หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
พระพุทธเจ้าสอนเรื่องการเวียนว่ายตายเกิดของกิเลสเท่านั้น ท่านไม่ได้สอนเรื่องการเวียนว่ายตายเกิดทางร่างกาย
กระทู้สนทนา
ศาสนาพุทธ
คำสอนท่านเพื่อประโยชน์ของคนเป็น
ไม่มีประโยชน์สำหรับคนตาย
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
อัตตา เป็น ความเชื่อ, ส่วน อนัตตา เป็น ความจริง
หลักของศาสนาพราหมณ์คือ สอนว่าจิตเป็นอัตตา ที่เวียนว่ายตายเกิดเพื่อรับผลกรรม ซึ่งเรื่องอัตตานี้เป็นเพียงความเชื่อของยุคอุปนิสัตว์ในอินเดียยุคนั้น ที่เชื่อว่าจิตใจของสิ่งที่มีชีวิตเช่นคนและสัตว์นี้เป็นอ
เตชปัญโญ ภิกขุ
ถ้ายังทำลายสักกายทิฎฐิไม่ได้ จะไม่มีวันได้รู้จักคำสอนที่แท้จริงของพระพุทธเจ้าได้
เพราะ สักกายทิฎฐิ เป็นความเห็นว่ามีสิ่งที่เป็นอัตตาหรือตัวตนอมตะอยู่ในร่างกายของเรา ซึ่งก็หมายถึงความเชื่อว่า จิต หรือ วิญญาณ ของคนเรานี้เป็นอัตตา หรือตัวเราที่เป็นอมตะ ที่ไม่มีวันดับหายไป ถึงแม้ร่างก
เตชปัญโญ ภิกขุ
เมื่อความอยาก ความปรารถนา คือตัญหา นับเป็นเป็นกิเลสอย่างหนึ่ง แล้วการปรารถนาในพุทธภูมิถือเป็นกิเลสหรือไม่?
ตัณหา หมายถึง ความอยาก ความปรารถนา ความทะยานอยากในสิ่งต่างๆ เป็นกิเลสอย่างหนึ่ง และเป็นตัวการที่ทำให้คนเราต้องเวียนว่ายตายเกิดอยู่ในวัฏสงสาร ไม่รู้จักจบสิ้น การปรารถนาในพุทธภูมิ คือ ค
song jin young
คำว่า อนิจจัง ที่คุณอาจยังไม่เข้าใจ
คำว่า อนิจจัง ที่แปลว่า ไม่เที่ยง นั้นเราอาจจะดูว่าเป็นคำที่เข้าใจได้ง่าย แต่ถ้าจะพิจารณาอย่างลึกซึ้งแล้วคำนี้เป็นคำที่เข้าใจได้ยาก เพราะมีความหมายลึกซึ้ง รวมทั้งยังมีความเกี่ยวข้องกับคำว่า ทุกขัง และ
เตชปัญโญ ภิกขุ
ความขัดแย้งระหว่างความเชื่อกับความจริง เรื่องเราคืออะไร?
ชาวพุทธที่ไม่ได้ศึกษาหลักคำสอนของพระพุทธเจ้าให้เข้าใจอย่างถูกต้อง ก็จะมีความเชื่อกัน (ผิดๆ) ว่า จิต หรือสิ่งที่รู้สึกว่าเป็นเรา (หรือตัวเรา) นี้ เป็นสิ่งที่มันมีอยู่ก่อนแล้ว แต่มันมาอาศัยร่างกายนี้อยู
เตชปัญโญ ภิกขุ
สาเหตุที่ทำให้เชื่อว่ามีการเวียนว่ายตาย-เกิดทางร่างกาย นรกใต้ดิน สวรรค์บนฟ้า เป็นต้น
สาเหตุที่ทำให้เชื่อว่ามีการเวียนว่ายตาย-เกิดทางร่างกาย และเรื่องนรกใต้ดิน สวรรค์บนฟ้า รวมทั้งเรื่องเทวดา นางฟ้า พระอินทร์ พระหรหม ผี เปรต ยมบาล ชนิดที่เป็นตัวตนบุคคล เป็นต้น ก็ได้แก่ -เชื่อตามที่พระไ
เตชปัญโญ ภิกขุ
พระพุทธเจ้าท่านสอนเรื่องการหยุดเวียนว่ายตายเกิดของกิเลสเท่านั้น ส่วนทางร่างกาย มันไม่มีใครเกิดแต่แรกอยู่แล้ว !!
"พระพุทธเจ้าท่านสอนเรื่องการหยุดเวียนว่ายตายเกิดของกิเลสเท่านั้น ส่วนทางร่างกาย มันไม่มีใครเกิดแต่แรกอยู่แล้ว มันเป็นความโง่ของคน ที่คิดว่ามันมีการเกิดขึ้น มันเลยเป็นทุกข์ถ้าใครศึกษาจนเข้าใจในคำส
สมาชิกหมายเลข 1663903
อะไรทำให้คุณเชื่อว่าศาสนาที่คุณนับถืออยู่เป็นความจริง
อะไรทำให้คุณเชื่อว่าศาสนาที่คุณนับถืออยู่เป็นความจริง อาทิเช่น 1 พุทธ - นิพพานมีจริง การเวียนว่ายตายเกิดมีจริง กฎแห่งกรรมมีจริง สวรรค์-นรกมีจริง พระพุทธเจ้ามีจริง เรื่องในพระเจ้าสิบชาติ เช่น พระเวสสั
สมาชิกหมายเลข 5349502
ความขัดแย้งระหว่างความเชื่อกับความจริง เรื่องอัตตาครึ่งท่อน
ชาวพุทธที่ไม่ได้ศึกษาหลักคำสอนของพระพุทธเจ้าให้เข้าใจอย่างถูกต้อง ก็จะมีความเชื่อกัน (ผิดๆ) ว่า พระพุทธเจ้าสอนว่า จิต (หรือวิญญาณที่เป็นตัวเรา) ของเราและของทุกชีวิตนี้ ถ้ายังมีกิเลสอยู่หรือยังมีกรรมอย
เตชปัญโญ ภิกขุ
ความขัดแย้งระหว่างความเชื่อกับความจริง เรื่องการเวียนว่ายตาย-เกิดกับการดับทุกข์
ชาวพุทธที่ไม่ได้ศึกษาหลักคำสอนของพระพุทธเจ้าให้เข้าใจอย่างถูกต้อง ก็จะมีความเชื่อกัน (ผิดๆ) ว่า ชีวิตหรือจิตของคนเรานี้มีการเวียนว่ายตาย-เกิดเรื่อยไป คือเชื่อกันว่าเมื่อคนเราตายไปแล้วถ้ายังมีกิเลสอยู่
เตชปัญโญ ภิกขุ
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
ศาสนาพุทธ
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
พระพุทธเจ้าสอนเรื่องการเวียนว่ายตายเกิดของกิเลสเท่านั้น ท่านไม่ได้สอนเรื่องการเวียนว่ายตายเกิดทางร่างกาย
ไม่มีประโยชน์สำหรับคนตาย