สวัสดีคะ กระทู้แรกของดิฉัน หากผิดพลาด หรือมีสิ่งใดต้องแก้ไข รบกวนแจ้งด้วยนะคะ
เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา ทางธนาคารกสิกรไทยเสนอเงินกู้ส่วนบุคคลในวงเงิน 50,000 บาท
ตาลุกวาว!! ดิฉันตกลงทำสัญญาโดยเลือกระยะเวลาผ่อน 6 เดือน ตามตารางประมาณการผ่อนด้านล่าง ตกเดือนละ 8,960 บาท งวดที่ 6 จ่าย 8,905.70 บาท โดยตัดจากบัญชีเงินเดือน
เงินเข้าบัญชีดิฉันวันที่ 22 เมษายา 2559 จำนวนเงิน 49,975.00 บาท
จากนั้น เดือนพฤษภาคม ไม่มีการตัดเงินจากบัญชี เพื่อชำระค่าสินเชื่อ ทั้งที่มีเงินในบัญชี ดิฉันโทรไปสอบถามกับทางธนาคารกสิกรทางเจ้าหน้าที่แจ้งว่าทางธนาคารจะเรียกเก็บงวดแรกในวันที่ 27 มิถุนายน และตั้งแต่เดือนมิถุนายน จนถึงเดือนพฤษจิกายน ทางธนาคารก็ตัดเงินจากบัญชี เดือนละ 8,960 บาททุกเดือน
เย้ หมดแล้วเว้ย

แต่แล้ว.... วันที่ 16 ธันวาคม (หวยก็ไม่ถูก) กลับมาถึงบ้านได้รับใบแจ้งยอดจากธนาคาร ยอดสินเชื่อคงค้าง งวดที่ที่ 7 เงินต้นและดอกเบี้ยรวม 1,300.81 บาท คือไร? ไม่รีรอ ดิฉันรีบโทรติดต่อธนาคารสอบถามว่ายอดส่วนนี้เกิดจากอะไร คอลเซ็นเตอร์แจ้งว่าเดี๋ยวจะมีเจ้าหน้าที่ติดต่อมาภายใน 3 วัน
เช้าวันจันทร์ เจ้าหน้าที่ธนาคารโทรมา ตามบทสนทนาด้านล่าง
จนท : ยอดที่เกิดขึ้นคือยอดของเดือน 5 ซึ่งทางลูกค้าไม่ได้จ่ายงวดแรก..
ดิฉัน : อึ้งแป๊บ!! เดี๋ยวๆ ดิฉันโทรเช็คแล้วนะคะ งวดแรกจ่ายเดือน 6
จนท : ไม่ใช่ครับ จะต้องเป็นเดือน 5 เนื่องจากยอดเงินเข้าเดือน 4 ลูกค้าต้องชำระยอดนี้ครับ (โดยที่ไม่ขอไปเช็คข้อมูลตามลูกค้ากล่าวอ้างก่อน ยืนยันปกป้องสิทธิประโยชน์ให้ธนาคารเต็มที่)
ดิฉัน : ขอโทษคะ ดิฉันไม่จ่าย ต้องทำยังไง มันไม่ใช่ความผิดของลูกค้าไหมคะ (และแจ้งเหตุผลด้านบน ที่ดิฉันสอบถามเจ้าหน้าที่ บอกงวดแรกคือเดือน6 และมีเงินในบัญชีแต่ธนาคารไม่ตัด)
จนท : ผมต้องเรียนแจ้งทางผู้ใหญ่ว่าลูกค้าไม่จ่ายยอดที่เกินขึ้น
ดิฉัน : คะ ขอบคุณคะ
จากนั้น ดิฉันโทรเข้าคอลเซ็นเตอร์เพื่อสอบถามหากจะขอฟังสิ่งบันทึกสนทนาของดิฉันช่วงเดือน 5 คอลเซ็นเตอร์แจ้งว่าต้องใช้เวลา 3-7 วันทำการ ดิฉันบอกว่าโอเค ตามเรื่องให้ด้วยคะ
เช้าวันอังคาร ประมาณ 10:00 ได้รับโทรศัพท์จาก เจ้าหน้าที่งานบัญชีของธนาคารคนเดิม
จนท : สวัสดีครับ ผม... จากธนาคารกสิกรไทย เรียนสายคุณ..,
ดิฉัน : เรียนสายคะ
จนท : ผมได้เรียนปรึกษาผู้ใหญ่แล้ว (ไม่รู้ผู้ใหญ่ไหน) ในกรณีนี้ทางธนาคารได้เรียกเก็บงวดแรกวันที่ 27 มิถุนายน ทางผู้ใหญ่พิจารณาว่าไม่คิดดอกเบี้ยลูกค้า แต่ลูกค้าต้องจ่ายยอดค้างประมาณ 1,200 บาท
ดิฉัน : อ่าว แล้วดิฉันทำไมต้องจ่ายคะ เนื่องจากดิฉันไม่ได้ทำอะไรผิดทำตามที่ธนาคารแจ้ง และทางธนาคารเป็นฝ่ายที่ดำเนินการทั้งหมด
ดิฉัน : ขอโทษนะคะ สายสนทนานี้มีการบันทึกไว้ไหม? เพื่อเป็นหลักฐานว่าเราคุยกันว่าดิฉันพูดจริงว่า ธนาคารเรียกเก็บงวดแรกเป็นเดือน 6
จนท : ไม่มีครับ เป็นฝ่ายเจ้าหน้าที่ คอลเซ็นเตอร์ จะมีบันทึก
จนท : ผมเข้าใจในฝั่งลูกค้านะครับ แต่ทางผู้ใหญ่แจ้งมาอย่างนี้ ผมต้องโทรมาแจ้งลูกค้าก่อน เพื่อจะให้ลูกค้าทราบว่า ผมไม่ได้นิ่งนอนใจกับปัญหา
ดิฉัน : ขอบคุณมากเลยคะ ที่เข้าใจ (จำได้ว่าเมื่อวานไม่สนใจคำคัดค้านกุเลย) ดิฉันเพิ่งจะอ่านพันทิปเกี่ยวธนาคารของคุณ ยังคิดว่าโชคดีที่เป็นลูกค้ามานานแต่ไม่เคยเหตุการณ์แบบที่หลายๆคนเจอ
แต่แล้ว ฝันนั้นก็สลายไปในพริบตา ไม่ใช่!!
และแล้วดิฉันต้องมาเจอเหตุการณ์ที่ไม่น่าประทับใจขึ้น ดิฉันจะร้องเรียนได้ที่ไหน ดิฉันต้องไปพันทิปหรือแจ้งสคบ กับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ยอดที่เกิดขึ้นจำนวนเงินมันไม่มาก และถ้าเป็นความผิดพลาดของทางดิฉัน ดิฉันยอมรับผิดชอบส่วนนี้แน่นอน
ถ้าคุณทำแแบบนี้กับลูกค้าสัก 1,000 คน คนละ 1,000 บาท ธนาคารมีรายได้เพิ่ม 1,000,000 บาท !!!
กับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในส่วนนี้ เพื่อนๆอาจคิดว่าดิฉันผิดเองที่ไปเอาเงินเขามา แต่การที่ธนาคารกสิกรไทยทำแบบนี้มันถูกต้องแล้วหรือ ดิฉันไม่ทราบข้อกฏหมาย แต่ดิฉันสมควรที่จะต้องให้ธนาคารหักเงินจำนวนนี้ไปโดยที่ทำอะไรไม่ได้เลยหรือ
ธนาคารกสิกรไทย เรียกเก็บเงินเกินจำนวนงวด.. แบบนี้ก็ได้หรอ!
เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา ทางธนาคารกสิกรไทยเสนอเงินกู้ส่วนบุคคลในวงเงิน 50,000 บาท
ตาลุกวาว!! ดิฉันตกลงทำสัญญาโดยเลือกระยะเวลาผ่อน 6 เดือน ตามตารางประมาณการผ่อนด้านล่าง ตกเดือนละ 8,960 บาท งวดที่ 6 จ่าย 8,905.70 บาท โดยตัดจากบัญชีเงินเดือน
เงินเข้าบัญชีดิฉันวันที่ 22 เมษายา 2559 จำนวนเงิน 49,975.00 บาท
จากนั้น เดือนพฤษภาคม ไม่มีการตัดเงินจากบัญชี เพื่อชำระค่าสินเชื่อ ทั้งที่มีเงินในบัญชี ดิฉันโทรไปสอบถามกับทางธนาคารกสิกรทางเจ้าหน้าที่แจ้งว่าทางธนาคารจะเรียกเก็บงวดแรกในวันที่ 27 มิถุนายน และตั้งแต่เดือนมิถุนายน จนถึงเดือนพฤษจิกายน ทางธนาคารก็ตัดเงินจากบัญชี เดือนละ 8,960 บาททุกเดือน
เย้ หมดแล้วเว้ย
เช้าวันจันทร์ เจ้าหน้าที่ธนาคารโทรมา ตามบทสนทนาด้านล่าง
จนท : ยอดที่เกิดขึ้นคือยอดของเดือน 5 ซึ่งทางลูกค้าไม่ได้จ่ายงวดแรก..
ดิฉัน : อึ้งแป๊บ!! เดี๋ยวๆ ดิฉันโทรเช็คแล้วนะคะ งวดแรกจ่ายเดือน 6
จนท : ไม่ใช่ครับ จะต้องเป็นเดือน 5 เนื่องจากยอดเงินเข้าเดือน 4 ลูกค้าต้องชำระยอดนี้ครับ (โดยที่ไม่ขอไปเช็คข้อมูลตามลูกค้ากล่าวอ้างก่อน ยืนยันปกป้องสิทธิประโยชน์ให้ธนาคารเต็มที่)
ดิฉัน : ขอโทษคะ ดิฉันไม่จ่าย ต้องทำยังไง มันไม่ใช่ความผิดของลูกค้าไหมคะ (และแจ้งเหตุผลด้านบน ที่ดิฉันสอบถามเจ้าหน้าที่ บอกงวดแรกคือเดือน6 และมีเงินในบัญชีแต่ธนาคารไม่ตัด)
จนท : ผมต้องเรียนแจ้งทางผู้ใหญ่ว่าลูกค้าไม่จ่ายยอดที่เกินขึ้น
ดิฉัน : คะ ขอบคุณคะ
จากนั้น ดิฉันโทรเข้าคอลเซ็นเตอร์เพื่อสอบถามหากจะขอฟังสิ่งบันทึกสนทนาของดิฉันช่วงเดือน 5 คอลเซ็นเตอร์แจ้งว่าต้องใช้เวลา 3-7 วันทำการ ดิฉันบอกว่าโอเค ตามเรื่องให้ด้วยคะ
เช้าวันอังคาร ประมาณ 10:00 ได้รับโทรศัพท์จาก เจ้าหน้าที่งานบัญชีของธนาคารคนเดิม
จนท : สวัสดีครับ ผม... จากธนาคารกสิกรไทย เรียนสายคุณ..,
ดิฉัน : เรียนสายคะ
จนท : ผมได้เรียนปรึกษาผู้ใหญ่แล้ว (ไม่รู้ผู้ใหญ่ไหน) ในกรณีนี้ทางธนาคารได้เรียกเก็บงวดแรกวันที่ 27 มิถุนายน ทางผู้ใหญ่พิจารณาว่าไม่คิดดอกเบี้ยลูกค้า แต่ลูกค้าต้องจ่ายยอดค้างประมาณ 1,200 บาท
ดิฉัน : อ่าว แล้วดิฉันทำไมต้องจ่ายคะ เนื่องจากดิฉันไม่ได้ทำอะไรผิดทำตามที่ธนาคารแจ้ง และทางธนาคารเป็นฝ่ายที่ดำเนินการทั้งหมด
ดิฉัน : ขอโทษนะคะ สายสนทนานี้มีการบันทึกไว้ไหม? เพื่อเป็นหลักฐานว่าเราคุยกันว่าดิฉันพูดจริงว่า ธนาคารเรียกเก็บงวดแรกเป็นเดือน 6
จนท : ไม่มีครับ เป็นฝ่ายเจ้าหน้าที่ คอลเซ็นเตอร์ จะมีบันทึก
จนท : ผมเข้าใจในฝั่งลูกค้านะครับ แต่ทางผู้ใหญ่แจ้งมาอย่างนี้ ผมต้องโทรมาแจ้งลูกค้าก่อน เพื่อจะให้ลูกค้าทราบว่า ผมไม่ได้นิ่งนอนใจกับปัญหา
ดิฉัน : ขอบคุณมากเลยคะ ที่เข้าใจ (จำได้ว่าเมื่อวานไม่สนใจคำคัดค้านกุเลย) ดิฉันเพิ่งจะอ่านพันทิปเกี่ยวธนาคารของคุณ ยังคิดว่าโชคดีที่เป็นลูกค้ามานานแต่ไม่เคยเหตุการณ์แบบที่หลายๆคนเจอ
แต่แล้ว ฝันนั้นก็สลายไปในพริบตา ไม่ใช่!!
และแล้วดิฉันต้องมาเจอเหตุการณ์ที่ไม่น่าประทับใจขึ้น ดิฉันจะร้องเรียนได้ที่ไหน ดิฉันต้องไปพันทิปหรือแจ้งสคบ กับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ยอดที่เกิดขึ้นจำนวนเงินมันไม่มาก และถ้าเป็นความผิดพลาดของทางดิฉัน ดิฉันยอมรับผิดชอบส่วนนี้แน่นอน
ถ้าคุณทำแแบบนี้กับลูกค้าสัก 1,000 คน คนละ 1,000 บาท ธนาคารมีรายได้เพิ่ม 1,000,000 บาท !!!
กับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในส่วนนี้ เพื่อนๆอาจคิดว่าดิฉันผิดเองที่ไปเอาเงินเขามา แต่การที่ธนาคารกสิกรไทยทำแบบนี้มันถูกต้องแล้วหรือ ดิฉันไม่ทราบข้อกฏหมาย แต่ดิฉันสมควรที่จะต้องให้ธนาคารหักเงินจำนวนนี้ไปโดยที่ทำอะไรไม่ได้เลยหรือ