สวัสดีครับผู้อ่านทุกท่าน มิสเตอร์ Towbar กลับมาแล้วครับ ก่อนอื่นขอสวัสดีปีใหม่พร้อมกับต้องขอโทษผู้อ่านทุกท่านด้วยนะครับ เนื่องจากช่วงนี้ทำโอทีหนักมากครับแทบไม่มีเวลาพักผ่อนเลย ไม่ใช่ว่าเค้าบังคับให้ทำนะครับทำเองนี้แหละ และทำในวันหยุดนักขัตฤกษ์ที 200% ใครหละจะไม่อยากจริงไหมครับ555555
แม้กระทั้งตอนที่กำลังเขียนอยู่นี้เป็นวันปีใหม่ ผมก็ยังอยู่ในสนามบินครับ วันนี้ผมอยากจะกล่าวถึง หน่วยงานอีกหน่วยหนึ่งที่อยู่ด้วยกันกับรถ pushback และถ้าไม่มีพวกเขาเราก็ทำงานกันไม่ทันแน่นอนครับและเหมือนเป็นผู้รับบาปให้เราด้วยครับ เพราะถ้าเขาทำงานไม่ทัน ไม่ว่าด้วยเพราะเราหรือเขา เขาจะเป็นคนรับ code delay ซะส่วนใหญ่ หน่วยงานนั้นก็คือพนักงานลาก Towbar ครับ หน้าที่ที่เขาต้องทำนั้นก็ตามชื่อเลยครับ โดยในหนึ่ง shift นั้น จะมีพนักงานลาก Towbar สองคนครับ คนที่หนึ่งจะลาก Towbar ตัวรวม ส่วนคนที่สองจะลาก Towbar ตัวเล็กครับ โดยจะแบ่งหน้าที่กันทำ ดังนี้ครับ Towbar ตัวรวมจะรับผิดชอบ Towbar ที่ใช้ได้กับเครื่องหลายType ครับ ที่หลักๆ คือ 767 777 787 330 340-300 350 Towbar ตัวเล็กทำกับเครื่องที่จะเรียกได้ว่าใช้ Towbar เฉพาะทางครับเช่น 707 727 (ยังมีบินน๊า รอชมในอนาคตอันใกล้ครับ) 737 747 757 320 family 300 310 340-500&600 และ 380 เป็นต้นครับ

โดยการทำงานนั้นเราจะใช่รถกระบะสุดจี๊ดที่ออกแบบมาพิเศษ แรงแบบพิเศษ(แรงด้วยคน) พร้อมติดไฟส่องสว่างไว้ให้ ห้องโดยสารด้วย(เอาไว้มอง สเก็ต) ใช้ในการลาก Towbar ครับ การทำงานนั้นไม่ยากครับแค่การย้าย Towbar จากตำแหน่งหนึ่งไปยังตำแหน่งที่สอง แต่ฟังดูเหมือนชิวใช่ไหมครับ แต่ไม่เลยล่ะบอกเลยว่ามันยากมาก เพราะการทำงานนั้นเราจะต้องทำงานตาม DTS (Daily Traffic Schedule) ครับจะมีเครื่องลง เครื่องลาก เครื่องออก และทุกลำต้องใช้ Towbar ทั้งสิ้น และน้องพนักงานจะต้องวางแผนเองทั้งหมดครับ โดยวันนี้ผมได้มีโอกาสได้ พูดคุยกับน้องพนักงานลากTowbar และมีโอกาสได้เห็นการทำงานของเขา ในระหว่างที่ผมพักเบรคหนึ่งชั่วโมงครับ มาเราไปลองกันเริ่มจากเราต้องมาดูใบปะหน้าก่อนครับ ว่าวันนี้เรา มี Towbar อะไรบ้าง และมีเครื่องลำไหน ออกไปแล้ว บ้าง

วันนี้ผมอยู่กับน้อง Towbar รวมครับ หลักๆ แล้วเท่าที่เห็นก็จะมี Towbar หลักๆ คือ 777 787 330 340 350 767 และ L1011 ครับ จะมีกันอย่างละหลายตัวและไม่ใช้ว่าจะใช้ได้ทั้งหมด อย่างเช่น 340-01 และ 777-12 นั้นจะต้องเก็บไว้ให้สายการบินดังจากญี่ปุ่นเท่านั้นเค้าต้องใช้เบอร์นี้เท่านั้นเพราะทำสัญญาตกลงกันไว้ครับและการทำงานของ Towbar นั้นจะต้องตรงกับรุ่นเครื่องด้วยใน Towbar หนึ่งตัวนั้นจะพ่นรุ่นที่ใช้ได้เอาไว้ในTowbar ครับ ถ้าไม่พ่นสีไว้แปลว่าใช่ไม่ได้นะครับ ห้ามเด็ดขาดเพราะว่า Shear bolt มันไม่รองรับ (มันคือน๊อตที่รับแรงเฉือนของรถดันในกรณีที่ดันเกิน Notow ครับ ตัว Shear bolt จะขาดก่อน และจะทำให้ Towbar หลุดออกจาก ตัว เครื่อง และไม่ เกิดความเสียหายใดๆกับเครื่องบิน แต่จะเกิดกับTowbar แทน)

ซึ่งเมื่อเกิดเหตุการณ์แบบนี้ เราก็แค่ต้องเปลี่ยน Shearbolt ใหม่เท่านั้นครับ แต่ก็ไม่มี Towbar ใช่ไปหนึ่งตัวหลังจากที่เราทราบแล้วว่ามี Towbar ตัวไหนว่างเราก็มาดูที่ DTS ครับ (Daily Traffic Schedule) ซึ่งจะอธิบายว่าวันนี้มีเครื่องลำไหนจะออกไฟล์ทไหน ทะเบียนอะไร ออกกี่โมง จอดหลุมไหน เอาไว้ ครับ อย่าง เช่น เราจะเห็นในไฮไลท์ว่ามีเครื่องทะเบียน HS-TJH จอดอยู่ที่ Bay 125 ครับและเครื่องจะออก 7 โมงตรงเราก็มาดูในใบปะหน้า Towbar ดูครับว่า มี Towbar ตัวไหนว่างบ้างและอยู่ที่หลุมจอดไหน อ่าเราเห็นแล้วว่าในใบปะหน้ามี L-1011 เบอร์ 4 ว่างอยู่ที่หลุม B6 เราก็ขับรถกระบะสุดแรงของ เรา ไปที่หลุม B6 ครับ ไปดูTowbarกันว่าTowbarตัวนี้ใส่กับเครื่องอะไรได้บ้าง TJH ของเรา เป็น 777-200 ครับ ฉะนั้นถ้าTowbar มีพ่น 777 ไว้ก็แปลว่าเป็นอันที่ใช้ได้ครับ แต่ถ้าไม่พ้นก็แปลว่าใช่ไม่ได้นะครับอย่างที่อธิบายไว้ด้านบนครับ หลังจากนั้นเราก็นำ Towbar มาต่อกับรถกระบะของเราและพา Towbar ตัวนี้ไปว่างไว้ที่ Bay 125 เป็นอันเรียบร้อยครับ นี่คืองานสำหรับเครื่องหนึ่งลำครับ และในหนึ่งวันนั้นมีเครื่องขึ้นลงวันละหลายร้อยลำครับ ฉะนั้นงานตำแหน่งนี้ถ้าไม่ใจรักจริงจะอยู่กันได้ไม่นานครับ เพราะมันเหนื่อยมากและกว่าจะฝึกกันมาได้คนนึง ก็ใช่เวลานานมากครับ คนนึงต้อง OJT (on job training) กันเป็นเดือนๆครับ บางคนมาลองวันแรกก็หายบ้างสามวันสามเดือนก็หายบ้าง ถ้าใครสนใจงานตำแหน่งนี้ลองมาสมัครกันได้นะครับ ที่ฝ่ายอุปกรณ์ภาคพื้นดินบริษัทการบินไทยชั้นสองห้องบริษัทวิงสแปนเซอร์วิสเซส ตำแหน่งพนักงานลาก Towbar ครับ


สำหรับวันนี้ MR.TOWBAR ต้องขอตัวไปทำงานก่อนนะครับ ขอบคุณที่ติดตามครับรอ EP.4 เร็วๆนี้ แน่นอนครับ สวัสดีครับ…
http://www.airlinesweek.com/home/index.php?option=com_content&view=article&id=1124:mrtowbar-ep3-towbar&catid=52:special-scoops&Itemid=70
[ ตอนที่ 3 ] Mr.TowBar EP.3 ว่าด้วยเรื่อง TOWBAR
แม้กระทั้งตอนที่กำลังเขียนอยู่นี้เป็นวันปีใหม่ ผมก็ยังอยู่ในสนามบินครับ วันนี้ผมอยากจะกล่าวถึง หน่วยงานอีกหน่วยหนึ่งที่อยู่ด้วยกันกับรถ pushback และถ้าไม่มีพวกเขาเราก็ทำงานกันไม่ทันแน่นอนครับและเหมือนเป็นผู้รับบาปให้เราด้วยครับ เพราะถ้าเขาทำงานไม่ทัน ไม่ว่าด้วยเพราะเราหรือเขา เขาจะเป็นคนรับ code delay ซะส่วนใหญ่ หน่วยงานนั้นก็คือพนักงานลาก Towbar ครับ หน้าที่ที่เขาต้องทำนั้นก็ตามชื่อเลยครับ โดยในหนึ่ง shift นั้น จะมีพนักงานลาก Towbar สองคนครับ คนที่หนึ่งจะลาก Towbar ตัวรวม ส่วนคนที่สองจะลาก Towbar ตัวเล็กครับ โดยจะแบ่งหน้าที่กันทำ ดังนี้ครับ Towbar ตัวรวมจะรับผิดชอบ Towbar ที่ใช้ได้กับเครื่องหลายType ครับ ที่หลักๆ คือ 767 777 787 330 340-300 350 Towbar ตัวเล็กทำกับเครื่องที่จะเรียกได้ว่าใช้ Towbar เฉพาะทางครับเช่น 707 727 (ยังมีบินน๊า รอชมในอนาคตอันใกล้ครับ) 737 747 757 320 family 300 310 340-500&600 และ 380 เป็นต้นครับ
โดยการทำงานนั้นเราจะใช่รถกระบะสุดจี๊ดที่ออกแบบมาพิเศษ แรงแบบพิเศษ(แรงด้วยคน) พร้อมติดไฟส่องสว่างไว้ให้ ห้องโดยสารด้วย(เอาไว้มอง สเก็ต) ใช้ในการลาก Towbar ครับ การทำงานนั้นไม่ยากครับแค่การย้าย Towbar จากตำแหน่งหนึ่งไปยังตำแหน่งที่สอง แต่ฟังดูเหมือนชิวใช่ไหมครับ แต่ไม่เลยล่ะบอกเลยว่ามันยากมาก เพราะการทำงานนั้นเราจะต้องทำงานตาม DTS (Daily Traffic Schedule) ครับจะมีเครื่องลง เครื่องลาก เครื่องออก และทุกลำต้องใช้ Towbar ทั้งสิ้น และน้องพนักงานจะต้องวางแผนเองทั้งหมดครับ โดยวันนี้ผมได้มีโอกาสได้ พูดคุยกับน้องพนักงานลากTowbar และมีโอกาสได้เห็นการทำงานของเขา ในระหว่างที่ผมพักเบรคหนึ่งชั่วโมงครับ มาเราไปลองกันเริ่มจากเราต้องมาดูใบปะหน้าก่อนครับ ว่าวันนี้เรา มี Towbar อะไรบ้าง และมีเครื่องลำไหน ออกไปแล้ว บ้าง
วันนี้ผมอยู่กับน้อง Towbar รวมครับ หลักๆ แล้วเท่าที่เห็นก็จะมี Towbar หลักๆ คือ 777 787 330 340 350 767 และ L1011 ครับ จะมีกันอย่างละหลายตัวและไม่ใช้ว่าจะใช้ได้ทั้งหมด อย่างเช่น 340-01 และ 777-12 นั้นจะต้องเก็บไว้ให้สายการบินดังจากญี่ปุ่นเท่านั้นเค้าต้องใช้เบอร์นี้เท่านั้นเพราะทำสัญญาตกลงกันไว้ครับและการทำงานของ Towbar นั้นจะต้องตรงกับรุ่นเครื่องด้วยใน Towbar หนึ่งตัวนั้นจะพ่นรุ่นที่ใช้ได้เอาไว้ในTowbar ครับ ถ้าไม่พ่นสีไว้แปลว่าใช่ไม่ได้นะครับ ห้ามเด็ดขาดเพราะว่า Shear bolt มันไม่รองรับ (มันคือน๊อตที่รับแรงเฉือนของรถดันในกรณีที่ดันเกิน Notow ครับ ตัว Shear bolt จะขาดก่อน และจะทำให้ Towbar หลุดออกจาก ตัว เครื่อง และไม่ เกิดความเสียหายใดๆกับเครื่องบิน แต่จะเกิดกับTowbar แทน)
ซึ่งเมื่อเกิดเหตุการณ์แบบนี้ เราก็แค่ต้องเปลี่ยน Shearbolt ใหม่เท่านั้นครับ แต่ก็ไม่มี Towbar ใช่ไปหนึ่งตัวหลังจากที่เราทราบแล้วว่ามี Towbar ตัวไหนว่างเราก็มาดูที่ DTS ครับ (Daily Traffic Schedule) ซึ่งจะอธิบายว่าวันนี้มีเครื่องลำไหนจะออกไฟล์ทไหน ทะเบียนอะไร ออกกี่โมง จอดหลุมไหน เอาไว้ ครับ อย่าง เช่น เราจะเห็นในไฮไลท์ว่ามีเครื่องทะเบียน HS-TJH จอดอยู่ที่ Bay 125 ครับและเครื่องจะออก 7 โมงตรงเราก็มาดูในใบปะหน้า Towbar ดูครับว่า มี Towbar ตัวไหนว่างบ้างและอยู่ที่หลุมจอดไหน อ่าเราเห็นแล้วว่าในใบปะหน้ามี L-1011 เบอร์ 4 ว่างอยู่ที่หลุม B6 เราก็ขับรถกระบะสุดแรงของ เรา ไปที่หลุม B6 ครับ ไปดูTowbarกันว่าTowbarตัวนี้ใส่กับเครื่องอะไรได้บ้าง TJH ของเรา เป็น 777-200 ครับ ฉะนั้นถ้าTowbar มีพ่น 777 ไว้ก็แปลว่าเป็นอันที่ใช้ได้ครับ แต่ถ้าไม่พ้นก็แปลว่าใช่ไม่ได้นะครับอย่างที่อธิบายไว้ด้านบนครับ หลังจากนั้นเราก็นำ Towbar มาต่อกับรถกระบะของเราและพา Towbar ตัวนี้ไปว่างไว้ที่ Bay 125 เป็นอันเรียบร้อยครับ นี่คืองานสำหรับเครื่องหนึ่งลำครับ และในหนึ่งวันนั้นมีเครื่องขึ้นลงวันละหลายร้อยลำครับ ฉะนั้นงานตำแหน่งนี้ถ้าไม่ใจรักจริงจะอยู่กันได้ไม่นานครับ เพราะมันเหนื่อยมากและกว่าจะฝึกกันมาได้คนนึง ก็ใช่เวลานานมากครับ คนนึงต้อง OJT (on job training) กันเป็นเดือนๆครับ บางคนมาลองวันแรกก็หายบ้างสามวันสามเดือนก็หายบ้าง ถ้าใครสนใจงานตำแหน่งนี้ลองมาสมัครกันได้นะครับ ที่ฝ่ายอุปกรณ์ภาคพื้นดินบริษัทการบินไทยชั้นสองห้องบริษัทวิงสแปนเซอร์วิสเซส ตำแหน่งพนักงานลาก Towbar ครับ
สำหรับวันนี้ MR.TOWBAR ต้องขอตัวไปทำงานก่อนนะครับ ขอบคุณที่ติดตามครับรอ EP.4 เร็วๆนี้ แน่นอนครับ สวัสดีครับ…
http://www.airlinesweek.com/home/index.php?option=com_content&view=article&id=1124:mrtowbar-ep3-towbar&catid=52:special-scoops&Itemid=70