ทำไม Catapult ที่ใช้ดึงเครื่องบิน take off บนเรือ ยังไม่นำมาใช้ในสนามบินครับ

คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโออันนี้เป็น concept น่าจะใช้จริงปี 2050

ผมว่ามันน่าจะนำมาใช้ได้แล้วนะ เพราะประหยัดทั้งน้ำมัน และระยะทาง take off
คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 12
ทำไม Catapult ที่ใช้ดึงเครื่องบิน take off บนเรือ ยังไม่นำมาใช้ในสนามบินครับ

เพราะ @!#@!$%%^&*(฿ู%&$#)(%&$^(%$)#$@&$%(%)^#$*%#$()%#$)

Catapult สาเหตุที่นำมาใช้บนเรือ บรรทุกเครื่องบินเพราะ มันมีความจำกัดในทั้งเรื่องงบประมาณ รวมถึงความยาว run way ส่งผลโดยตรงต่อ maneuverability ของเรือบรรทุกเครื่องบิน ถ้า maneuverability ต่ำ หนีตอปิโดไม่พ้นแน่ ไหนจะค่าเชื้อเพลิงอีก อื่นๆ อีกเพียบ เครื่องบินที่ใช้ส่วนใหญ่ก็ออกแบบมาเฉพาะสำหรับเรือบรรทุกเครื่องบิน บินขึ้นด้วยแรงดีดจาก Catapult เวลาลงจอดจะต้องใช้ที่เกี่ยวมาเกี่ยวกับสลิงเวลาลงจอด เครื่องบินพวกนี้มักพับปีกได้ เพื่อลดพื้นที่ในการจอด มันออกแบบมาเฉพาะอยู่แล้ว แล้วเครื่องบินที่ใช้ Catapult บนเรือบรรทุกเครื่องบินก็ไม่ได้มีขนาดใหญ่ เป็นพวกเครื่องบินขับไล่ เครื่องบินรบอเนกประสงค์ ส่วนที่สนามบินน่ะ มันเครื่องบินพาณิชย์ เครื่องบินขนาดกลาง ขนาดใหญ่ น้ำหนักเยอะๆ คิดว่าเครื่องดีดมันราคาเท่าไหร่ ต้องติดตั้งกี่ตัว เครื่องบินก็ไม่ได้ออกแบบมาสำหรับใช้เครื่องดีด มันออกแบบมาขึ้นลงบน run way ปกติ แล้วมันจะมีความปลอดภัยไหม เครื่องบินพาณิชย์เค้าเน้นความปลอดภัยมาก่อน ไม่ใช้ประหยัดน้ำมัน ประหยัดระยะทาง แล้วก็อย่างที่ความเห็นหนึ่ง สองว่า เครื่องบิน take off บนเรือบรรทุกเครื่องบิน อย่างมากก็ตกน้ำ เค้ามีเก้าอี้ดีดตัวได้นะ ใช้ที่สนามบิน ผิดพลาดนี่ถึงขั้นตายยกลำ เก้าอี้ดีดตัวได้ ไม่มีนะ สัมภาระก็มีโหลดใต้เครื่องด้วยนะ แล้วเวลาดีดมีแรง G เยอะนะ นักบินเป็นทหารเค้าทนได้ ผู้โดยสารเด็กก็มี คิดว่าจะไหวเหรอ ในคลิปอ่ะปี 2050 นะ เครื่องบินออกแบบมาให้ทำได้ในเชิงพาณิชย์ ส่งผลไม่มากต่อผู้โดยสาร แต่เครื่องบินพาณิชย์ตอนนี้รับแรงเต็มๆ แล้วนำมาใช้ที่สนามบิน ต้อง test มากแค่ไหน จึงจะมั่นใจว่ามันปลอดภัย ที่เห็นในคลิปมันแค่ไอเดีย เครื่องบินพาณิชย์ เครื่องดีดสำหรับเครื่องบินพาณิชย์ ของจริงที่ใช้ได้ในความเป็นจริง ก็ตามที่เห็น ไม่มีในความเป็นจริง

เครื่องบินเชิงพาณิชย์เค้าเน้นความปลอดภัยเป็นหลัก แค่น้ำมันเชื้อเพลิงลดไปหน่อย ลดระยะทางมาอีกหน่อย มันแทบไม่ส่งผลอะไรเท่ากับความปลอดภัย แล้วเครื่องดีดสำหรับเครื่องบินขนาดใหญ่ที่ปลอดภัยก็ยังไม่มี เครื่องบินพาณิชย์สำหรับใช้เครื่องดีดก็ยังไม่มี

ใช้แล้วเสี่ยงตาย ใครจะใช้
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่