Review: Sing (Christophe Lourdelet, Garth Jennings, 2016) เขียนโดย Form Corleone

Sing (Christophe Lourdelet, Garth Jennings, 2016) คะแนน B+
#ไม่สปอย



By Form Corleone

" ทำในสิ่งที่เรารัก เผชิญหน้ากับความกลัวที่จะผิดพลาด " เป็นหนังการ์ตูนที่ดีเรื่องหนึ่งในปีนี้ ถ้าจะนับการ์ตูนเรื่องอื่นๆของค่าย 'illumination' เราคิดว่า 'Sing' เป็นการ์ตูนที่มีความสัมพันธ์ระหว่างตัวละครมากสุด ความสัมพันธ์ในแง่ชีวิตเบื้องหลังของตัวละครแต่ละตัวที่สามารถโยงเส้นเรื่องเข้าหากันได้สนุกและลื่นโดยไม่ติดขัดอะไร เป็นการผสมตัวละครต่างๆที่ลงตัว ให้น้ำหนักกับตัวละครแต่ละตัวได้ดี ความโยงใยของตัวละครที่ค่อนข้างเยอะผนวกกับการเล่าเรื่องที่เล่นท่ายากๆสามารถทำออกมาได้ดี โดยภาพรวมของตัวหนังสามารถที่จะทำให้เราชื่นชอบและประทับใจในตอนจบได้ไม่ยาก แม้ว่าช่วงกลางของเรื่องจะดูลดพลังงานในการเล่าลงไปเยอะจนรู้สึกได้ ถึงกระนั้น ช่วงต้นเรื่องและท้ายเรื่องก็ช่วยชดเชยไปกับเสียงเพลง สบายสมองเพลินๆอารมณ์ กับเรื่องราวที่ไม่ได้เป็นพิษเป็นภัย มีช่วงเวลาพีคของเรื่องที่เปรียบเสมือนแก่นหลักสาระสำคัญทำได้สนุกสนาน+น่ารัก+น่าหยิบ+น่ากอด ใครที่ชื่นชอบสัตว์โลกคงชอบใจ ในปีนี้เราได้เห็นความลับของสัตว์เลี้ยง 'The Secret Life of Pets' ไปแล้ว คงไม่แปลกใจอะไร ถ้าทาง 'illumination' จะหยิบสัตว์โลกมาร้องรำทำเพลงให้เราได้ชมได้ฟังกันอย่างเพลิดเพลินบ้าง ถึงอย่างนั้นก็ตาม สไตล์ของ 'illumination' ยังคงหนักแน่นไปที่การสรรค์สร้างตัวละครให้ดูมีชีวิตชีวาและเละเทอะ อารมณ์คือจะเลอะมากแค่ไหนก็ไม่สน สายเกรียนเด็กแนว ซึ่งบางครั้งก็เป็นข้อดีแต่บางทีก็เป็นข้อเสียจนรู้สึกรำคาญในบางมุม



ข้อความที่หนังต้องการสื่อถึงคนดู สามารถที่จะย่อยง่าย แน่นอนเพราะตัวหนังเป็นหนังการ์ตูนสำหรับเด็กดูอยู่แล้ว แต่ที่ต้องชื่นชมสำหรับ 'Sing' คือวิธีการเล่าเรื่องและเส้นทางของเรื่องที่ไม่ได้เล่าแบบปกติๆ ง่ายๆ ทั่วๆไป เส้นเรื่องมีความหมายสำหรับตัวละครแต่ละตัว เราคิดว่าตัวละครของ 'Sing' สามารถที่จะถูกยกมาเล่าเป็นเรื่องราวของตัวเองและสามารถเป็นตัวละครเอกได้เลย ความดีงามก็คือเราสามารถรับชมเรื่องราวตัวละครเอกในหนังเรื่องเดียว เท่ากับว่ามันคุ้มค่าที่จะได้ดูอะไรแบบนี้ (แม้กลางเรื่องจะดูดรอปๆไปบ้าง) ถ้าจะมองในงานสร้างสรรค์ตัวละครขึ้นมาได้มีนำหนักจับต้องได้คงต้องยอมรับว่า 'Sing' ทำได้บรรลุจุดหมายแน่นอน แต่ถ้าจะวัดกันที่รายละเอียดของการดำเนินเรื่อง สำหรับเรายังคิดว่ามีหลายจุดที่สามารถพาเราไปได้ไกลกว่านั้น สุดแล้วแต่ งานนี้น่าจะเป็นพัฒนาการที่ดีอีกขั้นของค่ายหนังการ์ตูนอารมณ์ดีสุดเกรียนสุดแสบไม่น้อยเลย



เราชอบข้อความที่หนังให้เราเกี่ยวกับเรื่องของความกลัวและความล้มเหลวในชีวิต บางครั้งเราก็ไม่กล้าที่จะทำในสิ่งที่เรารักในสถานการณ์ที่มีคนรอบกายรอบข้างคอยจ้องมอง เพ่งสายตาสุดชีวิตมองในสิ่งที่เราทำ บ่อยครั้งที่เราก็หยุดเพียงแค่คิดว่าจะทำในสิ่งที่เรารักเพียงแค่นั้น ซึ่งอาจเป็นสิ่งที่เราทำได้ดีที่สุดในชีวิตนี้ เพียงเพราะ 'ความกลัว' ที่จะลงมือทำ หนังอาจให้ประเด็นในการชนะความกลัวที่จะทำ ชนะสายตาคนอื่นที่ได้มองในสิ่งที่เรากำลังทำอยู่ แต่สำหรับเรานั้น เราคิดว่าตัวละครในเรื่องทุกตัวไม่ได้เอาชนะสายผู้คนที่จับจ้องพวกเขาอยู่ แต่เป็นเพียงการชนะ 'ใจตัวเอง' เสียมากกว่า สำหรับเรานั้น 'รอยเท้าแรกของการก้าวพ้นความกลัว' คือ 'ร่องรอยของการเริ่มต้น' นอกเหนือไปจากการเอาชนะใจตัวเองเพียงเท่านั้น เพื่อนรอบข้าง ครอบครัว ยังคงเป็นแรงผลักดันชั้นดี ที่สามารถเสริมแรงให้เราก้าวไปได้ไกลจากจุดที่เป็นอยู่ ความสัมพันธ์เหล่านี้มีอยู่ในตัวละครทุกตัวของหนังเรื่องนี้



สุดท้าย 'Sing' คือหนังการ์ตูนที่คุ้มค่าสำหรับเวลาที่เสียไปแน่นอน สิ่งที่ตัวหนังสร้างสรรค์มานั้นยังมีคุณค่าและเสริมกำลังใจไม่มากก็น้อย แม้จะเล่าเรื่องได้ไม่คงทีคงเส้นก็ตามในบางจังหวะ แต่เสียงเพลงของหนังทั้งหมดสามารถที่จะพาเราสนุกตามจังหวะชีวิตของตัวละครในเรื่องได้เกือบตลอด ถ้าจะหาอะไรผ่อนคลายสมอง ให้กระดูกค้อน ทั่ง โกลน ได้เคาะจังหวะ เราคิดว่า 'Sing' น่าจะเป็นทางเลือกที่ดีที่สุดเรื่องหนึ่งเลย



ขอให้มีความสุขกับการดูหนังครับ ยิ้ม

ตัวอย่างหนัง
คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ
ฝากกด like page ด้วยนะครับ
Page: https://www.facebook.com/MoviesDelightClub/
Blog: http://moviesdelightclub.blogspot.com/
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่