สรุปข่าว "ดราม่า" กีฬาไทย ประจำปี 2559

ปี พ.ศ. 2559 กำลังจะผ่านไปแล้ว มาดูกันดีกว่าว่า ปีนี้มีข่าวดราม่าอะไรบ้างในวงการกีฬาไทย ขอแบบสั้น ๆ เพราะเชื่อว่าแทบทุกคนจำกันได้ดี

1. ผลงานฟุตบอลทีมชาติไทย กับอนาคตของ "ซิโก้"
หลังจากการเข้ามาคุมทีมของ "ซิโก้" เกียรติศักดิ์ เสนามเมือง ก็ดูเหมือนว่าจะทำให้ทีมชาติไทยมีทิศทางที่ดีขึ้น และมาถึงจุดสูงสุดด้วยการนำทีมชาติไทยคว้าแชมป์กลุ่มในฟุตบอลโลก 2018 รอบคัดเลือกรอบสอง ก็ทำให้แฟนบอลบางส่วนแอบหวังว่า ทีมชาติไทยอาจจะมีลุ้นเล็ก ๆ ในการเข้ารอบสุดท้ายฟุตบอลโลกได้เหมือนกัน

แต่เมื่อเจอ "ของจริง" ในรอบคัดเลือกรอบสามที่มีแต่เสื่อสิงห์กระทิงแรด ทีมชาติไทยก็ไม่สามารถทำผลงานได้ดีเท่าเดิม แพ้ 4 นัดรวด โดยเฉพาะการแพ้อิรักที่เคยเจอกันมาแล้วในรอบสองและเสมอมา 2-2 ทั้งสองนัด แต่มารอบนี้โดนอิรักถล่มไปถึง 0-4 ก็เลยทำให้เริ่มมีกระแส "เปลี่ยนโค้ช" ขึ้นมาทันที

ซึ่งแม้ว่าทีมชาติไทยจะมากู้ชื่อได้ในช่วงปลายปีเมื่อสามารถยันเสมอกับเต็งหนึ่งของกลุ่มอย่างออสเตรเลียไปแบบน่าชนะ 2-2 รวมถึงการคว้าแชมป์ 2016 AFF suzuki แบบเกือบสมบูรณ์แบบ (แพ้นัดเดียว ที่เหลือชนะรวด) แต่ก็ดูเหมือนว่ายังไม่เป็นที่พอใจของแฟนบอลบางส่วน แถมยังมีข่าวลือออกมาจากทางสมาคมฯ อีกว่า "ถ้าพอใจแค่ระดับอาเซียน ก็ใช้โค้ชเดิม" รวมถึงข่าวว่ามีการทาบทามโค้ชต่างประเทศออกมา ก็ยิ่งทำให้ดราม่าเรื่องอนาคตของซิโก้มาแรงยิ่งขึ้น ซึ่งคงต้องดูต่อไปว่าอนาคตของทีมชาติไทยและ "ซิโก้" จะเป็นอย่างไรต่อไป


2. ฟุตบอลไทยชุดเล็ก ผลงานไม่เข้าเป้า
ในขณะที่ผลงานทีมชุดใหญ่ไปได้สวย แต่ทีมชุดเล็กระดับ U ต่าง ๆ ในปีนี้ ดูจะสวนทางกับชุดใหญ่อย่างสิ้นเชิง คือตกรอบมันแทบทุกรายการด้วยฟอร์มการเล่นไม่เข้าตา แถมยังมีข่าวลือหนาหูเรื่องนักเตะขาดวินัย เตะไล่โค้ช ออกมาอีกต่างหาก จนทำให้แฟนบอลอดเซ็งไม่ได้ว่า อนาคตของทีมชาติไทยจะเป็นอย่างไร ถ้าถึงวันที่เด็กรุ่นนี้ต้องขึ้นมาทดแทนรุ่นพี่


3. ฟุตบอลหญิง แชมป์อาเซียนแบบเส้นยาแดงผ่าแปดจริง ๆ
ปรกติฟุตบอลหญิงของไทยไม่ได้เป็นที่สนใจของแฟนบอลมากเท่าไหร่ แต่ปีนี้ก็อุตส่าห์มีดราม่าจนได้ ในการแข่งขันชิงแชมป์อาเซียนรอบชิงชนะเลิศกับเวียดนาม ซึ่งเกมในเวลาเสมอกัน 1-1 ต้องไปดวลลูกโทษตัดสินจนถึงช่วงซัดเดนเดธ และดราม่าก็มาบังเกิดเมื่อเวียดนามมีโอกาสยิงเพื่อชนะ ซึ่งลูกยิงของเวียดนามถูกโกล์ไทยปัดได้แล้วปลิ้นเหมือนว่าจะข้ามเส้นไปแล้วแต่โกล์ไทยตามมาปัดอีกครั้งออกไป แต่กรรมการตัดสินว่า ลูกนี้ยังข้ามเส้นไม่พ้นไปทั้งใบ จึงถือว่า "ไม่เข้า" ทำให้ต้องยิงกันต่อ แล้วก็เป็นไทยที่ชนะไปในที่สุด จนทำให้เวียดนามโวยวายว่าโดนปล้นแชมป์จนเกือบจะไม่ออกมารับเหรียญรองแชมป์กันเลย


4. "ตัวละครลับ" นายกสมาคมฟุตบอล
หลังจากการถูกฟีฟ่า "แบน" ห้ามไม่ให้ยุ่งเกี่ยวกับวงการฟุตบอล ทำให้ "บังยี" นายวรวีร์ มะกูดี อดีตนายกฯ สามสมัย ไม่สามารถลงป้องกันแชมป์ได้อีก ฝ่ายบังยีจึงเข็น "โค้ชหรั่ง" ดร.ชาญวิทย์ ผลชีวิน อดีตโค้ชทีมชาติไทยลงสนามแทน ในขณะที่ฝ่ายตรงข้ามนั้นหลังจากที่มีข่าวว่าจะเป็นคนนั้นคนนี้ แต่สุดท้ายกลายเป็นว่ามี "ตัวละครลับ" ที่ปรากฎตัวขึ้นอย่างไม่มีใครคาดหมาย นั่นก็คือ พลตำรวจเอก สมยศ พุ่มพันธ์ม่วง ที่เพิ่งจะเกษียณอายุราชการจากตำแหน่ง ผบ.ตร. มาไม่นาน และไม่เคยได้ยินว่ามีส่วนเกี่ยวข้องใด ๆ กับวงการฟุตบอล แต่กลายเป็นว่าเจ้าตัวกลับโผล่ลงสมัครชิงตำแหน่งนี้ แถมยังได้รับเลือกตั้งด้วยคะแนนขาดลอยอีกต่างหาก


5. ไทยลีก เลื่อนชั้นตกชั้น ย้ายทีม มีปัญหาตลอด
ดูเหมือนจะเป็นดราม่าเรื่องประจำไปแล้วสำหรับฟุตบอลไทยลีกกับการเปลี่ยนแปลงทีมในแต่ละปี เรียกว่าถ้าไม่มีเรื่องการซื้อสิทธิ์ทำทีมย้ายเมือง ก็ต้องมีเรื่องการเลื่อนชั้นตกชั้นและจำนวนทีมในลีก ซึ่งก็อลเวงมาตั้งแต่ปีที่แล้วเกี่ยวกับเรื่องของทีม BEC เทโรศาสน ที่ฟ้องศาลเรื่องการตัดสินของไทยลีก จนทำให้เกือบจะต้องแก้ปัญหาด้วยวิธีเดิม ๆ คือ "เพิ่มทีม" กว่าจะตกลงกันได้ลงตัวเพราะมีบางทีมที่มีปัญหาเรื่องคุณสมบัติต้องถอนทีมไป ส่วนในปีนี้ ทีแรกก็เหมือนว่าจะไม่มีปัญหาอะไรอยู่แล้ว แต่...เมื่อเกิดเหตุไม่คาดหมายที่นำความเศร้าสลดมาสู่คนไทยทั้งประเทศ ก็ทำให้ต้องมีดราม่ากันอีกจนได้ เมื่อสมาคมฯ ตัดสินยกเลิกการแข่งขันฟุตบอลในประเทศที่เหลือทั้งหมด แล้วให้ถือเอาตารางคะแนนที่แข่งไปแล้วเป็นที่สิ้นสุด รวมถึงการจับสลากหาทีมแชมป์เอฟเอคัพเพื่อไปเตะ AFC championleague ปีหน้าอีกต่างหาก เล่นเอาทีมที่ต้องตกชั้นทั้ง ๆ ที่ยังมีลุ้นหนีตกชั้นอยู่โวยแหลกจนขู่ว่าจะยุบทีมกันอีกตามเคย

(ต่อ)
แสดงความคิดเห็น
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ  ฟุตบอลหญิง ฟุตบอลไทย วอลเลย์บอล โอลิมปิก 2016 กอล์ฟ
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่