ที่มา :
http://www.manager.co.th/Cyberbiz/ViewNews.aspx?NewsID=9600000001193
กสทช. เปิดเวทีรับฟังความคิดเห็นกรณีทรูวิชั่นส์ยกเลิกรายการโดยไม่แจ้งล่วงหน้าก่อน 30 วัน พบผู้บริโภคโวยเพียบ พร้อมเขิญตัวแทนทรูวิชั่นส์ร่วมรับฟังด้วย หวังนำไปปรับปรุงในแผนเยียวยาเพิ่มเติม เชียร์ผู้บริโภคอย่ายอมแพ้ ขอให้สู้เพื่อสิทธิ์ของตนเองให้เต็มที่
นางสาวสุภิญญา กลางณรงค์ กรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ในฐานะคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง และกิจการโทรทัศน์ (กสท.) กล่าวว่า กรณี บริษัท ทรู วิชั่นส์ กรุ๊ป จำกัด ผู้ให้บริการช่อง ทรู วิชั่นส์ ขอยกเลิกการให้บริการช่องรายการ Cinemax กลุ่มช่องรายการ HBO รวมจำนวน 6 ช่องนั้น มีเสียงร้องเรียนจากผู้บริโภคตั้งแต่ช่วงปีใหม่ที่ผ่านมาอย่างต่อเนื่อง
ทั้งทางสายด่วน กสทช. 1200 และ ในโซเชียลมีเดีย อาทิ ทรูวิชั่นส์ยกเลิกช่อง 1 ชั่วโมงก่อนจะถึงเที่ยงคืนวันที่ 1 มกราคม 2560 รวมถึงช่องที่นำมาเยียวยานั้นไม่สามารถทดแทนช่องเดิมได้ ดังนั้นในการประชุมคณะอนุกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคในกิจการกระจายเสียง และกิจการโทรทัศน์ ในวันที่ 10 มกราคม 2560 นี้ จะมีการเปิดรับฟังความคิดเห็นจากตัวแทนผู้บริโภคที่ร้องเรียนอย่างเป็นทางการ พร้อมเชิญทรูวิชั่นส์มารับฟังความเห็นของผู้บริโภคด้วย ถ้าหากผู้บริโภคยังเห็นว่าไม่เป็นธรรม กสท.นัดพิเศษมีมติมอบให้อนุกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคฯพิจารณาและเจรจากับทรูวิชั่นส์เพิ่มเติมได้
ปัญหานี้เป็นเรื่องที่ทรูวิชั่นส์แจ้งว่าเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นกระทันหัน จึงมีเวลาแจ้งผู้บริโภคน้อยกว่า 30 วันตามที่ กสท.กำหนด ดังนั้นจึงเห็นควรให้ทรูวิชั่นส์มีเวลาให้ผู้บริโภคตัดสินใจยกเลิกบริการ 30 วัน โดยไม่คิดค่าบริการด้วย นับตั้งแต่วันที่ 29 ธันวาคม 2559-29 มกราคม 2560 ส่วนเรื่องการลดราคาถึงแม้ว่า กสท.ไม่สามารถมีอำนาจในการบังคับได้ก็ตาม เพราะเป็นกลไกของตลาด แต่หากมีผู้บริโภคร้องเรียนเรื่องราคาไม่เป็นธรรมเข้ามาจำนวนมาก กสท.ก็สามารถใช้มาตรการเกี่ยวกับการเอาเปรียบผู้บริโภคได้
การเยียวยาด้วยการให้คะแนนตามที่ทรูวิชันส์ให้นั้น เป็นแค่สีสัน ส่วนจะเป็นราคาแพกเกจที่ควรจะลดเป็นเท่าไหร่นั้นต้องมาคิดคำนวณกันอีกครั้งหนึ่ง โดยทางสำนักงานและทรูวิชันส์จะต้องคำนวณร่วมกันเพื่อหาราคาที่เหมาะสม ซึ่งยอมรับว่าไม่ใช่เรื่องง่ายว่าที่ประชุมกสท.จะยอมรับแนวทางดังกล่าวหรือไม่ ตลอดจนเอกชนเองจะยอมหรือไม่ด้วย
“สำหรับแผนเยียวยาที่ทรูวิชั่นส์ส่งมาให้กสท.พิจารณาเมื่อวันที่ 29 ธันวาคมที่ผ่านมาเป็นเพียงแผนเบื้องต้นเท่านั้น ดังนั้นยังมีเวลาเจรจา 30 วัน จนถึง วันที่ 29 มกราคม 2560 เพื่อนำความคิดเห็นจากการรับฟังความคิดเห็นในวันที่ 10 มกราคม2560 ไปแก้ไขเพิ่มเติมได้ และหากมีเงินค่าบริการหรือเงินอื่นใดค้างชำระ ทรูวิชั่นส์จะต้องคืนเงินภายใน 30 วัน”
ส่วนกระบวนการร้องเรียนของผู้บริโภคก็เป็นอีกกระบวนการหนึ่ง ขอให้ผู้บริโภคอย่ายอมแพ้ อาจจะรวมตัวกันเพื่อฟ้องทางแพ่งกับเอกชน ซึ่งพบว่ามีการรวมตัวกันเป็นหลักร้อยคนแล้ว ถ้าทำก็จะถือเป็นเคสแรก ที่ยังไม่เคยมีใครทำมาก่อน แต่กสทช.ก็พร้อมจะช่วย เพราะเอกชนมีความผิดที่ชัดเจนอยู่แล้ว ตามประกาศกสทช.เรื่องมาตรฐานของสัญญาการให้บริการโทรทัศน์แบบบอกรับสมาชิก พ.ศ. 2556
สำหรับจำนวนผู้ใช้บริการทรูวิชั่นส์ที่ได้รับผลกระทบจากการยกเลิก 6 ช่องรายการ มีกลุ่มสมาชิกแพลตตินั่มที่ไม่ได้รับชมทั้ง 6 ช่อง ประมาณ 1 แสนราย ผู้ใช้บริการที่ได้รับผลกระทบไม่สามารถรับชมได้ 3 ช่อง ประมาณ 1 แสนราย และจะมีในบางแพกเกจที่ไม่สามารถรับชมได้บางช่องประมาณ 4 แสนราย รวมผู้ใช้บริการที่ได้รับผลกระทบจากการยกเลิกประมาณ 6 แสนราย
กสทช.เปิดเวทีฟังเสียงลูกค้าทรูวิชั่นส์ 10 ม.ค.นี้
กสทช. เปิดเวทีรับฟังความคิดเห็นกรณีทรูวิชั่นส์ยกเลิกรายการโดยไม่แจ้งล่วงหน้าก่อน 30 วัน พบผู้บริโภคโวยเพียบ พร้อมเขิญตัวแทนทรูวิชั่นส์ร่วมรับฟังด้วย หวังนำไปปรับปรุงในแผนเยียวยาเพิ่มเติม เชียร์ผู้บริโภคอย่ายอมแพ้ ขอให้สู้เพื่อสิทธิ์ของตนเองให้เต็มที่
นางสาวสุภิญญา กลางณรงค์ กรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ในฐานะคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง และกิจการโทรทัศน์ (กสท.) กล่าวว่า กรณี บริษัท ทรู วิชั่นส์ กรุ๊ป จำกัด ผู้ให้บริการช่อง ทรู วิชั่นส์ ขอยกเลิกการให้บริการช่องรายการ Cinemax กลุ่มช่องรายการ HBO รวมจำนวน 6 ช่องนั้น มีเสียงร้องเรียนจากผู้บริโภคตั้งแต่ช่วงปีใหม่ที่ผ่านมาอย่างต่อเนื่อง
ทั้งทางสายด่วน กสทช. 1200 และ ในโซเชียลมีเดีย อาทิ ทรูวิชั่นส์ยกเลิกช่อง 1 ชั่วโมงก่อนจะถึงเที่ยงคืนวันที่ 1 มกราคม 2560 รวมถึงช่องที่นำมาเยียวยานั้นไม่สามารถทดแทนช่องเดิมได้ ดังนั้นในการประชุมคณะอนุกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคในกิจการกระจายเสียง และกิจการโทรทัศน์ ในวันที่ 10 มกราคม 2560 นี้ จะมีการเปิดรับฟังความคิดเห็นจากตัวแทนผู้บริโภคที่ร้องเรียนอย่างเป็นทางการ พร้อมเชิญทรูวิชั่นส์มารับฟังความเห็นของผู้บริโภคด้วย ถ้าหากผู้บริโภคยังเห็นว่าไม่เป็นธรรม กสท.นัดพิเศษมีมติมอบให้อนุกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคฯพิจารณาและเจรจากับทรูวิชั่นส์เพิ่มเติมได้ ปัญหานี้เป็นเรื่องที่ทรูวิชั่นส์แจ้งว่าเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นกระทันหัน จึงมีเวลาแจ้งผู้บริโภคน้อยกว่า 30 วันตามที่ กสท.กำหนด ดังนั้นจึงเห็นควรให้ทรูวิชั่นส์มีเวลาให้ผู้บริโภคตัดสินใจยกเลิกบริการ 30 วัน โดยไม่คิดค่าบริการด้วย นับตั้งแต่วันที่ 29 ธันวาคม 2559-29 มกราคม 2560 ส่วนเรื่องการลดราคาถึงแม้ว่า กสท.ไม่สามารถมีอำนาจในการบังคับได้ก็ตาม เพราะเป็นกลไกของตลาด แต่หากมีผู้บริโภคร้องเรียนเรื่องราคาไม่เป็นธรรมเข้ามาจำนวนมาก กสท.ก็สามารถใช้มาตรการเกี่ยวกับการเอาเปรียบผู้บริโภคได้
การเยียวยาด้วยการให้คะแนนตามที่ทรูวิชันส์ให้นั้น เป็นแค่สีสัน ส่วนจะเป็นราคาแพกเกจที่ควรจะลดเป็นเท่าไหร่นั้นต้องมาคิดคำนวณกันอีกครั้งหนึ่ง โดยทางสำนักงานและทรูวิชันส์จะต้องคำนวณร่วมกันเพื่อหาราคาที่เหมาะสม ซึ่งยอมรับว่าไม่ใช่เรื่องง่ายว่าที่ประชุมกสท.จะยอมรับแนวทางดังกล่าวหรือไม่ ตลอดจนเอกชนเองจะยอมหรือไม่ด้วย
“สำหรับแผนเยียวยาที่ทรูวิชั่นส์ส่งมาให้กสท.พิจารณาเมื่อวันที่ 29 ธันวาคมที่ผ่านมาเป็นเพียงแผนเบื้องต้นเท่านั้น ดังนั้นยังมีเวลาเจรจา 30 วัน จนถึง วันที่ 29 มกราคม 2560 เพื่อนำความคิดเห็นจากการรับฟังความคิดเห็นในวันที่ 10 มกราคม2560 ไปแก้ไขเพิ่มเติมได้ และหากมีเงินค่าบริการหรือเงินอื่นใดค้างชำระ ทรูวิชั่นส์จะต้องคืนเงินภายใน 30 วัน”
ส่วนกระบวนการร้องเรียนของผู้บริโภคก็เป็นอีกกระบวนการหนึ่ง ขอให้ผู้บริโภคอย่ายอมแพ้ อาจจะรวมตัวกันเพื่อฟ้องทางแพ่งกับเอกชน ซึ่งพบว่ามีการรวมตัวกันเป็นหลักร้อยคนแล้ว ถ้าทำก็จะถือเป็นเคสแรก ที่ยังไม่เคยมีใครทำมาก่อน แต่กสทช.ก็พร้อมจะช่วย เพราะเอกชนมีความผิดที่ชัดเจนอยู่แล้ว ตามประกาศกสทช.เรื่องมาตรฐานของสัญญาการให้บริการโทรทัศน์แบบบอกรับสมาชิก พ.ศ. 2556
สำหรับจำนวนผู้ใช้บริการทรูวิชั่นส์ที่ได้รับผลกระทบจากการยกเลิก 6 ช่องรายการ มีกลุ่มสมาชิกแพลตตินั่มที่ไม่ได้รับชมทั้ง 6 ช่อง ประมาณ 1 แสนราย ผู้ใช้บริการที่ได้รับผลกระทบไม่สามารถรับชมได้ 3 ช่อง ประมาณ 1 แสนราย และจะมีในบางแพกเกจที่ไม่สามารถรับชมได้บางช่องประมาณ 4 แสนราย รวมผู้ใช้บริการที่ได้รับผลกระทบจากการยกเลิกประมาณ 6 แสนราย