โดนกล่าวหาจากธนาคาร เรื่องฝากเงินเข้าบัญชี ต้องทำยังไงครับ

สวัสดีเพื่อนๆ ในพันทิปครับ

ผมมีเรื่องอยากจะมาถามและจะเล่าประสบการณ์ที่เพิ่งโดนมากับตัววันนี้ครับ เป็นเรื่องเกี่ยวกับการฝากเงินเข้าในบัญชีของตัวเอง เรื่องมีอยู่ว่า...

วันนี้ (28 ธ.ค. 59) เวลาประมาณบ่ายโมงกว่าๆ ผมได้ไปฝากเงินจำนวน 10,000 บาทถ้วน ที่ธนาคารแห่งหนึ่ง (สีม่วงๆ) สาขาอยู่ในมหาวิทยาลัยชื่อดังแห่งหนึ่งย่านรังสิต โดยปกติแล้ว ผมก็จะนำเงินเข้าไปฝากที่ธนาคารสาขานี้อยู่เป็นประจำเกือบทุกเดือน (จำนวนเงินแต่ละเดือนก็มากน้อยต่างกันไป) เพราะผมสะดวกที่เลือกใช้ธนาคารนี้ เพราะว่ามีตู้ ATM อยู่หลายที่ สะดวกและหาง่าย ผมจึงมาฝากเงินที่นี่อยู่เป็นประจำเพื่อที่จะใช้บริการ ATM เพราะว่าผมทำงานอยู่ในมหาวิทยาลัยแห่งนี้ ในวันนี้ที่ผมเข้าไปฝากเงินก็ปกติดีครับ ไม่มีเหตุการณ์อะไร ผมเดินเข้าไปที่ธนาคาร พี่ รปภ. แกก็เปิดประตูให้ ต้อนรับทุกครั้งที่ผมไป เมื่อผมเข้าไปด้านในแล้ว กำลังจะไปยืนต่อแถวรอเข้าคิวตรงเค้าท์เตอร์ที่ต้องยืนทำรายการ แต่ที่เค้าท์เตอร์นี้ยังไม่ว่าง เพราะติดให้บริการกับลูกค้าท่านอื่นอยู่ แล้วพนักงานผู้หญิงที่อยู่ตรงโต๊ะด้านข้าง ที่ลูกค้าต้องไปนั่งทำรายการ ก็ได้เรียกผมให้มาใช้บริการที่เค้าท์เตอร์แบบนั่งนี้แทน (ซึ่งต่อมาก็รู้ว่าตรงนี้คือโต๊ะแคชเชียร์) ผมก็เขียนใบรายการที่จะฝากเงินเข้าบัญชีตัวเอง จำนวนเงิน 10,000 บาท เซ็นชื่อ และเขียนเบอร์โทรตัวเองไว้เป็นปกติ เสร็จแล้วก็ยื่นให้พนักงาน พร้อมกับเงินที่ผมนับแล้วอย่างรอบคอบว่ามีแบงค์หนึ่งพันบาท จำนวน 10 ใบ และสมุดบัญชีของตัวเองที่ยื่นให้ไปก่อนหน้าแล้ว พนักงานคนนั้นก็รับเงินไปแล้วนับจนครบ แล้วก็ส่งคืนสมุดบัญชีมา ก่อนลุกออกไปผมก็เปิดดูในสมุดบัญชีแล้วว่า รายการทำถูกต้อง มีเงินฝากเข้าไป 10,000 บาท ผมก็กลับไปทำงานต่อจนถึงเวลาเลิกงานแล้วก็กลับบ้าน

เวลา 17.16 น. ในระหว่างที่กำลังกลับบ้าน ใกล้จะถึงบ้านแล้ว ก็มีพนักงานที่ธนาคารแห่งนี้ โทรเข้ามาหาผมและสอบถามข้อมูลเรื่องเกี่ยวกับเงินที่ผมฝากไปเมื่อตอนบ่ายวันนี้ ผมก็บอกไปว่าผมฝากเงิน 10,000 บาท พนักงานได้แจ้งว่า ตอนนี้ที่ธนาคารกำลังทำการปิดบัญชีอยู่ และตรวจสอบจำนวนเงินแล้วขาดหายไป 2,000 บาท ซึ่งทางธนาคารก็ได้ดูจากกล้องวงจรปิดแล้ว อยากจะตรวจสอบเพื่อความแน่ใจกับลูกค้า ว่าได้มีการทำรายการผิดไปหรือเปล่า ทางธนาคารจึงขอให้ผมเข้าไปที่ธนาคารสาขาแห่งนี้อีกครั้ง ผมเลยบอกไปว่า ผมจะเข้าไปพรุ่งนี้ เพื่อไปยืนยันความถูกต้อง

ผ่านไปสักพัก เวลา 17.23 น. ก็มีสายโทรเข้าจากธนาคารแห่งนี้อีกรอบ ครั้งนี้น่าจะเป็นหัวหน้าพูดเองเลย เพราะผมจำเสียงเธอได้ เนื่องจากได้ไปที่ธนาคารสาขานี้หลายครั้งแล้ว ทางหัวหน้าก็ได้พูดอีกครั้ง เรื่องที่เงินในธนาคารหายไป 2,000 บาท และทางธนาคารไม่สามารถทำการปิดบัญชีของวันนี้ได้ เธอได้สอบถามข้อมูลว่าผมทำงานอยู่ที่ไหน บ้านอยู่แถวไหน แล้วจะสะดวกมาที่ธนาคารในเวลานี้อีกไหม เนื่องจากว่า ทางเจ้าหน้าที่ธนาคารได้ตรวจดูกล้องวงจรปิดแล้ว และพบว่าผมเป็นผู้ต้องสงสัยจึงอยากเชิญตัวมาสอบสวน ผมก็ อ้าว...เฮ้ย... อะไรวะ อยู่ดีๆ ก็กลายเป็นผู้ต้องสงสัยซะงั้น ด้วยความไม่สบายใจ ผมจึงต้องรีบเบิ่งรถกลับมาอย่างเร็ว เพราะผมก็บริสุทธิ์ใจอยู่แล้ว

พอมาถึงที่ธนาคาร ทางหัวหน้าก็ได้เชิญเข้าไปในห้องที่ตรวจสอบกล้องวงจรปิด ผมกำลังจะนั่งที่เก้าอี้ แต่เธอก็ได้บอกให้ผมไปยืนดูที่หน้ากล้อง แล้วพนักงานที่เป็นคนรับเงินผมเมื่อตอนบ่ายก็เปิดภาพวงจรปิดให้ดู ผมก็เห็นภาพว่าผมนับเงินปกติ แล้วก็ยื่นให้ทางเจ้าหน้าที่ไปนับ แล้วทางหัวหน้าที่เป็นผู้ชายก็ได้พยายามอธิบายพูดว่า ตอนแคชเชียร์นับเงินอ่ะ นับได้แค่ 8 ครั้ง (คือดูจากมือที่ชักเงินทั้งหมดแล้วเดาๆ เอาว่า 8 ครั้ง เลยเป็นเงิน 8,000 บาท) แล้วดูจากผมก็เหมือนกัน เหมือนว่าชักมือนับเงินไม่ถึง 10 ครั้ง คือ...คุณจะบ้าหรอ ผมนับเงินแล้วจำเป็นต้องชักมือออกมาให้เท่ากับจำนวนแบงค์หรอเฮ้ย!!! มันเป็นไปไม่ได้ที่จะมานับจากการคลี่เงินออกมานับตามจำนวนครั้งที่ชักมือ (ซึ่งผมไม่รู้นะว่าการนับเงินเขาเรียกสรรพนามว่าอะไร) จะบอกว่ากล้องวงจรปิดก็ไม่ได้ชัดแบบ HD หรือชัดแบบต่อเนื่องเลยด้วยซ้ำ ความไวของกล้องมันมีจังหวะที่จะกระตุกอยู่นิดๆ คือมันไม่เรียลไทม์เหมือนตอนเราดูภาพจากในทีวีที่บ้านอะไรแบบนั้น มันเป็นไปไม่ได้ที่ผมจะนับเงินของตัวเองแค่ 8,000 บาท แต่เขียนในใบรายการฝากเงินเป็น 10,000 บาท แล้วพนักงานก็ได้มีการนับเงินอีกครั้งแล้ว และบันทึกรายการในสมุดบัญชีของผมเป็นจำนวนเงิน 10,000 บาท

แต่ทางหัวหน้าผู้หญิงได้มาพูดกับผมว่า ผมลืมว่าเอาเงินไว้ที่ไหนหรือเปล่า? มีเงินติดอยู่ที่กระเป๋าเงินหรือในซองอะไรไหม? เพราะเธอได้บอกว่า เคยมีบ่อยที่ ลูกค้าจะลืม หรือพลาดที่เอาเงินให้ไม่ครบอะไรทำนองนี้
แล้วผมเลยถามว่า ที่นี่เป็นบ่อยหรอที่มีการผิดพลาดน่ะ... เธอก็รีบตอบปฏิเสธเลยว่า ก็ไม่บ่อยหรอก ถ้าตรวจสอบแล้วเงินขาดหรือเกินก็ต้องมีการสอบสวนทั้งนั้น
แต่ความผิดมันอยู่ที่ใครครับ?? พนักงานที่เป็นคนรับเงินผมไปไม่พูดอะไรเลย หรือเธอก็ไม่แน่ใจว่ารับเงินผมมาเท่าไร หรือจำไม่ได้??
แล้วหัวหน้าผู้หญิงพูดกับผมหลายรอบมาก ถามเหมือนว่าผมไม่รอบคอบหรือลืมเงินอะไรหรือเปล่า ทั้งที่มันไม่ใช่ความผิดผมเลย ทำไมถึงต้องสอบสวนผมด้วยน้ำเสียงท่าทางเหมือนราวกับว่าผมเป็นคนผิด

ผมเลยถามว่า แล้วจะให้ผมทำยังไงต่อ ถามอยู่ 3 ครั้ง ทางหัวหน้าหญิงก็พูดปัดๆ ไปว่า ยังไงก็ต้องส่งเรื่องรายงานให้สำนักงานใหญ่ แล้วเดี๋ยวจะมีการเชิญตัวผมมาสอบสวนอีก ผมก็บอกว่าดีเลย ส่งไปเลยเพราะผมบริสุทธิ์ใจอยู่แล้ว อยากทำอะไรก็ทำ แต่คุณจะมาปรักปรำผมไม่ได้ เพราะตั้งแต่ทำงานมาผมยังไม่เคยมีประวัติเสียหาย หรือการทุจริตอะไรแบบนี้เลย แต่คำพูดและท่าทางของคุณมันไม่ให้เกียรติกันเลย ถึงผมจะอายุน้อยกว่าคุณก็ตาม แถมให้ผมยืนพูดอยู่ตั้งเกือบชั่วโมง ไม่มีการเชิญให้นั่งอีก

อยากบอกว่า เคยชื่นชมที่สาขานี้บริการดีและรวดเร็วนะ แต่พอเจอคำพูดกล่าวหาและเหมือนจะไม่เชื่อที่ผมให้การไปในตอนที่สอบสวน หมดกัน!! พอกันที!! ยิ่งตอนท้ายผมบ่นว่า ถ้าเจอการกล่าวหาแบบนี้อีกผมคงเลิกใช้บริการและปิดบัญชีไป แล้วก็ได้ยินคำพูดจากปากหัวหน้าหญิงว่า "ปิดไปเลยค่ะ ถ้าลูกค้าสบายใจ" ดีเนอะ กล่าวหาผมแล้วยังไม่ง้อลูกค้าด้วย ธนาคารนี้ เห็นมีแต่ข่าวเสียๆ ไม่คิดว่าจะมาโดนด้วยตัวเอง

พอพูดกันไปจนหมดแล้ว ก็ยังไม่มีความกระจ่างใดๆ และเกิดความเงียบงัน จนผมต้องถามว่า ผมกลับได้หรือยัง? ผมเสียเวลามาที่นี่ ยังไม่เท่ากับเสียความรู้สึก ที่ได้รับมาในวันนี้เลย พอพูดจบผมถึงได้เดินออกมา ทางหัวหน้าผู้ชายและหญิงก็ยกมือไหว้ไปด้วยความไม่เต็มไจ ผมก็รับไหว้ด้วยความไม่เต็มใจเช่นกัน เพราะทั้ง 2 คนแก่กว่า เดี๋ยวผมอายุสั้นซะเปล่า... ส่วนพนักงานต้นเรื่องเจ้าปัญหาไม่มีการขอโทษสักคำก่อนผมกลับเลย ได้แต่นั่งหันหลังมองกล้องวงจรปิด

เรื่องนี้ เกิดจากอะไร ความผิดผมหรอที่ผมไม่นับเงินให้ชัดเจน ให้กล้องวงจรปิดจับภาพชัดๆ หรือเป็นที่ตัวพนักงานเองที่ขาดความรอบคอบ บกพร่องในหน้าที่ ทำงานสะเพร่า พอมาดูกล้องวงจรปิด ก็มาบอกว่าสงสัยในตัวผม???
แล้วถ้าเกิดมีคนโดนแบบผมแล้วเขายอมเอาเงินให้ล่ะ เรื่องจะได้จบๆ ไปง่ายๆ อย่างนั้นหรอ??

ถ้าผมโดนกล่าวอ้างและโดนสอบสวนอีกเพราะหลักฐานจากกล้องวงจรปิดที่มันโคตรจะไม่ชัด ผมควรทำไงดีครับ?? ไหนจะต้องเสียเวลา เสียความรู้สึกไปกับเรื่องที่โดนกล่าวหานี้อีก มันแย่จริงๆ
เม่าโกรธ

คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 52
เรียน คุณYokgumbie คะ  สําหรับเหตุการณ์นี้ ธนาคารได้รับทราบแล้วและไม่ได้นิ่งนอนใจ โดยได้เร่งตรวจสอบทันที และได้มีการติดต่อลูกค้า พร้อมทั้งนัดหมายเข้าไปพบลูกค้า เพื่อชี้แจงรายละเอียด รวมถึงแนวทางในการแก้ไขปรับปรุงการให้บริการต่อไปค่ะ
ขออภัยอย่างสูงสําหรับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนะคะ
สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 53
ขออัพเดตกรณีที่เกิดขึ้นนะครับ

เมื่อเวลาประมาณ 9 โมงกว่าๆ ของวันนี้ (29 ธ.ค. 59) ผมได้ส่งเรื่องร้องเรียนไปที่สำนักงานใหญ่และได้แนบข้อความจากกระทู้นี้ไปด้วย และก็ได้มีการติดต่อกลับจากสำนักงานใหญ่ ผมก็ได้แจ้งรายละเอียดข้อมูลของสาขาที่ผมเจอเรื่องนี้มา และทางนั้นก็รับเรื่องร้องเรียนและดำเนินการต่อไป

เวลา 14.16 น. ได้มีการติดต่อกลับเข้ามาจากผู้จัดการสาขา ซึ่งเธอบอกว่าดูแลอยู่ 2 สาขา คือสาขาที่เกิดเรื่องขึ้นอยู่ในมหาวิทยาลัย กับสาขาโรงพยาบาลที่อยู่ใกล้ๆ กัน และได้มีการขอโทษขอโพยด้วยน้ำเสียงสั่นเครือ เพราะเป็นผู้จัดการของที่นี่ ผมก็ได้บอกไปว่าผมรับคำขอโทษไว้ แต่จะกลับมาใช้บริการอีกหรือเปล่าก็ยังไม่แน่ใจ เพราะผมก็เคยเห็นหน้าผู้จัดการสาขานี้และก็รู้จักชื่อ เนื่องจากเธอก็เคยติดต่ออยู่กับหน่วยงานของผม และทางผู้จัดการก็อยากจะขอนัดเข้ามาขอโทษถึงที่หน่วยงาน ผมก็ยินดีรับ ซึ่งได้บอกว่าอาจจะเข้ามาหลังช่วงปีใหม่ เพราะวันพรุ่งนี้ผมก็จะหยุดทำงานแล้ว ผมก็ถามกับผู้จัดการว่า ปกติเจ้าหน้าที่ในสาขานั้นๆ มีหน้าที่ในการสอบสวนลูกค้าด้วยหรอ ทำไมถึงไม่สอบสวนแค่พนักงาน ทางผู้จัดการก็ตอบว่า ทางธนาคารไม่มีสิทธิ์เรียกลูกค้ามาสอบสวน จบข่าว... ชัดเจน

เวลา 14.40 น. ก็มีสายโทรเข้าจากหัวหน้าคนที่พูดกับผมเมื่อวาน โทรเข้ามาขอโทษอีกราย เนื่องจากเธอไม่ได้มาทำงานในวันนี้ เธอจึงเพิ่งโทรเข้ามาขอโทษ แต่ผมรู้สึกแย่มากจริงๆ กับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อวาน ที่โดนเธอพูดจาไม่ดีและกล่าวหาไป เธอก็ได้บอกว่าพร้อมจะเข้ามาขอโทษและเอาของสมนาคุณมาให้ พวกร่ม อะไรประมาณนี้ ซึ่งใจจริงแล้ว ผมไม่ได้อยากได้สิ่งของใดๆ เลย แต่อยากได้ความจริงใจในการให้บริการกับลูกค้ามากกว่านี้ ไม่ใช่สิ่งของแค่นี้มาให้แล้วก็จบๆ ไป เพราะหัวหน้าคนนี้แหละที่ผมรู้สึกแย่กับการกระทำมากที่สุด ขอโทษ ผมคงอภัยให้ได้ แต่สิ่งที่เสียไปคือความรู้สึก และแค่ลูกค้า 1 คน ที่ไม่ได้สลักสำคัญอะไร และเธอก็ยังสอบถามว่า พนักงานคนที่เป็นผู้รับเงินได้โทรมาขอโทษแล้วหรือยัง ผมก็ตอบว่ายัง

เวลา 15.46 น. ทีนี้เป็นเจ้าหน้าที่ที่ให้บริการกับผมเมื่อวานโทรมาขอโทษ ผมก็รับคำขอโทษไป คิดว่าน่าจะโดนคนที่เป็นหัวหน้าสั่งให้โทรมาขอโทษผม เธอก็บอกว่าเป็นความผิดของตัวเธอเอง ไม่อยากให้คิดเหมารวมว่าเป็นทุกคนของธนาคารนี้ ผมก็บอกว่าความรู้สึกมันแย่ไปแล้วจะให้กลับมาใช้บริการใหม่ก็คงจะมองหน้ากันไม่ติด แต่ก็ไม่ได้คุยอะไรมาก เพราะไม่มีอารมณ์จะคุยแล้ว

ก็อยากจะสรุปว่า ถ้าเรื่องไม่แดง ไม่ได้ชาวพันทิปช่วย ผมก็ไม่รู้ว่าผมจะได้รับคำขอโทษและพ้นข้อกล่าวหานี้ไหม (ทั้งๆ ที่ผมก็รู้แล้วว่า ผมไม่เกี่ยวข้องแน่นอน) ที่จริงผมก็ยินดีให้ปากคำหรืออะไรที่เป็นประโยชน์กับทางธนาคารนะ แต่ถึงกับเรียกมาสอบสวนนี่ ผมว่าทำกันเกินไป การที่จะนัดเข้ามาขอโทษ ผมไม่ได้ต้องการสิ่งของอะไร แต่แค่ต้องการให้ตัวเองหลุดพ้นข้อกล่าวหาเท่านั้น

ทางด้านธนาคารก็ได้บอกว่าจะมีการซ่อมพนักงานคนนี้ (เห็นว่าใช้คำนี้ ไม่รู้ว่าเข้าใจถูกไหม) ภายใน 1 เดือน ถ้ายังไม่สามารถหาเงินมาได้ก็ต้องรับผิดชอบเอง แต่จริงๆ แล้วก็ควรดำเนินการกับผู้ที่เป็นหัวหน้าคนนั้นด้วย เนื่องจากเธอเป็นผู้เรียกตัวผมมาสอบสวน ซึ่งทำให้เสียเวลาและเสียความรู้สึกในคำพูดของเธอ

ผมต้องขอบคุณชาวพันทิปที่ช่วยกันให้ความเห็นและช่วยกันดันเรื่องนี้จนทำให้ทางสำนักงานใหญ่รีบจัดการ เพราะเรื่องเล็กๆ อย่างนี้ เชื่อว่ายังมีคนอีกมากที่อาจจะเคยประสบพบเจอมาเหมือนกัน ขอบคุณที่ช่วยแชร์ ขอบคุณมากๆ ครับ
พาพันขอบคุณพาพันขอบคุณพาพันขอบคุณ
ความคิดเห็นที่ 15
เคสแบบนี้ เคยเกิดขึ้นแล้ว  ในกระทู้นี้ค่ะ  http://pantip.com/topic/33442674

บทสรุปคือ  ยึดใบนำฝาก ที่คุณได้รับ หรือ สมุดบัญชีที่อัพแล้วมีลายเซ็นพนักงาน เป็นสำคัญ
คุณไม่ต้องจ่ายเพิ่ม  และพนักงานไม่มีสิทธิหักเงินออกจากบัญชีคุณค่ะ
ความคิดเห็นที่ 23
เป็นผม ผมจะตอบกลับไปว่า...

"ให้แจ้งความพร้อมส่งหมายศาลมา แล้วค่อยไปคุยกัน"

ถ้าจะให้ผมเสียเวลาเข้าไปโดยไม่มีหมายศาล 2,000 บาทไม่พอค่าเวลาผมครับ

จริง ๆ เรื่องนี้มันสะท้อนครับเกี่ยวกับความรับผิดชอบของคน คือเขาต้องการปัดความรับผิดชอบ ปัดข้อผิดพลาดโยนความผิดให้ผู้อื่น

ถ้าผมเป็นผู้บริหารธนาคารนี้ ผมไม่เอาไว้ทั้งพนักงานและผู้จัดการครับ ความผิดพลาดเรื่องการนับเงินว่าแย่แล้ว แต่การปัดความรับผิดชอบนี่เรื่องใหญ่กว่ามากครับ
ความคิดเห็นที่ 4
มีงี๊ด้วยหรือ  ถ้าอย่างนั้น  ผมไปถอนเงิน แล้ว เดินออกมา  10 นาทีเดินกลับเข้าไปบอกว่า ให้เงินผมมาไม่ครบ ขาดไป  1 พันบาทได้ไหม

มันบ้าแล้ว
ความคิดเห็นที่ 18
แบงค์พันแค่ 10 ใบ ยังนับพลาด   อย่ามาทำงานธนาคารเลยดีกว่า
เรื่องนี้ไม่ธรรมดานะคะ   เคยรับรู้มาว่ามีกรณีตุกติกแบบนี้เกิดขึ้นเสมอ ๆ เมื่อมีโอกาส(แบงค์แห่งนึง)
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่