อะไรเป็นปัญหาที่ทำให้โทษประหารของไทยในปัจจุบันนั้นใช้ได้ไม่มากนักเหมือนเมื่อก่อน // เทียบกับประเทศอื่นๆเป็นอย่างไรบ้าง

อยากถามความเห็นของทุกๆท่านว่า อะไรเป็นปัญหาที่ที่ทำให้โทษประหารของไทยในปัจจุบันนั้นใช้ได้ไม่มากนักเหมือนเมื่อก่อน
นอกเหนือจากประเด็นสิทธิมนุษยชนที่มากขึ้น (จนหลายคนอาจจะเริ่มไม่ชอบ) แล้ว มีปัจจัยอย่างอื่น เช่นเรื่อง ความเชื่อ ศาสนา วัฒนธรรมอะไรอยู่ด้วยหรือเปล่า
(แต่ถ้าเป็นศาสนาก็น่าแปลก ที่สมัยก่อนทางการที่ส่วนใหญ่เป็นชาวพุทธ ก็มีการลงโทษประหารชีวิตจำนวนมากได้เช่นกัน)

อย่างหนึ่งที่เบื่อมากคือ เวลามีการแชร์ข่าวเกี่ยวกับคดีใหญ่ๆหรือโทษประหารชีวิตออกมา คนชอบพูดว่า ประเทศไทยยกเลิกโทษประหารชีวิตไปแล้ว
ซึ่งในความเป็นจริง เหมือนแสดงความเห็นกันโดยไม่ได้หาข้อมูลเลย ประเทศไทยนั้น "ยังมี" โทษประหารชีวิตอยู่ เพียงแต่มีการใช้จริงน้อยมาก

หลังการเปลี่ยนแปลงการปกครอง ไทยได้เปลี่ยนวิธีการประหาร จากการตัดศีรษะด้วยดาบ มาใช้วิธียิงหรือที่เรียกกันว่า "ยิงเป้า" โดยนักโทษรายแรกที่ถูกประหารด้วยวิธีนี้คือ สิบเอกสวัสดิ์ มหะหมัด หัวหน้าคณะกบฏนายสิบ โดยวิธีนี้ใช้ระหว่างปี 2478 - 2545 มีนักโทษถูกประหารชีวิตด้วยวิธีนี้ 319 ราย โดยเป็นหญิง 3 ราย
ทั้งนี้ ไม่นับรวมนักโทษที่ถูกยิงเป้าโดยทหารหรือตำรวจ ตามคำสั่งคณะปฎิวัติอีกหลายคน
(นับเฉพาะผู้ที่ถูกประหารชีวิตโดยเพชฌฆาตทางการ ทั้งในและนอกเรือนจำกลางบางขวาง (เคยอ่านหนังสือของคุณเชาวเรศน์ จารุบุณย์ ท่านเล่าว่าช่วงประมาณยุค 1980 เคยมีการประหารหลายจังหวัดในหนึ่งวันด้วย))

ปี 2546 ได้มีการแก้ไขประมวลกฎหมายอาญา เปลี่ยนวิธีการประหารชีวิต จากยิงเป้า เป็นวิธีฉีดยา (Lethal injection) โดยจะมีการฉีดยาสามชนิดตามลำดับคือ โซเดียมไทโอเพนทัล เพื่อให้หลับลึก ไม่รู้สึกตัว แพนคูโรเนียมโบรไม (เพื่อหยุดการทำงานของปอด) และโพรแทสเซียมคลอไรด์ เพื่อหยุดการเต้นของหัวใจ เป็นเหตุให้เสียชีวิตในที่สุด ใช้เป็นครั้งแรกในเดือนตุลาคมปีนั้น กับนักโทษสี่ราย เป็นคดียาเสพติดสามราย ฆาตกรรมหนึ่งราย
จากนั้นก็ไม่มีการประหารชีวิตอีก จนปี 2552 หรือหกปีต่อมา ได้มีการประหารชีวิตนักโทษไป 2 ราย เป็นคดียาเสพติดทั้งสองราย
นับเป็นการประหารครั้งล่าสุดของไทย

[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้

การประหารครั้งล่าสุดของไทยในปี 2552 เป็นคดียาเสพติด 2 ราย รายละเอียดลองไปอ่านได้จากบล็อคของคุณยุทธ บางขวาง อดีตพี่เลี้ยงนักโทษประหารแห่งเรือนจำกลางบางขวาง


คดีฆาตกรรม มีการประหารครั้งล่าสุด ในปี 2546 เป็นคดีมือปืนรับจ้าง ซึ่งเป็นหนึ่งในนักโทษชุดแรกที่ถูกประหารโดยการฉีดยา
(คลิปการประหารโดยการฉีดยาครั้งแรก)

คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ


คดีข่มขืนแล้วฆ่า ที่หลายคนอยากให้ประหารนั้น มีการประหารครั้งล่าสุดในปี 2545


แล้วของไทย เทียบกับประเทศอื่นๆเป็นอย่างไรบ้าง เคยอ่านจาก Wiki มาว่าประเทศที่เลิกโทษประหารชีวิตไปแล้วมี 103 ประเทศในปี 2016
ส่วนใหญ่ที่ยังมีโทษประหารมักเป็นประเทศในเอเชียและตะวันออกกลาง ประเทศสมาชิกสหภาพยุโรปเลิกโทษประหารชีวิตไปแล้ว (ตาม Criteria ของ EU)
ประเทศที่พัฒนาแล้วมีญี่ปุ่น สหรัฐฯ สิงคโปร์และเกาหลีใต้ที่ยังมีโทษประหารชีวิตอยู่
(เกาหลีใต้ไม่ได้ใช้โทษประหารมาเกินสิบปีแล้ว สหรัฐฯ มี 19 รัฐที่เลิกโทษประหารไปแล้ว หลายรัฐที่มีโทษประหารก็มีการใช้ต่างกันไป อย่างเท็กซัสมีประหารหลายรายทุกปี)
จีนมีการประหารชีวิตปีหนึ่งมากกว่า 1,000 ราย มากกว่าทุกประเทศที่มีโทษประหารรวมกัน

[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่