ตั้งกระทู้เป็นครั้งแรกครับ หากผิดพลาดประการใดขออภัยเพื่อนสมาชิกไว้ด้วยครับ
*************
ผมเป็นลูกค้าที่ใช้บริการกับ AIS มาตั้งแต่พ.ศ.2540 ใช้งานค่าโทรเท่าไหร่บ้างนั้นจำไม่ได้เสียแล้วครับ มากบ้างน้อยบ้างแล้วแต่ช่วงจังหวะชีวิต ณ เวลานั้นๆ ถ้าจะให้ประมาณค่าเฉลี่ยน่าจะประมาณเดือน 500 บ. (500 บ. x 12 เดือนต่อปี x 20 ปี = 120,000 บ.) ค่าใช้จ่ายทั้งหมดของผมแค่ 120,000 บ. คงจะเป็นแค่ลูกค้ากระจอกๆขององค์กรนี้
ที่ผ่านมาผมก็เจียมเนื้อเจียมตัวครับ ไม่เคยเรียกร้อง ไม่เคยคอมเพลน ไม่เคยโวยเรื่องใดๆทั้งสิ้น เวลาจะปรับเปลี่ยนโปรโมชั่นผมก็มักจะโทรเข้าคอลเซ็นเตอร์เพื่อให้แนะนำว่ามีแพ็คเก็จใดที่เหมาะกับการใช้งานในระดับที่ผมใช้อยู่แล้วคุ้มค่า แนะนำอะไรมาก็เลือกไปครับ ตามนั้นจนกระทั่งล่วงเลยมาเมื่อสักประมาณปีที่แล้วผมมักจะได้ยินใครต่อใครพูดกันว่าย้ายไปค่ายนั้นค่ายนี้แล้วได้โปรดีมากๆ ตอนนี้ค่ายนั้นค่ายนี้ให้โปรโมชั่นโทรฟรีเยอะ ผมก็เดินเข้าไปที่ศูนย์บริการแล้วก็ไปสอบถามว่ามีโปรโมชั่นอะไรแนะนำมั้ยครับ เพื่อที่ผมจะได้ไม่ต้องย้ายค่าย น้องพนักงานก็แนะนำโปรโมชั่นเท่าที่ผมเห็นมีตามสื่อโฆษณาต่างๆว่าอันนี้แหละเป็นโปรที่ดีที่สุด เหมาะกับการใช้งานผมที่สุดแล้ว (ไม่ได้มีโปรลับใดๆอย่างที่ลือกัน) ผมก็ว่าง่ายครับ ได้ๆครับ ตามนั้นอีกเช่นเคย
จนกระทั่งเมื่อไม่กี่สัปดาห์ก่อนน้องๆเพื่อนๆที่ทำงานผมคุยกันว่าจะหมดเดือนแล้ว ตอนนี้เน็ตยังเหลืออีกหลายสิบกิ๊ก ค่าโทรอีกหลายร้อยนาที ผมนี่งงสิครับ เฮ้ย! พวกแกจ่ายกันเดือนเท่าไหร่เนี่ย คำตอบที่ได้ยิ่งทำให้งงกว่าเก่าเพราะพวกเขาจ่ายกันอยู่ประมาณ 500 - 600 บ. ซึ่งใกล้เคียงกับที่ผมจ่ายอยู่มากๆ แต่ทำไมถึงได้โปรโมชั่นมากมายขนาดนั้น ถึงบางอ้อเมื่อพวกเขาบอกผมว่าไปทำเรื่องขอย้ายค่ายถึงจะได้โปรโมชั่นแบบนี้ เพราะค่ายใหม่ที่จะย้ายไปจะเสนอแพ็คเก็จพิเศษให้กับลูกค้าใหม่ และค่ายปัจจุบันก็จะมาเสนอแพ็คเก็จที่ใกล้เคียงหรือดีกว่าเพื่อสู้กัน เป็นแบบนี้ทุกค่ายไม่ว่าคุณจะอยู่ค่ายไหนและจะย้ายไปค่ายไหน อึ้งไปเลยครับ อ้าว..แล้วทำไมถึงไม่เสนอแบบนี้ให้กับลูกค้าเก่าบ้างหล่ะ? เป็นคำถามโง่ๆที่ผมถามเพื่อนๆน้องๆ ทุกคนให้คำตอบเหมือนกันคือไม่รู้ รู้แต่ว่าตอนนี้เขาสนใจแค่ลูกค้าใหม่ จะเปิดเบอร์ใหม่หรือย้ายค่ายมาก็ได้จะได้โปรดีกว่า
โอเค..เมื่อเป็นดังนั้นผมจึงตัดสินใจไปทำเรื่องขอย้ายค่ายครับ และพบว่าทุกอย่างเป็นจริงดังที่เพื่อนๆน้องๆบอกเก้าเล่าสิบให้ผมฟังมา ผมได้โปรโมชั่นใหม่อินเตอร์เน็ตหลายสิบกิ๊กและค่าโทรหลายร้อยนาทีเพิ่มขื้นมา โดยที่จ่ายแทบจะไม่ต่างจากที่เคยใช้ก่อนหน้านี้ โดยทางฝ่ายที่โทรมาแจ้งเรื่องโปรโมชั่นแจ้งว่ามีโปรใหม่สำหรับลูกค้าที่อยู่มานานเกิน 10 ปี เพิ่งมาพอดี (แหม่..ช่างพอดีกับจังหวะที่ผมขอย้ายค่ายจริงๆ) หลังจากตกลงกันเป็นที่เรียบร้อยผมก็ยังคงใช้บริการค่ายเดิมต่อไปด้วยโปรโมชั่นใหม่ที่จะเริ่มวันที่ 1 มกราคม 2560
เมื่อวันที่ 1 มกราคม 2560 พอปรับเป็นโปรโมชั่นใหม่ปุ๊บ ผมก็ได้รับข้อความ SMS เข้ามาแจ้งในเช้าวันนั้นปั๊บว่า " AIS ขอต้อนรับคุณสู่การเป็นลูกค้าเซเรเนด เอ็มเมอรัลด์ ข้อมูลสิทธิพิเศษ www.ais.co.th/serenade มีผล 01/01/17 - 31/12/17" ผมก็งงสิครับ เนื่องจากก่อนหน้านี้สถานะผมเป็น Serenade Gold มาตลอดหลายปี พอปรับโปรโมชั่นย้ายค่ายปุ๊บ เกิดการลดสถานะปั๊บ
เอาจริงๆ ผมก็ไม่ได้ใช้ประโยชน์อะไรกับสถานะ Serenade Gold สักเท่าไหร่หรอกครับ ที่จอดรถก็ไม่เคยได้จอด เติมน้ำมันรถก็ไม่บ่อย เพราะผมใช้รถไฟฟ้ามากกว่า ใช้ Lounge อะไรในสนามบินก็ไม่ค่อยได้ใช้อีก ร้อยวันพันปีจะบินไปไหนกับเขาสักหน แต่มันเสียความรู้สึกมากกว่าครับ ผมค่อนข้างจะเป็นลูกค้าที่มีความภักดีกับแบรนด์ AIS มาตลอด เพราะตอนที่ TRUE ทำการตลาดหนักๆโปรโมท 4G ก่อนหน้านี้ในช่วงที่ AIS เพิ่งจะปรับเป็น 3G 2100 ยังไม่เป็น $G เพื่อนผมเปลี่ยนไปใช้ทรูกันเยอะมากแล้ว เพราะความเร็วอินเตอร์เน็ตดีกว่ามาก และช่วงนั้น 3G ของ AIS ก็มีปัญหาช้ามากจริงๆ แต่ผมก็ยังยืนยันขอสบายใจกับการใช้ AIS ด้วยการให้เหตุผลว่าผมประทับใจบริการของ AIS มากกว่า ทั้งๆที่ผมจ่ายบิลตัดบัญชี ไม่ค่อยมีเรื่องอะไรให้ไปใช้บริการหรือพบเจอกับพนักงานที่ให้บริการอยู่ตามจุดบริการต่างๆมากนัก แต่สิ่งที่ผมได้รับรู้จากเรื่องที่เล่ามาตั้งแต่ต้นทั้งการเสนอโปรที่ดีกว่าให้กับลูกค้าใหม่หรือลูกค้าที่กำลังจะย้ายค่าย และการลดสถานะ Serenade แสดงให้เห็นถึงความไม่สนใจลูกค้าที่อยู่กันมานานสักเท่าไหร่
ดังนั้นเมื่อ AIS บริหารจัดการความสัมพันธ์กับลูกค้าแบบนี้ ผมจึงคิดได้ว่าคงพอกันทีกับความภักดีกับ Brand เพราะสิทธิประโยชน์ของ Serenade เมื่อเทียบกับค่าใช้จ่ายจากมูลค่าอินเตอร์เน็ตกับค่าโทร ดูเหมือนอย่างหลังจากมีมูลค่ามากกว่า และหากเมื่อครบสัญญาแล้วทุกอย่างยังคงเป็นแบบนี้ ผมก็คงเลี่ยงไม่ได้ที่จะต้องใช้วิธีการแบบเดิมเพื่อให้ได้สิทธิประโยชน์ที่ผมพึงได้ คงพอกันทีครับกับความภักดี ความภาคภูมิใจในสถานะลูกค้าผู้จงรักภักดี ลาก่อนครับ
AIS Serenade แคมเปญที่หยุดความภักดีของลูกค้า
*************
ผมเป็นลูกค้าที่ใช้บริการกับ AIS มาตั้งแต่พ.ศ.2540 ใช้งานค่าโทรเท่าไหร่บ้างนั้นจำไม่ได้เสียแล้วครับ มากบ้างน้อยบ้างแล้วแต่ช่วงจังหวะชีวิต ณ เวลานั้นๆ ถ้าจะให้ประมาณค่าเฉลี่ยน่าจะประมาณเดือน 500 บ. (500 บ. x 12 เดือนต่อปี x 20 ปี = 120,000 บ.) ค่าใช้จ่ายทั้งหมดของผมแค่ 120,000 บ. คงจะเป็นแค่ลูกค้ากระจอกๆขององค์กรนี้
ที่ผ่านมาผมก็เจียมเนื้อเจียมตัวครับ ไม่เคยเรียกร้อง ไม่เคยคอมเพลน ไม่เคยโวยเรื่องใดๆทั้งสิ้น เวลาจะปรับเปลี่ยนโปรโมชั่นผมก็มักจะโทรเข้าคอลเซ็นเตอร์เพื่อให้แนะนำว่ามีแพ็คเก็จใดที่เหมาะกับการใช้งานในระดับที่ผมใช้อยู่แล้วคุ้มค่า แนะนำอะไรมาก็เลือกไปครับ ตามนั้นจนกระทั่งล่วงเลยมาเมื่อสักประมาณปีที่แล้วผมมักจะได้ยินใครต่อใครพูดกันว่าย้ายไปค่ายนั้นค่ายนี้แล้วได้โปรดีมากๆ ตอนนี้ค่ายนั้นค่ายนี้ให้โปรโมชั่นโทรฟรีเยอะ ผมก็เดินเข้าไปที่ศูนย์บริการแล้วก็ไปสอบถามว่ามีโปรโมชั่นอะไรแนะนำมั้ยครับ เพื่อที่ผมจะได้ไม่ต้องย้ายค่าย น้องพนักงานก็แนะนำโปรโมชั่นเท่าที่ผมเห็นมีตามสื่อโฆษณาต่างๆว่าอันนี้แหละเป็นโปรที่ดีที่สุด เหมาะกับการใช้งานผมที่สุดแล้ว (ไม่ได้มีโปรลับใดๆอย่างที่ลือกัน) ผมก็ว่าง่ายครับ ได้ๆครับ ตามนั้นอีกเช่นเคย
จนกระทั่งเมื่อไม่กี่สัปดาห์ก่อนน้องๆเพื่อนๆที่ทำงานผมคุยกันว่าจะหมดเดือนแล้ว ตอนนี้เน็ตยังเหลืออีกหลายสิบกิ๊ก ค่าโทรอีกหลายร้อยนาที ผมนี่งงสิครับ เฮ้ย! พวกแกจ่ายกันเดือนเท่าไหร่เนี่ย คำตอบที่ได้ยิ่งทำให้งงกว่าเก่าเพราะพวกเขาจ่ายกันอยู่ประมาณ 500 - 600 บ. ซึ่งใกล้เคียงกับที่ผมจ่ายอยู่มากๆ แต่ทำไมถึงได้โปรโมชั่นมากมายขนาดนั้น ถึงบางอ้อเมื่อพวกเขาบอกผมว่าไปทำเรื่องขอย้ายค่ายถึงจะได้โปรโมชั่นแบบนี้ เพราะค่ายใหม่ที่จะย้ายไปจะเสนอแพ็คเก็จพิเศษให้กับลูกค้าใหม่ และค่ายปัจจุบันก็จะมาเสนอแพ็คเก็จที่ใกล้เคียงหรือดีกว่าเพื่อสู้กัน เป็นแบบนี้ทุกค่ายไม่ว่าคุณจะอยู่ค่ายไหนและจะย้ายไปค่ายไหน อึ้งไปเลยครับ อ้าว..แล้วทำไมถึงไม่เสนอแบบนี้ให้กับลูกค้าเก่าบ้างหล่ะ? เป็นคำถามโง่ๆที่ผมถามเพื่อนๆน้องๆ ทุกคนให้คำตอบเหมือนกันคือไม่รู้ รู้แต่ว่าตอนนี้เขาสนใจแค่ลูกค้าใหม่ จะเปิดเบอร์ใหม่หรือย้ายค่ายมาก็ได้จะได้โปรดีกว่า
โอเค..เมื่อเป็นดังนั้นผมจึงตัดสินใจไปทำเรื่องขอย้ายค่ายครับ และพบว่าทุกอย่างเป็นจริงดังที่เพื่อนๆน้องๆบอกเก้าเล่าสิบให้ผมฟังมา ผมได้โปรโมชั่นใหม่อินเตอร์เน็ตหลายสิบกิ๊กและค่าโทรหลายร้อยนาทีเพิ่มขื้นมา โดยที่จ่ายแทบจะไม่ต่างจากที่เคยใช้ก่อนหน้านี้ โดยทางฝ่ายที่โทรมาแจ้งเรื่องโปรโมชั่นแจ้งว่ามีโปรใหม่สำหรับลูกค้าที่อยู่มานานเกิน 10 ปี เพิ่งมาพอดี (แหม่..ช่างพอดีกับจังหวะที่ผมขอย้ายค่ายจริงๆ) หลังจากตกลงกันเป็นที่เรียบร้อยผมก็ยังคงใช้บริการค่ายเดิมต่อไปด้วยโปรโมชั่นใหม่ที่จะเริ่มวันที่ 1 มกราคม 2560
เมื่อวันที่ 1 มกราคม 2560 พอปรับเป็นโปรโมชั่นใหม่ปุ๊บ ผมก็ได้รับข้อความ SMS เข้ามาแจ้งในเช้าวันนั้นปั๊บว่า " AIS ขอต้อนรับคุณสู่การเป็นลูกค้าเซเรเนด เอ็มเมอรัลด์ ข้อมูลสิทธิพิเศษ www.ais.co.th/serenade มีผล 01/01/17 - 31/12/17" ผมก็งงสิครับ เนื่องจากก่อนหน้านี้สถานะผมเป็น Serenade Gold มาตลอดหลายปี พอปรับโปรโมชั่นย้ายค่ายปุ๊บ เกิดการลดสถานะปั๊บ
เอาจริงๆ ผมก็ไม่ได้ใช้ประโยชน์อะไรกับสถานะ Serenade Gold สักเท่าไหร่หรอกครับ ที่จอดรถก็ไม่เคยได้จอด เติมน้ำมันรถก็ไม่บ่อย เพราะผมใช้รถไฟฟ้ามากกว่า ใช้ Lounge อะไรในสนามบินก็ไม่ค่อยได้ใช้อีก ร้อยวันพันปีจะบินไปไหนกับเขาสักหน แต่มันเสียความรู้สึกมากกว่าครับ ผมค่อนข้างจะเป็นลูกค้าที่มีความภักดีกับแบรนด์ AIS มาตลอด เพราะตอนที่ TRUE ทำการตลาดหนักๆโปรโมท 4G ก่อนหน้านี้ในช่วงที่ AIS เพิ่งจะปรับเป็น 3G 2100 ยังไม่เป็น $G เพื่อนผมเปลี่ยนไปใช้ทรูกันเยอะมากแล้ว เพราะความเร็วอินเตอร์เน็ตดีกว่ามาก และช่วงนั้น 3G ของ AIS ก็มีปัญหาช้ามากจริงๆ แต่ผมก็ยังยืนยันขอสบายใจกับการใช้ AIS ด้วยการให้เหตุผลว่าผมประทับใจบริการของ AIS มากกว่า ทั้งๆที่ผมจ่ายบิลตัดบัญชี ไม่ค่อยมีเรื่องอะไรให้ไปใช้บริการหรือพบเจอกับพนักงานที่ให้บริการอยู่ตามจุดบริการต่างๆมากนัก แต่สิ่งที่ผมได้รับรู้จากเรื่องที่เล่ามาตั้งแต่ต้นทั้งการเสนอโปรที่ดีกว่าให้กับลูกค้าใหม่หรือลูกค้าที่กำลังจะย้ายค่าย และการลดสถานะ Serenade แสดงให้เห็นถึงความไม่สนใจลูกค้าที่อยู่กันมานานสักเท่าไหร่
ดังนั้นเมื่อ AIS บริหารจัดการความสัมพันธ์กับลูกค้าแบบนี้ ผมจึงคิดได้ว่าคงพอกันทีกับความภักดีกับ Brand เพราะสิทธิประโยชน์ของ Serenade เมื่อเทียบกับค่าใช้จ่ายจากมูลค่าอินเตอร์เน็ตกับค่าโทร ดูเหมือนอย่างหลังจากมีมูลค่ามากกว่า และหากเมื่อครบสัญญาแล้วทุกอย่างยังคงเป็นแบบนี้ ผมก็คงเลี่ยงไม่ได้ที่จะต้องใช้วิธีการแบบเดิมเพื่อให้ได้สิทธิประโยชน์ที่ผมพึงได้ คงพอกันทีครับกับความภักดี ความภาคภูมิใจในสถานะลูกค้าผู้จงรักภักดี ลาก่อนครับ