การที่เราต้องพบเจอเรื่องการตุกติก ของผู้ประกอบการธุรกิจโทรศัพท์มือถือ ในกรณีลูกค้าขอโอนย้ายค่าย เพื่อให้เกิดความล่าช้า หรือ โอนย้ายไม่ผ่านนั้น ถ้าใครไม่พบเจอกับตัวคงไม่รู้ หรือ อาจจะรู้กันมาบ้าง ตามกระทู้ต่าง ๆ แต่ทำไมบริษัทเหล่านั้น จะต้องใช้ความสกปรก เล่ห์เหลี่ยม ต่าง ๆ เพื่อไม่ให้ลูกค้าได้ย้ายค่ายเบอร์เดิม ได้สะดวก
และอีกอย่าง หน่วยงานที่ทำหน้าที่กำกับดูแล เพื่อให้บริษัทเหล่านั้น ดำเนินการอย่างตรงไป ตรงมา กลับไม่ค่อยมีบทบาท หรือ อำนาจ ที่จะเข้าไปป้องกัน หรือ ลงโทษเพื่อให้เกิดการดำเนินการอย่างเป็นธรรม กับผู้บริโภคได้เลย
ในยุคทุนนิยม ยิ่งทำให้เห็นว่า ผลประโยชน์ เงินทอง มีค่ามากกว่า คำว่า ธรรมมาภิบาล ความมีจริยธรรม ความเป็นธรรม คุณธรรม ซึ่งสิ่งเหล่านั้น ไม่สามารถกินได้
เรื่อง ตุกติก ในการยื้อเพื่อให้ย้ายค่ายล่าช้า เป็นเรื่องธรรมดาของผู้ให้บริการ
และอีกอย่าง หน่วยงานที่ทำหน้าที่กำกับดูแล เพื่อให้บริษัทเหล่านั้น ดำเนินการอย่างตรงไป ตรงมา กลับไม่ค่อยมีบทบาท หรือ อำนาจ ที่จะเข้าไปป้องกัน หรือ ลงโทษเพื่อให้เกิดการดำเนินการอย่างเป็นธรรม กับผู้บริโภคได้เลย
ในยุคทุนนิยม ยิ่งทำให้เห็นว่า ผลประโยชน์ เงินทอง มีค่ามากกว่า คำว่า ธรรมมาภิบาล ความมีจริยธรรม ความเป็นธรรม คุณธรรม ซึ่งสิ่งเหล่านั้น ไม่สามารถกินได้