[CR] จุดชม....(รี)วิว ส่องเมืองระนอง 360 องศา

จุ ด ช ม ....( รี ) วิ ว  ส่ อ ง เ มื อ ง ร ะ น อ ง  3 6 0  อ ง ศ า

ตอน... 5 ที่เที่ยว แม้อดเปรี้ยวทะเลระนอง-พม่า (เพราะอากาศเปลี่ยนแปลงบ่อย)

การเที่ยวจังหวัดระนองในช่วงปลายฝนต้นหนาว มีสิ่งที่กังวลคือ เรื่อง "ฝนตก" ถึงแม้ตอนที่ผมเขียนรีวิว(8 ม.ค. 2560) จะเข้ากลางหนาวแล้ว แต่เรื่องที่กังวลก็โผล่มา "ฝนตกหนักมาก" แบบจัดหนักถล่มถลายภาคใต้ น้ำท่วมหลายจังหวัด...แต่ระนองไม่ท่วม!!!


นักท่องเที่ยวจำนวนมากโดนยกเลิกทริปดำน้ำ เกาะต่างๆทางระนอง-พม่า แต่จังหวัดนี้มีข้อดี คือ มีที่เที่ยวหลากหลาย ชดเชยอาการอยากเปรี้ยวเที่ยวทะเล พอจะบรรเทาได้ ไม่ว่า วัด ภูเขา น้ำแร่ หรือเมืองเก่า ...จึงเป็นทางเลือกแม้อดเที่ยวทะเล ผมใช้ กล้อง Richoh Theta s 360 ครั้งแรกในการรีวิวครั้งนี้ เชิญส่อง...5 ที่เที่ยวเมืองระนอง ในยามอดเปรี้ยวทะเลระนอง พม่า(เพราะอากาศเปลี่ยนแปลงบ่อย) ...โดย ใช้เวลาเดินทางไม่มาก ไม่มีค่าธรรมเนียมเข้า ใช้เป็นลายแทงยามฉุกเฉิน...ด้ายยยเบยย


ภูเขาหญ้าหรือเขาหัวล้าน

ภูเขาหญ้าหรือเขาหัวล้าน  ตั้งอยู่ตำบลหงาว เป็นภูเขาที่ไม่มีไม้ใหญ่ขึ้น ในฤดูฝนมีหญ้าสีเขียวขึ้นปกคลุมแนวเขาที่ทอดตัวจากทิศเหนือสู่ทิศใต้ ที่ราบเชิงเขามีทางเดินเท้าสำหรับนักท่องเที่ยวขึ้นสู่บนสันเขาเพื่อชมทิวทัศน์โดยรอบ

ภูเขาหญ้าเป็นเนินไม่สูงมาก ลักษะณะโดยทั่วไปเป็นทุ่งหญ้าเล็กใหญ่และเป็นพื้นที่โล่งกว้างขนาดใหญ่ ล้อมด้วยภูเขาสูงที่สามารถ เดินขึ้นไปชมวิวทิวทัศน์ได้

เป็นแหล่งพักผ่อนหย่อนใจและชมความมหัศจรรย์ยามเย็น เมื่อแสงอาทิตย์จะลับขอฟ้าภูเขาทั้งลูกจะกลายเป็นสีทองเหลืองงามอร่ามตา  


บ่อน้ำร้อนรักษวาริน

เป็นบ่อที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ มี 3 บ่อได้แก่ บ่อพ่อ บ่อแม่ และบ่อลูกสาว อุณหภูมิประมาณ 65 องศาเซลเซียส มีจุดที่แช่น้ำแร่หลายประเภททั้งแบบแช่ขาและแช่ตัว ทั้งของราชการและเอกชน หลายระดับราคา ได้แก่ siam hotspa ,  ทินิดี , เทศบาล นอกจากนี้ยังมีลานน้ำแร่ ซึ่งเป็นแท้งส์เก็บน้ำแร่ ที่สามารถมานอนผ่อนคลายความเมื่อยล้าได้อย่างมหัศจรรย์ ในวันเสาร์-อาทิตย์ จะมีกิจกรรมโยคะร้อน ที่ลานน้ำแร่อีกด้วย เวลา 8:00-9:00 น.

นอกจากการแช่น้ำแร่แล้ว บริเวณยังมีร้านอาหารแนะนำคือ ร้านอาหารคุ้นลิ้น หรือร้านขายส้มตำไก่ย่างตามริมคลอง ร้านขายของฝากของที่ระลึกหลายแห่ง ที่สำคัญอยู่ใกล้เมืองระนองมาก ห่างเพียงแค่ 2 กิโลเมตรเท่านั้น


วัดวารีบรรพต หรือ วัดบางนอน

วัดวารีบรรพต หรือ วัดบางนอน เป็นวัดที่ตั้งอยู่ในเขต ต.บางนอน ล้อมรอบไปด้วยภูเขา วัดแห่งนี้สร้างโดยหลวงพ่อด่วน ถามวโร ท่านเป็นพระธุดงค์ที่มาจากจังหวัดสงขลา ชาวบ้านเลื่อมใสและศรัทธาในตัวท่านจึงได้พากันนิมนต์ท่านให้มาจำพรรษา ณ วัดแห่งนี้

ที่ด้านบนวัดตั้งอยู่บนเนินเขาสามารถมองเห็นวิวได้โดยรอบ เป็นที่ประดิษฐานพระพุทธไสยาสน์ที่ใหญ่ที่สุดในภาคใต้ มีความยาวถึง 22 เมตร ในการก่อสร้างพระมีนายช่างของกรมศิลปกรมาควบคุมการก่อสร้าง พระพุทธรูปจึงมีรูปทรงที่สวยงามมาก


ที่ด้านล่างของวัดเป็นที่ตั้งของมหาทุติยเจดีย์ศรีบรรพต ซึ่งเป็นเจดีย์ที่มีรูปทรงคล้ายกับทางเมียนมา เนื่องจากมีชาวเมียนที่อาศัยอยู่ในระนอง มาทำบุญที่วัดนี้เป็นประจำท ชาวเมียนมา และพระในเกาะสอง จึงได้พาช่างฝีมือมาช่วยทำการสร้างเจดีย์นี้ ถือว่าเป็นแหล่งศูนย์รวมจิตใจของชาวเมียนมา ในช่วงวันสำคัญทางศาสนา


ที่วิหารด้านล่างเป็นที่ตั้งศพหลวงพ่อด่วน ท่านเสียชีวิตในปี พ.ศ. 2550 ด้วยอายุ 90 พรรษา หลังจากหลวงพ่อด่วนได้เสียชีวิตแล้วมีพิธีเผาศพ ในงานได้เกิดเรื่องอัศจรรย์ขึ้น ในขณะที่ไฟลุกไหม้เป็นเวลาหลายนาที ไฟกลับไม่ไหม้ศพหลวงพ่อด่วน จนญาติโยมต้องยุติการเผา แล้วเชิญศพหลวงพ่อมาไว้ในโลงแก้วในวิหารแห่งนี้



สุสานเจ้าเมืองระนอง

สร้างในปี พ.ศ. 2426 เป็นสุสานของพระยาดำรงสุจริตมหิศรภักดี (คอซู้เจียง) อดีตเจ้าเมืองระนองโดยบริเวณ สุสานเป็นที่ดิน ที่ได้รับพระราชทานจากรัชกาลที่ 5 เพื่อเป็นเกียรติประวัติให้แก่ตระกูล ณ ระนอง ท่านคอซู้เจียง เป็นผู้ที่ทำคุณประโยชน์ให้แก่ประเทศชาติอย่างใหญ่ หลวง   ซึ่งเป็นที่เคารพนับถือของประชาชนในท้องถิ่น เป็นตัวอย่างของผู้ประสบความสำเร็จในชีวิต ทั้ง ๆ ที่อพยพมา จากประเทศจีน เข้ามาเป็นกรรมกรรับจ้าง จนได้ตำแหน่งเป็นเจ้าเมือง ก็เพราะเป็นคนที่มีความกตัญญูกตเวที ซื่อตรง อดทน มัธยัสถ์ รอบรู้ และมอง การณ์ไกล จึงเป็นบุคคลที่น่าชื่นชมเอาเยี่ยงอย่างท่าน สุสานเจ้าเมืองระนอง จึงเป็นอีกสถานที่หนึ่งที่นักท่องเที่ยวที่มาจังหวัดระนองต้องมาเยือน ห่างจากตัวเมืองแค่ 4-5 กิโลเมตร


"สุสานเจ้าเมืองระนอง เป็นสุสานแบบจีนหรือฮวงซุ้ยที่ฝังศพของพระยาดำรงสุจริตมหิศรภักดี (คอซู้เจียง)  เจ้าเมืองระนองคนแรก  กรมศิลปากร ประกาศขึ้นทะเบียนเป็นโบราณสถาน ในราชกิจจานุเบกษา เล่ม 116 ตอนพิเศษ 7ง วันที่ 22 มกราคม พ.ศ.2542"


ประภาคารเฉลิมพระเกียรติ ๘๐ พรรษา

ประภาคารแห่งนี้ ตั้งอยู่บริเวณท่าเทียบเรือด่านศุลกากรระนอง
บ้านเขานางหงส์ หมู่ 5 ตำบลปากน้ำ อำเภอเมืองระนอง จังหวัดระนอง
ลักษณะเป็นอาคาร 8 เหลี่ยม มีความสูงจากพื้นถึงด้านบนสุดของอาคารรวม 50 เมตร


ถือว่าเป็นประภาคารที่มีความสูงที่สุดของประเทศไทย โดยมีความสูง 48.5 เมตร

โดยชั้นที่ 9 สามารถขึ้นไปดื่มกาแฟสด พร้อมทั้งชมวิวทิวทัศน์ที่สวยงามของปากน้ำระนองทั้งในฝั่งของไทย และฝั่งประเทศพม่า

ปัจจุบันท่าเรือเชื่อมต่อทางฝั่งพม่า มีทั้ง คาสิโน VKR และ Love Andaman


การมาเที่ยวจังหวัดระนองน้องใหม่ ไฮไลท์ คงหนีไม่พ้นเที่ยวทะเล เที่ยวเกาะ ระนอง-พม่า แม้บางครั้ง สภาพอากาศอาจไม่เป็นใจ แต่อย่างไร ขอฝาก ทริป จุดชม....(รี)วิว ส่องเมืองระนอง 360 องศา  ตอน... 5 ที่เที่ยว แม้อดเปรี้ยวทะเลระนอง-พม่า (เพราะอากาศเปลี่ยนแปลงบ่อย) ไว้เป็นทางเลือกนะครับ

ขอบคุณที่ติดตามรีวิว ชอบรีวิวนี้ ช่วยแชร์กันด้วยนะครับ...
ชื่อสินค้า:   ท่องเที่ยวจังหวัดระนอง
คะแนน:     
**CR - Consumer Review : ผู้เขียนรีวิวนี้เป็นผู้ซื้อสินค้าหรือเสียค่าบริการเอง ไม่มีผู้สนับสนุนให้สินค้าหรือบริการฟรี และผู้เขียนรีวิวไม่ได้รับสิ่งตอบแทนในการเขียนรีวิว
แก้ไขข้อความเมื่อ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่