คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 29
ผมแบ่งเป็นสองส่วนล่ะกันครับ
ส่วนแรกคือ การให้คะแนนของครู
เพราะที่จริงเรียกว่าครูก็ไม่ได้ด้วยซ้ำ เพราะเขาไม่เคยสอนเด็กทุกๆคนที่เข้าสอบ
แล้วเช่นนั้นเขาจะเป็นครูของเด็กคนไหนในห้องสอบได้ ดังนั้นสำหรับเด็กทุกๆคนในห้องนั้นเขาจึงไม่ใช่ครู
สิ่งที่ตามมาคือ เขาจะอ้างว่า เขาตรวจตามมาตรฐานไม่ได้ เพราะเขาไม่ใช่คนกำหนดมาตรฐานกระบวนการ
เขาไม่ได้สอนใครในห้องนั้นเลย ดังนั้นจึงต้องใช้มาตรฐานสากล ที่ใช้กันทั่วโลกสิครับ
ซึ่งมันมีหลายวิธีในการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ ดังนั้นหากคำตอบถูก และเด็กคิดเลขไม่ผิด
ควรจะได้คะแนนเต็มในทุกๆวิธีทำครับ
ส่วนที่สองคือ อำนาจในการให้คะแนน
หากระบบนั้นระบุให้คนนี้เป็นผู้ให้คะแนนอย่างชอบธรรม แต่เพียงผู้เดียว
และคำตัดสินของคนๆนี้ ถือเป็นที่ยุติ ก็คงต้องยอมรับตามนั้นไปครับ การแย้งหรือเรียกร้องอะไร
อาจจะเป็นการไม่เคารพในอำนาจผู้ตัดสินครับ
ส่วนเรื่องตัดสินไม่ยุติธรรม ตัดสินผิดพลาด เป็นเรื่องของคณะผู้จัดการ
ที่ถ้าหากไม่มีคณะกรรมการตรวจสอบ ตั้งแต่แรก ก็แสดงว่าคนๆนี้นี่แหละครับ เหมาะสมที่สุดแล้ว
ส่วนแรกคือ การให้คะแนนของครู
เพราะที่จริงเรียกว่าครูก็ไม่ได้ด้วยซ้ำ เพราะเขาไม่เคยสอนเด็กทุกๆคนที่เข้าสอบ
แล้วเช่นนั้นเขาจะเป็นครูของเด็กคนไหนในห้องสอบได้ ดังนั้นสำหรับเด็กทุกๆคนในห้องนั้นเขาจึงไม่ใช่ครู
สิ่งที่ตามมาคือ เขาจะอ้างว่า เขาตรวจตามมาตรฐานไม่ได้ เพราะเขาไม่ใช่คนกำหนดมาตรฐานกระบวนการ
เขาไม่ได้สอนใครในห้องนั้นเลย ดังนั้นจึงต้องใช้มาตรฐานสากล ที่ใช้กันทั่วโลกสิครับ
ซึ่งมันมีหลายวิธีในการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ ดังนั้นหากคำตอบถูก และเด็กคิดเลขไม่ผิด
ควรจะได้คะแนนเต็มในทุกๆวิธีทำครับ
ส่วนที่สองคือ อำนาจในการให้คะแนน
หากระบบนั้นระบุให้คนนี้เป็นผู้ให้คะแนนอย่างชอบธรรม แต่เพียงผู้เดียว
และคำตัดสินของคนๆนี้ ถือเป็นที่ยุติ ก็คงต้องยอมรับตามนั้นไปครับ การแย้งหรือเรียกร้องอะไร
อาจจะเป็นการไม่เคารพในอำนาจผู้ตัดสินครับ
ส่วนเรื่องตัดสินไม่ยุติธรรม ตัดสินผิดพลาด เป็นเรื่องของคณะผู้จัดการ
ที่ถ้าหากไม่มีคณะกรรมการตรวจสอบ ตั้งแต่แรก ก็แสดงว่าคนๆนี้นี่แหละครับ เหมาะสมที่สุดแล้ว
แสดงความคิดเห็น
ถ้าเด็ก ป.6 แสดงวิธีคิดคณิตศาสตร์ ด้วยวิธีคิดที่เกินหลักสูตร และถ้าคุณเป็นคนตรวจ จะให้คะแนนอย่างไร?
เจอปัญหาคาใจ เช่น โจทย์ล้อมรั้วสามด้าน(ที่ไม่ใช่สี่เหลี่ยมจัตุรัส) ให้หา ด้านกว้าง,ด้านยาว ที่ทำให้ได้พื้นที่มากที่สุด
มีหลายวิธีที่ใช้คิด เช่น
1. นั่งไล่ตัวเลขไปเรื่อยๆ อันนี้ไม่น่าเกินหลักสูตร แต่น่าจะใช้เวลานาน
2. ใช้พาราโบลา หาจุดสูงสุดต่ำสุด จำสูตรได้ แทนค่า ก็เร็ว
3. ใช้ Differentiate วิธีนี้ ถ้า dif เป็น จะเร็วมาก
วิธีที่ 2. กับ 3. เกินหลักสูตรแน่นอน
เด็กเลือกทำวิธีที่ 3. แสดงวิธีทำได้ถูกต้องและคำตอบก็ถูก
ข้อนี้เต็ม 5 คะแนน
ถ้า คุณๆท่านๆ เป็นคนตรวจ จะให้คะแนนเท่าไรครับ ?