สวัสดีครับ เป็นเจ้าของ Toyota Avanza 2016 ได้ไม่นานครับ หาดูแล้วยังไม่เจอกระทู้รีวิวที่เป็นเจ้าของจริงและขับใช้งานจริง มีแต่แนะนำนิดหน่อย
ก่อนตกลงใจกับ Avanza 2016 นี้ ก็อ่านกระทู้ทั้งที่นี่และเว็บไซต์อื่นประกอบ เทียบข้อดี/ด้อย ของแต่ละยี่ห้อ/รุ่น เอาไว้
โดยทางผมตั้งเงื่อนไขว่า
1. เป็นรถมือหนึ่งที่เป็นเกียร์ธรรมดา
2. ราคารับได้ที่ไม่เกิน 700,000- 750,000 บาท
3. มีเบาะ 3 แถว เอาไว้นั่งได้ 6-7 คน เผื่อลูกโต ตอนนี้มีผู้ใหญ่ 4 คนแล้วและพับแถวที่สามได้เอาไว้ขนของ
หลัก ๆ คือ 3 ข้อนี้ครับ เนื่องจากว่าก่อนหน้านี้มีรถเก๋ง 2 คัน พอมีเจ้าตัวน้อยคือโทมะ ของเยอะมากเวลาไปต่างจังหวัด ใส่ท้ายรถเก๋งแทบไม่พอ แถมตัวรถยังจมลงไปอีก เวลาเจอหลังเต่านี่ชัดเจนครับ บางครั้งจะมีเสียงกระแทกเพราะด้านหลังของรถต่ำ
ผมเทียบข้อมูลระหว่าง Mobilio, Ertiga และ Avanza ลังเลอยู่พักนึง ตัด Ertiga ออกครับ เพราะศูนย์บริการจังหวัดที่ผมอยู่มีศูนย์เดียว ถึงแม้ว่าเมื่อก่อนผมเคยใช้ Caribian อยู่ 2 ปีกว่าและชอบมากก็เถอะ เวลาไปศูนย์ทีก็ใช้เวลาพอสมควรเลยครับ
และเมื่อเทียบกับ Mobilio ก็มีหลายส่วนที่ Avanza มีมากกว่า คร่าว ๆ ในส่วนของรุ่นเกียร์ธรรมดาคือ
- Mo ล้อกระทะ, Za ล้ออัลลอย
- Mo ไม่มีระบบปรับอากาศสำหรับแถวหลัง, Za มี
- Mo ไม่มีกุญแจรีโมท, Za มี
- Mo เบาะแถวสองแยกพับ 60:40 เลื่อนหน้า/หลังไม่ได้ , Za แยกพับ 50:50 เลื่อนและปรับเอนได้ พร้อมระบบพับ
- Mo ไม่มีเบาะแถวสาม, Za มีและพับได้เต็ม
- Mo เครื่องเสียงต่อบลูทูธไม่ได้, Za เชื่อมต่อได้และใช้เป็นแฮนด์ฟรีออกลำโพงได้
- Mo มีลำโพง 2 ตัว, Za มี 4 ตัว
- Mo มีไฟเบรคดวงที่สาม, Za ไม่มี
ถ้าเป็นรุ่นที่ใช้เกียร์ A/T พวก option ต่าง ๆ ก็จะสูสีขึ้นมาอีกหน่อย
นอกจากนี้แล้วก็มีหลายความคิดเห็นใน pantip บอกว่า เป็นรถอินโดนะ พื้นฐานมากจากกระป๊อ Subaru พวงมาลัยเบา โคลงมากจะอ้วก นั่งไม่สบาย อืด...อัตราเร่งไม่ดี สูง 170 กว่า แล้วนั่งไม่สบายอึดอัด ก็มี
แถมพี่ของแม่โทมะ ยังโทรมาถามว่าจะเอาจริง ๆ เหรอ เนี่ยรู้จักกับผู้จัดการศูนย์โต ศูนย์นึงเขาบอกว่ามันไม่ดีนะ...พอผมถามว่าไม่ดียังไง ก็ไม่มีคำตอบให้ บอกแค่ว่า "เขาบอกมา"
นอกจากนั้นแล้ว น้าอีกสองท่านก็บอกเหมือนกันคือ อบต. (2 สอง อบต. เลยนะ) ที่ทำงานซื้อมาแล้ว คนขับบอกผิดหวังมาก ไม่น่าซื้อมา
ก็คือเป็นคำบอกเล่า ผมวิเคราะห์แล้ว จากสไตล์คนขับรถของ อบต. ที่เคยเจอมาก็พอจะคิดออกว่าไม่ถูกใจคนขับนั้นอย่างไร
ผมก็ไปดูตัวจริงเทียบมา สุดท้ายคือ เรารับเงื่อนไขพวกนี้ได้ครับ เพราะเรารับได้ในส่วนของข้อด้อย โดยยึดหลักที่ว่า
"เรามีความสุขที่เราได้ใช้สิ่งที่เราตัดสินใจเองและเราชอบ ไม่ใช่ให้คนอื่นมีความสุขที่พวกเขาได้เห็นเราใช้ในสิ่งที่เขาอยากให้เราใช้โดยที่เราไม่ชอบ"
โดยเป็นรุ่น 1.5E M/T ราคา 605,000 บาท ครับ
เปรียบเทียบกับ Mazda2 รุ่นแรก หลังคาสูงกว่านิดหน่อย ทัศนวิสัยมองได้กว้างกว่า พ่อผมสูง 170 กว่า นั่งข้างคนขับ เบาะกาวง เบาะแถวสามก็บอกว่าไม่ได้รู้สึกอึดอัดแต่อย่างใด (อันนี้ตั้งแต่ตอนไปดูตัวจริงก่อนจองนะครับ) ส่วนฐานดูจะแคบกว่า 2 นิดนึง และหน้ายางแคบกว่า
ความรุ้สึกที่พวงมาลัยตอนขับ 50-70 กม./ชม. ก็เบากว่ารถที่ขับเคลื่อนล้อหน้า แต่ได้ฟีลจากการขับเคลื่อนล้อหลังดีครับเหมือนตอนใช้ Caribian
ถ้าสัก 90-120 กม./ชม. พวงมาลัยก็จะเบาขึ้นอีกนิด แต่ไม่ถึงกับหวิว
ความโคลงหรือเด้งที่เบาะหลังนั้นก็มีครับ แต่ไม่ถึงกับรถกระบะ ถ้าเทียบ 2 แล้ว เด้งกว่า 2 หน่อยนึงไม่เยอะมาก
รัศมีของที่ปัดน้ำฝนด้านหลังก็ตามรูปครับ ยังไม่ล้างฝุ่นออกก็เพราะจะได้เห็นชัด ๆ

เปิดประตูท้ายแล้วพับเบาะแถวสามเรียบร้อย ใส่ของได้เยอะดีครับ หาถาดรองมาใส่กันเปื้อนก็ดูดีขึ้นมาอีกหน่อย

คุณภาพชิ้นงานในตัวไม่ถึงกับเนี๊ยบ ก็ตามราคาค่าตัว
เบาะแถวสามแยกพับได้ และเมื่อพับแล้วจะมีสายคล้องไปล็อคกับแถวสองอีกทีครับ กันพับตกลงมาเอง

มุมมองด้านข้างครับ ฟีลการขับไงก็เทียบกับ Civic FD ไม่ได้ FD แน่นกว่าเยอะ ไม่มีหวิว แต่ก็ชดเชยมาได้ที่ Avanza ขนของได้เยอะกว่า
อ้อ ไปติดกันสาดเพิ่ม 1200 บาท ครับ

ผมแอบตลกไฟส่องสว่างที่หน้าปัทม์นะ เป็น LED วางเรียงรอบวงกลม คือ ของ Lancer CK4 คันที่ผมใช้ประจำยังดูดีกว่าเลย

มองจ้ากประตูด้านคนขับเข้าไป เบาะจะถูกยกสูงขึ้นมา เวลานั่งไม่จมลงไปเมื่อเทียบกับรถเก๋งทั่วไป

เครื่องเสียงที่ให้มาก็โอเคครับ ชอบที่มีสามารถเชื่อมต่อกับโทรศัพท์มือถือผ่านบลูทูธได้ด้วย ตอนใช้โทรศัพท์ไม่ว่าจะใส่เบอร์โทรออกหรือรับสายก็ทำได้ที่ตัวเครื่องเสียงเลย (หมุนปุ่มเพื่อใส่เลขหรือเบอร์โทรที่เราบันทึกไว้) และเสียงก็ดังออกมาจากลำโพงของรถเลย ไม่ต้องหยิบโทรศัพท์มือถือมาดู
นอกจากใส่แผ่น CD ได้ 1 แผ่น ก็ยังมีช่อ AUX และ USB ให้ด้วย ในรูปเอาแฟลชไดรฟ์เสียบไว้อยู่ครับ
ส่วนเรื่องระบบแอร์นั้น ขัดใจอย่างเดียวคือ ไม่สามารถปรับให้ช่องลมออกไปที่กระจกหน้าเพื่อไล่ฝ้าได้
และที่ใช้งานแอร์เย็นครับ ยังไม่ได้ปรับอุณหภูมิถึงครึ่งเลย รวมไปถึงมีช่องแอร์ให้เบาะแถวหลังด้วย ถ้าใครบอกว่า Avanza นั่งเบาะหลังแล้วแอร์ไม่เย็น ผมว่าไม่เคยลองนั่งจริงแน่ ๆ แอร์เย็นสะท้านมาก

จุดขัดใจอีกจุดคือ ไม่มีที่วางพักเท้าด้านซ้ายข้างแป้นคลัชท์ครับ

มุมองจากเบาะหน้า มีคาร์ซีทวางอยู่ทางซ้ายมือ ก็ยังนั่งสบาย ๆ ได้อีก 2 คน แบบไหล่ไม่ติดไม่เบียด ไม่รู้ว่ายังไงครับ ถ้าเป็น CK หรือ FD แม่โทมะกับยายโทมะบอกว่า เวลานั่งแล้วเบียดกว่าผมยังไม่ได้ลองนั่งเองเลยไม่รู้ ปรับความเอียงของแถวสองได้นะครับ และเลื่อนหน้า-หลัง ได้

อัตราสิ้นเปลือง...ตอนนี้ยังบอกได้ไม่ชัดเจนครับ รถพึ่ง 1300 กว่า กม.
ถังแรกวิ่งในเมืองล้วนเลย เติมไป 500 บาท (ของแถมจากศูนย์) เฉลี่ย 11 กว่า ๆ กม./ลิตร
ถังต่อมา วิ่งในเมืองไป 200 กว่า กม. แล้วเดินทางจากเชียงราย - พะเยา - งาว- ลำปาง - ลำพูน - เชียงใหม่ ใช้เส้นทาง ทล.1 และ ทล. 11
รอบเครื่องสูงเหมือนที่หลายท่านเขียนในความคิดเห็นไว้ 90 กม. ชม. ก็ 3000 rpm หน่อย ๆ แล้วครับ
100 กม./ชม. ก็ประมาณ 3500 rpm ถ้า 110 ก็ 3900 rpm ผมจะเลี้ยงความเร็วไว้ที่ 90-100 กม./ ชม. วัดออกมาได้ ประมาณ 12 กม./ลิตร
อัตราการสิ้นเปลืองนี้ผมก็รับได้เช่นกัน เพราะจัดไป ผู้ใหญ่ 4 + 1 เด็ก เกือบ 2 ขวบ + ของเต็มหลังรถ
ส่วนความหวิว ความโคลงนั้นอย่างที่ได้กล่าไว้ด้านบนคือ ก็ไม่ได้เลวร้ายนะ ไม่ได้เด้ง ยายโทมะนั่งแถวสองครับ ก็บอกว่าเหมือนนั่งรถตู้ไม่ได้เวียนหัวอะไร
ความเบาของพวงมาลัยก็เบากว่ารถขับหน้านิดนึง เรื่องอัตราเร่งผมไม่ได้ขับเร็วอยู่แล้วผมว่าปกตินะ ช่วง 0-60-80 กม./ชม. ก็ไม่ได้อืดอะไรไม่ต่างกับรถรุ่นอื่น ๆ ที่เคยขับมา
ทั้งนี้ก็เป็นความคิดเห็นส่วนตัวนะครับจากที่ได้ใช้จริง จะว่าอวยรถตัวเองก็ไม่นะ เพราะก็มีจุดที่ขัดใจผมเหมือนกัน แต่ผมรับได้ อย่างที่กล่าวไว้ข้างต้นเมื่อเทียบกับยี่ห้อ/รุ่น อื่น ๆ แล้ว ผมรับในข้อด้อยหรือจุดขัดใจของผมได้มากที่สุด ก็เลยมาลงเอยกับ Avanza 2016 ครับ
ขอแท็ก ชานเรือน - ครอบครัว ด้วยเพราะคิดว่าน่าจะเป็นประโยชน์สำหรับท่านที่กำลังมองหารถแนว ๆ นี้อยู่
ที่เลือกเจ้า Avanza ส่วนนึงก็คือเพราะขนาดของครอบครัวครับ มีทั้งคุณยายโทมะและเจ้าโทมะ ไปไหนมาไหนก็ขนของ (ของใช้เด็กนี่แหละครับ อย่างเยอะเลย) หรือบรรทุกคนก็ไปได้สะดวกเลย เรื่องราคา ส่วนตัวผมว่ากำลังดีนะ ถ้าจะผ่อนก็ รายเดือนก็ไม่สูงมาก (ผมซื้อสดครับ)
[CR] รีวิว Aavanza 2016 โดยเจ้าของรถจริง ๆ ซื้อเองใช้เอง
ก่อนตกลงใจกับ Avanza 2016 นี้ ก็อ่านกระทู้ทั้งที่นี่และเว็บไซต์อื่นประกอบ เทียบข้อดี/ด้อย ของแต่ละยี่ห้อ/รุ่น เอาไว้
โดยทางผมตั้งเงื่อนไขว่า
1. เป็นรถมือหนึ่งที่เป็นเกียร์ธรรมดา
2. ราคารับได้ที่ไม่เกิน 700,000- 750,000 บาท
3. มีเบาะ 3 แถว เอาไว้นั่งได้ 6-7 คน เผื่อลูกโต ตอนนี้มีผู้ใหญ่ 4 คนแล้วและพับแถวที่สามได้เอาไว้ขนของ
หลัก ๆ คือ 3 ข้อนี้ครับ เนื่องจากว่าก่อนหน้านี้มีรถเก๋ง 2 คัน พอมีเจ้าตัวน้อยคือโทมะ ของเยอะมากเวลาไปต่างจังหวัด ใส่ท้ายรถเก๋งแทบไม่พอ แถมตัวรถยังจมลงไปอีก เวลาเจอหลังเต่านี่ชัดเจนครับ บางครั้งจะมีเสียงกระแทกเพราะด้านหลังของรถต่ำ
ผมเทียบข้อมูลระหว่าง Mobilio, Ertiga และ Avanza ลังเลอยู่พักนึง ตัด Ertiga ออกครับ เพราะศูนย์บริการจังหวัดที่ผมอยู่มีศูนย์เดียว ถึงแม้ว่าเมื่อก่อนผมเคยใช้ Caribian อยู่ 2 ปีกว่าและชอบมากก็เถอะ เวลาไปศูนย์ทีก็ใช้เวลาพอสมควรเลยครับ
และเมื่อเทียบกับ Mobilio ก็มีหลายส่วนที่ Avanza มีมากกว่า คร่าว ๆ ในส่วนของรุ่นเกียร์ธรรมดาคือ
- Mo ล้อกระทะ, Za ล้ออัลลอย
- Mo ไม่มีระบบปรับอากาศสำหรับแถวหลัง, Za มี
- Mo ไม่มีกุญแจรีโมท, Za มี
- Mo เบาะแถวสองแยกพับ 60:40 เลื่อนหน้า/หลังไม่ได้ , Za แยกพับ 50:50 เลื่อนและปรับเอนได้ พร้อมระบบพับ
- Mo ไม่มีเบาะแถวสาม, Za มีและพับได้เต็ม
- Mo เครื่องเสียงต่อบลูทูธไม่ได้, Za เชื่อมต่อได้และใช้เป็นแฮนด์ฟรีออกลำโพงได้
- Mo มีลำโพง 2 ตัว, Za มี 4 ตัว
- Mo มีไฟเบรคดวงที่สาม, Za ไม่มี
ถ้าเป็นรุ่นที่ใช้เกียร์ A/T พวก option ต่าง ๆ ก็จะสูสีขึ้นมาอีกหน่อย
นอกจากนี้แล้วก็มีหลายความคิดเห็นใน pantip บอกว่า เป็นรถอินโดนะ พื้นฐานมากจากกระป๊อ Subaru พวงมาลัยเบา โคลงมากจะอ้วก นั่งไม่สบาย อืด...อัตราเร่งไม่ดี สูง 170 กว่า แล้วนั่งไม่สบายอึดอัด ก็มี
แถมพี่ของแม่โทมะ ยังโทรมาถามว่าจะเอาจริง ๆ เหรอ เนี่ยรู้จักกับผู้จัดการศูนย์โต ศูนย์นึงเขาบอกว่ามันไม่ดีนะ...พอผมถามว่าไม่ดียังไง ก็ไม่มีคำตอบให้ บอกแค่ว่า "เขาบอกมา"
นอกจากนั้นแล้ว น้าอีกสองท่านก็บอกเหมือนกันคือ อบต. (2 สอง อบต. เลยนะ) ที่ทำงานซื้อมาแล้ว คนขับบอกผิดหวังมาก ไม่น่าซื้อมา
ก็คือเป็นคำบอกเล่า ผมวิเคราะห์แล้ว จากสไตล์คนขับรถของ อบต. ที่เคยเจอมาก็พอจะคิดออกว่าไม่ถูกใจคนขับนั้นอย่างไร
ผมก็ไปดูตัวจริงเทียบมา สุดท้ายคือ เรารับเงื่อนไขพวกนี้ได้ครับ เพราะเรารับได้ในส่วนของข้อด้อย โดยยึดหลักที่ว่า
"เรามีความสุขที่เราได้ใช้สิ่งที่เราตัดสินใจเองและเราชอบ ไม่ใช่ให้คนอื่นมีความสุขที่พวกเขาได้เห็นเราใช้ในสิ่งที่เขาอยากให้เราใช้โดยที่เราไม่ชอบ"
โดยเป็นรุ่น 1.5E M/T ราคา 605,000 บาท ครับ
เปรียบเทียบกับ Mazda2 รุ่นแรก หลังคาสูงกว่านิดหน่อย ทัศนวิสัยมองได้กว้างกว่า พ่อผมสูง 170 กว่า นั่งข้างคนขับ เบาะกาวง เบาะแถวสามก็บอกว่าไม่ได้รู้สึกอึดอัดแต่อย่างใด (อันนี้ตั้งแต่ตอนไปดูตัวจริงก่อนจองนะครับ) ส่วนฐานดูจะแคบกว่า 2 นิดนึง และหน้ายางแคบกว่า
ความรุ้สึกที่พวงมาลัยตอนขับ 50-70 กม./ชม. ก็เบากว่ารถที่ขับเคลื่อนล้อหน้า แต่ได้ฟีลจากการขับเคลื่อนล้อหลังดีครับเหมือนตอนใช้ Caribian
ถ้าสัก 90-120 กม./ชม. พวงมาลัยก็จะเบาขึ้นอีกนิด แต่ไม่ถึงกับหวิว
ความโคลงหรือเด้งที่เบาะหลังนั้นก็มีครับ แต่ไม่ถึงกับรถกระบะ ถ้าเทียบ 2 แล้ว เด้งกว่า 2 หน่อยนึงไม่เยอะมาก
รัศมีของที่ปัดน้ำฝนด้านหลังก็ตามรูปครับ ยังไม่ล้างฝุ่นออกก็เพราะจะได้เห็นชัด ๆ
เปิดประตูท้ายแล้วพับเบาะแถวสามเรียบร้อย ใส่ของได้เยอะดีครับ หาถาดรองมาใส่กันเปื้อนก็ดูดีขึ้นมาอีกหน่อย
คุณภาพชิ้นงานในตัวไม่ถึงกับเนี๊ยบ ก็ตามราคาค่าตัว
เบาะแถวสามแยกพับได้ และเมื่อพับแล้วจะมีสายคล้องไปล็อคกับแถวสองอีกทีครับ กันพับตกลงมาเอง
มุมมองด้านข้างครับ ฟีลการขับไงก็เทียบกับ Civic FD ไม่ได้ FD แน่นกว่าเยอะ ไม่มีหวิว แต่ก็ชดเชยมาได้ที่ Avanza ขนของได้เยอะกว่า
อ้อ ไปติดกันสาดเพิ่ม 1200 บาท ครับ
ผมแอบตลกไฟส่องสว่างที่หน้าปัทม์นะ เป็น LED วางเรียงรอบวงกลม คือ ของ Lancer CK4 คันที่ผมใช้ประจำยังดูดีกว่าเลย
มองจ้ากประตูด้านคนขับเข้าไป เบาะจะถูกยกสูงขึ้นมา เวลานั่งไม่จมลงไปเมื่อเทียบกับรถเก๋งทั่วไป
เครื่องเสียงที่ให้มาก็โอเคครับ ชอบที่มีสามารถเชื่อมต่อกับโทรศัพท์มือถือผ่านบลูทูธได้ด้วย ตอนใช้โทรศัพท์ไม่ว่าจะใส่เบอร์โทรออกหรือรับสายก็ทำได้ที่ตัวเครื่องเสียงเลย (หมุนปุ่มเพื่อใส่เลขหรือเบอร์โทรที่เราบันทึกไว้) และเสียงก็ดังออกมาจากลำโพงของรถเลย ไม่ต้องหยิบโทรศัพท์มือถือมาดู
นอกจากใส่แผ่น CD ได้ 1 แผ่น ก็ยังมีช่อ AUX และ USB ให้ด้วย ในรูปเอาแฟลชไดรฟ์เสียบไว้อยู่ครับ
ส่วนเรื่องระบบแอร์นั้น ขัดใจอย่างเดียวคือ ไม่สามารถปรับให้ช่องลมออกไปที่กระจกหน้าเพื่อไล่ฝ้าได้
และที่ใช้งานแอร์เย็นครับ ยังไม่ได้ปรับอุณหภูมิถึงครึ่งเลย รวมไปถึงมีช่องแอร์ให้เบาะแถวหลังด้วย ถ้าใครบอกว่า Avanza นั่งเบาะหลังแล้วแอร์ไม่เย็น ผมว่าไม่เคยลองนั่งจริงแน่ ๆ แอร์เย็นสะท้านมาก
จุดขัดใจอีกจุดคือ ไม่มีที่วางพักเท้าด้านซ้ายข้างแป้นคลัชท์ครับ
มุมองจากเบาะหน้า มีคาร์ซีทวางอยู่ทางซ้ายมือ ก็ยังนั่งสบาย ๆ ได้อีก 2 คน แบบไหล่ไม่ติดไม่เบียด ไม่รู้ว่ายังไงครับ ถ้าเป็น CK หรือ FD แม่โทมะกับยายโทมะบอกว่า เวลานั่งแล้วเบียดกว่าผมยังไม่ได้ลองนั่งเองเลยไม่รู้ ปรับความเอียงของแถวสองได้นะครับ และเลื่อนหน้า-หลัง ได้
อัตราสิ้นเปลือง...ตอนนี้ยังบอกได้ไม่ชัดเจนครับ รถพึ่ง 1300 กว่า กม.
ถังแรกวิ่งในเมืองล้วนเลย เติมไป 500 บาท (ของแถมจากศูนย์) เฉลี่ย 11 กว่า ๆ กม./ลิตร
ถังต่อมา วิ่งในเมืองไป 200 กว่า กม. แล้วเดินทางจากเชียงราย - พะเยา - งาว- ลำปาง - ลำพูน - เชียงใหม่ ใช้เส้นทาง ทล.1 และ ทล. 11
รอบเครื่องสูงเหมือนที่หลายท่านเขียนในความคิดเห็นไว้ 90 กม. ชม. ก็ 3000 rpm หน่อย ๆ แล้วครับ
100 กม./ชม. ก็ประมาณ 3500 rpm ถ้า 110 ก็ 3900 rpm ผมจะเลี้ยงความเร็วไว้ที่ 90-100 กม./ ชม. วัดออกมาได้ ประมาณ 12 กม./ลิตร
อัตราการสิ้นเปลืองนี้ผมก็รับได้เช่นกัน เพราะจัดไป ผู้ใหญ่ 4 + 1 เด็ก เกือบ 2 ขวบ + ของเต็มหลังรถ
ส่วนความหวิว ความโคลงนั้นอย่างที่ได้กล่าไว้ด้านบนคือ ก็ไม่ได้เลวร้ายนะ ไม่ได้เด้ง ยายโทมะนั่งแถวสองครับ ก็บอกว่าเหมือนนั่งรถตู้ไม่ได้เวียนหัวอะไร
ความเบาของพวงมาลัยก็เบากว่ารถขับหน้านิดนึง เรื่องอัตราเร่งผมไม่ได้ขับเร็วอยู่แล้วผมว่าปกตินะ ช่วง 0-60-80 กม./ชม. ก็ไม่ได้อืดอะไรไม่ต่างกับรถรุ่นอื่น ๆ ที่เคยขับมา
ทั้งนี้ก็เป็นความคิดเห็นส่วนตัวนะครับจากที่ได้ใช้จริง จะว่าอวยรถตัวเองก็ไม่นะ เพราะก็มีจุดที่ขัดใจผมเหมือนกัน แต่ผมรับได้ อย่างที่กล่าวไว้ข้างต้นเมื่อเทียบกับยี่ห้อ/รุ่น อื่น ๆ แล้ว ผมรับในข้อด้อยหรือจุดขัดใจของผมได้มากที่สุด ก็เลยมาลงเอยกับ Avanza 2016 ครับ
ขอแท็ก ชานเรือน - ครอบครัว ด้วยเพราะคิดว่าน่าจะเป็นประโยชน์สำหรับท่านที่กำลังมองหารถแนว ๆ นี้อยู่
ที่เลือกเจ้า Avanza ส่วนนึงก็คือเพราะขนาดของครอบครัวครับ มีทั้งคุณยายโทมะและเจ้าโทมะ ไปไหนมาไหนก็ขนของ (ของใช้เด็กนี่แหละครับ อย่างเยอะเลย) หรือบรรทุกคนก็ไปได้สะดวกเลย เรื่องราคา ส่วนตัวผมว่ากำลังดีนะ ถ้าจะผ่อนก็ รายเดือนก็ไม่สูงมาก (ผมซื้อสดครับ)