ที่มา :
http://manager.co.th/Cyberbiz/ViewNews.aspx?NewsID=9590000128940
'สุภิญญา' เผย คณะอนุกรรมการด้านเนื้อหา ไม่รับแผนเยียวยาทรูวิชั่นส์ เหตุ ผู้มาชี้แจงไม่ได้มีอำนาจทางกฎหมายและแผนเยียวยาไม่เป็นลายลักษณ์อักษร ต้องทำเรื่องเข้าที่ประชุมกสท. ใหม่ เพื่อออกคำสั่งทางปกครอง ส่งแผนเยียวยา เป็นลายลักษณ์อักษร เตือน 6 ช่องใหม่ที่มาเสียบยังไม่ได้รับอนุญาตจากกสท.หากนำไปออกก่อนผิดกฎหมาย
นางสาวสุภิญญา กลางณรงค์ กรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ในฐานะคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง และ กิจการโทรทัศน์ (กสท.) กล่าวว่า เมื่อวันที่ 27 ธ.ค. 2559 ตัวแทนบริษัท ทรู วิชั่นส์ กรุ๊ปจำกัด ผู้ให้บริการช่อง ทรู วิชั่นส์ ได้มาชี้แจงมาตรการเยียวยาต่อเรื่องการยกเลิกช่องรายการของ HBO 6 ช่อง ให้อนุกรรมการด้านเนื้อหาทราบ แต่เนื่องด้วยผู้แทนที่มาไม่ได้มีอำนาจทางกฎหมาย และ มาตรการเยียวยาเป็นการบอกปากเปล่า ไม่เป็นลายลักษณ์อักษร
นอกจากนี้กระบวนการลงมติของที่ประชุม กสท. ยังเป็นกระบวนการที่ผิดปกติ กล่าวคือ ไม่มีการนำเรื่องนี้เสนอต่ออนุกรรมการฯก่อนเสนอที่ประชุมกสท.และที่ประชุมก็ไม่ได้มีมาตรการทางปกครองให้แจ้งลูกค้าล่วงหน้า 30 วัน หรือ มีมาตรการปรับแต่อย่างใด ดังนั้นจึงไม่ขอยอมรับมาตรการเยียวยาของทรู วิชั่นส์ ที่เสนอมา เพราะทำให้อนุกรรมการไม่มีอำนาจในการต่อรองมาตรการเยียวยาได้อย่างเต็มที่
'แผนที่เขาบอกนอกจากจะนำช่องอื่นมาแทนแล้ว เขาจะคืนเงินให้ลูกค้าที่จ่ายเงินล่วงหน้าให้ด้วย ในมุมของเรา เราก็รู้สึกว่าเมื่อเราอยากดูช่อง เอ แต่เปลี่ยนให้เราดูช่อง บี เราจะพอใจหรือไม่ และการคืนเงินสามารถย้อนหลัง 30 วันได้ หรือไม่ ซึ่งมันก็เป็นเพียงการบอกปากเปล่าของเขา มาอ้างว่าเป็นเหตุสุดวิสัย ก็ไม่น่าใช่ เพราะมันไม่ใช่เหตุการณ์น้ำท่วม หรือ ไฟไหม้ เราต้องการแผนที่เป็นลายลักษณ์อักษร แล้วต้องมีมาตรการค่าปรับ เปรียบเหมือนการขับรถ เมื่อขับฝ่าไฟแดงแล้ว ก็ต้องเสียค่าปรับ'
ทั้งนี้ อนุกรรมการฯจะแจ้งให้สำนักงานทำวาระการประชุมเสนอต่อที่ประชุมกสท.ถึงเรื่องดังกล่าวอีกครั้ง ว่าควรแจ้งให้ ทรู วิชั่นส์ ส่งมาตรการเยียวยา เป็นลายลักษณ์อักษรมาให้ที่ประชุมพิจารณาภายในระยะเวลาที่กำหนดด้วย หากไม่ดำเนินการได้ทันเวลาที่กำหนดต้องมีการเสียค่าปรับอาจจะวันละ 20,000 บาท เหมือนกรณีจีเอ็มเอ็ม แซท กับ ซีทีเอช ที่ต้องเสนอเข้าที่ประชุมและแจ้งให้ลูกค้าทราบก่อน 30 วัน นอกจากนี้ในช่องใหม่ 6 ช่องรายการ ทางทรู วิชั่นส์ ก็ไม่ได้ขออนุมัติจากที่ประชุมกสท. หากจะนำออกอากาศแทนในวันที่ 1 ม.ค. 2560 ถือว่าผิดกฎหมาย นอกจากประธานกสท.จะนัดประชุมนัดพิเศษก่อนสิ้นปีนี้เผื่ออนุมัติเรื่องนี้เรื่องเดียว
ส่วนในมุมของผู้บริโภค ทรู วิชั่นส์ แจ้งว่า ปัจจุบันมีลูกค้าที่ได้รับผลกระทบจำนวน 3 แสนราย แบ่งเป็นลูกค้าแพกเกจแพลททินั่ม 1 แสนราย และแพกเกจโกลด์จำนวน 2 แสนราย ซึ่งหากลูกค้าต้องการร้องเรียนสามารถร้องเรียนเข้ามาที่กสทช.ได้ โดยกสทช.จะรวบรวมเรื่องร้องเรียนและส่งให้สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) ส่วนเรื่องเงินคืนหากไม่ได้ก็ต้องฟ้องเป็นคดีทางแพ่งกันต่อไป
'สุภิญญา'ไม่รับแผนเยียวยาทรูวิชั่นส์ หากนำ 6 ช่องใหม่ออกก่อนอนุญาตผิดกฎหมาย
'สุภิญญา' เผย คณะอนุกรรมการด้านเนื้อหา ไม่รับแผนเยียวยาทรูวิชั่นส์ เหตุ ผู้มาชี้แจงไม่ได้มีอำนาจทางกฎหมายและแผนเยียวยาไม่เป็นลายลักษณ์อักษร ต้องทำเรื่องเข้าที่ประชุมกสท. ใหม่ เพื่อออกคำสั่งทางปกครอง ส่งแผนเยียวยา เป็นลายลักษณ์อักษร เตือน 6 ช่องใหม่ที่มาเสียบยังไม่ได้รับอนุญาตจากกสท.หากนำไปออกก่อนผิดกฎหมาย
นางสาวสุภิญญา กลางณรงค์ กรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ในฐานะคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง และ กิจการโทรทัศน์ (กสท.) กล่าวว่า เมื่อวันที่ 27 ธ.ค. 2559 ตัวแทนบริษัท ทรู วิชั่นส์ กรุ๊ปจำกัด ผู้ให้บริการช่อง ทรู วิชั่นส์ ได้มาชี้แจงมาตรการเยียวยาต่อเรื่องการยกเลิกช่องรายการของ HBO 6 ช่อง ให้อนุกรรมการด้านเนื้อหาทราบ แต่เนื่องด้วยผู้แทนที่มาไม่ได้มีอำนาจทางกฎหมาย และ มาตรการเยียวยาเป็นการบอกปากเปล่า ไม่เป็นลายลักษณ์อักษร
นอกจากนี้กระบวนการลงมติของที่ประชุม กสท. ยังเป็นกระบวนการที่ผิดปกติ กล่าวคือ ไม่มีการนำเรื่องนี้เสนอต่ออนุกรรมการฯก่อนเสนอที่ประชุมกสท.และที่ประชุมก็ไม่ได้มีมาตรการทางปกครองให้แจ้งลูกค้าล่วงหน้า 30 วัน หรือ มีมาตรการปรับแต่อย่างใด ดังนั้นจึงไม่ขอยอมรับมาตรการเยียวยาของทรู วิชั่นส์ ที่เสนอมา เพราะทำให้อนุกรรมการไม่มีอำนาจในการต่อรองมาตรการเยียวยาได้อย่างเต็มที่
'แผนที่เขาบอกนอกจากจะนำช่องอื่นมาแทนแล้ว เขาจะคืนเงินให้ลูกค้าที่จ่ายเงินล่วงหน้าให้ด้วย ในมุมของเรา เราก็รู้สึกว่าเมื่อเราอยากดูช่อง เอ แต่เปลี่ยนให้เราดูช่อง บี เราจะพอใจหรือไม่ และการคืนเงินสามารถย้อนหลัง 30 วันได้ หรือไม่ ซึ่งมันก็เป็นเพียงการบอกปากเปล่าของเขา มาอ้างว่าเป็นเหตุสุดวิสัย ก็ไม่น่าใช่ เพราะมันไม่ใช่เหตุการณ์น้ำท่วม หรือ ไฟไหม้ เราต้องการแผนที่เป็นลายลักษณ์อักษร แล้วต้องมีมาตรการค่าปรับ เปรียบเหมือนการขับรถ เมื่อขับฝ่าไฟแดงแล้ว ก็ต้องเสียค่าปรับ'
ทั้งนี้ อนุกรรมการฯจะแจ้งให้สำนักงานทำวาระการประชุมเสนอต่อที่ประชุมกสท.ถึงเรื่องดังกล่าวอีกครั้ง ว่าควรแจ้งให้ ทรู วิชั่นส์ ส่งมาตรการเยียวยา เป็นลายลักษณ์อักษรมาให้ที่ประชุมพิจารณาภายในระยะเวลาที่กำหนดด้วย หากไม่ดำเนินการได้ทันเวลาที่กำหนดต้องมีการเสียค่าปรับอาจจะวันละ 20,000 บาท เหมือนกรณีจีเอ็มเอ็ม แซท กับ ซีทีเอช ที่ต้องเสนอเข้าที่ประชุมและแจ้งให้ลูกค้าทราบก่อน 30 วัน นอกจากนี้ในช่องใหม่ 6 ช่องรายการ ทางทรู วิชั่นส์ ก็ไม่ได้ขออนุมัติจากที่ประชุมกสท. หากจะนำออกอากาศแทนในวันที่ 1 ม.ค. 2560 ถือว่าผิดกฎหมาย นอกจากประธานกสท.จะนัดประชุมนัดพิเศษก่อนสิ้นปีนี้เผื่ออนุมัติเรื่องนี้เรื่องเดียว
ส่วนในมุมของผู้บริโภค ทรู วิชั่นส์ แจ้งว่า ปัจจุบันมีลูกค้าที่ได้รับผลกระทบจำนวน 3 แสนราย แบ่งเป็นลูกค้าแพกเกจแพลททินั่ม 1 แสนราย และแพกเกจโกลด์จำนวน 2 แสนราย ซึ่งหากลูกค้าต้องการร้องเรียนสามารถร้องเรียนเข้ามาที่กสทช.ได้ โดยกสทช.จะรวบรวมเรื่องร้องเรียนและส่งให้สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) ส่วนเรื่องเงินคืนหากไม่ได้ก็ต้องฟ้องเป็นคดีทางแพ่งกันต่อไป