้อื่นๆด้วย
ฮ่วย

เจ้าตองเก้านี่มันป่วย ไม่รู้รึ แค่กระทู้ถัดๆกันไม่กี่กระทู้ มันก็แสดงธรรมขัดกันเองแล้ว
มั่วนิ่มมโนเอาเองทั้งนั้น
ใครเชื่อว่าเจ้าตองเก้าสอนถูกแล้วพระอภิธรรมสอนผิดก็ช่วยไม่ได้จริงๆ กรรมใครกรรมมัน


มหาภูตรูปอะไรเป็นนามธรรม เมาแล้ว
มหาภูตรูป เป็นรูปปรมัตถ์ อยู่ในรูป 28 ไปศึกษาก่อน
ไม่ใช่มองไม่เห็นสัมผัสไม่ได้แล้วเป็นนามธรรม
ถ้างั้นส่วนย่อยของเซลที่มองไม่เห็นก็กลายเป็นนามธรรมไปด้วยสิ
ไม่ได้เกี่ยวกันกับการปฏิบัติเลย
ปฏิบัติธรรมแยกรูปแยกนามได้ ก็ไม่ได้แปลว่าจะเอาศัพท์โน่นนั่นนี่มามั่ว ให้รูปธรรมกลายเป็นนามธรรมได้ มันไม่เกี่ยว คนละเรื่องกัน

รูป จิต เจตสิก พระศาสดาท่านแยกไว้ชัดแล้วในพระอภิธรรม


ส่วน ที่เจ้าตองเก้าบอกว่ารูปขันธ์คือ อัตตาความยึดมั่นในรูป นี่ก็มั่วอีก
รูปก็ส่วนรูป เป็ฯสภาวะธรรม
ความยึดมั่นเป็นอุปาทาน  ไปยึดเอาสภาวะธรรมว่าเป็นตัวตนของตน
ความยึดมั่นในขันธ์5 เรียกว่า อุปาทานขันธ์5
ความยึดมั่นในรูปเรียกว่ารูปุปาทานขันธ์

อุปาทานขันธ์5 เป็นทุกข์
พระอรหันต์สลายอุปาทานหมดแล้วแต่ยังมีขันธ์5 เหลือ ท่านก็ไม่ทุกข์เพราะไม่ได้ยึดขันธ์ว่าเป็นตัวตนของท่าน

เฮ้อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่