เห็นแฟนๆช่องหรือผู้ชมทั่วๆไปหลายคนบ่นเรื่องช่องเจ็ดไม่ค่อยโปรโมท จขกท.เลยมีคำถามว่า "ควรจะโปรโมทอย่างไร"
เพราะว่าหลายคนเท่าที่เห็นมักบ่นกันเรื่องนี้ แต่ก็ไม่ค่อยบอกว่า แล้วควรจะโปรโมทอย่างไร (ขอไม่เอาแบบไปศึกษาช่องอื่นๆ เพราะว่าหลายคนมีวิธีการที่ต่างกัน)
ในมุมมองของ จขกท. การบ่นอย่างเดียวมันดูไม่ค่อยดีเท่าไหร่ ควรจะบอกวิธีด้วยว่าทำอย่างไร
ถ้ามองในแง่ดี การเป็นแฟนคลับหรือคนดู ก็ควรเป็นคนดูที่เป็นกัลยาณมิตร ไม่อวยหรือยกยอจนเกินไปและควรที่จะเสนออะไรได้ว่าควรทำอย่างไร ไม่ใช่บ่นอย่างเดียว
ถ้ามองในแง่ร้าย อาจจะมองแบบว่า ช่องนี้มันแย่ แค่การตลาดดีๆยังไม่มีปัญญาทำ และอาจมองว่าการแนะนำนี้เป็นในแง่แบบ "บอกเอาบุญ" ก็ได้
ถ้าเป็นไปได้อยากให้มองในแง่ดีกันมากกว่า แต่คงเป็นไปได้ยากในโลกยุคปัจจุบันหลายคนไม่อยากมองโลกในแง่ดีกันนักเพราะกลัวโดนด่าว่าโลกสวย
สำหรับการโปรโมท ตามที่ จขกท. เข้าใจนะ (จขกท.ไม่ได้เรียนมาด้านจิตวิทยาหรือสื่อสารมวลชน) จขกท. มองว่าอาจจะมีสองแบบ คือทั้งในโลกเสมือนและโลกจริง ในโลกจริงเหมือนว่าช่องเริ่มทำหลายประการแล้ว เช่น รถไฟฟ้าที่ติดแคมเปญ "ความสุขครบรส" ที่เคยมีกระทู้ในช่วงที่มีการปล่อยแคมเปญนี้มาใหม่ๆ ซึ่งต้องทำให้มากขึ้น กับโลกออนไลน์ที่ต้องทำให้เพิ่มขึ้นอย่างมาก [แม้ว่าไทยจะยังมีประชากรที่ใช้เน็ตไม่ถึง 60% อะไรที่ไม่เกิดในเน็ตหรือไม่ได้แนะนำหรือขึ้นมาบนนิวฟีดนี่แทบไม่อยู่ในกระแสการรับรู้เลย ยังสงสัยว่าทำไมคนที่อุปโลกน์ตนเองว่าเป็นชาวเน็ตถึงชอบคิดว่าอะไรที่ตนทำกันคือที่สุดแล้ว ทั้งๆที่คนใช้เน็ตยังไม่ได้เป็นคนกลุ่มใหญ่ของประเทศนี้ซะหน่อย)ก็ต้องทำตรงนี้เพิ่ม แต่ว่าช่องยังถือว่าดี ที่ยังไม่ทิ้งคนที่ไม่อาจเล่นโซเชียล ซึ่งถ้าทีวีทุกช่องเอาใจคนโซเชียลหมดแล้ว คนที่เหลือจะดูอะไร]
อย่างหนึ่งที่คนแนะนำคือ yt กับ Line TV อันนี้จขกท.ก็เห็นด้วยมาก (Line TV บางรายการอย่าง Miss Teen Thailand ก็ลงแล้ว) แต่ก็มีคำถามคือ ในเมื่อหลายคนบอกว่าสิ่งนี้เป็นตัวช่วยสร้างกระแสได้ แล้ว
ทำไม ทำไมละครบางเรื่อง รายการบางรายการของหลายช่องลง yt เหมือนกัน งานดี อะไรดีเหมือนกัน แต่ผู้ชมหรือกระแสกลับน้อย เพราะอะไร และที่เป็นแบบนี้ก็แสดงว่า การที่ละครเรื่องหนึ่งหรือรายการหนึ่งจะเป็นกระแสนั้น ย่อมมีตัวแปรมากกว่าลงหรือไม่ลงออนไลน์ให้หาดูง่ายๆ (ต้องง่ายแบบว่าแค่คลิกดูอย่างเดียว รอให้เล่นตามเพลย์ลิสต์เองด้วยนะ การพิมพ์หาเองเป็นอะไรที่แสลงมากเลยดีเดียว) แน่นอน ไม่นับเรื่องโปรดัคชันกับบท ที่ถ้าไม่ดีต่อให้ลงหรือไม่ลงคนก็ไม่อยากดูกัน
จะว่าไปแล้วเรื่องนี้นี่มีทั้งกลุ่มที่เป็น Minimalist และ Maximalist (คำนี้อาจารย์ของจขกท.ตั้งเอง) กลุ่มแรกมักจะมองว่า ทำไปเรื่อยๆ ให้ดีขึ้น อย่าให้ตก ไปช้าๆแต่มั่นคง แค่นี้พอแล้ว กลับกลุ่มหลังที่มองว่า ไม่ได้ ต้องมากกว่านี้ คนในเจนใหม่ส่วนใหญ่จะเป็นกลุ่มหลัง มีทั้งที่สมเหตุสมผลและไม่สมเหตุสมผล
เห็นหลายคนบ่นเรื่องช่องเจ็ดไม่ค่อยโปรโมท เลยมีคำถามว่า "ควรจะโปรโมทอย่างไร"
เพราะว่าหลายคนเท่าที่เห็นมักบ่นกันเรื่องนี้ แต่ก็ไม่ค่อยบอกว่า แล้วควรจะโปรโมทอย่างไร (ขอไม่เอาแบบไปศึกษาช่องอื่นๆ เพราะว่าหลายคนมีวิธีการที่ต่างกัน)
ในมุมมองของ จขกท. การบ่นอย่างเดียวมันดูไม่ค่อยดีเท่าไหร่ ควรจะบอกวิธีด้วยว่าทำอย่างไร
ถ้ามองในแง่ดี การเป็นแฟนคลับหรือคนดู ก็ควรเป็นคนดูที่เป็นกัลยาณมิตร ไม่อวยหรือยกยอจนเกินไปและควรที่จะเสนออะไรได้ว่าควรทำอย่างไร ไม่ใช่บ่นอย่างเดียว
ถ้ามองในแง่ร้าย อาจจะมองแบบว่า ช่องนี้มันแย่ แค่การตลาดดีๆยังไม่มีปัญญาทำ และอาจมองว่าการแนะนำนี้เป็นในแง่แบบ "บอกเอาบุญ" ก็ได้
ถ้าเป็นไปได้อยากให้มองในแง่ดีกันมากกว่า แต่คงเป็นไปได้ยากในโลกยุคปัจจุบันหลายคนไม่อยากมองโลกในแง่ดีกันนักเพราะกลัวโดนด่าว่าโลกสวย
สำหรับการโปรโมท ตามที่ จขกท. เข้าใจนะ (จขกท.ไม่ได้เรียนมาด้านจิตวิทยาหรือสื่อสารมวลชน) จขกท. มองว่าอาจจะมีสองแบบ คือทั้งในโลกเสมือนและโลกจริง ในโลกจริงเหมือนว่าช่องเริ่มทำหลายประการแล้ว เช่น รถไฟฟ้าที่ติดแคมเปญ "ความสุขครบรส" ที่เคยมีกระทู้ในช่วงที่มีการปล่อยแคมเปญนี้มาใหม่ๆ ซึ่งต้องทำให้มากขึ้น กับโลกออนไลน์ที่ต้องทำให้เพิ่มขึ้นอย่างมาก [แม้ว่าไทยจะยังมีประชากรที่ใช้เน็ตไม่ถึง 60% อะไรที่ไม่เกิดในเน็ตหรือไม่ได้แนะนำหรือขึ้นมาบนนิวฟีดนี่แทบไม่อยู่ในกระแสการรับรู้เลย ยังสงสัยว่าทำไมคนที่อุปโลกน์ตนเองว่าเป็นชาวเน็ตถึงชอบคิดว่าอะไรที่ตนทำกันคือที่สุดแล้ว ทั้งๆที่คนใช้เน็ตยังไม่ได้เป็นคนกลุ่มใหญ่ของประเทศนี้ซะหน่อย)ก็ต้องทำตรงนี้เพิ่ม แต่ว่าช่องยังถือว่าดี ที่ยังไม่ทิ้งคนที่ไม่อาจเล่นโซเชียล ซึ่งถ้าทีวีทุกช่องเอาใจคนโซเชียลหมดแล้ว คนที่เหลือจะดูอะไร]
อย่างหนึ่งที่คนแนะนำคือ yt กับ Line TV อันนี้จขกท.ก็เห็นด้วยมาก (Line TV บางรายการอย่าง Miss Teen Thailand ก็ลงแล้ว) แต่ก็มีคำถามคือ ในเมื่อหลายคนบอกว่าสิ่งนี้เป็นตัวช่วยสร้างกระแสได้ แล้วทำไม ทำไมละครบางเรื่อง รายการบางรายการของหลายช่องลง yt เหมือนกัน งานดี อะไรดีเหมือนกัน แต่ผู้ชมหรือกระแสกลับน้อย เพราะอะไร และที่เป็นแบบนี้ก็แสดงว่า การที่ละครเรื่องหนึ่งหรือรายการหนึ่งจะเป็นกระแสนั้น ย่อมมีตัวแปรมากกว่าลงหรือไม่ลงออนไลน์ให้หาดูง่ายๆ (ต้องง่ายแบบว่าแค่คลิกดูอย่างเดียว รอให้เล่นตามเพลย์ลิสต์เองด้วยนะ การพิมพ์หาเองเป็นอะไรที่แสลงมากเลยดีเดียว) แน่นอน ไม่นับเรื่องโปรดัคชันกับบท ที่ถ้าไม่ดีต่อให้ลงหรือไม่ลงคนก็ไม่อยากดูกัน
จะว่าไปแล้วเรื่องนี้นี่มีทั้งกลุ่มที่เป็น Minimalist และ Maximalist (คำนี้อาจารย์ของจขกท.ตั้งเอง) กลุ่มแรกมักจะมองว่า ทำไปเรื่อยๆ ให้ดีขึ้น อย่าให้ตก ไปช้าๆแต่มั่นคง แค่นี้พอแล้ว กลับกลุ่มหลังที่มองว่า ไม่ได้ ต้องมากกว่านี้ คนในเจนใหม่ส่วนใหญ่จะเป็นกลุ่มหลัง มีทั้งที่สมเหตุสมผลและไม่สมเหตุสมผล