จาก 50,000 ไป 4.6 ล้าน ภายใน 1 ปี 2 เดือน ด้วยลงทุนในหุ้น

กระทู้สนทนา
ครั้งก่อนเคยตั้งกระทู้แชร์แนวคิดการลงทุน มาครั้งนี้จบปี 2016 ก็เป็นช่วงที่อยากจะแชร์วิธีการลงทุน (2016 Post-Analysis) แบบคร่าวๆ ทั้งที่คิดว่าถูกจริตและที่ผิดวิธีให้กับเพื่อนนักลงทุนเผื่อจะเป็นประโยชน์ได้บ้าง

ขอย้อนประวัติ:  

ต.ค. 2015: กลับเข้ามาลงทุนด้วยเงินเริ่มต้น 50,000 บาท
2016: ยึดแนวทางการลงทุนที่ได้ศึกษามา โดยเน้นที่
1. วิธีสร้างฐานรากของพอร์ต เช่น ศึกษาให้แตกฉานและโฟกัสกับหุ้นนั้นๆ จนเป็นฐานความมั่นใจอย่างเต็มเปี่ยม
2. วิธีเลือกหุ้นเข้าพอร์ต เช่น หุ้นพื้นฐานไม่ดี ไม่เคยนำมา รก เกะกะ อยู่ในพอร์ต; หุ้น PE สูงถึงสูงมากก ถ้าแนวโน้มยังกำไรไปต่อได้อีก 2 ปี มักจะถูกเลือกให้มาอยู่ในพอร์ต  
3. วิธีบริหารพอร์ตเพื่อเร่งให้พอร์ตเติบโต เช่น เติมเงินให้ถูกวิธี ตัดขาดทุนให้ถูก และกำจัดความเสี่ยงออกไปให้ได้มากที่สุด

แต่ละข้อก็จะมีวิธีแยกย่อยให้ปรับไปตามสภาพของตลาด และแม้จะมีวินัยกับสามข้อหลักนี้แต่ในบางช่วงของปี 2016 ก็จะมีข้อผิดพลาดทั้งที่ตั้งใจและไม่ได้ตั้งใจเกิดขึ้นกับพอร์ตการลงทุนของเรา

สิ่งที่ถูกจริตในปี 2016
1. สร้างฐานรากของพอร์ตเป็นแบบกระจุกตัว (high-conviction portfolios) ปี 2016 ไม่เคยมีหุ้นเกิน 4 ตัว ซึ่งทำให้มีเวลาศึกษาทุกๆ อย่างเกี่ยวกับหุ้นทั้ง 4 ตัว
2. ยึดแนวการเลือกหุ้นแบบ multifactor investing โดยเน้นที่ปัจจัยโมเมนตัม, คุณภาพและขนาด เพื่อให้เกิด diversification ในพอร์ต โดยหุ้นที่เข้ามาอยู่ในพอร์ตเกินสามเดือนและให้ผลตอบแทนที่ดีจะมี THAI, CBG, BEAUTY, GL (ถือมาตั้งแต่ปี 2015)
3. ปล่อยให้หุ้นขึ้นจนสุดทางโมเมนตัมบวก ไม่หวั่นไหวกับความผันผวนของตลาด และมีความอดทนในกรอบระยะเวลาและหลักการของเรา
4. คอยจังหวะซื้อเพิ่มสัดส่วนให้มากที่สุดกับหุ้นที่แสดงความเป็นวินเนอร์ที่ดีที่สุดของพอร์ต ซึ่งจะทำให้พอร์ตโตได้แบบมีนัยสำคัญ (ถ้าหุ้นยังขึ้นต่อ) และขายหุ้นที่แนวโน้มน่าจะหมดโมเมนตัมบวกทันที
5. อ่านกราฟหุ้นให้ง่ายที่สุดเท่าที่จะทำได้โดยเน้นไปที่เส้น EMA แท่งเทียน รูปแบบกราฟ วอลลุ่ม และโมเมนตัมอินดิเคเตอร์
6. เทรดหุ้นเดือนละ 2-3 ครั้ง เพื่อการปรับพอร์ตอยู่เสมอ

สิ่งที่ผิดจริตในปี 2016
1. เล่นจับเสือมือเปล่าเยอะไป คือเล่นแบบ Net Settlement หรือ Day Trade เพราะความอยากสนุก หุ้นที่ทำให้เสียกำไรไปในหลักพันถึงหมื่นต้นๆ จะมี AAV, BIG, CHEWA, J, JAS, S11, VNG, TNP, VIBHA, STPI ... หุ้นพวกนี้ถ้าถือเกินสองอาทิตย์นับจากวันที่เล่นจะได้กำไรทุกตัว
2. เล่น DW ไปหนึ่งครั้ง แม้จะศึกษามาพอสมควรแต่เมื่อได้ซื้อ DW เข้ามาในพอร์ตรู้สึกว่าไม่ใช่แนวทางที่เหมาะกับเรา
    

สิ่งที่จะทำให้ดีขึ้นในปี 2017
1. ห้ามเสียเงินทุนเด็ดขาด โดยลดและเลิกกับสิ่งที่อาจเป็นแนวโน้มของการกัดกร่อนกำไรจนถึงเงินทุน
2. พัฒนาแนวการลงทุนและบริหารพอร์ตที่ยึดมาตั้งแต่ปี 2015 ให้ดีขึ้นกว่าเดิม เพราะเมื่อเรามั่นใจในวิธีที่เราใช้พร้อมกับเกิดผลที่ดีแล้ว โอกาสที่จะเกิดผลที่ดีซ้ำๆ อีกก็มีสูง
3. ศึกษาแนวการลงทุน แทคติกหรือวิธีอื่นๆ ที่ดีกว่าเดิม (ถ้ามี) เพื่อเร่งให้พอร์ตเราเติบโตอย่างยั่งยืน และให้พร้อมกับทุกๆ สภาพของตลาด




แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่