ออกตัวก่อนนะครับ ว่าผมไม่ใช่ช่างซ่อมตู้เย็น เพียงแต่ต้องการแบ่งปันความรู้และประสบการณ์ให้ผู้ที่ใช้งานตู้เย็นที่ประสบปัญหา ได้เรียนรู้และแก้ไขอาการบางอย่างเบื้องต้นเองได้บ้าง
เนื่องจากสืบค้นข้อมูลในอินเตอร์เน็ตก็พบว่ามีหลายๆท่านโดนหลอกบ้าง ช่างซ่อมแล้วอาการไม่ดีขึ้นบ้าง หวังว่าจะเป็นประโยชน์สำหรับเจ้าของตู้เย็นที่กำลังประสบปัญหาทุกท่าน
***วิธีแก้ไขเบื้องต้นสำหรับคนที่ไม่อยากถอดชิ้นส่วนของตู้เย็นใดๆ ให้ถอดปลั๊กตู้เย็นและเปิดประตูตู้เย็นทั้งช่องฟรีสและช่องปกติทิ้งไว้ 1-2 วัน
รวมถึงให้คอยสังเกตถาดรองรับน้ำด้านหลังตู้เย็นว่ามีน้ำหยดหรือไม่ ต้องคอยหมั่นเทน้ำทิ้งจนกว่าน้ำจะหยุดหยดลงถาด แล้วค่อยเสียบปลั๊กไฟให้กับตู้เย็นเพื่อดูอาการอีกครั้ง***
สำหรับกรณีของผม เริ่มมาจากเมื่อปลายปีที่แล้ว ผมไม่อยู่บ้าน 2 วัน พอกลับมาถึงบ้านก็พบว่าตู้เย็นไม่เย็นเสียแล้ว
อาการก็คือ ช่องแช่ของปกติไม่มีความเย็นเลย ส่วนช่องฟรีสความเย็นลดลงอย่างผิดปกติ น้ำแข็งที่แช่ไว้แม้จะไม่ละลาย แต่ก็ไม่แข็งแห้งสนิท อยู่สถานะประมาณกึ่งแห้งกึ่งจะละลายเริ่มมีน้ำคลอๆ
เมื่อโทรติดต่อศูนย์ ศูนย์ก็แจ้งว่าจะมีค่าบริการเริ่มต้น 600 บาทในการส่งช่างมาตรวจสอบ ถ้ามีการเปลี่ยนอะไหล่ก็จะบวกค่าอะไหล่เพิ่มไปอีก ซึ่งผมรู้สึกว่าค่อนข้างแพงทีเดียว ผมจึงตัดสินใจตรวจเช็คโดยละเอียดอีกครั้ง ถ้าแก้ไขไม่ได้จริงๆค่อยเรียกช่างก็ยังไม่สาย
ถึงแม้ตู้เย็นที่บ้านจะเป็นแบบ Invertor แต่ซื้อมาใช้ได้เพียงแค่ 3 ปี ไม่ควรจะเสียง่ายเร็วขนาดนี้ (ตู้เย็นตู้เก่ายังใช้ได้เป็น 10 ปียังไม่เคยซ่อมเลย)
เมื่อสังเกตอาการโดยละเอียดขึ้นจึงพบว่า บริเวณผนังด้านข้างของตู้เย็นที่ปกติจะร้อนเมื่อสัมผัสกลับเย็นเฉียบ
เสียงคอมด้านหลังตู้เย็นที่เคยดังจนได้ยินเมื่ออยู่ในระยะใกล้ๆตู้เย็น
แต่ตอนนี้ค่อนข้างเงียบมาก (ถ้าคอมมีปัญหาหรือไม่ทำงาน จะไม่มีเสียงเลย แตะที่คอมก็จะไม่ร้อน)
อีกทั้งคอมเพรสเซอร์ตู้เย็น ไม่ว่ายี่ห้อไหน เขาก็รับประกัน 5 – 10 ปีกันทั้งนั้น
ดังนั้น ผมจึงประเมินว่าตู้เย็นผม คอมไม่น่าจะเสีย แต่น่าจะเป็นเพราะส่วนอื่น และบางทีอาจจะไม่มีอะไรเสีย

จากการที่ผมเสียบปลั๊กตู้เย็นทิ้งไว้สองวัน แต่ไม่อยู่บ้านจึงไม่ได้มีการเปิดประตูตู้เย็นใช้งานเลย ซึ่งเป็นพฤติกรรมที่ผมไม่เคยทำมาก่อน
ผมคาดเดาว่าถ้ามีอุปกรณ์ที่เสียก็อาจจะเป็นตัว Timer ตู้เย็นที่สั่งตัด/เปิดการทำงานของคอมเพรสเซอร์อาจจะขัดข้อง
หรืออาจจะมีปัญหาอะไรสักอย่างที่ชุดทำความเย็นที่ด้านหลังช่องฟรีส เพราะตู้เย็นไม่เย็นทั้งช่องฟรีสและช่องปกติ
หรือถ้าโชคดีหน่อย อาจจะไม่มีอะไรเสีย แต่เป็นเพราะน้ำแข็งเกาะคอยล์เย็นที่ช่องฟรีสมากเกินไปจนขัดขวางการทำความเย็นของทั้งระบบ
ดังนั้น ผมจึงตัดสินใจว่าจะทำการถอดแผ่นปิดด้านหลังช่องฟรีสเพื่อดูแผงคอยล์เย็นว่าปกติดีหรือไม่

เริ่มจากให้ยกถาดและชั้นต่างๆในช่องฟรีสออกให้หมดก่อนครับ
ทำการขันน็อตยึดถาด Quick ice making ออก (ตามวงกลมสีแดง) แล้วทำการถอดถาด Quick ice making
โปรดระมัดระวังสายไฟที่ต่อด้านในถาดด้วยครับ ค่อยๆถอดถาดออกจากเขี้ยวล็อคด้านบน



ทำการขันน็อตยึดแผงปิดด้านหลังออก (วงกลมสีแดง) จากนั้นจึงทำการถอดแผงออกจากเขี้ยวล็อคทั้งสองข้าง (ลูกศรสีแดง)

เปิดออกมาก็จะพบตัวต้นเหตุที่ทำให้ตู้เย็นผมไม่เย็นเกาะเต็มไปหนาแน่นไปหมด (ภาพนี้ถ่ายหลังจากปล่อยให้น้ำแข็งละลายไปแล้ว 1-2 ชั่วโมง)

เพื่อเป็นการเร่งเวลาให้น้ำแข็งละลายเร็วขึ้น ผมจึงใช้ไดร์เป่าผมช่วยเป่า
สำหรับการเป่า ผมปรับเป็นแบบลมร้อน และไม่ได้เป่าค้างไว้ตลอดครับ เพราะอาจจะสร้างความเสียหายให้กับแผงคอยล์ได้
เป่าแค่ประมาณ 1-2 นาที แบบไม่ต้องไปจ่อใกล้มาก (พอให้มีลมไปโดนน้ำแข็งก็พอแล้วครับ) แล้วพัก 5-6 นาที จากนั้นค่อยเป่าใหม่

น้ำแข็งที่ละลายจะหยดลงรูตรงกลางแล้วไปสะสมที่ถาดด้านหลังตู้เย็น
ไม่ควรรอให้ระดับน้ำเต็มถาดแล้วเททิ้ง ประมาณครึ่งถาดก็ควรไปเททิ้งได้แล้วครับ เพราะถ้าระดับน้ำที่เต็มถาดจะยกเทยากและมีโอกาสหกลงไปโดนคอมหรือส่วนอื่นๆ

เมื่อน้ำแข็งละลายหมดแล้ว และตรวจสอบไม่มีน้ำหยดลงถาดด้านหลังอีก ให้ทำการประกอบแผงกลับคืน

เสียบปลั๊ก และรออีกประมาณ 1-2 ชั่วโมง ตู้เย็นก็จะกลับมาเย็นชื่นใจเหมือนเดิมครับผม
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้Note
ถ้าช่องฟรีสเย็นปกติ แต่ช่องอื่นไม่เย็น อย่างนี้ พอจะสันนิษฐานได้ว่าน่าจะเกิดจากพัดลมที่ส่งความเย็นจากช่องฟริสไปช่องแช่ปกติเกิดขัดข้อง
แต่กรณีของผมนี้น่าจะไม่ใช่
ส่วนวิธีการตรวจสอบพัดลมว่าทำงานปกติหรือไม่ ดูตามนี้ได้เลยครับ
ถ้าพัดลมทำงานปกติ (และช่องฟริสเย็นปกติด้วย) ให้เคลียร์ของที่วางอยู่ในชั้นออกให้หมดก่อนครับ เมื่อปิดตู้เย็นทิ้งไว้สักครู่ ทันทีที่เราเปิดประตูตู้จะรู้สึกได้ถึงลมเย็นพัดมาวูบนึง
เมื่อเราเปิดประตูตู้เย็นแล้ว พัดลมจะหยุดทำงานครับ ดังนั้นเราจึงไม่ได้สัมผัสลมเย็นอีก
แต่ถ้าการตรวจสอบข้างต้นยังค่อนข้างยากในการประเมิน ก็ต้องถอดแผงด้านหลังออกครับ โดยงัดแผ่นปิดน็อตออกก่อน แล้วไขน็อตออกให้หมด


ก็จะเห็นพัดลมที่ช่องเชื่อมต่อระหว่างช่องฟรีสกับช่องแช่ของปกติ

ให้ทำการปิดประตูตู้เย็น หรือกดปุ่มที่ด้านหน้านี้
ถ้าพัดลมทำงานปกติ พัดลมจะเริ่มทำงานเมื่อเรากดปุ่มนี้ (เสมือนเรากำลังปิดประตูตู้อยู่)
แชร์ประสบการณ์ วิธีตรวจสอบและซ่อมตู้เย็นเบื้องต้น
เนื่องจากสืบค้นข้อมูลในอินเตอร์เน็ตก็พบว่ามีหลายๆท่านโดนหลอกบ้าง ช่างซ่อมแล้วอาการไม่ดีขึ้นบ้าง หวังว่าจะเป็นประโยชน์สำหรับเจ้าของตู้เย็นที่กำลังประสบปัญหาทุกท่าน
***วิธีแก้ไขเบื้องต้นสำหรับคนที่ไม่อยากถอดชิ้นส่วนของตู้เย็นใดๆ ให้ถอดปลั๊กตู้เย็นและเปิดประตูตู้เย็นทั้งช่องฟรีสและช่องปกติทิ้งไว้ 1-2 วัน
รวมถึงให้คอยสังเกตถาดรองรับน้ำด้านหลังตู้เย็นว่ามีน้ำหยดหรือไม่ ต้องคอยหมั่นเทน้ำทิ้งจนกว่าน้ำจะหยุดหยดลงถาด แล้วค่อยเสียบปลั๊กไฟให้กับตู้เย็นเพื่อดูอาการอีกครั้ง***
สำหรับกรณีของผม เริ่มมาจากเมื่อปลายปีที่แล้ว ผมไม่อยู่บ้าน 2 วัน พอกลับมาถึงบ้านก็พบว่าตู้เย็นไม่เย็นเสียแล้ว
อาการก็คือ ช่องแช่ของปกติไม่มีความเย็นเลย ส่วนช่องฟรีสความเย็นลดลงอย่างผิดปกติ น้ำแข็งที่แช่ไว้แม้จะไม่ละลาย แต่ก็ไม่แข็งแห้งสนิท อยู่สถานะประมาณกึ่งแห้งกึ่งจะละลายเริ่มมีน้ำคลอๆ
เมื่อโทรติดต่อศูนย์ ศูนย์ก็แจ้งว่าจะมีค่าบริการเริ่มต้น 600 บาทในการส่งช่างมาตรวจสอบ ถ้ามีการเปลี่ยนอะไหล่ก็จะบวกค่าอะไหล่เพิ่มไปอีก ซึ่งผมรู้สึกว่าค่อนข้างแพงทีเดียว ผมจึงตัดสินใจตรวจเช็คโดยละเอียดอีกครั้ง ถ้าแก้ไขไม่ได้จริงๆค่อยเรียกช่างก็ยังไม่สาย
ถึงแม้ตู้เย็นที่บ้านจะเป็นแบบ Invertor แต่ซื้อมาใช้ได้เพียงแค่ 3 ปี ไม่ควรจะเสียง่ายเร็วขนาดนี้ (ตู้เย็นตู้เก่ายังใช้ได้เป็น 10 ปียังไม่เคยซ่อมเลย)
เมื่อสังเกตอาการโดยละเอียดขึ้นจึงพบว่า บริเวณผนังด้านข้างของตู้เย็นที่ปกติจะร้อนเมื่อสัมผัสกลับเย็นเฉียบ
เสียงคอมด้านหลังตู้เย็นที่เคยดังจนได้ยินเมื่ออยู่ในระยะใกล้ๆตู้เย็น
แต่ตอนนี้ค่อนข้างเงียบมาก (ถ้าคอมมีปัญหาหรือไม่ทำงาน จะไม่มีเสียงเลย แตะที่คอมก็จะไม่ร้อน)
อีกทั้งคอมเพรสเซอร์ตู้เย็น ไม่ว่ายี่ห้อไหน เขาก็รับประกัน 5 – 10 ปีกันทั้งนั้น
ดังนั้น ผมจึงประเมินว่าตู้เย็นผม คอมไม่น่าจะเสีย แต่น่าจะเป็นเพราะส่วนอื่น และบางทีอาจจะไม่มีอะไรเสีย
จากการที่ผมเสียบปลั๊กตู้เย็นทิ้งไว้สองวัน แต่ไม่อยู่บ้านจึงไม่ได้มีการเปิดประตูตู้เย็นใช้งานเลย ซึ่งเป็นพฤติกรรมที่ผมไม่เคยทำมาก่อน
ผมคาดเดาว่าถ้ามีอุปกรณ์ที่เสียก็อาจจะเป็นตัว Timer ตู้เย็นที่สั่งตัด/เปิดการทำงานของคอมเพรสเซอร์อาจจะขัดข้อง
หรืออาจจะมีปัญหาอะไรสักอย่างที่ชุดทำความเย็นที่ด้านหลังช่องฟรีส เพราะตู้เย็นไม่เย็นทั้งช่องฟรีสและช่องปกติ
หรือถ้าโชคดีหน่อย อาจจะไม่มีอะไรเสีย แต่เป็นเพราะน้ำแข็งเกาะคอยล์เย็นที่ช่องฟรีสมากเกินไปจนขัดขวางการทำความเย็นของทั้งระบบ
ดังนั้น ผมจึงตัดสินใจว่าจะทำการถอดแผ่นปิดด้านหลังช่องฟรีสเพื่อดูแผงคอยล์เย็นว่าปกติดีหรือไม่
เริ่มจากให้ยกถาดและชั้นต่างๆในช่องฟรีสออกให้หมดก่อนครับ
ทำการขันน็อตยึดถาด Quick ice making ออก (ตามวงกลมสีแดง) แล้วทำการถอดถาด Quick ice making
โปรดระมัดระวังสายไฟที่ต่อด้านในถาดด้วยครับ ค่อยๆถอดถาดออกจากเขี้ยวล็อคด้านบน
ทำการขันน็อตยึดแผงปิดด้านหลังออก (วงกลมสีแดง) จากนั้นจึงทำการถอดแผงออกจากเขี้ยวล็อคทั้งสองข้าง (ลูกศรสีแดง)
เปิดออกมาก็จะพบตัวต้นเหตุที่ทำให้ตู้เย็นผมไม่เย็นเกาะเต็มไปหนาแน่นไปหมด (ภาพนี้ถ่ายหลังจากปล่อยให้น้ำแข็งละลายไปแล้ว 1-2 ชั่วโมง)
เพื่อเป็นการเร่งเวลาให้น้ำแข็งละลายเร็วขึ้น ผมจึงใช้ไดร์เป่าผมช่วยเป่า
สำหรับการเป่า ผมปรับเป็นแบบลมร้อน และไม่ได้เป่าค้างไว้ตลอดครับ เพราะอาจจะสร้างความเสียหายให้กับแผงคอยล์ได้
เป่าแค่ประมาณ 1-2 นาที แบบไม่ต้องไปจ่อใกล้มาก (พอให้มีลมไปโดนน้ำแข็งก็พอแล้วครับ) แล้วพัก 5-6 นาที จากนั้นค่อยเป่าใหม่
น้ำแข็งที่ละลายจะหยดลงรูตรงกลางแล้วไปสะสมที่ถาดด้านหลังตู้เย็น
ไม่ควรรอให้ระดับน้ำเต็มถาดแล้วเททิ้ง ประมาณครึ่งถาดก็ควรไปเททิ้งได้แล้วครับ เพราะถ้าระดับน้ำที่เต็มถาดจะยกเทยากและมีโอกาสหกลงไปโดนคอมหรือส่วนอื่นๆ
เมื่อน้ำแข็งละลายหมดแล้ว และตรวจสอบไม่มีน้ำหยดลงถาดด้านหลังอีก ให้ทำการประกอบแผงกลับคืน
เสียบปลั๊ก และรออีกประมาณ 1-2 ชั่วโมง ตู้เย็นก็จะกลับมาเย็นชื่นใจเหมือนเดิมครับผม
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้