ONE HD - PPTV เรียกแจงหวั่นครอบงำสื่อ

บอร์ด กสท.ถกกรณีกลุ่มปราสาททองโอสถเจ้าของช่องพีพีทีวี เข้าถือหุ้นช่องวัน ในเครือแกรมมี่เกิน 10% หวั่นครอบงำกิจการ พร้อมเรียกเข้าชี้แจง



นางสาวสุภิญญา กลางณรงค์ กรรมการกิจการกระ จายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เปิดเผยว่า การประชุมคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ (กสท.) ในวันที่ 9 ม.ค.2560 จะมีการพิจารณาผลวิเคราะห์เกี่ยวกับการเพิ่มทุนจดทะเบียนของบริษัท เดอะ วัน เอ็นเตอร์ไพรส์ จำกัด  ในเครือบริษัท จีเอ็มเอ็ม วัน ทีวี จำกัด  ที่รับใบอนุญาตช่องวัน เอชดี หมวดหมู่ความคมชัดสูง

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 30 พ.ย.2559 บริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน) ได้แจ้งต่อตลาด หลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เกี่ยวกับการจัดประชุมเพื่อดำเนินการถือหุ้นเพิ่มทุนจดทะเบียนของ บ.เดอะวันฯ ให้แก่ผู้ถือหุ้นเดิม รวมถึง บ.ประนันท์ภรณ์ จำกัด เข้าซื้อหุ้นของ บ.เดอะวัน และยังเป็นผู้ถือหุ้น ใน บ.สินสกล จำกัด ซึ่งถือหุ้นของบริษัท บางกอก มีเดีย แอนด์ บรอดคาสติ้ง จำกัด ผู้รับใบอนุญาตช่องดิจิตอล พีพีทีวี หมวดหมู่ความคมชัดสูงเช่นกัน

อย่างไรก็ตาม ทำให้ทั้ง 2 ช่อง มีบุคคลที่มีผลประโยชน์ร่วมกัน จึงต้องพิจารณาข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้อง ทั้งการกำกับดูแลการแข่งขัน การป้อง กันการครอบงำระหว่างผู้รับใบอนุญาต รวมถึงความสัมพันธ์ในเชิงโครงสร้างการถือหุ้น อีกทั้งต้องเทียบเคียงมติที่ประชุมกรรมการ กสท.ที่เกี่ยวข้องทั้ง หมด

"กรณีการเข้ามาถือหุ้นใหญ่ในช่องวัน เอชดี ของเครือปราสาททองโอสถที่เกี่ยวพันกับช่องพีพีทีวี เอชดีครั้งนี้ คงจะมีข้อพิพาททางกฎหมายคล้ายกับกรณีผู้ถือหุ้นใหญ่ช่องข่าวสปริงนิวส์ เข้าถือหุ้นใหญ่ช่องข่าวเครือเนชั่นเกิน 10% ที่ขัดกฎ กสทช. ที่วางไว้ก่อนการประมูล ซึ่งครั้งนั้นมติ กสท.ออกมาแบบคลุมเครือคือ 2:2:1 จึงไม่ส่งผลต่อการถือหุ้นควบสองช่อง แต่ครั้งนี้สำนักงานพบข้อเท็จจริงที่ต้องตรวจสอบตามกฎหมาย โดยให้ผู้เกี่ยวข้องมาชี้แจงด้วย" นางสาวสุภิญญากล่าว.


อ่านต่อได้ที่ : http://www.ryt9.com/s/tpd/2581259
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่